CEO Nguyễn Tử Quảng giao lưu trực tuyến về ‘Phát triển đất nước dựa vào khoa học công nghệ’
05:05:00 | 23-11-2017

Sáng nay (23/11), tại Fanpage Bphone CEO Nguyễn Tử Quảng đã có buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Phát triển đất nước dựa vào khoa học công nghệ". Tổng giám đốc Bkav đã đưa ra những chia sẻ thẳng thắn cùng bạn đọc về khả năng của người Việt và việc người Việt có thể làm gì để thúc đẩy phát triển đất nước.

Sau đây là nội dung chi tiết các câu hỏi và trả lời trong buổi giao lưu trực tuyến:

Bạn Nguyễn Mạnh Lưu: Với Khoa học Công nghệ thì có thể nói là mình chậm chân hàng chục năm rồi, làm thế nào để vượt qua rào cản đó để làm các sản phẩm khoa học công nghệ?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Đúng là chậm chân nhưng bắt đầu không bao giờ là quá muộn. Bkav là một ví dụ rất là cụ thể để các bạn tin tưởng là vẫn có thể. Bphone có thể cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ sản phẩm nào trên thế giới. Trong chiếc điện thoại này có chứa hàm lượng khoa học công nghệ rất lớn, cả thế giới đang hướng vào nó. Bkav chỉ trong 8 năm có 1 kết quả như thế này.

Nếu cả đất nước đều hướng tới thì chúng ta có thể thấy là cơ hội rất lớn. Và thậm chí sẽ là những người dẫn đầu trong làn sóng tiếp theo. Bởi vì đất nước nào cũng có lúc thịnh lúc suy. Ví dụ rõ nhất, 5 – 10 năm trước đây Nhật Bản được đánh giá là nước có KHCN vượt trội, nhưng giờ đây Hàn Quốc đã bắt đầu vươn lên, các công ty của Hàn Quốc. Mình đã nhiều lần nói cái đỉnh hình sin tiếp theo rất có thể là Việt Nam. Và nếu các bạn tìm hiểu kỹ về Bkav, không chỉ sản xuất mỗi smartphone, mà còn có Nhà thông minh, An ninh mạng, phần mềm Chính phủ Điện tử. Bkav cũng đã có thành quả, kết quả như vậy.

Bạn Nguyễn Mạnh Lưu: Có rất nhiều lĩnh vực cụ thể trong khoa học công nghệ nói riêng và tất cả lĩnh vực nói chung. Như vậy phải chọn lĩnh vực cụ thể nào để làm? Ví dụ tại sao Bkav lại chọn làm Smartphone mà không phải là những cái khác: máy tính xách tay, thiết bị y tế thông minh, thiết bị nông nghiệp thông minh, ôtô - xe điện,... Làm khoa học công nghệ thì phải là chặng đường dài, làm sao để có thể đảm bảo được tài chính để theo đuổi con đường đó?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Bạn nói đúng, chúng ta tham gia sau thì chúng ta phải chọn cái nào là cái nhu cầu có sẵn ở trên thị trường và chia thành các cấp độ khác nhau. Sẽ có những cái hướng là vào những sản phẩm chưa có sẵn nhưng có tiềm năng. Và còn xa hơn nữa là về nghiên cứu Khoa học cơ bản để sẵn sàng hỗ trợ khi các hướng có sẵn đã phát triển và có thương hiệu trên thị trường thế giới. Lúc đấy cần phải có những cái nghiên cứu để hỗ trợ.

Bạn Nguyễn Mạnh Lưu: Làm khoa học công nghệ thì phải là chặng đường dài, làm sao để có thể đảm bảo được tài chính để theo đuổi con đường đó?

