Gỡ băng Bkav chia sẻ sứ mệnh tạo ra ngành CN sản xuất smartphone tại Việt Nam
07:47:00 | 01-09-2017

"Chúng tôi rất tự hào về dòng chữ ‘Designed by Bkav, Made in Vietnam' trên Bphone 2017". Đây là chia sẻ của CEO Nguyễn Tử Quảng tại buổi tọa đàm về Bphone diễn ra trong tháng 8/2017.

Gỡ băng CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về câu chuyện định vị Bphone 2017

Gỡ băng Bkav chia sẻ chỉ có 0,9% linh kiện Bphone 2017 từ Trung Quốc

Gỡ băng: Bkav chia sẻ về BOS và ăng-ten wifi Bphone 2017

CEO Nguyễn Tử Quảng: Trong lễ ra mắt Bphone 2017 tôi có nói ở phần đầu là Bkav có kế hoạch dài hạn để Việt Nam có một ngành công nghiệp smartphone do người Việt Nam làm chủ.

Bkav đã tham gia vào lĩnh vực sản xuất smartphone từ năm 2009, tới nay đã gần 8 năm và kết quả là sau lần ra mắt Bphone 1 vào năm 2015 thì nó chưa thực sự thành công thì vừa qua chúng tôi đã ra mắt Bphone 2017. Tôi chưa nói là nó đã thành công nhưng nó đã có kết quả rõ ràng hơn.

Chiến lược này, chúng tôi đã tự nhận cho mình sứ mệnh là tạo ra nền công nghiệp sản xuất smarphone ở Việt Nam và không chỉ thế, chúng tôi còn muốn tạo ra hình mẫu để Việt Nam có thể phát triển bằng chất xám, bằng trí tuệ chứ không chỉ là bằng tài nguyên thiên nhiên và càng ngày càng phát triển hơn nữa.

 

Phóng viên: Một chuyên gia có đặt câu hỏi cho Bkav là vậy thì Bkav đã sản xuất được cái gì trong cả Bphone 2015 và Bphone 2017?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Tôi phải nói là chúng tôi rất tự hào về dòng chữ: "Designed by Bkav, Made in Vietnam". Tôi sẽ nói một cách tổng quát như thế này để các bạn dễ hiểu. Có thể nói là hiện nay Bkav đang sản xuất chiếc Bphone 2017 này là tất cả mọi thứ, từ nghiên cứu đến thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử, thiết kế phần mềm và tất cả những sáng tạo về tính năng, v.v... đều làm không khác như Samsung hay Apple đang làm với những chiếc smartphone của họ. Nói như vậy là để mọi người dễ hình dung. Tức là các công ty như là Samsung, Apple họ đang làm thế nào thì Bkav cũng đang làm như vậy trong tất cả các khâu, kể cả chuỗi cung ứng.

Tôi nói để các anh chị rõ hơn, khung nhôm của chiếc smartphone thường được làm bằng máy CNC. Tức là sau khi có thiết kế trên bản vẽ thì đem đến các nhà máy để máy CNC sẽ phay các khối nhôm ra được khung nhôm của chiếc smartphone. Thế nhưng đó là phần có thể thấy được từ bên ngoài thôi, còn bên trong còn có rất nhiều các thành phần khác. Ví dụ như là khu vực ăng-ten các bạn đang thấy nó có dải nhựa, muốn ghép các dải nhựa này vào khung nhôm cần phải có một cái khuôn cơ khí. Khi khung nhôm được phay một phần và đặt vào khuôn cơ khí đó và phun nhựa vào thì nhựa sẽ điền vào các khe đã thiết kế sẵn từ trước và lúc đó chúng ta có phần nhựa trong này. Hoặc trong máy cũng có những phần gá, lắp khác như nút nguồn, phím âm lượng hay loa... Tất cả có hơn 900 thành phần trong máy với diện tích nhỏ như thế này. Ngoài ra còn có những miếng thép để gá đặt các thành phần khác thì với những miếng thép đó lại phải dùng một cái khuôn gọi là khuôn đột dập do chính Bkav sản xuất ngay tại nhà máy của mình. Khuôn ép nhựa cũng sản xuất tại nhà máy của mình...

