Chung kết WhiteHat Grand Prix 2015: Gay cấn tới phút chót
09:40:00 | 23-12-2015

Sáng 19/12, cuộc so tài giữa 10 đội thi lọt vào Vòng chung kết WhiteHat Grand Prix – Global challenge 2015 đã chính thức diễn ra. Suốt 8 giờ liên tục, các đội thi hàng đầu về CTF trên toàn thế giới đã mang đến cho người yêu thích an ninh mạng màn tranh đấu hấp dẫn, kịch tính đến tận phút chót.

Kết quả chung cuộc, 217 đến từ Đài Loan giành ngôi vị quán quân sau màn rượt đuổi sát nút với đội thi Samurai đến từ Canada tại những phút cuối cùng Vòng chung kết. PPP (Mỹ) mặc dù đứng đầu vòng loại nhưng ngậm ngùi giữ vị trí thứ 3, chỉ kém á quân Samurai 100 điểm.  

Dưới đây là một số diễn biến chính của Vòng chung kết WhiteHat Grand Prix – Global challenge 2015:

Đúng 9:00, ông Ngô Tuấn Anh – Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav và ông Nguyễn Huy Dũng chính thức mở đề Vòng chung kết

Vòng chung kết có sự tham gia của 10 đội thi đã xuất sắc vượt qua Vòng loại, đến từ Mỹ, Canada, Đài Loan, Ba Lan, Nga, Ukraina và Việt Nam. Trong số này có tới 6 đội nằm trong Top 10 thế giới theo CTFTime (website xếp hạng các cuộc thi an ninh mạng toàn cầu).

Đội Hỗ trợ kỹ thuật và Giám sát đồng hành cùng các đội thi suốt 8 giờ diễn ra Vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 2015

10:00 Shellphish trở thành đội đầu tiên có điểm trên Bảng xếp hạng. Đội thi Attack thành công liên tiếp vào hệ thống của các đội RoadToRome, BabyPhDPPP, giành về 300 điểm. Shellphish đến từ Mỹ, là đội thi hiện đang xếp thứ 5 trên CTFTime.

Sau Shellphish, các đội thi RoadToRome, BabyPhDSamurai cũng lần lượt xuất hiện trên Bảng xếp hạng. RoadToRomeBabyPhD (Việt Nam) là 2 đội xếp thứ 3 và thứ 4 trong Vòng loại diễn ra cuối tháng 10 vừa qua.

Chung kết WhiteHat Grand Prix – Global challenge 2015 diễn ra theo hình thức Tấn công/Phòng thủ (Attack/Defense). Số điểm mỗi đội ghi được sẽ không giới hạn.

Sau 2 giờ thi đấu, Bảng xếp hạng ghi nhận điểm của 7 đội: RoadToRome, Samurai, Shellphish, BabyPhD, PPP, dcua, More Smoked Leet Chicken. Đội thi nước chủ nhà RoadToRome tạm thời nắm giữ vị trí dẫn đầu

Dragon Sector có màn khởi động khá yên ắng. Nhà á quân CTFTime chỉ thực sự thể hiện bản lĩnh tại thời điểm khoảng 3 giờ sau khi Vòng chung kết diễn ra. Đội thi đến từ Ba Lan liên tiếp Attack thành công và vươn lên vị trí dẫn đầu Bảng Xếp hạng với 1400 điểm.

PPP cũng bắt đầu tăng tốc từ thời điểm giữa cuộc thi. Đội thi đến từ Carnegie Mellon - 1 trong 4 trường đại học hàng đầu về công nghệ thông tin của Mỹ chiếm ngữ vị trí đầu Bảng xếp hạng trong phần lớn nửa sau Vòng chung kết. 

Điểm Defense của các đội được Ban tổ chức tính dựa trên 2 tiêu chí: Tính bí mật (flag service của đội chưa bị đội nào khai thác) và Tính sẵn sàng (service của đội thực hiện đúng tính năng).

Trên kênh hỗ trợ trực tiếp của Ban tổ chức, thành viên sewilton từ đội Samurai (Canada) bày tỏ sự hào hứng khi tham gia cuộc thi: "Tôi thật sự rất thích thú khi tham gia WhiteHat Grand Prix 2015 và mong chờ cuộc thi của năm tới".

Chỉ còn 45 phút, Vòng chung kết Cuộc thi an ninh mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix – Global challenge 2015 sẽ chính thức khép lại. Các thí sinh chia sẻ qua kênh hỗ trợ trực tuyến của Ban tổ chức về việc hồi hộp mong chờ màn tranh tài gay cấn của các đội top đầu trong những phút cuối.

16:50 10 phút cuối cùng của cuộc thi, 217 submit thành công câu hỏi Pwn400, đội thi chỉ kém PPP ở vị trí số hai 300 điểm.

Chưa dừng lại, đội thi tiếp tục submit thành công liên tiếp và vượt lên cả đội đang tạm dẫn đầu Samurai đến từ Canada.

Các thành viên trong Đội hỗ trợ kỹ thuật không thể ngồi im một chỗ nữa mà đứng cả lên, nín thở theo dõi diễn biến bất ngờ trong những phút cuối.

1 phút sau, Samurai tiếp tục vượt lên.

Nhưng chỉ 1 phút tiếp đó, 217 lại giành được điểm.

17:00 Vòng chung kết WhiteHat Grand Prix - Global challenge 2015 chính thức khép lại với màn rượt đuổi nín thở của 2 đội thi Samurai (Canada) và 217 (Đài Loan) trong những phút cuối.

Kết quả chung cuộc, đội thi 217 đến từ Đài Loan đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân của WhiteHat Grand Prix – Global challenge 2015, giành giải thưởng trị giá 225 triệu VND (tương đương 10.000 USD). Đội thi Samurai đến từ Canada giữ vị trí số 2. Vị trí thứ 3 thuộc về đội thi PPP đến từ Mỹ.

2 đội thi đến từ Việt Nam RoadToRomeBabyPhD mặc dù không trong danh sách top 3 nhưng đã có màn trình diễn xuất sắc, có lúc vươn lên dẫn đầu Bảng xếp hạng. 

Bảng xếp hạng chung cuộc:

WhiteHat Grand Prix – Global challenge 2015 là cuộc thi an ninh an toàn thông tin quy mô toàn cầu đầu tiên do Việt Nam tổ chức. Với vai trò chủ nhà, cuộc thi là cơ hội để mở rộng hoạt động an ninh mạng của Việt Nam ra toàn thế giới.

Ông Nguyễn Huy Dũng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông là khách mời đặc biệt tại Lễ khai mạc Vòng chung kết WhiteHat Grand Prix – Global challenge 2015.

Trong bài phát biểu, ông Dũng cho biết: "Cuộc thi thu hút sự tham gia của đông đảo các đội thi trên khắp thế giới. Vòng loại có 500 đội tham gia cho thấy sự cạnh tranh rất gay gắt. Đặc biệt, 10 đội tham gia Vòng chung kết có tới 6 đội đang nắm giữ những thứ hạng cao trên bảng xếp hạng các cuộc thi an ninh mạng toàn cầu. Ngoài ra, cuộc thi có sự tham gia của những đội rất mạnh như Mỹ, Canada, Hàn Quốc... Qua đó, tôi thấy chất lượng cũng như ý nghĩa của cuộc thi rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang rất cần thúc đẩy và phát triển nguồn lực trong lĩnh vực an ninh an toàn thông tin".

Bkav