Bạn nói cũng rất đúng là phải làm đường dài. Và thực ra về KHCN đặc biệt trong lúc này đôi khi đầu tư về tiền không bằng những cái lĩnh vực khác. Lấy ví dụ, ngay như Bkav với Bphone thôi, Bkav đầu tư hơn 500 tỷ để có đầy đủ 1 bộ máy, 1 công ty để làm ra một cái sản phẩm như Bphone thì 500 tỷ là 1 số tiền quá nhỏ. Bởi vì, triết lý nằm ở chỗ ngày nay mọi việc đòi hỏi hàm lượng trí tuệ nhiều hơn, tiền sẽ bớt đi so với nhiều lĩnh vực khác. Khi thành công hiệu suất sẽ rất cao, như các bạn thấy Apple, Samsung họ đã thành công.

Bạn Nguyễn Đình: Bkav tiên phong trong sứ mệnh bảo vệ đất nước bằng khoa học công nghệ, xin anh Quảng cho biết động lực nào là ngọn lửa thôi thúc trong anh?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Mình rất cảm động khi nghe câu hỏi của bạn. Ngay như mình cũng chưa tự nói câu đó bao giờ. Nhưng quả thực khi bạn đưa ra câu nói đấy thì mình thấy đúng là suy nghĩ của mình mà mình chưa đặt tên. Động lực nằm ngay trong câu hỏi của bạn. Để bảo vệ đất nước Việt Nam, mình nghĩ không có cách nào khác chúng ta phải giàu mạnh lên và KHCN là một cách có thể dễ dàng thực hiện điều đó. Và giàu mạnh lên từ KHCN thì từ đó chúng ta mới có sự tự chủ, uy tín và chúng ta sẽ có những điều khác. Mà trong thâm tâm mình luôn suy nghĩ như vậy. Và động lực của mình đúng như trong câu hỏi của bạn là xây dựng và bảo vệ đất nước.

Bạn Nguyễn Chí Thành Công: Điều gì cho anh động lực lớn như vậy để vượt qua những khó khăn, thách thức? Vì em biết Bphone 1 đã không thành công như kỳ vọng nhưng anh đã không nản chí và sau 2 năm đã đưa ra Bphone 2 được hoàn thiện rất tốt. Nếu anh cứ làm tốt như vậy em nghĩ thương hiệu Bphone của Bkav sẽ còn phát triển rất xa trong thời gian tới.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Về vĩ mô mình đã trả lời như với câu hỏi của bạn Nguyễn Mạnh Lưu ở phía trên.

Về vi mô, mình tin tưởng người Việt Nam có năng lực và trí tuệ, rất là phù hợp với những việc cần năng lực và sử dụng trí tuệ. Suy nghĩ như vậy, từ khi ra trường mình luôn trăn trở và thực hiện. Qua thực tiễn, cho mình thấy nếu biết cách tổ chức tốt chúng ta có thể thực hiện điều đó. Đấy là niềm tin rất sâu sắc của mình là người Việt Nam có thể làm. Ở một khía cạnh khác, mình cũng quan sát xã hội, mình tự nhận sứ mệnh là nếu mình không làm thì không biết đến khi nào người Việt Nam chúng ta mới nhận ra điều đó.

Bạn Nguyễn Chí Thành Công: Em muốn hỏi chiếc smartphone thế hệ tiếp theo Bkav có đang nghiên cứu một cái gì khác lạ để có thể tạo nên sự đột phá không ạ? Giống như B2 camera tích hợp AI đầu tiên trên thế giới tuy vẫn chưa đạt được kỳ vọng như mong muốn.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Tất nhiên nhà sản xuất nào cũng muốn đưa vào công nghệ tốt nhất cho sản phẩm của mình, tuy nhiên phải cân đối thị trường, tình hình hiện tại như thế nào. Nói về camera AI trên Bphone 2017, các bạn cũng biết Bkav là nơi đầu tiên đưa trí tuệ nhân tạo vào camera, gần đây Google và Apple cũng đưa vào.

Dĩ nhiên, công nghệ thường xuyên cần nâng cấp, hoàn thiện. Có thể điểm nào đó của camera AI của Bphone chưa đạt kỳ vọng. Nhưng Bphone là sản phẩm thuộc phân khúc cận cao cấp, mức giá chỉ bằng 1 nửa so với các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp. Nhờ công nghệ AI, camera của Bphone sử dụng cảm biến IMX 298 của Sony, chưa phải là cảm biến tốt nhất thị trường, nhưng chất lượng của camera khi có công nghệ AI của Bkav đã tiệm cận với các camera cao cấp nhất. Và sắp tới Bkav sẽ còn tối ưu công nghệ này hơn nữa.

