Từ tháng 9 các công ty chứng khoán phải tích hợp chữ ký số
03:33:00 | 03-07-2018

Ngày 19 và 22/6, Tập đoàn công nghệ Bkav tham dự Hội nghị triển khai Thông tư 134/2017/TT-BTC hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán (TTCK) do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) tổ chức. Thông tư quy định bắt buộc các tổ chức, doanh nghiệp tham gia giao dịch và hoạt động trên TTCK phải tích hợp giải pháp có sử dụng chứng thư số, chữ ký số của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng và các giải pháp xác thực vào hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến của mình.

Ông Đoàn Thanh Tùng, Cục trưởng Cục công nghệ thông tin phát biểu khai mạc Hội nghị. (Nguồn: SSC)

Phát biểu tại Hội nghị ông Đoàn Thanh Tùng, Cục trưởng Cục công nghệ thông tin – UBCKNN cho biết sau 20 năm phát triển TTCK, hình thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực chứng khoán ngày càng phổ biến, chiếm một tỷ trọng rất lớn trong khối lượng giao dịch của các công ty chứng khoán. Ông hi vọng qua Hội nghị này việc chấp hành nghiêm chỉnh những quy định trong Thông tư 134 của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ sẽ được rõ ràng và thuận lợi hơn.

Tại Hội nghị, Bkav giới thiệu Giải pháp lõi về chữ ký số Bkav CoreCA nhằm bảo vệ các giao dịch chứng khoán điện tử.

"Chữ ký số là giải pháp được quốc tế công nhận về tính pháp lý, có thể giải quyết triệt để các nguy cơ an ninh trong giao dịch trực tuyến", Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách Bkav CA, cho biết: "Do đó, hầu hết các ngân hàng và công ty chứng khoán trên thế giới đã sử dụng chữ ký số thay thế cho các phương thức xác thực mật khẩu 1 lần như OTP SMS và OTP token, vốn tiềm ẩn rủi ro trong các giao dịch cần đảm bảo cao".

Giải pháp Bkav CoreCA bao gồm BkavCA SDK và hệ thống BAS (quản lý người dùng, ký và xác thực tập trung). Các hệ thống được tích hợp một cách nhanh chóng và đơn giản vào nghiệp vụ chứng khoán điện tử và Internet Banking, do đó mọi giao dịch trực tuyến trên hệ thống được đảm bảo an toàn trong suốt quá trình giao dịch.

Bkav CoreCA bao gồm BkavCA SDK và hệ thống BAS

Tính đến thời điểm hiện tại, Bkav đã hợp tác cùng Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam thực hiện hàng loạt dự án như Chứng khoán phái sinh, ETF (Quỹ hoán đổi danh mục), SBL, Quỹ mở…

Thông tư 134 hướng dẫn giao dịch điện tử trên TTCK được Bộ Tài chính ban hành ngày 19/12/2017, thay thế cho Thông tư 87/2013/TT-BTC và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

Thông tư 134 có những điểm mới như bổ sung đối tượng áp dụng; bổ sung yêu cầu về kỹ thuật, dịch vụ, an toàn bảo mật của hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến (GDCKTT); đơn giản hóa thủ tục hành chính đăng ký cung cấp dịch vụ GDCKTT; bổ sung quy định về báo cáo và công bố thông tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ GDCKTT; trách nhiệm thực hiện của các tổ chức cung cấp dịch vụ GDCKTT.

Bkav