Mediaonline:Bphone 3 dưới góc nhìn công nghệ
04:14:00 | 12-10-2018

(Mediaonline) Smartphone Bphone 3 đã được Tập đoàn công nghệ Bkav ra mắt trong một sự kiện hoành tráng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) sáng 10/10/2018. Đó là một ngày đặc biệt, ngày Song Thập 10/10. Và cũng là ngày một đợt không khí lạnh tràn từ phương Bắc xuống làm mát lạnh cái không khí mùa thu Hà Nội, cho dù trời mưa to trong đêm và lất phất mưa ban ngày.

Sự kiện ra mắt Bphone 3 vẫn diễn ra ngay tại nơi mà 2 thế hệ đàn anh đã chiềng làng (năm 2015 và 2017). Khán phòng chính có sức chứa tới 3.800 chỗ ngồi và sáng nay đông ken. Đã có kinh nghiệm, sự kiện Bphone 2018 được tổ chức tốt hơn hẳn và chừng mực hơn. Đặc biệt, đây là một sự kiện công nghệ quy mô lớn hiếm hoi được tổ chức khá đúng giờ và ngắn gọn (khoảng 50 phút trên sân khấu là tới phần dành cho khoảng 2.500 khách dự trải nghiệm sản phẩm thực tế).

Ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch kiêm CEO Bkav, giới thiệu Bphone 3.

Bphone 3 cũng trở về gần mặt đất hơn, gần với mặt bằng thị trường di động hơn. Thay vì định vị ở phân khúc thị trường high-end như 2 ông anh, Bphone 3 được tung vào phân khúc tầm trung đông đúc người mua kẻ bán nhất. Có 2 phiên bản cấu hình là Bphone 3 (giá 6.990.000 đồng) và Bphone 3 Pro (giá 9.990.000 đồng). Ngày mở bán trên 300 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc là 19-10-2018 với chính sách bảo hành 1 đổi 1 trong 30 ngày sau khi mua.

Trong bài này, chúng ta thử khám phá Bphone 3 dưới góc nhìn công nghệ.

Làm quen với Bphone 3

Nếu Bphone đầu tiên có thiết kế riêng mình một cõi khá lạ lẫm và Bphone 2 có thiết kế quen thuộc với thị trường hơn, Bphone 3 là một smartphone Android vừa quen, vừa lạ. Quen là với kiểu dáng smartphone chung, lạ là với màn hình hiển thị không có cái "cằm" truyền thống của smartphone Android (tràn viền ở cả 3 cạnh hông và đáy).

Màn hình IPS 6 inch FullHD+ (1080 x 2160 pixel), mật độ điểm ảnh 403 dpi. Thiết kế theo nguyên tắc tối giản. Kích thước ngang 75,31mm; dài 151,96mm; dày 7,5mm. Trọng lượng 160g.  Pin 3.000mAh, sạc nhanh chuẩn Qualcomm Quick Charge 3.0. Kháng nước chuẩn IP68. USB 2.0 Type-C 1.0, không có jack audio 3.5mm. Hệ điều hành BOS 3.0 dựa trên Android 8.1 Oreo. CPU Qualcom Snapdragon 636, RAM 3GB, ROM 32GB (cho Bphone 3) và Qualcom Snapdragon 660, RAM 4GB, ROM 64GB (cho Bphone 3 Pro). Hỗ trợ thẻ nhớ microSD, tối đa 256GB, khay riêng. Công nghệ Bkav AI camera. Camera sau 12MP, f/1.8, PDAF Dual Pixel, kích thước điểm ảnh 1.28µm, kích thước cảm biến 1/2.8 inch, stacking macro, xóa phông bằng công nghệ Google DeepLab và Bkav Nature Bokeh. Camera trước 8MP. Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Dual-band, Wi-Fi Direct, Wi-Fi hotspot. Bluetooth 5.0.

Màn hình "tràn đáy"

Điều mà Bkav tự hào nhất và cũng là đặc điểm làm nên sự khác biệt cho Bphone 3 chính là cái màn hình hiển thị mà Bkav gọi là "tràn đáy". Nếu không tính tới cái phần đỉnh, nó trông giống như màn hình của iPhone X.

