Phó chủ tịch Bkav: Mã độc tống tiền đẩy giá Bitcoin lên cao
07:02:00 | 14-11-2017

Tại Hội nghị về sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin (ATTT) mạng nội địa và đánh giá tình hình lây nhiễm phần mềm độc hại tại Việt Nam tổ chức ngày 8/11/2017, Phó Chủ tịch phụ trách mảng mã độc của Bkav, ông Vũ Ngọc Sơn nhận định mã độc tống tiền (ransomrare) là một trong những nguyên nhân đẩy giá các loại tiền ảo lên cao.

Theo ông Sơn, bởi vì tất cả các vụ tấn công tống tiền đều đòi trả tiền chuộc bằng bitcoin nên đã đẩy giá bitcoin lên. Các loại mã độc tống tiền như WannaCry, Petya, Bad Rabbit… khiến người dùng khiếp sợ vì khi tấn công các mã độc này sẽ mã hóa toàn bộ dữ liệu trong máy tính sau đó đòi tiền chuộc bằng tiền ảo, mà chủ yếu là bitcoin. Khi bị mã hóa không truy cập được dữ liệu, người dùng thường có tâm lý rất hoảng loạn và khi nhận được email đòi tiền chuộc thì ngay lập tức dùng Bitcoin để chuộc lại.

Trong tham luận "Virus máy tính: Thực trạng và Giải pháp" trình bày tại hội nghị, ông Sơn cho biết thống kê từ hệ thống của Bkav chỉ ra có tới 16% các email lưu chuyển trên mạng là có dính mã độc tống tiền.

Tại Việt Nam vào tháng 6/2017 đã ghi nhận có khoảng 1.900 máy tính bị nhiễm virus WannaCry, trong đó có 1.600 máy tính các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, 300 máy tính của cá nhân. Đây là dòng virus mã hóa dữ liệu, toàn bộ dữ liệu không dùng được, tin tặc tập trung tấn công vào các server vì server là nơi chứa toàn bộ các dữ liệu nên việc khắc phục sự cố ở server rất khó khăn. Nhiều trường hợp dù có trả tiền chuộc cũng không lấy lại dữ liệu được, tuy nhiên WannaCry được sinh ra để thử nghiệm nên nhóm tin tặc tạo ra virus này có tích hợp cơ chế tự hủy, nên nó tồn tại một thời gian rất ngắn.

Số liệu nghiên cứu từ Bkav cho thấy, ở Việt Nam số lượt lây nhiễm virus máy tính tăng lên khá cao trong thời gian 3 năm trở lại đây. Cụ thể, số lượt máy tính bị lây nhiễm năm 2014 là 62,2 triệu (bình quân 5 triệu/tháng), năm 2015 có giảm nhẹ một chút xuống 61,7 triệu, năm 2016 số vụ tấn công tăng lên 64,8 triệu lượt. Số lượng máy tính bị nhiễm mã độc, virus tấn công năm 2016 lên tới 78%, tức là cứ 100 máy tính thì có tới 78 máy bị nhiễm mã độc.

Phó chủ tịch phụ trách Anit-Malware của Bkav nhận định: "Các cuộc tấn công của WannaCy và Petya dù đã rất nguy hiểm và gây ảnh hưởng lớn, nhưng mới là phần nổi của tảng băng chìm". Mới đây nhất, BadRabbit nổi lên với các cuộc tấn công nhằm vào Nga và Ukraine, cho thấy các tác giả mã độc đang gấp rút triển khai nhiều phiên bản ransomware mới nguy hiểm hơn.

Theo: ICTNews