Bkav tham dự Tọa đàm về phòng chống tội phạm mạng
03:16:00 | 19-01-2017

Trong bối cảnh an toàn thông tin đang là vấn đề thời sự, thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng, chiều 10/1, Báo Bưu điện Việt Nam ICTnews tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề ‘Phòng chống tội phạm trên mạng Internet'. Bkav tham dự sự kiện với vai trò đơn vị chuyên sâu về an ninh mạng.

Tại buổi Tọa đàm, các câu hỏi được độc giả đặt ra cho khách mời xoay quanh vấn đề tội phạm mạng, thiệt hại hacker gây ra cho nền kinh tế, doanh nghiệp, người dân và công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao trong thời gian tới.

(Ảnh: ICTnews)

Nhận định tổng quan về tình hình an ninh mạng trong năm, ông Ngô Tuấn Anh – Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho biết: "2016 là năm an ninh mạng có nhiều diễn biến phức tạp. Điển hình trong đó có thể kể đến sự cố hacker tấn công vào hệ thống của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và các cuộc tấn công vào hệ thống ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, điều tích cực là sau khi xảy ra vụ việc, ý thức của quản trị các hệ thống lớn, quan trọng đã tốt hơn rất nhiều".

(Ảnh: ICTnews)

Ông Ngô Tuấn Anh – Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav trả lời độc giả tại buổi Tọa đàm (Ảnh: ICTnews)

Theo kết quả từ chương trình đánh giá an ninh mạng của Bkav, năm 2016 mức thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam lên tới 10.400 tỷ, vượt qua mức 8.700 tỷ đồng năm 2015. Mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền (Ransomware) là loại mã độc gây ra sự phá hoại nhiều nhất, khi có tới 20% người dùng máy tính từng gặp loại mã độc này. Bên cạnh đó, 85% người dùng Facebook gặp phải các tình huống lừa đảo và nhận được các link phát tán mã độc.

Các nghiên cứu khác của Bkav phát hiện hơn 300.000 hệ thống mạng tại Việt Nam trong tình trạng 'bỏ ngỏ', hơn 5,6 triệu router trên khắp thế giới có lỗ hổng an ninh, 76% camera IP tại Việt Nam vẫn đặt mật khẩu mặc định dẫn đến nguy cơ bị truy cập trái phép từ Internet.

Theo các chuyên gia, với thực trạng nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã bị nhiễm mã độc gián điệp nằm vùng, năm 2017 sẽ còn tiếp tục chứng kiến nhiều cuộc tấn công có chủ đích APT với quy mô từ nhỏ tới lớn. Mã độc mã hóa tống tiền tiếp tục bùng nổ, xuất hiện nhiều hình thức phát tán tinh vi và biến thể mới. Mã độc trên di động tiếp tục tăng với nhiều dòng mã độc khai thác lỗ hổng nhằm chiếm quyền root, kiểm soát toàn bộ điện thoại.

Toạ đàm ‘Phòng chống tội phạm mạng trên Internet' được ICTnews tổ chức nhằm tuyên truyền về phòng chống tội phạm trên Internet. Ngoài Bkav, sự kiện cũng có sự tham gia của các khách mời đến từ VNCERT (Bộ TT&TT), PC 50, CMC Infosec…

Bkav