Gỡ băng: Bkav chia sẻ về BOS và ăng-ten wifi Bphone 2017
02:30:00 | 20-09-2017

Trong sự kiện gặp gỡ báo chí gần đây, CEO Nguyễn Tử Quảng và Bkav đã có những câu trả lời chi tiết cho những thắc mắc về phần mềm BOS và ăng-ten wifi của Bphone 2017.

Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về AI camera và phím điều hướng toàn phần

Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về nhà máy Bphone năm 2015

Gỡ băng: Bkav chia sẻ về công nghệ kháng nước của Bphone 2017

Sau đây là nội dung chi tiết câu trả lời của Bkav được gỡ băng từ sự kiện gặp gỡ báo chí:

Phóng viên: Phần mềm BOS chưa hoàn thiện, vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm. Bộ phận phần mềm của Bkav có chiến lược phát triển như thế nào đối với BOS trong tương lai?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Như tôi đã chia sẻ, thì BOS thực ra thì cũng đã có nhiều năm để phát triển rồi. Chúng tôi khẳng định nó là một sản phẩm trau chuốt, tuy nhiên nó cũng không tránh khỏi những lỗi này, lỗi kia. Và có 2 yếu tố như đã nói dẫn đến việc BOS chưa hoàn thiện. Một là thực tế mọi sản phẩm công nghệ thường có như vậy, đặc biệt là phần mềm. Hai nữa là Bkav có sự quan tâm rất lớn cho nên những cái đấy có phần bị khuếch đại lên một chút, không nói là là là không thừa nhận điều đó.

Phóng viên: Tại sao mình không lựa chọn Android gốc, vì BOS có lỗi?

Ông Lâm Hồng Quang – Giám đốc SP Mobile của Bkav: Đầu tiên là tại sao Bkav lại làm BOS, tại sao không dùng Android gốc – cái hệ điều hành đã chạy trên hàng trăm triệu máy rồi, rất ổn định. Bởi vì nó chạy quá máy như thế thì bao nhiêu lỗi người ta đã xử lý hết rồi.

Thì vẫn là bởi vì là do cái định hướng chung của Tập đoàn thôi, mình vẫn muốn mang đến cho người dùng trải nghiệm, theo mình, là tốt nhất cho người dùng của mình. Bkav, qua rất nhiều phân tích và triết lý, nhận thấy bản thân Android gốc chưa phải là tốt nhất. Cũng có phát biểu là "Mở như Android và mượt như iOS" là như thế. Vì thế đấy cũng là lý do mà Bkav phát triển BOS là hệ điều hành trên nền tảng Android. Nghĩa là mình vẫn dựa trên nền tảng Android của Google nhưng đưa vào đấy những giá trị thêm Bkav cho rằng là tốt hơn cho người dùng.

Như Sếp Quảng vừa chia sẻ thôi "không làm không có lỗi, làm phải có lỗi", chia sẻ rất thật về công nghệ là như thế. Thì có lỗi thì mình sẽ khắc phục. Rút kinh nghiệm từ con Bphone 1 với BOS đời đầu, thì như trong buổi ra mắt Bphone 2017, trong phần trình bày của mình, mình cũng nhận là nó chưa được mượt mà hay nói chung là có nhiều lỗi lặt vặt. Về tư tưởng thì rất tốt nhưng về kinh nghiệm thì gây ra nhiều lỗi lặt vặt. Đây sẽ là sự tập trung chủ yếu của Bkav trong phiên bản lần này. Bkav tin rằng hầu hết người dùng Bphone 2017 đều cảm nhận thấy điều này, ít lỗi vặt. Những lỗi đưa ra vừa rồi, nhìn chung là có. Tuy nhiên, so với Bphone 1, BOS của Bphone 2017 có sự vượt bậc.

Kế hoạch sắp tới của bọn mình vẫn là tập trung thu thập thông tin từ người dùng, tự động hoặc thu thập thông qua người dùng báo qua fanpage, các kênh hỗ trợ, sẽ tiếp tục có những sự cải tiến, khắc phục để phục vụ tốt nhất cho người dùng của mình.