Bạn Nguyễn Tiến Dungg: Em có 1 câu hỏi đơn giản là Bkav sắp ra Bphone 3 chưa ạ?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Cho phép mình giữ bí mật. Lúc nào sắp ra các bạn sẽ nhận thấy ngay thôi. Cái này nó phải đúng quy trình =)

Bạn Trung Khải: Bkav có cho ra mắt smartphone tầm trung và cao cấp không? Nếu có, dự kiến khoảng thời gian là bao giờ ?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Như các bạn đã biết, Bkav sẽ có phiên bản tầm trung để mọi người có nhiều lựa chọn hơn. Và sản phẩm cao cấp, tất nhiên nó là định hướng của Bkav.

Bạn Tùng Vũ: Đội ngũ phát triển phần mềm HĐH và phần cứng còn cách trình độ của thế giới là bao xa, cụ thể là về tối ưu camera (xu hướng hiện tại vẫn là camera) so với smartphone cùng sở hữu cảm biến? Liệu BOS sẽ trở thành IOS (ổn định, mượt, ít tùy biến) hay MIUI, FlymeOS, Samsung,.. (Nhiều tùy biến, sáng tạo, khóa phần mềm, bảo mật riêng biệt,...)

CEO Nguyễn Tử Quảng: Mình nghĩ là trình độ của Việt Nam trong lĩnh vực này đã tương đương với trình độ của thế giới. Dĩ nhiên là sản phẩm của bất kỳ hãng nào không thể tuyệt đối hoàn hảo và Bphone cũng vậy. Nếu để công bằng thì bạn có thể đặt Bphone để so sánh với bất kỳ sản phẩm nào khác trên thế giới để trả lời câu hỏi này.

Cụ thể hơn về camera của Bphone, Bphone 2017 là sản phẩm thuộc phân khúc cận cao cấp tức là có mức giá chỉ bằng ½ các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp trên thị trường. Do đó sensor máy ảnh của Bphone 2017 (sử dụng IMX 298 của Sony) không phải là loại tốt nhất trên thị trường nhưng nhờ có tối ưu phần mềm, cụ thể là công nghệ AI camera nên camera của Bphone 2017 có chất lượng hơn hẳn các smartphone cùng tầm giá, và tiệm cận với các camera của các smartphone thuộc phân khúc cao cấp. Chỉ khi chụp thiếu sáng bạn mới nhận ra điều này, tuy không chênh lệch quá nhiều. Định hướng của Bkav ngay từ đầu BOS sẽ mượt như iOS và mở như Android và Bkav vẫn nỗ lực hàng ngày để đạt được mục đích này.

Bạn Bìng Trịnh: Mọi người gọi anh là "nổ", có phải là một cách PR không ạ?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Chắc chắn là không rồi vì đây là mọi người gọi mình chứ không phải mình tự đưa ra cái danh hiệu này. Tuy nhiên, nghe nhiều thì cũng thấy hay hay =)

Bạn Trịnh Nam: Phát triển Bphone bên cạnh một cường quốc về lĩnh vực này (China) gặp những khó khăn gì không anh? Có những người nói rằng Bphone đang có bao nhiêu phần trăm người Việt nắm chủ công nghệ?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Về bản chất, mọi khó khăn Bphone đã gặp đều do vấn đề này. Các sản phẩm của Trung Quốc đều giá rẻ và cấu hình cao và chỉ có thế. Họ sẽ không trau chuốt như một sản phẩm đích thực, ví dụ kiểu dáng và chế tạo thường copy một cách "thô thiển" từ những sản phẩm của các hãng khác. Do đó, nhìn thoáng qua thì những sản phẩm này cũng bắt mắt nhưng không thực sự là chất, đặc biệt sẽ nhanh xuống cấp.

