Việt Nam dẫn đầu 4/6 tình huống tập trận an ninh mạng quốc tế ACID 2015
04:53:00 | 31-10-2015

Ngày 28/10/2015, Việt Nam tham gia cuộc tập trận quốc tế về an toàn mạng – ACID 2015 với chủ đề "Điều tra, phân tích và ứng cứu sự cố mã độc gián điệp" do Singapore điều phối. Kết quả, Việt Nam đã dẫn đầu 4/6 tình huống diễn tập và gửi đáp án trả lời nhanh nhất.

Các đơn vị ứng cứu của Việt Nam tham gia ACID 2015

(Nguồn: VNCERT)

ACID 2015 là cuộc tập trận quốc tế về an toàn mạng với sự tham gia của 10 quốc gia trong khối ASEAN và 4 nước đối thoại (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia), diễn ra từ 8h30 - 15h00 (theo giờ Việt Nam). Bkav là một trong các thành viên thuộc đội chủ lực (core team) của Việt Nam cùng với Viettel, VNPT và CMC.

Đúng 8h30, phía điều phối tập trận quốc tế là Singapore bắt đầu gửi thông tin kết nối tới tất cả 14 quốc gia tham gia. Qua gần 8 tiếng, gần 100 đơn vị ứng cứu của Việt Nam đã trải qua 6 tình huống diễn tập hết sức căng thẳng. Cuộc tập trận ACID 2015 thực hiện việc xử lý một tình huống bị tấn công mã độc thông qua 6 bước xử lý gọi là "Pha" (tiếng Anh là Inject).

Đánh giá về nội dung tập trận, ông Nguyễn Khắc Lịch, Trưởng Ban tổ chức ACID 2015 cho biết: "Tất cả các tình huống đều không được biết trước mô phỏng các tình huống sự cố thực tế đã từng, đang cũng như hoàn toàn có khả năng xảy ra hàng ngày, hàng giờ mà mỗi cán bộ chịu trách nhiệm bảo vệ an toàn mạng của các hệ thống CNTT phải đối mặt và xử lý. Trong quá trình thực hiện diễn tập, các đại diện từ đội chủ lực (core team) đã giải thích những bước tiến hành phân tích sự cố, các cách thức điều tra phát hiện mã độc mà tình huống tập trận đưa ra. Đồng thời, đại diện VNCERT chia sẻ các tình huống tấn công mạng thực tế diễn ra mà VNCERT đã và đang xử lý, cần sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các cá nhân, tổ chức liên quan".

Tham gia diễn tập, anh Mai Văn Việt, chuyên gia nghiên cứu mã độc của Bkav chia sẻ: "Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực nghiên cứu và phân tích mã độc, các chuyên gia Việt Nam đã hoàn thành nhanh nhất hầu hết các tình huống mà ACID 2015 đưa ra. Tham gia đợt tập trận lần này cũng chính là cơ hội để tăng cường giao lưu với các CERT khác trong khu vực về lĩnh vực an ninh mạng".

Trước đó, WhiteHat Grand Prix 2015 – cuộc thi an ninh mạng toàn cầu đầu tiên của Việt Nam do Tập đoàn Bkav tổ chức đã thu hút sự tham gia của 467 đội thi đến từ 67 quốc gia. Trong số 10 đội lọt vào Vòng chung kết có tới 6 đội nằm trong Top 10 thế giới theo CTFTime (website xếp hạng các cuộc thi an ninh mạng toàn cầu). Cuộc thi đã cho thấy được vai trò tiên phong của Việt Nam trong lĩnh vực an ninh mạng, cũng như thúc đẩy nghiên cứu, học tập về an ninh an toàn thông tin. Cùng với kết quả đạt được trong ACID 2015, năng lực an ninh mạng của Việt Nam một lần nữa được khẳng định.

Theo Bkav, ICTnews