Tôi tin rằng Apple hay Samsung họ cũng không có nhà máy để làm các cái khuôn ấy đâu mà họ thường sẽ thuê đối tác làm khuôn cho họ. Mỗi cách làm có cái hay riêng. Tôi không nói sau này chúng tôi sẽ không đi thuê. Sau này, nếu cần chúng tôi cũng sẽ thuê đối tác để họ hỗ trợ thêm. Nhưng việc mà mình chủ động việc đó thì nó rất thuận tiện. Ví dụ, nếu tôi cần thay đổi chi tiết nào đó, tôi có thể gọi xuống nhà máy và các bạn nhân viên có thể làm và ngày hôm sau đưa luôn cho tôi mẫu mới và tôi có thể chọn trong số mẫu các bạn đưa. Và vì thế, nếu anh chị đã trải nghiệm Bphone thì tôi khẳng định độ chính xác về cơ khí là số 1, số 2 trên thị trường. Trong lòng tôi thì tôi tin đó là số 1. Các bạn có thể đem tất cả các sản phẩm khác trên thị trường và so sánh độ tinh xảo.

Nói thế để thấy có rất nhiều việc phải làm xung quanh smartphone này và Bkav đang làm tương tự như Apple hay Samsung và thậm chí là còn làm nhiều hơn thế, bởi vì chúng tôi đang phải gánh trọng trách tự mình đặt ra là nó phải Made in Vietnam 100%. Các nhà sản xuất khác như Samsung hay Apple tôi tin là họ không phải đặt ra việc đó và Bkav tự đặt ra cho mình việc đó và tôi nghĩ chính các bạn cũng đặt ra cho chúng tôi là phải như vậy. Trong Bphone, chỉ có 0,9% các thành phần là có xuất sứ từ Trung Quốc. Tôi không kỳ thị người Trung Quốc như rõ ràng nó có vấn đề như vậy.

Chúng tôi chỉ đặt mục đích của Bphone 2017 là chinh phục niềm tin của người Việt Nam. Và nếu chúng tôi chinh phục thành công thì sau đó chúng tôi đã có mở rộng nó ra, từ phiên bản cận cao cấp ra phiên bản cao cấp (thực tế là chúng tôi đã có) và phiên bản tầm trung. Như tôi đã nói, chúng tôi mong muốn, mọi người dân Việt Nam cầm trên tay chiếc Bphone chứ không phải là iPhone hay là Galaxy hay là sản phẩm nào đó khác.

Phóng viên: Bkav sản xuất ra một sản phẩm cận cao cấp như vậy nhưng lại hạn chế khi bán ra, vậy thì mục đích cuối cùng của Bkav trong việc sản xuất Bphone là gì? Kinh doanh, làm thương hiệu hay mục tiêu dài hạn là gì?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Về việc định vị sản phẩm và chiến lược kinh doanh sản phẩm thế nào. Đây có lẽ là vấn đề lớn nhất xung quanh Bphone 2017 là tại sao Bkav không bán với mức giá rẻ hơn để cho phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam hơn. Tôi xin trả lời, đây là cái chiến lược trong kế hoạch dài hạn của Bkav. Chiến lược này chúng tôi định hướng Bkav như đã nói chúng tôi đã tự nhận cho mình sứ mệnh là tạo ra nền công nghiệp sản xuất smarphone ở Việt Nam và không chỉ thế, chúng tôi còn muốn tạo ra hình mẫu để Việt Nam có thể phát triển bằng chất xám, bằng trí tuệ chứ không chỉ là bằng tài nguyên thiên nhiên và càng ngày càng phát triển hơn nữa.

Tôi không hề nói một cách xã giao, bóng bẩy mà thực sự là từ trong tâm của mình chúng tôi muốn như vậy. Và chúng tôi muốn, nếu chúng tôi thành công với Bphone, với dự án smartphone thì chắc chắn là nó sẽ là cảm hứng của rất nhiều doanh nghiệp khác, của các bạn trẻ đang có phong trào về khởi nghiệp. Để các bạn có thể mạnh dạn cạnh tranh thẳng với các tập đoàn hàng đầu trên thế giới. Và tôi tin rằng, chỉ có thế Việt Nam mới có thể phát triển đi lên bằng chất xám, bằng trí tuệ, dự vào tài nguyên con người chứ không phải là tài nguyên thiên nhiên đang càng ngày càng cạn kiệt.

