Cảnh báo phần mềm Unfriend Alert đánh cắp mật khẩu tài khoản Facebook
07:12:00 | 12-06-2015

Hỏi:

Thời gian gần đây khi sử dụng Facebook tôi được biết phần mềm Unfriend Alert cho phép người dùng biết người nào loại bạn khỏi danh sách Bạn bè trên Facebook. Đây là một tính năng rất hay mà nhiều người dùng trên Facebook muốn sử dụng, tuy nhiên tôi không tìm được nguồn gốc của phần mềm này và băn khoăn liệu nó có phải do Facebook phát hành hay của một nhà sản xuất nào khác? Bkav có thể giải thích cho tôi không?

Trả lời:

Unfriend Alert không phải là phần mềm do Facebook phát hành mà là từ một bên thứ ba, khi sử dụng Unfriend Alert, người dùng sẽ bị phần mềm này đánh cắp thông tin tài khoản Facebook. Unfriend Alert được đánh giá là một chương trình không mong muốn bởi nó thường hiển thị những quảng cáo không đáng có và lừa người dùng cài đặt các ứng dụng miễn phí, phần mềm độc hại khác khi ghé thăm các trang web trên trình duyệt Chrome, Firefox và Internet Explorer và bạn không thể block những quảng cáo hay phần mềm này.

Khi sử dụng, Unfriend Alert yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản Facebook để kích hoạt dịch vụ theo dõi và thông báo bỏ kết bạn cho Facebook của mình. Sau khi bạn nhập thông tin đăng nhập, Unfriend Alert sẽ gửi thông tin này đến một website "yougotunfriended.com" do tin tặc (hacker) sở hữu.

Do đó, Bkav khuyến cáo bạn hãy gỡ bỏ Unfriend Alert và thay đổi mật khẩu Facebook ngay lập tức nếu đã lỡ cài đặt và sử dụng phần mềm này. Ngoài ra, bạn không nên nhập mật khẩu Facebook khi sử dụng dịch vụ hoặc phần mềm bên thứ ba trong bất kỳ trường hợp nào do Facebook đã cung cấp hệ thống đăng nhập API Oauth cho ứng dụng bên thứ ba. Với hệ thống này người dùng không cần cung cấp thông tin đăng nhập.

Bên cạnh đó, bạn hãy tham khảo thêm thông tin về cách phòng tránh nguy cơ bị mất tài khoản Facebook tại link sau: Tư vấn cách phòng tránh nguy cơ bị mất tài khoản Facebook.

Bkav