Trong khi các smartphone Android vốn phải chừa ra một phần (dù ngày càng thu hẹp) ở bên dưới màn hình (gọi nôm na là "cằm") không thể tràn viền được, Bphone 3 đã đạt được một đột phá là "thoát cằm", mở rộng màn hình tới "bezel-less" ở cạnh đáy. Kết quả là Bphone 3 có thể tràn viền ở cả 3 cạnh (2 cạnh bên và cạnh đáy), thu hẹp đường viền của 3 cạnh này đều ở mức chỉ 2,25mm. Bkav giới thiệu Bphone 3 là smartphone Android đầu tiên trên thế giới có màn hình "không cằm".

Do không thể "thoát cằm", các smartphone Android khác chỉ có thể tràn viền ở 2 cạnh và một phần phía trên (do phải chừa một khu vực công năng phía trên gọi là "tai thỏ" – notch cho cụm camera, các cảm biến, đèn LED và loa thoại). Vì muốn tràn viền hoàn toàn cả cạnh trên, các smartphone như Oppo Find X và Xiaomi Mi Mix 3 phải thiết kế cụm công năng và camera trượt (slide camera). Còn cái "cằm" thì họ chỉ có thể cố gắng thu hẹp lại càng mỏng càng tốt chứ không thể tràn viền luôn.

Để đạt được màn hình "thoát cằm" đó, Bkav phải giải quyết thách thức khi màn hình gần như chạm vào khung máy bên dưới, tức chạm vào ăng-ten của thiết bị. Có nghĩa là họ phải thiết kế lại ăng-ten cho phù hợp mà vẫn bảo đảm được chất lượng bắt sóng. Cũng may, Bkav đã có kinh nghiệm về thiết kế ăng-ten ngay từ Bphone 2. Trong sự kiện ra mắt Bphone 2 năm 2017, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Cambodia, cho biết chuyên gia Qualcomm đánh giá cao ăng-ten mà Bkav đã thiết kế lại. Chưa rõ chất lượng của ăng-ten mới thiết kế lại trên Bphone 3 ra sao.

Ông Thiều Phương Nam tại sự kiện ra mắt Bphone 3 cho biết Qualcomm và Bkav đã hợp tác với nhau từ năm 2014 cho dự án Bphone.

Bkav muốn thiết kế Bphone tối giản như một tấm kính, không có gì dư thừa làm phân tâm người dùng. Trên Bphone 3, họ đã đạt được tràn viền ở 3 cạnh. Do không chọn giải pháp cụm camera trượt, Bkav bắt buộc phải chừa một phần viền ở bên trên dành cho cụm công năng, và họ đã cố gắng thu hẹp nó lại.

Camera đơn mà vẫn có thể xóa phông

Chấp nhận mất ưu thế về truyền thông và tiếp thị khi không theo trào lưu camera kép, Bkav chọn giải pháp camera đơn, nhưng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo Bkav AI camera mà họ đã bắt đầu đưa vào từ Bphone 2.

Phần cứng camera trên Bphone 3 tốt hơn ở Bphone 2. Đó là một camera có độ phân giải 12MP, có khẩu độ lớn f/1.8 (tương tự như iPhone Xs), kích thước cảm biến lớn hơn 1/2.8 inch (so với 1/3 inch của iPhone X), có kích thước điểm ảnh lớn hơn 1.28µm (so với 1.12µm của Bphone 2). Công nghệ lấy nét tự động tiên tiến và siêu nhanh PDAF Dual Pixel (tương tự như ở iPhone Xs).

Tính năng Stacking macro. Ngay từ Bphone 2, tính năng chụp cận cảnh Macro đã được Bkav chăm chút và gây được ấn tượng tốt. Ở Bphone 3, tính năng này được nâng cấp với công nghệ Stacking macro. Với công nghệ mới này, khi chụp macro, camera sẽ chụp một loạt ảnh với những điểm lấy nét khác nhau sau đó dùng thuật toán ghép các tấm ảnh rời này với nhau thành một tấm ảnh được lấy nét tổng thể rộng khắp ảnh.