Tương tự như vậy với phần mềm. Bkav không thể làm như vậy vì sẽ cảm thấy rất áy náy với người tiêu dùng và do đó bên mình sẽ phải làm ra những sản phẩm thật là chất với giá tương ứng với chất lượng. Gọi là Chất tới từng đồng. Và dĩ nhiên, cách làm như thế này sẽ luôn luôn bị so sánh với các sản phẩm của Trung Quốc nhưng đường dài mới biết ngựa hay. Có thể sự đón nhận ban đầu khó khăn nhưng mọi người sẽ có những sản phẩm thực sự tốt và tương ứng với số tiền bỏ ra. Và điều này còn giúp phát triển KHCN của Việt Nam thay vì chỉ cạnh tranh về giá, cấu hình và không thực sự để ý đến chất lượng, doanh nghiệp có thể có lợi nhuận nhưng nó không tốt cho sự phát triển của KHCN nước nhà.

Bạn Đoan Van Duc: Mong anh Quảng chia sẻ 1 số lời khuyên để các bạn trẻ có thể rèn luyện bản lĩnh vượt khó (khi thất bại, khi vấp ngã, chán nản trong cuộc sống cũng như trong công việc...)? Triết lý sống và làm việc của anh là gì (ngoài các triết lý mà em đã thuộc lòng khi đến tham quan trụ sở Bkav), cách anh cân bằng công việc và gia đình? Ngoài các sản phẩm đã hiện hữu (phần mềm diệt virus, nhà thông minh, chính phủ điện tử, hóa đơn điện tử, điện thoại thông minh...) Anh có kế hoạch cụ thể gì thêm trong lĩnh vực công nghệ để thúc đẩy cho sự phát triển chung của Việt Nam chưa? Xin cảm ơn Bkav rất nhiều.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Dứt khoát bạn phải có niềm tin và để có niềm tin bạn không thể cứ tin 1 cách mù quáng. Bạn phải rèn luyện và làm mọi việc một cách bài bản. Khi đó hiểu biết, kiến thức của bạn nó sẽ rất là chắc chắn và nhờ đó những cái bạn tin sẽ chắc chắn. Khi đó, niềm tin mới là bất diệt. Vì nếu không khi các bạn nói là tin nhưng chưa thực sự tin. Lúc đó các bạn sẽ khó vượt qua các cái khó khăn.

Quá trình làm ra Bphone 2017, chắc là các bạn cũng phần nào biết, là ví dụ. Gần đây nhất là việc Bkav có thể chỉ ra Face ID chưa đảm bảo mức độ an ninh là dựa vào việc Bkav rất am hiểu về AI (trí tuệ nhân tạo) và khi nghe Apple giới thiệu iPhone sử dụng AI của họ trong buổi ra mắt thì mình có niềm tin sâu sắc là công nghệ này chưa đảm bảo. Trách nghiệm trong mảng việc An ninh mạng của mình là phải chỉ ra điều đó.

Thực tế, trong 1 tuần, gần như 24/24 đội An ninh mạng của Bkav làm việc, có lúc cảm thấy rất là bí, khó nhưng Bkav có niềm tin và đã vượt qua. "Hãy làm việc hết mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn", mình chỉ có 1 triết lý như vậy. Đối với mình và gia đình mình thì công việc của mình cũng trở thành công việc của cả gia đình mình cho nên mình gần như không phải đặt ra việc phải cân bằng. Mình cũng nghĩ rằng mỗi 1 người, mỗi 1 gia đình là khác nhau nên tất cả mọi người không phải giống nhau ở cái điểm này. Cá nhân mình, mình thường xuyên trao đổi công việc của mình với mọi người trong gia đình, về các công việc mình đang làm, khát vọng của mình và mọi người đều ủng hộ. Nó trở thành công việc của cả gia đình mình.

