Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về AI camera và phím điều hướng toàn phần
08:44:00 | 18-09-2017

Bphone 2017 trang bị công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) camera và phím điều hướng toàn phần. Tuy nhiên, người dùng chưa rõ về cách thức hoạt động cũng như ưu điểm của 2 công nghệ này. Tại buổi gặp gỡ báo chí (8/2017), CEO Nguyễn Tử Quảng và Bkav đã đưa ra những lời giải thích cụ thể.

Gỡ băng Bkav chia sẻ sứ mệnh tạo ra ngành CN sản xuất smartphone tại Việt Nam

Gỡ băng Bkav chia sẻ chỉ có 0,9% linh kiện Bphone 2017 từ Trung Quốc

Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về lợi nhuận từ Bphone và chế độ bảo hành sản phẩm

Sau đây là nội dung chi tiết câu trả lời của CEO Nguyễn Tử Quảng được gỡ băng từ buổi gặp gỡ báo chí:

Phóng viên: AI camera hoạt động thế nào và có gì khác với các loại camera trên thị trường?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Trong buổi ra mắt có nhiều cái như tôi nói lúc đầu không thể nói kỹ hết được, buổi hôm nay cũng là buổi để mọi người chia sẻ, để chúng tôi có thể nói rõ hơn về các vấn đề, định hướng hay công nghệ.

Để nói cho dễ hiểu về AI camera của Bphone như tôi nói là lần đầu tiên trên thế giới là như thế nào? Chắc là về AI thì các anh các chị ở đây theo dõi mảng công nghệ thì đều thấy là nói đến rất nhiều. Thực sự, AI đã tạo ra một cảm hứng rất lớn cho công nghệ, tôi nghĩ là cho cả thế giới. Các công ty lớn trên thế giới đều đang đầu tư cho AI.

Nhưng bạn hiểu thực sự bản chất của AI là thế nào một cách môm na thì chưa hẳn vì thường, các tập đoàn người ta sẽ nói bản chất của AI càng khó hiểu càng tốt để cho nó thế này thế kia. Trong buổi hôm nay thì tôi sẽ nói để mọi người hình dung rõ hơn, sau đó thì sẽ nói để mọi người hiểu hơn về AI camera của Bkav.

AI về bản chất thì đơn giản chỉ là một phép thống kê đặc biệt, cách con người chúng ta làm việc hàng ngày như thế nào, chúng ta để ý các thứ, học, xem, nghe các thứ và chúng ta đúc rút ra, tức là chúng ta đọc nghe nhiều thì chúng ta rút ra một số cái kỹ năng, một số kiến thức cho mình, đó là cách của con người làm việc, cách của bộ não làm việc. AI cũng đơn giản là dựa vào sự thống kê như vậy, ở đây dựa vào sự thống kê của số lượng rất là lớn, con người phải trải qua nhiều năm để học, nhưng đây nó cho luôn một số liệu rất là lớn và thống kê theo kiểu con người thống kê thế là sẽ ra một số kiến thức. Cách thứ hai nữa là có thể không phải số liệu quá lớn thì đưa cho nó luôn một số kiến thức. Thống kê vừa phải nhưng đưa luôn những cái con người đã học. Nhưng bản chất cuối cùng nó là thống kê.

AI camera của Bphone là như thế nào? Các anh các chị biết khi chụp ảnh bằng một chiếc smartphone thì khi đưa máy ảnh lên nó sẽ đo xem mức độ sáng của môi trường là bao nhiêu, từ mức độ sáng thì có một cái bảng là bảng exposure time với cái bảng đấy thì nó sẽ có với mức độ sáng như vậy thì thời gian sáng là bao nhiêu, mức độ sáng là bao nhiêu, ISO là bao nhiêu, phơi sáng bao nhiêu, quyết định bức ảnh đó trong môi trường như vậy là ok không.

Thường thì thì các sản phẩm camera không áp dụng AI camera thì nó sẽ áp dụng một cách tương đối máy móc hoặc là chỉnh bằng tay để tương đối số liệu đó. Nhưng với AI camera thì không chỉ dựa vào độ sáng, chúng ta còn dựa vào rất nhiều thứ khác xung quanh môi trường để chúng tôi có thể quyết định chứ không phải lúc nào cũng cứ độ sáng bằng này là chọn exposure time, ISO cố định. Nó sẽ lựa chọn thông minh dựa vào số liệu thống kê theo AI và chúng tôi đã cài đặt ra nó. Hiểu một cách nôm na là như vậy.

Chúng tôi cũng chia sẻ thêm vì chúng tôi làm một sản phẩm flagship nhưng sau đó chúng tôi phải điều chỉnh để nó tương xứng với mức cận cao cấp cho nên camera trên Bphone 2017 này là cảm biến IMX 298 của Sony. Nó là cảm biến không phải tốt nhất hiện nay trên thị trường, chỉ đứng số 2 thôi vì sony cũng đã có phiên bản mới hơn trong những máy flagship họ đang dùng. Nhưng với AI camera, chúng tôi có thể nâng chất lượng của nó lên gần tương đương với những chiếc cảm biến tốt nhất hiện nay. Nếu có nhờ công nghệ AI thì có thể sẽ có kết quả như thế.

Phóng viên: Khi trải nghiệm, tôi có cảm giác phím điều hướng toàn phần dễ khiến cho người dùng khi chạm tay vào phần viền dưới của màn hình thì lại bật đi chỗ khác, anh có thể giải thích sâu hơn về ưu điểm của điều hướng toàn phần đấy không?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Nút điều hướng toàn phần. Có thể từ "toàn phần" sẽ gây hiểu nhầm, mọi người sẽ nghĩ rằng chỗ nào cũng có thể cảm biến trên khu vực cảm ứng của máy nhưng không phải nó là "toàn phần" theo nghĩa là cách sử dụng chứ không phải tất cả khu vực này 100% là cảm ứng được. Chúng tôi đã nghiên cứu, phân tích thói quen và mở rộng tối đa để không dẫn đến bị nhầm lẫn. Thứ hai nữa là thường các điện thoại có nút điều hướng mọi người phải bấm đúng vào vị trí có nút bấm (ảo hoặc vật lý). Với điều hướng toàn phần mọi người có thể bấm vào vị trí bất kỳ trong khu vực đấy, ngón tay dài hay ngắn thì sẽ tự tạo ra thói quen trong khu vực đó không cần phải với, tạo thành thói quen lần sau không cần phải nhìn cứ bấm vào đấy là đúng luôn không cần phải với. Chúng tôi gọi nó là "toàn phần" là vì như vậy. Ngoài ra, có thể đổi chéo phím back và phím đa nhiệm cho nhau tùy theo thói quen của người sử dụng. Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ để làm sao tối đa trải nghiệm người dùng.

Để nghe nội dung chi tiết, bạn có thể truy cập tại đây.

Bkav