Trong hình ảnh minh họa, Bkav cho thấy ở chế độ Macro thường, vùng nét là nửa con mắt của người mẫu; còn với Stacking macro, nguyên con mắt đều được lấy nét.

Để có thể có được hiệu ứng xóa phông Bokeh với điều kiện chỉ có 1 camera, Bkav đã khai thác sức mạnh của thuật toán kết hợp với AI. Ở Bphone 3, hiệu ứng xóa phông bằng công nghệ thuộc dự án Google DeepLab vốn được dùng trên smartphone Google Piexl 2 được nâng lên một tầm mức tốt hơn khi kết hợp với công nghệ Nature Bokeh – Dual Pixel do Bkav phát triển. Nhờ vậy, Bphone 3 vẫn có khả năng xóa phông như có camera kép với các đường biên đối tượng mượt và thật hơn.

Smartphone của nhà phát triển thuật toán bảo mật

Bkav vốn phát triển từ mảng phần mềm phòng chống virus máy tính và có thế mạnh về các giải pháp an ninh, bảo mật mạng. Họ đã khai thác ưu thế và sở trường này để tạo ra sự khác biệt cho Bphone của mình. Có thể nói, Bphone 3 là một smartphone được bảo vệ từ đầu tới chân. Đặc biệt ấn tượng, theo Bkav là khả năng chống mất trộm thiết bị. Cho dù chiếc Bphone 3 bị mất có bị phục hồi sạch sẽ như khi xuất xưởng (Factory Reset), hễ nó được khởi động và vào mạng là chủ nhân vẫn có thể tìm thấy vị trí của nó, có thể ra lệnh cho các camera trước sau chụp ảnh người dang cầm máy và hiện trường, cũng như ra lệnh khóa máy từ xa. Thậm chí, chủ nhân có thể cho hiển thị trên màn hình khóa của thiết bị đó thông điệp cảnh báo và kèm theo số điện thoại của mình.

Bkav tiếp tục khẳng định Bphone 3 là smartphone không virus và không tin nhắn rác. Bphone 3 được trang bị bộ phần mềm Bkav Mobile Security phiên bản đặc biệt được tích hợp sâu vào ngay tận nhân hệ điều hành BOS. Bkav đã đưa công nghệ AI vào trong chức năng phòng chống virus, mã độc. Bộ lọc tin nhắn rác Smart Filter cũng đã được cải thiện mạnh mẽ hơn.

Thay thanh điều hướng bằng điều khiển cử chỉ

Bphone 3 chạy hệ điều hành BOS 3.0 do Bkav tùy biến trên nền Android 8.1 Oreo. Bkav nói rằng trong khi vẫn duy trì đặc tính mở của Android, BOS được tối giản để chạy nhẹ nhàng, ít hao tài nguyên và năng lượng, mượt mà hơn. Đặc biệt, Bkav tích hợp vào BOS những tính năng và ứng dụng do mình phát triển để tối ưu hóa nền tảng phần mềm cho thiết bị.

Để người dùng có thể trải nghiệm tốt hơn nữa đặc điểm của màn hình tràn viền cạnh đáy, Bkav đã thay thanh điều hướng truyền thống trên Android bằng hệ thống điều khiển bằng cử chỉ toàn diện. Thay cho 3 nút cơ bản của Back, Home và Đa nhiệm là thao tác vuốt ngón tay lên màn hình.

Vuốt nhanh từ cạnh phải hoặc trái màn hình vào trong: Back về giao diện, ứng dụng trước.

Vuốt nhanh từ đáy màn hình lên: Về màn hình Home.

Vuốt một đường liền từ đáy màn hình lên và giữ một chút: Vào màn hình đa nhiệm.

Kéo từ bên cạnh trái hay phải và giữ một chút: Mở màn hình thiết đặt Setting.

Nhấn giữ mép phải màn hình từ bất kỳ ứng dụng nào: Mở nút chỉnh âm lượng.

Nhấn giữ mép trái màn hình từ bất kỳ ứng dụng nào: Mở nút chỉnh sáng tối.

Bkav