Vào “Đại bản doanh” của Quảng “nổ”
08:20:00 | 14-01-2010

Trong dịp đến một trong các văn phòng làm việc của Bkav tại Hà Nội, phóng viên An Du của Báo điện tử Vietnamnet đã ghi lại những cảm nhận về môi trường làm việc, cũng như văn hóa doanh nghiệp của nhà sản xuất phần mềm Bkav. Phóng sự ảnh vừa được Vietnamnet.vn đăng tải, Bkav.com.vn xin được giới thiệu lại bài viết này.

Vietnamnet - Hầu như mọi phát ngôn của giám đốc đều bị cộng đồng mạng xem là "nổ", mọi thông tin công ty đưa ra đều bị coi là "quăng bom". Hình ảnh của ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Công ty An ninh mạng Bkav thậm chí còn được các công dân mạng, vốn hài hước, đưa vào nhiều bức tranh hay đoạn phim châm biếm..

Nhân buổi gặp mặt đầu năm của Hiệp hội An toàn thông tin được Bkav tài trợ toàn bộ về "nơi ăn, chốn họp", tôi đã có dịp mục sở thị cơ ngơi khang trang, môi trường làm việc hiện đại, văn hoá doanh nghiệp đậm nét, và quan trọng hơn cả là tầm nhìn cũng như quyết tâm phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững của Quảng... "nổ".

Nằm tại khu đô thị mới Yên Hoà (Cầu Giấy), trong "quần thể" khá sôi động với các đơn vị lớn về CNTT – Viễn thông như Toà tháp 19 tầng của CMC, Toà nhà FPT Cầu Giấy, Cục Ứng dụng CNTT (Bộ TT&TT), Mobifone...


Được quản lý như một "doanh trại quân đội", mọi ra vào của từ sếp đến nhân viên đều phải sử dụng thẻ. Phần mềm quản lý vào ra do Công ty tự phát triển, có khả năng phát hiện những nhân viên điểm danh theo kiểu... đối phó. Mọi khu vực đều có camera giám sát và thiết bị nhận diện hoạt động của người để tự động điều khiển bật/tắt đèn.

Công ty hiện có trên 600 nhân viên, phát triển rất nhanh từ con số 250 nhân viên vào kỳ nghỉ hè năm ngoái. Mỗi cá nhân đều được trang bị laptop hoặc desktop loại tích hợp case vào màn hình LCD cỡ lớn.

 

Trên các bức tường lớn là những điều tâm huyết, là triết lý của Ban lãnh đạo. Ở đây có một thứ được gọi là "Bkis giáo" mà mọi nhân viên đều phải học và "ngấm", trong đó có từ các quy định của công ty, chỉ dẫn về kỹ năng sống với những ví dụ cụ thể, đến các quy tắc tưởng là nhỏ như không nói xấu sau lưng người khác.

 

Tuy nhiên, theo ông Quảng, "luật lệ ở đây là luật lệ vị nhân sinh", môi trường công sở được xây dựng như... ở nhà. Vào đến văn phòng là phải đi đất. Các quy định để xử lý khi mất giày, hoặc để nhầm chỗ đều được xây dựng đầy đủ, bao quát mọi tranh cãi có khả năng... nổ ra.

Khu vệ sinh được thiết kế với các thiết bị hoàn toàn tự động. Máy giặt cũng có sẵn cho những nhân viên phải ở lại văn phòng.

 

Mỗi nhân viên đều được cấp một bộ chăn - gối "đồng phục" và một ngăn tủ cá nhân. Tất cả đều ăn trưa tại chỗ với suất ăn do công ty cung cấp. Và đến giờ trưa là tất cả bắt buộc phải... ngủ.

 

Một ngày hai lần, cứ đến giờ, hiệu lệnh sẽ tự động nhắc mọi người tập thể dục. Nữ - aerobic, còn nam thì chống đẩy. Việc này cũng không ngoại trừ cả các... sếp.

Cuộc thi chống đẩy được tổ chức hàng tháng, với các thiết bị đo-đếm cũng do chính Công ty thiết kế.

 

Không gian cá nhân và khu nghỉ ngơi chung thậm chí còn hơn cả ở nhà.

Ông Quảng cho biết, toàn bộ "cơ ngơi" này đều đến từ việc thương mại hoá phần mềm diệt virus.

Ông Quảng cho rằng, với cơ sở vật chất và thiết bị không hề thua kém, trong lĩnh vực bảo mật người Việt Nam còn có nhiều tố chất phù hợp hơn nước ngoài, tại sao mình không thể tin rằng có khả năng dẫn đầu? Quan trọng hơn, người Việt còn đang sống trong gian khó và vì thế có nhiều khát vọng. "Người nước ngoài họ có thể đi du lịch cả tháng, còn mình chỉ đi 2-3 ngày đã sốt ruột", ông Quảng nói.

Mong muốn lớn nhất của ông Quảng hiện tại là thương mại hoá ở phạm vi quốc tế, và đưa Bkav trở thành phần mềm diệt virus số 1 thế giới. Theo ông, việc này không chỉ cho bản thân công ty, mà quan trọng hơn là thay đổi được "niềm tin" của người Việt. "Nếu kể tên các công ty Hàn Quốc được thế giới biết đến thì cũng không nhiều. Người Việt Nam hoàn toàn có năng lực, chỉ cần khoảng 10 doanh nghiệp ra quốc tế thành công sẽ tạo ra "làn sóng" rất lớn trong nước", ông Quảng nói.

Tôi là người dành nhiều sự quan tâm đến quản trị doanh nghiệp và thường "phản biện" các lãnh đạo doanh nghiệp về mô hình quản trị chưa hiệu quả của họ, nhưng lần này, tôi đã bị thuyết phục.

Tôi cũng là người hay hoài nghi, nhưng với những gì đã chứng kiến và cảm nhận, tôi dành cho Bkav niềm tin.

Bạn vẫn cho rằng ông Quảng chỉ "nổ", hay bạn có niềm tin các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ hoàn toàn có khả năng đưa sản phẩm ra toàn cầu, thậm chí đứng đầu thế giới? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn dưới đây.

Tham khảo bài gốc tại đây.

Theo Vietnamnet