3 đội thi Việt Nam dẫn đầu WhiteHat Contest 11
03:57:00 | 29-06-2016

Ngày 25/6, Cuộc thi an ninh mạng WhiteHat Contest 11 đã chính thức diễn ra trên diễn đàn an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn. Sự kiện thu hút sự tham gia của 227 đội đến từ các nước như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản… Kết quả chung cuộc, 3 đội đứng đầu đều đến từ Việt Nam. BabyPhD nắm giữ vị trí số 1, giành trọn giải thưởng trị giá 30 triệu VND. MeePwnISITDTU xếp hạng tiếp theo, lần lượt giành giải thưởng trị giá 5 triệu và 3 triệu VND.

Sau hơn 8 giờ tranh tài, gần 60 đội đã ghi điểm tại WhiteHat Contest 11, trong đó BabyPhD có màn trình diễn vô cùng ấn tượng. Đây là đội thứ ba ghi điểm, chỉ sau GardaDeFier đến từ Romania và dcua của Ukraina. Không những thế, từ khoảng gần 12h cho đến cuối cuộc thi, BabyPhD luôn dẫn đầu, bỏ cách đội xếp thứ hai 400 điểm. Khoảng cách an toàn này liên tục được BabyPhD duy trì trong suốt thời gian thi.

Ông Ngô Tuấn Anh - Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho biết: "WhiteHat Contest 11 đã có sự tham gia của các đội thi thuộc Top đầu của bảng xếp hạng CTFTime như dcua (Top 1), p4 (Top 4)... Các đội của Việt Nam cũng là những đội khá tên tuổi, như BabyPhD là đội top 20 CTFTime hay đội thi ISITDTU của Đại học Duy Tân từng xếp thứ 33 thế giới tại cuộc thi ASIS CTF Quals 2015".

"Cuộc thi diễn ra gay cấn. Ngoại trừ BabyPhD dẫn đầu phần lớn thời gian, hai đội Việt Nam là ISITDTUMeePwn đã bất ngờ vươn lên vào những phút cuối, vượt qua các đội dcua (Ukraina) và HACK (Hàn Quốc) để giành vị trí thứ 2 và 3", ông Ngô Tuấn Anh cho biết thêm.

Dưới đây là một số diễn biến chính tại WhiteHat Contest 11:

09:00 Cuộc thi chính thức bắt đầu. 4 câu hỏi (challenge) đầu tiên được Ban tổ chức mở thuộc các chủ đề Web100, Pwn200, For200 và Crypto200.

Đội hỗ trợ kỹ thuật tại WhiteHat Contest 11

WhiteHat Contest 11 được tổ chức dưới hình thức CTF (Capture The Flag) Jeopardy. Các đội tham gia thi không giới hạn số lượng thành viên và có 8 giờ để giải các thử thách thuộc 5 chủ đề: Web Vuln (lỗ hổng web), Reverse (dịch ngược), Pwnable (khai thác lỗ hổng phần mềm), Forensics (điều tra số) và Crypto (mã hóa).

Đặc biệt, WhiteHat Contest 11 có sự hợp tác ra đề của WhiteHat.vn và Đại học CNTT thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Thông báo đang diễn ra WhiteHat Contest 11 trên CTFTime

10:30 Đội thi GardaDeFier đến từ Romania giải thành công challenge For200, trở thành đội đầu tiên ghi được điểm tại WhiteHat Contest 11. Tiếp đến, dcua đến từ Ukraina cũng xuất hiện trên Bảng xếp hạng với 200 điểm đầu tiên. Đây chính là đội thi đang dẫn đầu trên CTFTime (website xếp hạng các cuộc thi an ninh mạng toàn cầu).

GardaDeFierdcua là 2 đội đầu tiên có tên trên Bảng xếp hạng

13:00 WhiteHat Contest 11 đi được một nửa chặng đường với 13 đội ghi được điểm. Lúc này, các đội đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Ba Lan, Mỹ và Trung Quốc lần lượt xuất hiện trên Bảng xếp hạng. Hai đội dẫn đầu phần lớn thời gian diễn ra cuộc thi là BabyPhDdcua đều giải thành công 4 challenge.

BabyPhD là đội thi đã rất quen thuộc với các mùa thi WhiteHat Contest và WhiteHat Grand Prix (cuộc thi an ninh mạng toàn cầu được Bkav tổ chức hàng năm) và hiện đứng thứ 20 trên Bảng xếp hạng CTFTime. Trong cuộc thi an ninh mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix - Global challenge 2015, dù không giành được giải thưởng song đội BabyPhD cũng đạt vị trí thứ 6 trong tổng số 195 đội thi.

17:15: Càng về cuối cuộc thi càng trở nên gay cấn. CacheCrook, VTeam, yharimaBatmansKitchen đều lần lượt ghi được những điểm số quan trọng vào những phút cuối cùng của cuộc thi. Tuy vậy, 5 vị trí dẫn đầu vẫn không thay đổi, đội BabyPhD gần như chắc chắn sẽ giành ngồi vị quán quân bởi khoảng cách với đội xếp thứ 2 (MeePwn) vẫn khá lớn.

WhiteHat Contest 11 khép lại với 3 đội đứng đầu đều đến từ Việt Nam. BabyPhD giữ vị trí số 1 với 1.400 điểm, MeePwn đứng thứ 2 với 1.000 điểm. Xếp thứ 3 là ISITDTU với 800 điểm.

Cuộc thi cũng ghi nhận màn trình diễn xuất sắc của nhiều đội thi như p4 (Ba Lan) tham gia từ nửa sau cuộc thi nhưng trong thời gian ngắn giải thành công nhiều challenge hay dcua (Ukraina), HACK (Hàn Quốc) nhiều lần vươn lên dẫn đầu Bảng xếp hạng. 

10 đội đứng đầu Bảng xếp hạng tại thời điểm kết thúc cuộc thi:

Bkav