Nhìn lại các thế hệ Bphone – Từ “chiếc hộp thần thánh” đến chinh phục thị trường
04:38:00 | 08-08-2018

Bằng giờ năm ngoái, ngày 8/8/2017, Bkav tổ chức sự kiện ra mắt Bphone 2, đặt dấu chấm hết cho những đồn đoán thị trường quá khốc liệt khiến hãng phải bỏ cuộc chơi. Bphone 3 sẽ ra mắt sắp tới và trong lúc chờ đợi, đây là thời gian để cùng nhìn lại những thăng trầm của chiếc smartphone cao cấp "Made in Việt Nam" đã trải qua.

Tháng 01/2015: Lộ diện tại CES 2015

Thông tin Bkav sản xuất smartphone bùng nổ khi Bphone lần đầu xuất hiện tại triển lãm điện tử CES 2015 ở Las Vegas (Mỹ). Khi ấy, Bkav tham dự triển lãm CES với sản phẩm chính là Nhà thông minh SmartHome.

​​​​​​​

Bphone được giấu trong chiếc vỏ hộp kim loại để điều khiển các thiết bị nhà thông minh. Chưa rõ hình dáng điện thoại như thế nào, nhưng chiếc vỏ bao kim loại ngay lập tức đã bắt mắt với thiết kế chỉn chu, rất cá tính, rất chất mà nhiều bạn trẻ gọi là "chiếc hộp thần thánh".

Hàng chữ "Design by Bkav. Made in Vietnam" để lộ ra mặt lưng máy, tuy nhỏ thôi nhưng đã khơi dậy niềm tự hào cuối cùng người Việt có thể tự sản xuất được các sản phẩm điện tử cao cấp.

Bphone dần lộ diện là chiếc smartphone cao cấp. Bkav tự tin Bphone có thiết kế đẹp, cấu hình tương đương với các flagship của Samsung, Sony, Apple thời điểm đó nhưng giá cả phù hợp với người dùng Việt.

Tuy nhiên, cùng với luồng dư luận ủng hộ, tự hào khi Bkav thiết kế, sản xuất được smartphone cao cấp, cũng có không ít người bắt đầu ghét Bphone vì chưa có tên tuổi gì trên thị trường đã "dám" so sánh ngang ngửa, thậm chí hơn hẳn các "tượng đài" như iPhone, Samsung... vốn đã có rất đông fan hâm mộ.

Tháng 26/5/2015, Bphone chính thức ra mắt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Một sự kiện đậm chất công nghệ, hoành tráng nhất từ trước đến nay ở Việt Nam, đặc biệt, độc đáo từ thư mời cho đến sân khấu.

Thiệp mời của Bkav được làm bằng kim loại, được xử lý bề mặt màu vàng (gold) tinh tế, và màu bạc, các mép cạnh được phay kim cương. Những hoạ tiết trên thiệp mời khiến người ta liên tưởng đến một phần kiểu dáng sản phẩm.

Sự kiện có hơn 2.000 người tham dự trực tiếp, được truyền hình trực tuyến. Đông đảo nhà báo trong nước và quốc tế theo dõi đưa tin về sản phẩm smartphone cao cấp Made in Vietnam đầu tiên.

Ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch, CEO Tập đoàn Công nghệ BKAV xuất hiện, trên tay cầm chiếc Bphone, đồng thời hiển thị trên màn hình cực lớn choán hết sân khấu. Khán phòng vỡ òa trong tiếng vỗ tay. Câu nói đầy cảm xúc "Không thể tin nổi!" ông Nguyễn Tử Quảng thốt lên trên sân khấu ngay lập tức được lan truyền mạnh mẽ trên mạng. Có thể nói, chưa có một sự kiện công bố sản phẩm mới nào chứa đựng đầy cảm xúc như vậy.

Bphone có thiết kế rất cá tính, đẹp và khác hẳn khi được đặt cạnh các điện thoại khác. Máy được trang bị màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải Full-HD với mật độ điểm ảnh 441 PPI,  bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 lõi tứ 2.5GHz, RAM 3GB, pin 3.000 mAh, camera sau 13MP với khẩu mở lớn f/2.0, khả năng quay phim 4K, camera trước 5MP. Vào thời điểm 2015, cấu hình này tương đương với các flagship Android của các hãng như Samsung, Sony, HTC...