Phóng viên: Bản thân mình đã trải nghiệm nhiều thiết bị điện thoại và nhiều HĐH, thì mình đánh giá đúng là Android gốc không tốt bằng việc các hãng customize. Mình đánh giá HĐH của Oppo customize mình thấy khá tốt và hài lòng. Sau khi có thời gian test và trải nghiệm Bphone đời đầu còn BOS đời mới thì chưa, cũng mới sử dụng trải nghiệm vài tuần thôi và mình thấy BOS của Bphone còn tốt hơn so với trải nghiệm với Oppo. Thực ra không phải vì ở đây mà mình nói cái điều đấy mà mình chia sẻ thật. Mình cũng có hỏi một vài người dùng Bphone thì anh em cũng đồng ý với cảm nhận đó. Điều này mình chia sẻ cũng 5-7 lần rồi, không chỉ ở đây. BOS thì mình thấy rất là hài lòng từ cái set up tinh chỉnh đến cái menu kéo lên kéo xuống… Nó rất là tốt.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Rất là cảm ơn anh chị. Tức là thế này. Tôi chia sẻ thêm là thế này. Tại sao lúc nãy Duy so với Oppo là bởi vì cũng từ Android lên. Thế thì nó giống nhau là như vậy. Thì đúng. Thực ra, mọi người nghe, bởi vì bản thân ở đây mọi người cũng không phải là người dùng Bphone thế cho nên là mọi người nghe thì đôi khi, như lúc nãy mình nói, là có qua một lớp khuếch đại 1 chút lên, khuếch đại 1 chút lên dẫn đến là nó có 1 suy nghĩ định kiến trong đầu. Định kiến là BOS là là chưa hoàn thiện, chưa tốt. Quảng cũng không nói là BOS nó không có lỗi, đặc biệt là Bphone 1 hay Bphone 2015. Thế nhưng nó không tệ đến như chúng ta vẫn nghe. Thực ra là Quảng làm và à vẫn đang dùng Bphone 2015 và chỉ chuyển sang dùng Bphone 2017 cách đây cỡ trên dưới 2 tuần, dùng hàng ngày luôn. Và nó chỉ có 1 vấn đề duy nhất là nó bị nóng. Đấy là do cái cái thiết kế khi ấy Bkav chưa có kinh nghiệm, thiết kế cái mạch in và con chip sinh nhiệt để cùng 1 chỗ, nên cộng nhiệt lên. Và một số lỗi vặt khác thì dần dần nó cũng hết. Nhưng đôi khi vấn đề ra bên ngoài thì nó bị lớn hơn lên dẫn đến mọi người có cái cảm giác như vậy. Như bạn Quang chia sẻ, Bphone 2017 thực sự khác hơn hẳn, tất nhiễn vẫn còn một vài lỗi như tôi đã chia sẻ lúc nãy.

Phóng viên: Tôi từng trải nghiệm rất nhiều điện thoại và thấy là HĐH Android gốc và các hãng khác thì HĐH không tốt bằng trải nghiệm trên Oppo và đánh giá BOS còn tốt hơn HĐH của Oppo. Còn những bạn "chửi", tôi chắc là các bạn đó chưa từng dùng Bphone.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Mình hiểu, và đó chính là khó khăn của Bkav và Bkav phải vượt qua điều đó. Nghĩa là nó phải hiện hữu hơn để cho có niềm tin hơn như lúc đầu đã chia sẻ.