Bạn Doan Van Duc: Ngoài các sản phẩm đã hiện hữu (phần mềm diệt virus, nhà thông minh, chính phủ điện tử, hóa đơn điện tử, điện thoại thông minh...) Anh có kế hoạch cụ thể gì thêm trong lĩnh vực công nghệ để thúc đẩy cho sự phát triển chung của Việt Nam chưa? Xin cảm ơn Bkav rất nhiều.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Cách đây khoảng 3 năm, Bkav đã có đợt tổng rà soát các sản phẩm đang phát triển sau đó rút lại các sản phẩm như các bạn đã biết đến nay. Nhưng thực chất tại lúc đó có thể nói các sản phẩm Bkav đang có nếu phát triển lên thì gần như ngang với các sản phẩm cộng lại của vài tập đoàn công nghệ trên thế giới hiện nay.

Hiện nay, tất cả công nghệ đấy thì Bkav đều đang sở hữu, Bkav vẫn đang sẵn sàng, nhưng Bkav cần đưa ra thị trường 1 số sản phẩm trước và nó có chỗ đứng tốt. Sau đó, tất cả các phần mềm, giải pháp của các tập đoàn toàn cầu đang triển khai tại Việt Nam thì Bkav đều sẽ có. Thực chất là chúng tôi đang có nhưng chúng tôi phải giảm bớt để đẩy 1 số cái lên trước.

Bạn Phan Kiều: Cách quản lý thời gian của anh như thế nào để có thể hoàn thành các công việc anh đặt ra 1 ngày. Hiện tại việt nam ta rất nhiều người bán hàng online, đa số hàng này là lấy từ Trung Quốc hay một số các nước khác về hiện tại nó quá nhiều thị trường này đa bão hòa. Em muốn kinh doanh thì nên chọn ngành nào, thị trường nào - Em làm marketing online.

CEO Nguyễn Tử Quảng: "Việc hôm nay chớ để ngày mai" là một trong những điều mình vẫn nhớ từ khi còn là học sinh. Tuy nhiên, công việc nhiều hơn rất nhiều, nên không phải lúc nào cũng có thể làm đúng như vậy, nhưng đây vẫn là một nguyên tắc tốt.

Ở Bkav còn có một câu khác là "Không quyết liệt, kết quả sẽ làng nhàng". Mình sẽ không thể đưa cho bạn lời khuyên là bạn nên kinh doanh mặt hàng nào. Có những mặt hàng rất thích hợp với người này nhưng không thích hợp với người khác. Và nó là một công việc hữu ích với xã hội và bạn thích nó, bạn đam mê, làm tới cùng thì bạn sẽ thành công. Bkav lại có một câu có thể hiểu là slogan của Tập đoàn: "Hãy làm việc hết mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn".

Bạn Dinh Thuc: Bkav đã tính tạo ra một đặc thù riêng cho điện thoại của hãng chưa ạ. Ví dụ như phần mềm, hoặc cao hơn là một phần mềm bảo mật đăc trưng riêng của Bkav.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Nếu xem xét kỹ bạn cũng đã thấy Bphone 2017 đang có những đặc thù rất riêng về phần mềm. Về an ninh bảo mật, chưa có smartphone trên thị trường có thể chặn tin nhắn rác gần như tuyệt đối giống như Bphone, cũng như có đầy đủ tính năng của một phần mềm diệt virus tích hợp sẵn trên Bphone.

Về trải nghiệm "mượt như iOS, mở như Android", Bphone là một sự khác biệt lớn trong thế giới smartphone, bao gồm cả những sản phẩm dùng Android hoặc iOS. Dĩ nhiên, Bphone 2017 cũng chưa thể là hoàn hảo nhưng chúng ta cũng có thể thấy những điều mình nói ở trên và Bkav vẫn luôn nỗ lực để nó ngày một tốt hơn.

Bạn Đỗ Văn Hiếu: Bkav có phát triển thêm sản phẩm công nghệ khác không ạ? Ví dụ như smart watch hay smart tivi chẳng hạn.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Một Tập đoàn công nghệ thì tất nhiên trong lúc đưa ra sản phẩm này thì đã có nhiều sản phẩm trong quá trình nghiên cứu, phát triển và dĩ nhiên là không loại trừ những sản phẩm như bạn nói.

