Hình ảnh buổi demo Bkav mở khóa Face ID iPhone X bằng mặt nạ
11:14:00 | 15-11-2017

Hôm nay (15/11), Tập đoàn công nghệ Bkav tổ chức buổi demo, công bố nguyên lý, cách thức tìm ra lỗ hổng của hệ thống nhận diện khuôn mặt - Face ID của iPhone X, đồng thời đưa ra khuyến cáo công nghệ Face ID không an toàn như Apple tuyên bố.

Sau đây là một số hình ảnh tại sự kiện:

Chiếc mặt nạ mà Bkav sử dụng được tạo nên nhờ kết hợp kỹ thuật in 3D, ảnh 2D, một vài xử lý đặc biệt, trị giá khoảng 150 USD (tương đương khoảng 3.500.000 đồng).

Khi ra mắt iPhone X, Apple từng tuyên bố Face ID không nhận diện mặt nạ. Công nghệ Face ID sẽ chỉ hỗ trợ duy nhất một khuôn mặt được đăng ký trên mỗi thiết bị. Song thực tế, qua thử nghiệm của Bkav, Face ID trên iPhone X đã bị đánh lừa nhận diện mặt nạ để mở khóa, nhận diện mặt người với hai mắt được dán ảnh 2D và học mặt nạ rồi mở khóa bằng nạ.

Dán hình ảnh một số bộ phận được in 2D lên khuôn mặt để chuẩn bị demo mở khóa iPhone X.

Khuôn mặt chủ nhân đã được dán thêm mắt in 2D lên mà iPhone X vẫn mở khóa.

Chiếc mặt nạ "nửa thật nửa giả" của Bkav có mắt, mũi, miệng là những khu vực duy nhất được chụp ảnh/đắp silicon cho giống thật. Toàn bộ bề mặt còn lại được quét và in 3D, cũng mang kiểu dáng của khuôn mặt nhưng không hề giống một khuôn mặt chi tiết như những gì các báo nước ngoài từng thử nghiệm.

Chỉ với chiếc mặt nạ được tạo nên nhờ kết hợp kỹ thuật in 3D, ảnh 2D, một vài xử lý đặc biệt đã qua mặt Face ID của iPhone X. (Ảnh: GenK)

Các chuyên gia cho biết Bkav đã áp dụng nguyên tắc "no passcode" trong quá trình nghiên cứu, đồng thời cũng chỉ ra điện thoại iPhone X trong thử nghiệm khi để sang vị trí khác hoặc góc độ khác thì sẽ không unlock nữa.

Phát biểu tại sự kiện, CEO Nguyễn Tử Quảng của Bkav cho biết: "AI dù thế nào cũng vẫn là do con người tạo ra và nó chỉ ở mức độ làm tốt nhất theo kinh nghiệm của người dạy nó, tạo ra nó, ở đây là Apple. Vậy nếu bạn có kinh nghiệm nhiều hơn thì bạn có thể vượt qua nó".

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav, chia sẻ tại buổi demo: "Chúng tôi mất 9 đến 10 tiếng cho việc tinh chỉnh chiếc mặt nạ để có thể qua mặt được Face ID của iPhone X".

Các nhà nghiên cứu từ Bkav cũng chỉ ra công nghệ Face ID của Apple nói riêng và công nghệ về nhân diện khuôn mặt nói chung vẫn chưa đủ trưởng thành sau 10 năm phát triển.

Sự kiện lập tức thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng và báo chí quốc tế. Bởi lẽ, đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức ở khắp nơi trên thế giới cố gắng thử nghiệm bằng các kiểu mặt nạ tốn kém hàng nghìn USD nhưng đều không thành công.

Tại Mỹ, các trang tin công nghệ hàng đầu như Cnet, TheVerge, PhoneArena, Engadget, Gizmodo, Esquire, SlashGear, TechCrunch, ArsTechnica… hay các trang tin chuyên đăng tải tin tức về sản phẩm Apple như AppleInsider, 9to5mac, iphonehack, thậm chí cả những tờ tin tức tổng hợp như Forbes, Quartz, Wired… đều có những bài viết tỏ ra ngạc nhiên và bất ngờ về kết quả thực nghiệm của Bkav. "Với chi phí làm chiếc mặt nạ khá rẻ, chỉ khoảng 150 USD và chỉ trong chưa đầy 1 tuần kể từ ngày Bkav sở hữu iPhone X (ngày 5/11), công ty này đã có thể qua mặt được Face ID" - trang tin công nghệ nổi tiếng TheVerge đưa tin. Trang tin iPhoneHacks (Mỹ) thì nhận định: "Công ty này (Apple) khoe khoang rằng Face ID an ninh hơn Touch ID. Chứng minh Apple sai là các chuyên gia từ Bkav Corporation, những người đã tìm được cách đánh lừa Face ID bằng một mặt nạ mô phỏng khuôn mặt".

CEO Nguyễn Tử Quảng cũng khẳng định nghiên cứu này của Bkav là một PoC (Proof of Concept) - nghiên cứu nguyên lý gốc, không phải là một kịch bản khai thác.

Báo chí nước ngoài đã vô cùng ngạc nhiên trước thành quả của Bkav. Wired cho biết: "Với sự trợ giúp của một nghệ sĩ chuyên xử lý các hiệu ứng đặc biệt và chi phí hàng nghìn USD, chúng tôi đã tạo ra nhiều mặt nạ bằng 5 loại vật liệu khác nhau, từ silicone đến keo gelatin và nhựa vinyl. Mặc dù đã có các chi tiết như hốc mắt cho phép tạo chuyển động mắt thực, ghép từng sợi lông mày vào những chiếc mặt nạ để trông giống như lông mày thật trước cảm biến hồng ngoại của iPhone, nhưng không mặt nạ nào của chúng tôi vượt qua được Face ID". Tạp chí Wired cũng nhận định rằng, một kết quả không ngờ nhất từ nghiên cứu của Bkav, đó là cặp mắt được in ấn 2D và cố định (không chớp mắt) cũng đánh lừa được Face ID.

Bkav