VnExpress: Đường Lâm sau mưa dưới ống kính Bphone 3
10:05:00 | 30-10-2018

(VnExpress.net) Dưới tiết trời ẩm, nhiều hơi nước sau cơn mưa, cảnh vật ở làng cổ Đường Lâm càng nhuốm một sắc màu trầm mặc dưới ống kính của Bphone 3.

Đường Lâm là một làng cổ nằm cách Hà Nội hơn 50km về hướng Tây. Thuộc địa phận thị xã Sơn Tây, ngôi làng có những những căn nhà có tuổi đời hàng trăm năm.

Màu nâu trầm của đá ong tạo nên màu sắc đặc trưng cho kiến trúc ngôi làng cổ. Bức ảnh được chụp dưới chế độ cân bằng trắng tự động, độ mở ống kính 1.8, độ nhạy sáng ISO 50, tốc độ 1.000, không flash.

Bức ảnh được chụp bằng chế độ Manual, chụp tường gạch của một ngôi nhà cổ đã bị xói mòn theo thời gian.

Trong cơn mưa phùn đầu đông, mọi chi tiết trong làng càng nổi vật sắc màu của thời gian. Ảnh chụp một giếng cổ, sử dụng chất liệu gạch nung do người dân làng tự sản xuất

Ngôi nhà thờ duy nhất trong làng - Nhà thờ giáo họ Mông Phụ được khởi công vào năm 1954. 

Cuối buổi chiều, ánh sáng yếu và trời có mưa phùn. Để chụp được bức ảnh vào thời khắc này, tác giả sử dụng chế độ tự động và không rê máy để lấy được hậu cảnh là bức tường cổ kính và sự chuyển động của chủ thể. 

Ngôi nhà cổ thứ hai trong làng có tuổi đời gần 400 năm. Tại đây, gia đình vẫn giữ nghề làm tương bần truyền thống. Để diễn đạt chân thực màu sắc và sự cổ kính của ngôi nhà, người chụp nên chọn chế độ chỉnh tay (Manual) để dìm ánh sáng, làm nổi bật sắc màu thời gian nhuốm trên từng men gốm. 

Trong ngôi nhà cổ, thường ánh sáng rất yếu. Đồ đạc màu tối. Người chụp cần chọn tốc độ chậm, độ mở ống kính nhỏ, nhạy sáng tối đa, không dùng đèn Flash. 

Tại một hộ khác, gia đình bà Phạm Thị Hòa, 65 tuổi có nghề truyền thống làm chè lam. 

Đây vẫn là nguồn thu nhập chính của gia đình trong nhiều năm qua. 

Cận cảnh bát chè lam lá nếp. Bức ảnh được chụp bằng chế độ Manual, dìm sáng tối đa để làm nổi bật màu trắng của hạt vừng và bột gạo tẻ. 

Chè lam thường có màu trắng. Nhưng những năm gần đây, người dân trong làng sử dụng thêm quả gấc và lá nếp để tạo thêm màu sắc cũng như hương vị cho thứ quà vặt truyền thống. 

Màu thời gian nhuộm lên một mái ngói cổ. Bên dưới, những bắp ngô xếp hàng treo lủng lẳng bên chái bếp. 

Cụ Thọ (80 tuổi). Thời tiết mưa nồm, cụ vẫn mải miết xúc từng xô cát để sửa khoảng sân trước nhà. Với những bức ảnh chân dung, có bối cảnh không gian cổ kính, người chụp không cần thiết phải chụp ở chế độ chân dung mà chỉ cần chụp ở chế độ tự động.

Gia đình ông Sơn cũng làm nghề tương bần từ hàng chục năm nay. Trong ảnh, ông đang chắt tương từ các chum gốm vào lọ. Giá bán khoảng 30.000 đồng mỗi lít. 

Theo VnExpress