Máy có ba phiên bản, giá bán từ 9,99 triệu đồng chưa bao gồm VAT và bán online theo đợt, đợt đầu tiên là ngày 2/6/2015. Bkav cho biết, trong đợt đầu mở bán, có hơn 10.000 đơn hàng đặt mua trực tuyến.

Mặc dù cấu hình tương đương giá lại thấp hơn các flagship khi đó, nhưng dư luận vẫn cho rằng giá Bphone đắt vì thương hiệu mới. Cộng với thời gian giao hàng bị lùi lại vài lần dẫn đến hậu quả Bphone trở thành đối tượng bị chỉ trích nặng nề. Sau này, ông Nguyễn Tử Quảng cho biết đã có một thời gian sau khi Bphone ra mắt, ông bị stress nặng.

Các sản phẩm công nghệ khi mới ra mắt thường không tránh khỏi bị lỗi vặt, có thể xử lý qua cập nhật phần mềm, và Bphone cũng như vậy. Sau này, ông Nguyễn Tử Quảng đã thừa nhận với báo chí rằng Bphone chưa thực sự ngon. Tuy nhiên, phải nói rằng Bphone bị đánh giá khắt khe hơn rất nhiều so với các sản phẩm khác. Đồng thời, bắt đầu nảy sinh nghi ngờ liệu đây có phải là sản phẩm "Made in Vietnam" hay chỉ là sản phẩm Trung Quốc dán mác Việt?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định Bkav chủ động trong việc thiết kế sản phẩm và lắp ráp – những công đoạn tạo ra giá trị gia tăng nhiều nhất trong chuỗi giá trị - các linh kiện quan trọng của Bphone đều được nhập từ các đối tác uy tín, chỉ 0,9% có yếu tố Trung Quốc.

2016. Bphone thế hệ 2 bặt tăm

Theo lộ trình thông thường, các hãng sản xuất smartphone mỗi năm đều ra mắt sản phẩm mới, cho nên năm 2016 sẽ là lúc Bphone 2 ra mắt. Tuy nhiên, thông tin rò rỉ về sản phẩm thưa thớt, trong đó có khó khăn về thiết kế trang bị công nghệ mới cho Bphone 2, cộng với bị dư luận vùi dập, nhiều người đã nghĩ rằng Bphone 2 không thể ra mắt. Thực tế, Bkav đã không ra mắt Bphone 2 trong năm 2016.

Đến năm 2017 khi hầu hết mọi người nghĩ Bkav đã bỏ hẳn sản xuất smartphone, thì những thông tin về Bphone 2 tiếp tục xuất hiện.

Ngày 8/8/2017: Bphone 2 ra mắt, ưu tiên chinh phục người dùng

Sự kiện ra mắt Bphone 2 ngày 8/8/2017 hoành tráng không thua kém lần đầu tiên mà lại không bị trùng lặp ý tưởng. Tấm thiệp mời lần này được phủ lớp nhũ vàng, chỉ cần nhúng nước qua thì thông tin sự kiện sẽ hiện ra, có thể ngụ ý Bphone 2 có tính năng chống nước thường thấy ở các máy flagship.

Mở đầu sự kiện, ông Nguyễn Tử Quảng tuyên bố: Tôi ở đây!  như một câu trả lời cho những băn khoăn liệu Bphone có tiếp tục hành trình dang dở không?

Ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav nói: "Chúng tôi một kế hoạch dài hạn để Việt Nam có một ngành công nghiệp sản xuất smartphone do người Việt làm chủ...". "Và chúng tôi biết một sản phẩm vừa ra mắt chưa thể thành công ngay được, nhưng chúng tôi chưa thể lường hết được những khó khăn. Nhưng hôm nay tôi ở đây".

Bphone 2017 được định vị ở phân khúc cận cao cấp, với nhiều tính năng cao cấp như sạc nhanh, DAC rời, chống nước... Thiết kế máy có sự thay đổi, đẹp, sang trọng nhưng bớt đi cá tính. Kích thước của Bphone 2017 lớn hơn thế hệ trước, với màn hình rộng 5.5 inch, trang bị bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 625 tám lõi tiết kiệm năng lượng. Máy có hai phiên bản, phân khúc cận cao cấp và Bphone Gold ở phân khúc cao cấp, giá bán từ 9,789 triệu đồng thông qua hệ thống Thế Giới Di Động.