Phóng viên: Cầm Bphone thế nào cho tốt để bắt sóng tốt? Bkav còn hỗ trợ cho Bphone 2015 hay không? Còn cập nhật phần mềm mới hay không? Liệu có cập nhật HĐH Android mới cho Bphone 2015 hay không và các công tác bảo hành như thế nào?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Thứ nhất là về cái ăng-ten wifi mấy hôm nay đang có trao đổi trên diễn đàn. Thế thì, Bkav đã đưa ra phản hồi chính thức trên website và fanpage của Bphone. Mình có đính chính thế này Lê Mỹ nói TCBC của Bkav đưa ra nói là do cách dùng, à cách cầm, cách cầm. Thì bọn mình không nói như thế mà chỉ là giải thích cho mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề ăng-ten. Cụ thể là máy nào cũng có ăng-ten wifi trong máy và đã là ăng-ten thì nguyên lý hoạt động, mình che nó, ví dụ nó để ở đâu. Nó để ở bất kỳ chỗ nào, ví dụ nó để chỗ này thì mình che nó thì nó sẽ bị tụt sóng và mất kết nối, hoặc là ngắt kết nối. À, à. Vấn đề là… Vậy cho nên, mọi hãng khi sản xuất ăng-ten họ sẽ phải lựa chọn những vị trí trong quá trình sử dụng thực tế nó thuộc cái vị trí mà trong sử dụng thực tế không động đến nhiều, không dùng đến nhiều. Ấy thì, Bkav cũng vậy, ngay từ đầu khi làm ăng-ten thì đã phải đặt ra những tiêu chuẩn như vậy. Ăng-ten là một thứ rất phức tạp và đấy là một trong những tiêu chuẩn. Và để ra một ăng-ten như thế, Bkav phải cùng, à, phải đưa đến các cái phòng lab, không những phòng lab của Bkav mà sau đó còn phòng lab của đối tác – ở đây là Qualcomm, để họ đánh giá tất cả những thứ đó và nó đều phải đạt hết thì mới đưa ra thị trường.

Thế thì, cụ thể, tình huống như thể một số các bạn trên một số diễn đàn mà các bạn ấy đưa ấy thì đấy  không phải là tình huống sử dụng thực tế. Tức là các bạn ấy nói là tình huống chơi game. Thực tế thì chơi game không ai áp chặt nó vào như này. Và mình cũng cho xem một số cái demo thì mình thấy là sụt một phát thì nó thế này. Thế thì chắc chắn cầm thì nó như thế này, không ai có thể chơi game, ví dụ bấm cái nút ở dưới thì không thể bấm nổi bởi vì 2 góc thì ngón tay không thể bấm tới. Và thế này nó chỉ sụt xuống một cái trong giây lát thôi xong nó lên luôn, chưa đến 1 giây, thì cứ cho là 1 giây thôi. Thì mình không tin nó sẽ … Mọi người thấy nó không thể ảnh hưởng đến cái hoạt động của máy. Còn mọi người sử dụng thế này thế này thì không hề ảnh hưởng. Đấy đấy… thì Bkav đã trả lời chính thức trên trang web là như vậy. Bọn mình chỉ giải thích là thiết kế ở những chỗ không sử dụng trong thực tế, chứ bọn mình không hướng dẫn. Vì đấy là những chỗ không dùng trong thực tế nên không cần phải hướng dẫn.

Thứ 2 nữa là Bphone 2015 thì có update hay không. Thì mình cũng đã trả lời về cái việc này là Bkav coi BOS là một HĐH trên nền tảng HĐH Android cũng tương tự như là HĐH Android trên nền tảng HĐH Linux. Ấy, thế cho nên là BOS hay là định hướng của Bkav cho Bphone là không bị phụ thuộc quá nhiều vào HĐH Android, tức là Android nâng cấp thế nào thì BOS nâng cấp theo, không phải. Bởi vì nó chỉ là nền tảng thôi, còn những giá trị của nó, những giá trị đặc thù của nó thì là nó nằm trong phần của BOS. Vậy thì, chừng nào Bkav thấy ví dụ HĐH Android mới nó đáp ứng tốt cái việc thì Bkav sẽ cập nhật còn không thì Bkav không cần phải cập nhật. Và nói như vậy, Bkav sẽ vẫn cập nhật BOS để cho nó đáp ứng đúng cái tiêu chí một cái HĐH của Bkav.

Để nghe nội dung chi tiết buổi gặp gỡ báo chí, bạn vui lòng truy cập link tại đây.

Bkav