Và tôi có một suy nghĩ như thế này, quá trình phát triển nào cũng theo hình sin, thế giới cũng vậy. Và tôi vẫn suy nghĩ trong lòng mình, ví dụ như Hàn Quốc hay Nhật Bản... rất nhanh chóng họ lên đến đỉnh hình sin. Nhưng lên đến đỉnh rồi thì sẽ có đi xuống. Vậy thì cái đỉnh hình sin tiếp theo sẽ là ai? Có phải là Việt Nam hay không? Tôi tin rằng nếu chúng ta làm đúng cách, Việt Nam sẽ đứng trên đỉnh hình sin thứ hai. Tôi tin là như vậy! Và đấy là lý do tại sao càng làm chúng tôi càng thấy nhiệt huyết hơn và tự nhận sứ mệnh này về mình. Thế cho nên, chúng tôi có kế hoạch dài hạn, đối với Bphone 2017 này chúng tôi không có kỳ vọng có ngay sản lượng lớn.

Chúng tôi đặt cho trách nhiệm của Bphone 2017 này là chinh phục niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam. Người Việt Nam phải tin rằng là người Việt Nam có thể làm ra những chiếc smartphone có thể cạnh tranh với những hãng hàng đầu thế giới, một cách bài bản, chứ không phải là ăn may và nó là thực sự "Made in Vietnam". Bphone 2015 đã là một phần, nhưng Bphone 2017 tôi nghĩ là đã giải quyết tốt hơn. Tức là mọi người đã tin hơn. Tôi khẳng định là mọi người chưa tin hết, nhưng đã tin hơn. Và chúng tôi chỉ đặt mục đích của Bphone 2017 là chinh phục niềm tin của người Việt Nam. Và nếu chúng tôi chinh phục thành công thì sau đó chúng tôi đã có mở rộng nó ra, từ phiên bản cận cao cấp ra phiên bản cao cấp (thực tế là chúng tôi đã có) và phiên bản tầm trung. Như tôi đã nói, chúng tôi mong muốn, mọi người dân Việt Nam cầm trên tay chiếc Bphone chứ không phải là iPhone hay là Galaxy hay là sản phẩm nào đó khác. Chắc chắn là chúng tôi mong muốn như vậy và chúng tôi đang phấn đấu như vậy. Không cớ nào chúng tôi lại chảnh chọe hay là "ăn tham" (cười) hay là thế nào đó để làm ra một cái sản phẩm để chỉ có ít người dùng. Tám năm chúng tôi đã làm và đầu tư như vậy đã đủ để mọi người có thể tin rằng là chúng tôi không hề chỉ vì lợi nhuận. Thế cho nên chúng tôi định vị sản phẩm ở phân khúc cao cấp.

Tôi cũng giải thích thêm tại sao chúng tôi không chọn giá rẻ. Đấy cũng là băn khoăn của mọi người. Tại sao không làm giá rẻ trước để cho có được rất nhiều người dùng, vừa túi tiền mọi người. Sau đó thì đã có thị trường rồi, đã có uy tín rồi thì sẽ làm sản phẩm cao cấp. Như vậy có phải là khôn hơn không, có phải là tốt hơn không? Đấy, thế thì thực sự là chúng tôi cũng phải suy nghĩ rất là nhiều và cũng chấp nhận "gạch, đá" rất là nhiều nhưng đấy là kế hoạch của chúng tôi một cách rõ ràng từ trước khi làm Bphone 2017 này.