Bạn Bùi Đức Thành: Cho mình xin hỏi tại sao Bkav sản xuất Bphone lại chọn con đường khó đi nhất, đó là đi từ cao cấp đi xuống tầm trung? Và Bkav ngoài mảng diệt vi rút, SmartHome, smartphone, chính phủ điện tử.... Thì còn có ấp ủ 1 sản phẩm nào khác không? Xin cảm ơn, chúc sức khỏe mọi người...

CEO Nguyễn Tử Quảng: Ngay trong câu hỏi bạn đã nhắc đến đây là con đường khó và không có thành công lớn nào lại dễ dàng cả. Hãy đặt câu hỏi ngược lại nếu Bkav ngay từ những ngày đầu đưa ra một sản phẩm ở phân khúc giá rẻ, khi đó có thể ngay lập tức có sự đón nhận tốt của dư luận. Tuy nhiên, phần cứng của sản phẩm đó sẽ không thể ở mức tốt vì câu "tiền nào của nấy" tuy không phải lúc nào cũng đúng nhưng phần lớn là như vậy.

Lúc đó, người Việt Nam sẽ ấn định trong suy nghĩ rằng Việt Nam chỉ có thể làm đến như vậy và đó là một cái không công bằng với chúng ta. Ngược lại, Bkav ra Bphone ở phân khúc cao cấp và cận cao cấp, tuy sự đón nhận ngay từ đầu có thể chưa thật tốt, nhưng Bkav thành công thì chúng ta có quyền nghĩ là Việt Nam có thể làm những thứ lớn hơn, có thể cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn lớn nhất trên thế giới, thay vì chỉ có thể cạnh tranh với những công ty đến từ Trung Quốc bằng những sản phẩm giá rẻ và chất lượng thấp.

Ngoài ra, mình cũng đã có lần chia sẻ về bẫy định vị thương hiệu. Giống như việc nhắc đến các smartphone đến từ các công ty của Trung Quốc thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến đây là những sản phẩm giá rẻ cấu hình cao và chất lượng không thể so sánh với các sản phẩm của các tập đoàn hàng đầu trên thế giới như là Samsung hay Apple. Sau đó, họ có ra những sản phẩm tốt hơn thì cũng khó có thể thay đổi những định kiến này. Bạn có thể xem thêm trong bài viết sau:

http://www.bkav.com.vn/bphone/made-in-vietnam/-/chi_tiet/473360/go-bang-ceo-nguyen-tu-quang-chia-se-ve-cau-chuyen-%C4%91inh-vi-bphone-2017

Ngược lại, nếu có năng lực thực sự về nghiên cứu và công nghệ, thì tại sao không phát triển sản phẩm từ phân khúc cao cấp và cận cao cấp, sau đó vẫn có thể đưa ra các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn. Và việc này cũng định vị khả năng của người Việt Nam.

Bạn Hà Duy Tuân: Theo em được biết 1 nền kinh tế phát triển dựa vào sự phát triển của 3 lĩnh vực chính: Hóa chất, Ô tô, Điện Tử. Với dự án Vinfast phát triển ngành công nghiệp ô tô cho Việt Nam thì chính phủ đã có nhiều động thái hỗ trợ cho phía Vingroup mà cụ thể là miễn thuế trong nhiều năm. Bkav cũng là doanh nghiệp tiên phong trong việc phát triển ngành smartphone nói riêng và điện tử Việt Nam nói chung thông qua sản phẩm đầu tay Bphone. Vậy cho đến thời điểm này và tương lai, chính phủ nước ta đã có những lộ trình hay chính sách gì để hỗ trợ cho Bkav chưa ạ?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Gần đây, Bkav đã có những buổi báo cáo với các Bộ ban ngành và Chính phủ và nhận được sự ủng hộ rất lớn. Về nguyên tắc các chính sách hiện nay không phải là thiếu, chỉ thiếu hành động. Bkav định hướng doanh nghiệp vẫn phải chủ động, nhà nước chỉ tham gia tạo môi trường thuận tiện cho doanh nghiệp, công bằng trong cạnh tranh.

