Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Bphone là niềm tự hào của Việt Nam'
03:13:00 | 27-02-2018

Trong những ngày làm việc đầu tiên của năm Mậu Tuất 2018, sáng 22/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và làm việc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Tại đây, Thủ tướng tỏ ra ấn tượng với Bphone và dường như đã biết về sản phẩm trước đó. Ngay khi nghe CEO Nguyễn Tử Quảng giới thiệu, Thủ tướng đã nói: "Đây là niềm tự hào, niềm vui của Việt Nam" và giơ cao chiếc smartphone Việt trước giới công nghệ và báo chí.

Chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng nhằm truyền tải thông điệp của Chính phủ về tập trung phát triển công nghệ cao ở Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là lần thứ ba Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Khu công nghệ cao Hòa Lạc kể từ khi nhậm chức, cho thấy Thủ tướng rất quan tâm đến việc phát triển công nghệ cao. "Sáu tháng một lần, Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng xuống đây nghe lại một lần, chứ không phải nói một lần là xong", Thủ tướng nêu rõ. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện lãnh đạo Bộ, UBND TP. Hà Nội, các tập đoàn, doanh nghiệp đã đầu tư và đang nghiên cứu đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Trao đổi với đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư, lãnh đạo một số bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chuyến thăm của Thủ tướng thể hiện quyết tâm chính trị và kỳ vọng vào khu công nghệ cao Hòa Lạc. Đây là nơi đóng góp vào phát triển nền khoa học công nghệ của Việt Nam, là nơi xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.

Ghé thăm gian hàng công nghệ của Bkav và tận tay cầm chiếc smartphone thương hiệu Việt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: "Đây cũng là niềm tự hào, niềm vui của Việt Nam!"

Các đại biểu thăm quan tại gian hàng công nghệ của Bkav

Thủ tướng nhấn mạnh, phải đẩy mạnh hơn nữa để phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong thời gian tới, đưa khu này thành nơi khởi nghiệp tốt nhất cho công nghệ cao Việt Nam.

Giới thiệu tới Thủ tướng về sản phẩm Bphone, CEO Nguyễn Tử Quảng cho biết Bkav tự tin đã làm chủ công nghệ, làm chủ về thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử, thiết kế phần mềm, thậm chí khuôn mẫu cơ khí cũng tự chế tạo (vì trong nước chưa sẵn sàng cho việc chế tạo khuôn mẫu nên Bkav chủ động chế tạo gần 10 năm để có thành tựu như hiện nay). 

Với Bphone, kế hoạch của Bkav trong 3-5 năm tới có thể đạt tới doanh thu 1 tỷ USD mỗi năm. Đặc biệt là trong những điều kiện thuật lợi, có thể thay thế các sản phẩm nhập khẩu và có thể xuất khẩu ra thị trường toàn cầu để trở thành Apple của Việt Nam.

Chủ tịch Bkav cũng chia sẻ, mọi người thường nghe nói Việt Nam giống như đầu bếp của thế giới nhưng thực tế về lĩnh vực an ninh mạng, Việt Nam cũng có thể là trung tâm của thế giới. Bkav đã có dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao Hoà Lạc và sắp tới là dự án về sản xuất smartphone, với mục đích xây dựng một ngành công nghiệp sản xuất smartphone do người Việt Nam làm chủ.

"Nhân dịp đầu năm, thay mặt các công ty công nghệ rất cảm ơn Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các vị đại biểu đã đến thăm giới công nghệ, truyền tải thông điệp Chính phủ đang rất nỗ lực thúc đẩy Cách mạng công nghiệp 4.0. Riêng với Bkav, lĩnh vực an ninh mạng, phần mềm và lĩnh vực smartphone rất có tiềm năng để Việt Nam có thể trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong Cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là lĩnh vực có quy tắc đón đầu đúng nghĩa, và chúng ta có thể tổ chức làm rất bài bản, kỷ luật để dẫn đầu, bắt kịp các nước đang phát triển", ông Nguyễn Tử Quảng cho biết thêm.

Tại Hội nghị sau khi thăm quan các gian hàng công nghệ, Thủ tướng nhấn mạnh: "Đồng chí Bộ trưởng Bộ KHCN phải chủ trì với các nhà mạng để làm sao tạo điều kiện cho sản phẩm này sẽ tiêu thụ rộng rãi ở Việt Nam và chúng ta rất là tự hào Việt Nam đã sản xuất 100% - smartphone sản xuất tại Việt Nam". 

Trong 1 năm qua khu công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút được dự án, là nơi triển khai nhiều sản phẩm công nghệ cao như điện thoại thông minh mang thương hiệu Việt Nam, máy bay không người lái, thiết bị an ninh an toàn của các doanh nghiệp khởi nghiệp cùng với các thiết bị điều khiển bằng sóng não và IoT...

Bkav