Thực ra, tôi cũng đã đặt ra câu hỏi đó. Nếu các anh các chị cũng như chúng tôi muốn Việt Nam có một ngành công nghiệp sản xuất smartphone, một ngành sản xuất công nghệ cao thì các các anh các chị muốn có thương hiệu như Apple, Samsung, hay là các anh các chị muốn có một thương hiệu như kiểu Xiaomi của Trung Quốc. Tôi có thể tự tin nghĩ rằng đại đa số người Việt Nam đều muốn chúng ta có một thương hiệu như là Samsung hay Apple chứ không phải theo cách của Xiaomi. Ok, cách của Xiaomi tôi nghĩ là cũng tốt, tức là nếu có thể và Việt Nam có như thế cũng quá tốt. Nhưng tôi nghĩ nếu được như là Samsung hay Apple còn tốt hơn. Nếu như mình có đủ năng lực, nếu như mình có đủ quyết tâm thì cớ nào mình không phấn đấu như vậy, không làm như vậy. Đặc biệt xung quanh những sản phẩm công nghệ này thì cốt lõi của nó đầu tiên là năng lực về công nghệ. Nếu năng lực về công nghệ có thể thì cớ nào mình không làm để có thành công lớn hơn. Ở đây, tôi không nói thành công chỉ của Bkav. Tôi tin rằng thành công đó, nếu có, không chỉ của Bkav mà còn là thành công của Việt Nam nữa và chúng tôi đang phấn đấu như vậy và đó là lý do tại sao chúng tôi lại đưa ra một kế hoạch dài hạn như vậy, không làm từ sản phẩm giá rẻ trước.

Tôi nói rõ hơn nữa là các anh các chị thấy, nếu như tôi làm giá rẻ chúng tôi sẽ có ngay lợi nhuận, có ngay khách hàng, hàng trăm hàng triệu khách hàng. Tôi tin là với năng lực của Bkav có thể làm như thế này thì không khó để cạnh tranh ở phân khúc rẻ hơn, tầm trung, chúng tôi sẽ có ngay khách hàng và không bị ném "gạch đá". Thế nhưng chúng tôi sẽ bị mắc kẹt ở cái định vị phân khúc đó. Sẽ rất khó để chúng tôi có thể làm lớn hơn. Lớn hơn ở đây không phải là lợi nhuận như chúng tôi đã nói (tất nhiên phải có lợi nhuận để làm lớn hơn nữa). Thế thì, tôi có chia sẻ thêm thế này, chúng tôi đã phân tích rất nhiều và chúng tôi đưa ra như vậy, sau đó khi làm việc với các chuỗi bán hàng di động, thì họ cũng chia sẻ với chúng tôi rằng đúng là như vậy. Vì nói tất tần tật nên là tôi cũng nói luôn, ví dụ như là Oppo ở Việt Nam. Họ - có thể nói là rất thành công. Các anh các chị có thể để ý thấy là gần đây họ đưa ra một số sản phẩm cao cấp hơn với cái sản phẩm mà họ đã thành công ở thị trường. Tôi cũng để ý thấy là họ đưa ra và mấy bữa sau là giảm giá liên tiếp và tôi biết rằng chắc chắn lại mắc vào cái bẫy như mình đã nói rồi. Và sau đó, tôi có hỏi chuyện các chuỗi, thì họ nói rằng: đúng như vậy, Oppo cho dù có tăng giá lên 300 nghìn họ cũng không thể bán nổi cho dù sản phẩm đó họ đã đầu tư nhiều hơn và nó cao cấp hơn sản phẩm trước, nhưng thêm có 300 nghìn cũng không thể bán nổi. Tôi tin ở đây, chắc chắn là nhiều anh chị cũng biết cái điều đó, và đó là cái bẫy về định vị thương hiệu.

Tôi cũng giải thích thêm là theo suy nghĩ của chúng tôi từ giá rẻ đi lên cũng có thể. Nhưng nó sẽ cần, thậm chí vài chục năm, tức là thực chất đến lúc đó người ta đã quên cái ban đầu của cái công ty đó đi rồi nhưng vì một điều kiện nào đó, lúc đó cái công ty ấy tham gia vào phân khúc cao cấp hơn. Chứ nếu như trong vài năm, khó có thể làm điều đó, như tôi đã phân tích. Vậy nếu như chúng ta có năng lực để làm điều đó, cạnh tranh thẳng với các công ty hàng đầu. Đây như các anh các chị thấy, chúng tôi tin rằng Bkav chỉ thiếu cái phần thương hiệu chúng tôi đang xây dựng đây thôi, chứ còn nếu là về sản phẩm, nếu nhìn một cách vô tư tôi chắc chắn là ai cũng có thể thấy chúng ta có thể làm điều đó, cạnh tranh thẳng với các sản phẩm hàng đầu thế giới.