Bạn Trần Xuân Nam: Có phải anh và đội ngũ các kỹ sư của Bkav đang âm thầm phát triển Face ID của riêng mình? Vì nó rất phù hợp với ngôn ngữ, triết lý thiết kế phẳng, tối giản không ạ?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Bkav luôn chuẩn bị sẵn các công nghệ và nếu thấy là nó thật sự hữu ích và đã đủ độ chín thì nó sẽ xuất hiện trên Bphone.

Bạn Tiều Phu: Chào anh Quảng, anh cho em hỏi Bkav có chính sách hỗ trợ cho các nhà sản xuất phụ kiện cho Bphone không, cụ thể là các lưu ý kỹ thuật khi thiết kế và sản xuất case cho Bphone. Vấn đề này Apple đang làm rất tốt, họ cung cấp một bản Case Design Guidelines cho các nhà phát triển trên website của hãng. Bên em đang bắt đầu khởi nghiệp với mong muốn là nhà sản xuất case điện thoại Made in Vietnam đầu tiên, thời gian tới sẽ ra mắt một loạt những mẫu case cho Bphone. Rất mong nhận được sự hỗ trợ từ Bkav.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Tất nhiên rồi, Bkav tự nhận cho mình sứ mệnh tạo ra ngành công nghiệp sản xuất smartphone tại Việt Nam và một ngành công nghiệp sẽ gồm đủ các ngành phụ trợ và công việc của các bạn cũng là một trong số đó. Mời bạn qua Bkav để trao đổi cụ thể về vấn đề này. Cám ơn bạn! Thực tế hiện nay Bkav đang hỗ trợ nhiều doanh nghiệp phụ trợ tại Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và chuẩn hóa quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng.

Bạn Duy Pham: Mình cũng rất mong chờ Bkav có thể nghiên cứu và phát triển Bpay, Blaptop, Bwatch, Bpad... Cùng với đó về Bphone, ngoài Việt Nam là thị trường chính và sắp đến là Dubai thì Bkav sẽ bán Bphone rộng rãi nhiều thêm nữa ra khắp thế giới. Sắp tới Bkav có những dự tính phát triển này không ạ?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Một Tập đoàn công nghệ thì tất nhiên trong lúc đưa ra sản phẩm này thì đã có nhiều sản phẩm trong quá trình nghiên cứu, phát triển và dĩ nhiên là không loại trừ những sản phẩm như bạn nói.

Bạn An Phạm: Bác nghĩ sao về phong trào khởi nghiệp của giới trẻ?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Thú thực mình cũng không biết rõ về các dự án khởi nghiệp gần đây hay được nhắc đến, nhưng mình có cảm giác dường như các bạn thiếu một cái gì đó, chẳng hạn như sự kiên trì. Một số người khởi nghiệp lại hay bị phụ thuộc, tức là khởi nghiệp nhưng cứ trông chờ có ai đó giúp mình, đặc biệt là sự giúp đỡ từ nước ngoài.

Đấy là sự tự ti tưởng không hại gì nhưng lại ảnh hưởng đến sự thành bại của dự án. Hoặc một vài dự án lại đặt ra mục tiêu ngắn hạn là để kiếm sống, kiếm được lợi nhuận, như thế rất khó để phát triển bền vững. Hãy làm bằng chính niềm đam mê của mình để đưa đến cộng đồng những sản phẩm hữu ích thì những thứ tốt đẹp khác sẽ đến với mình. Chúng mình có một khẩu hiệu dùng làm kim chỉ nam cho toàn Tập đoàn ngay từ những ngày mới thành lập: "Hãy làm việc hết mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn".

Bạn An Phạm: Bác nghĩ sao về truyền thông Việt Nam. Trong những ngày tháng khó khăn khi bị truyền thông đá xoáy, chỉ trích, Bác đã làm gì để vượt qua?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Mình nỗ lực nhiều hơn và đặc biệt là mình luôn có niềm tin là người Việt Nam có thể. Cụ thể hơn, bạn có thể xem câu mình trả lời bạn Nguyễn Chí Thành Công ở trên.

