Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng: 'Bkav không ăn mày tinh thần dân tộc'
07:43:00 | 02-10-2017

 "Bkav không ăn mày tinh thần dân tộc".  Chia sẻ của CEO Nguyễn Tử Quảng tại sự kiện gặp gỡ báo chí hồi tháng 8/2017 vừa qua sẽ cho độc giả hiểu rõ hơn về tinh thần của nhà sản xuất Bphone 2017.

Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về lợi nhuận từ Bphone và chế độ bảo hành sản phẩm

Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về AI camera và phím điều hướng toàn phần

Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về nhà máy Bphone năm 2015

Phóng viên: Biết anh Quảng rất lâu rồi, gắn bó với Bkav rất lâu rồi nhưng mà Bphone thì là 1 câu chuyện dài. Anh thường nhấn mạnh Designed by Bkav, Made in Vietnam. Câu chuyện định vị thương hiệu để người tiêu dùng bỏ tiền ra mua, câu chuyện này Bkav sẽ giải quyết như thế nào. Câu chuyện nhấn mạnh Design by Bkav, ở 1 lĩnh vực mà trước đây Bkav chưa định vị thương hiệu về cả vấn đề thiết kế. Cái gọi là Made in Vietnam thì nó dùng chung cho rất nhiều sản phẩm không riêng sản phẩm của anh, câu chuyện anh sẽ giải quyết thế nào?

Anh cũng nói rằng từ khi bắt đầu làm sản phẩm Bphone này đã đầu tư 500 tỷ. Và đến bây giờ sản phẩm vẫn phải bù lỗ, anh có thể chia sẻ với mọi người, nếu tiếp tục câu chuyện bù lỗ, tiếp tục đầu tư thì năng lực tài chính của Bkav có thể cầm cự được đến bao lâu? Và chiến lược dài hạn này anh sẽ theo đuổi đến mức độ nào?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Như mọi người thấy, chủ đề của Bkav cả Bphone 2015 và Bphone 2017 đều có chữ Design by Bkav. Đúng là phải đặt ra vấn đề này, cũng có nhiều ý kiến các bạn đặt ra trên các diễn đàn nói là Bkav ăn mày tinh thần dân tộc, tôi xin trả lời thế này, mọi người có thể thấy trong tất cả các văn bản, tất cả các bài phát biểu của Bkav, Bkav không hề đề cập đến và kêu gọi người Việt Nam phải dùng hàng Việt Nam, nên dùng hàng Việt Nam, thực sự là chúng tôi muốn điều đó chứ nhưng mọi người có thể tìm tất cả các văn bản kể cả lời nói của mọi người từ tôi xuống, tôi có nhắc tất cả mọi người trong tập đoàn là tuyệt đối không nêu điều đó, chúng tôi muốn nhưng chúng tôi không nói điều đó. Tôi quá tự hào với đất nước Việt Nam này, với những con người Việt nam. chắc chắn là như vậy.

Các anh các chị đã làm việc với tôi trên dưới 20 năm nay thì có thể nhận thấy điều đấy trong tất cả các công việc khác của tôi. Tôi thực sự tự hào là người Việt Nam, tôi tự hào vì điều đó bao nhiêu thì tôi muốn làm những sản phẩm, muốn làm những sản phẩm để tương xứng với cái tình yêu đấy của tôi thôi, tôi muốn những sản phẩm ấy sẽ khuấy động tình yêu ấy trong tất cả con người Việt Nam. Khuấy động tình yêu ấy từ trong thâm tâm mọi người chứ không phải tôi kêu gọi mọi người phải như vậy, tôi sẽ làm để cho xứng đáng là như vậy. Đấy là cách của tôi.

Các anh chị có thể để ý đấy là một định hướng rõ ràng chứ không phải là ngẫu nhiên, tôi biết là mọi người có điều đấy, tôi có điều đấy và tôi sẽ làm để mọi người có cái sự tự hào đấy chứ không phải là tôi kêu gọi tự hào, các anh các chị nếu tìm rõ, tôi khẳng định không ai tìm ra nổi câu nào tôi nói, văn bản nào của Bkav hay của nhân viên Bkav hay các lãnh đạo của Bkav là có kêu gọi. Chúng tôi làm để cho nó xứng đáng với tình yêu ấy của chúng tôi và của mọi người, đấy là cách của chúng tôi Design by Bkav, Made in Vietnam.

Bkav đã đầu tư 500 tỷ và bù lỗ, đó là sự thật, nếu tiếp tục thì năng lực như thế nào. 8 năm nay các anh các chị có thể thấy chúng tôi ra sản phẩm như thế nào. Tôi nghĩ là 500 tỷ là nhiều nhưng cũng là rất ít cho một khát vọng, cho một sứ mệnh mà chúng tôi đã tự nhận cho mình để có không chỉ ngành công nghiệp sản xuất smartphone nó còn là niềm tin, đem lại niềm tin cho mọi người rằng Việt Nam có thể. Tôi cho rằng 500 tỷ là quá nhỏ bé, nó có thể lớn ở đâu đó nhưng là quá nhỏ bé so với mục tiêu chúng tôi đặt ra như vậy. Chúng tôi sẵn sàng, chừng nào còn có thể chúng tôi còn có thể làm, cam kết với mọi người là như vậy. Chia sẻ với mọi người là đến nay gần như chúng tôi chưa có bất kỳ cái đầu tư nào từ bên ngoài.

Để nghe nội dung chi tiết buổi gặp gỡ báo chí, bạn vui lòng truy cập link tại đây.

Bkav