Như Bphone 2017 này, tôi có chia sẻ nó là cái flagship trong lòng chúng tôi. Trong lòng tức là khi làm nó, chúng tôi đặt mọi tiêu chí của nó là một sản phẩm flagship. Sau đó, chúng tôi phân tích về thị trường, chúng tôi thấy rằng là về giá là mức giá như chúng tôi đã đưa ra là sẽ phù hợp hơn. Cho nên chúng tôi có điều chỉnh một chút về cấu hình để cho nó tương ứng với mức giá cận cao cấp. Chứ còn tất cả mọi thứ của nó là đầu tư như là một sản phẩm flagship. Về mặt công nghệ chúng tôi không có ngại ngần gì. Các anh các chị cũng đã biết là chúng tôi đã sẵn sàng một cái phiên bản Gold dùng chip 835 và đến ngày hôm nay có thể coi là chip tốt nhất hiện nay trên thị trường. Chúng tôi không có ngại ngần về công nghệ. Đấy là vì sao khi ra mắt chúng tôi có giới thiệu phiên bản Gold (thực ra mình làm thì mình cũng muốn khoe), nhưng không đưa ra thị trường phiên bản Gold là vì như vậy. Mọi người thấy nó xuất hiện vèo cái. Xong là thậm chí còn đồn là Bkav có nói dối hay không nhưng đấy là về công nghệ chúng tôi đã sẵn sàng như vậy. Và chúng tôi chỉ điều chỉnh để nó tương ứng với mức giá cận cao cấp. Vậy tức là chúng tôi đủ năng lực để cạnh tranh thẳng với các công ty hàng đầu.

Về kết quả kinh doanh, đã có bao nhiêu sản phẩm ra thị trường và các anh chị quan sát thấy là sản phẩm ra thị trường nhỏ giọt, một số cửa hàng không thấy sản phẩm thì tôi cũng chia sẻ hết sức là thật là như thế này: Là vì cái sứ mệnh của Bphone 2017 này là để chinh phục người dùng Việt Nam, chinh phục niềm tin của người tiêu dùng VIệt Nam cho nên chúng tôi không đặt nặng doanh số như chúng tôi đã nói. Và tất nhiên, chúng tôi cũng đặt ra "mức doanh số của mình" trước khi ra mắt sản phẩm. Và đến nay thì cái mức đó nó ... Mức đó chúng tôi không để nhiều vì mục đích là để chinh phục. Và đến nay thì nhu cầu thị trường lại đang quá cái mức mà chúng tôi đặt ra đó. Tôi vẫn nhắc lại là nó không quá nhiều nhưng nó quá cái mức chúng tôi đã đặt ra cho mình. Và hiện nay thì Bkav và TGDĐ đã thống nhất với nhau là không nhận đơn hàng cho đến đầu tháng 9 thì chúng tôi mới nhận thêm các đơn hàng mới. Còn con số thì tôi xin phép là không chia sẻ cho dù hôm nay tôi nói là sẽ nói tất tần tật nhưng tôi xin phép không chia sẻ điều này. Lý do của nó là như thế này, xung quanh Bphone có rất nhiều tranh cãi bây giờ tôi chia sẻ ra, ở đây các anh các chị có thể hiểu, vì chúng ta chia sẻ mọi thứ như thế này rất rõ ràng. Nhưng bây giờ tôi đưa ra một con số, con số đó là nhiều hay là ít nó phải có ngữ cảnh. Ví dụ đối với mục đích chúng tôi đặt ra nó là nhiều, nó ngoài kỳ vọng của chúng tôi rồi. Nhưng để bảo là giống như Apple hay Samsung luôn thì nó lại quá nhỏ. Thế thì nó lại gây tranh cãi. Vậy tôi xin phép là không có nói con số cụ thể là như vậy. Và chúng tôi hy vọng là khi chúng tôi thành công thì sẽ có những con số rất là tốt để báo cáo với mọi người. Và đấy là tại sao hiện nay tại các của hàng là có nhiều người mua nhưng chưa có sản phẩm, chúng tôi cũng đang rất là sốt ruột vì điều đó. Cũng chia sẻ thêm là chúng tôi cũng đang nâng cái năng suất lên, để có thể đáp ứng việc đó. 

Để nghe nội dung chi tiết buổi gặp gỡ báo chí, bạn vui lòng truy cập link tại đây.

Bkav