Bạn Tấn Trung: Có vẻ ko liên quan lắm nhưng mà cho em hỏi 1 câu như này! Theo anh thì tinh thần dân tộc, "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ảnh hưởng như nào đến phát triển kinh tế… Mặt tích cực và tiêu cực?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Nếu chất hơn thì phải là "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". Nhưng mình nghĩ hiện nay, ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn bởi vì nó dễ bị hiểu sang việc kêu gọi thay vì tạo ra ý thức. Cách đây vài chục năm cái câu này sẽ có tác dụng hơn. Có lần mình cũng đã trả lời trong một Hội nghị về vấn đề này, mình có nói rằng đến bây giờ chúng ta đưa ra khẩu hiệu này là đã muộn bởi vì niềm tin vào doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang rất thấp và việc phải làm là các doanh nghiệp phải làm sản phẩm, dịch vụ thật tốt để người Việt Nam có thể tự hào, tin tưởng và đến một ngưỡng nào đó tạo ra ý thức "Người Việt Nam dùng hàng VN". Lúc đó cũng là lúc các sản phẩm của Việt Nam sẽ bùng nổ, có chỗ đứng trên thị trường toàn cầu.

Bạn Trương Học: Nghe anh nói, trả lời các câu hỏi mình luôn thấy được sự khát khao, tâm huyết và những cố gắng không ngừng của anh. Qua 2 đời smartphone Bphone 1 và Bphone 2017 mình thấy người tiêu dùng có rất nhiều ý kiến trái chiều. Bphone 2017 thì đã được người tiêu dùng đón nhận nhiều hơn và ít nhiều cũng đã gặt hái được những thành công. Một sản phẩm được thương mại hóa và đạt được thành công trong doanh thu, thương hiệu... thì theo anh Quảng anh mong muốn sản phẩm Bphone 2017 sẽ đạt được điều gì? Và anh có thể bật mí thêm về những con số mà Bphone 2017 đã đạt được đến nay không ạ? Cảm ơn anh. Chúc anh sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Bkav phát triển.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Cảm ơn chia sẻ của bạn. Sứ mệnh của Bphone 2017 là tạo ra niềm tin đối với người Việt Nam rằng Việt Nam có thể làm những smartphone có thể cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn như Apple, Samsung. Từ đó tạo tiền đề cho những phiên bản tiếp theo. Và mục tiêu này chắc mọi người cũng đều thấy Bphone 2017 đã thành công.

Bạn Đa Hào: Cho em hỏi nếu doanh thu khi bán phần mềm diệt Virus Bkav nhiều như vậy (cả trăm tỉ) thì đó là một số tiền khổng lồ, đủ để anh Quảng đi du lịch, sống sung sướng cả đời. Vậy đâu là cảm hứng để anh tạo ra Bphone, có phải là tất cả vì đam mê công nghệ, muốn cống hiến cho đất nước hay là một cách kinh doanh để tiền đẻ ra tiền? Còn nếu là em mà có số tiền đó, chắc em sẽ bỏ tất cả mọi công việc để tận hưởng quảng đời còn lại của mình.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Thật ra đọc các câu trả lời từ đầu đến giờ chắc là các bạn cũng đã hiểu phần nào về khát khao và đam mê của mình nói riêng và Bkav nói chúng. Dùng từ cống hiến có vẻ hơi to tát, nhưng trong sâu thẳm mình cũng như Bkav luôn luôn muốn làm những điều tốt nhất cho đất nước mình. Khi bạn có lý tưởng, khát khao lớn thì những thứ khác sẽ trở nên nhỏ bé. Và mình nghĩ là các bạn cũng sẽ thế. Cám ơn tất cả các bạn đã theo dõi buổi giao lưu trực tuyến và hẹn các bạn trong các buổi giao lưu khác !

Cám ơn tất cả các bạn đã theo dõi buổi giao lưu trực tuyến và hẹn các bạn trong các buổi giao lưu khác ! 

Bkav