Ông Nguyễn Tử Quảng cho biết, mục tiêu ưu tiên của Bkav không phải là doanh số mà trước hết là định vị thương hiệu với Bphone 1 và đến Bphone 2 là chinh phục niềm tin của người tiêu dùng Việt. Theo ý kiến người dùng, so với Bphone đời đầu, Bphone 2 có độ hoàn thiện tốt, ít lỗi vặt cùng phần cứng ổn định hơn: máy chạy mát, pin bền, bắt sóng tốt. Điều khiến người tiêu dùng góp ý nhiều nhất chính là giá. Nhiều người mong muốn giá Bphone 2 thấp hơn.

Thực tế đến nay sau một năm sử dụng, người dùng đã có niềm tin vào chất lượng Bphone. Trải nghiệm sản phẩm mỗi ngày được cải thiện hơn lên bởi những góp ý của người dùng được Bkav tiếp thu và cập nhật trong các bản cập nhật phần mềm OTA. Cộng đồng sử dụng Bphone dành nhiều nhận xét tích cực cho sản phẩm như: sản phẩm đẹp, pin trâu, chụp ảnh đẹp, trình duyệt Chim lạc thao tác thuận tiện, mượt mà…

19/3/2018: Bphone 3 bị lộ trên mạng, được đầu tư lớn

Vào giữa tháng Ba, một thiết bị được cho là Bphone 3 bị rò rỉ trên mạng, thông qua một kênh bán điện thoại. Sau đó, nguồn tin nội bộ xác nhận đây là một phiên bản thử nghiệm của Bphone dự định ra mắt trong năm 2018. Nguồn tin cho biết ban đầu Bkav dự tính ra mắt sản phẩm này vào Quý 1/2018, tuy nhiên nhà sản xuất quyết định đầu tư lớn hơn và sẽ làm nhiều phiên bản ở các phân khúc khác nhau, sẽ ra mắt vào giữa năm nay.

4/4/2018: Mạng di động MobiFone bắt đầu phân phối 1000 chiếc Bphone 2 đầu tiên với giá chỉ 3,99 triệu đồng nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập của MobiFone. Sau đó đến lượt Viettel phân phối Bphone 2. Với động thái như vậy, có nhiều khả năng Bphone 3 sẽ được phân phối qua nhà mạng với hình thức trợ giá bán máy. Thông tin này càng được củng cố khi có tin Bkav đàm phán với các nhà mạng lớn để phân phối Bphone.

01/06/2018: Bkav dừng sản xuất Bphone 2 để tập trung cho Bphone 3.

30/06/2018:  Tập đoàn công nghệ Bkav vừa bất ngờ tung quảng cáo Bphone 3 vào khung giờ vàng World Cup 2018 – giá quảng cáo tăng kỷ lục với 800 triệu đồng/ spot đêm Chung kết. Hình ảnh của TVC quảng cáo cho thấy Bphone 3 sẽ có cảm biến vân tay sau lưng, đặt ở trung tâm phía trên logo chữ B. Chất liệu chính của máy vẫn là khung nhôm, cạnh bóng, hai mặt kính dành cho sản phẩm cao cấp.

24/7/2018: Bkav lựa chọn công ty điện tử Nhật Bản Meiko Electronics làm đối tác lắp ráp Bphone 3 đáp ứng nhu cầu sản lượng lớn. Meiko là một trong những công ty đi đầu toàn cầu về sản xuất bảng mạch in điện tử và lắp ráp điện tử, cũng là đối tác Nhật Bản sản xuất bảng mạch PCB cho Bphone 2. Trước đó, có thông tin Bkav đưa robot vào hầu hết các công đoạn sản xuất Bphone để tăng năng suất.

Với những động thái trên cho thấy Tập đoàn Bkav đang tiếp tục khẳng định chiến lược đầu tư lớn và dài hạn cho sản phẩm smartphone "made in Vietnam" Bphone. 

Theo: VnReview