Phó Chủ tịch phụ trách mảng Camera của Bkav - Lê Thanh Nam giao lưu cùng Bfans
08:03:00 | 29-05-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa Phó Chủ tịch Lê Thanh Nam và cộng đồng Bfans chiều 23/4 về chủ đề ‘Nhiếp ảnh điện toán và Camera AI của của Bphone’:

Trên Bphone thế hệ mới liệu có được trang bị ống kính góc rộng chuyên dụng không? Nếu có, tính năng góc rộng hiện tại sẽ bị dừng lại hay được phát triển tiếp? Nếu phát triển tiếp thì định hướng như thế nào?

Không ngoại trừ khả năng là có ống kính góc rộng trên phiên bản mới. Khi đó, tính năng góc rộng vẫn sẽ được phát triển theo hướng mở rộng và chụp những hiệu ứng đặc biệt hơn.

ADV trên bản cập nhật camera mới nhất cho Bphone B86 là gì?

ADV là chức năng chụp nâng cao, cho ra ảnh có chất lượng tốt hơn khi chụp tự động (Auto). Tuy nhiên, chức năng này đòi hỏi bạn phải vững tay hơn khi chụp so với Auto để ra được ảnh có chất lượng tốt nhất.

Bphone là một máy học để áp dụng AI vào xử lý ảnh khi chụp phải không?

Các ứng dụng AI trên Bphone đều được xây dựng các mô hình mạng học sâu Deep Learning và dạy (trainning) với các cơ sở dữ liệu hình ảnh lớn trên hệ thống máy tính lớn (server farm). Sau đó, các kết quả học mới được triển khai ứng dụng trên Bphone.

Phần quay video, camera của Bphone có dùng AI không?

Về phần quay video, sắp tới Bkav sẽ có đưa vào một số công nghệ AI để thực hiện các hiệu ứng mới (hiện tại chưa thể bật mí cụ thể).

Camera là một trong những tính năng người dùng sử dụng nhiều nhất trên điện thoại, Bkav có bị áp lực không?

Việc so sánh camera của Bphone và camera của các điện thoại khác không phải là áp lực mà là động lực của đội ngũ nghiên cứu phát triển của Bkav. Đội ngũ Bkav cũng luôn tự so sánh, đánh giá rất kỹ camera của Bphone với các flagship của hãng khác, cả trên thực tế và trong phòng thí nghiệm. Nhiều kết quả so sánh, đánh giá giúp tạo thêm động lực cho Bkav.

‘Chụp khoảnh khắc’ là một tính năng rất đặc biệt mà các máy khác không có, kể cả flagship. Anh nghĩ các hãng khác có học hỏi tính năng này không?

Chức năng chụp khoảnh khắc rất thú vị! Chắc chắn là các hãng khác sẽ rất muốn làm. Để làm được, họ cần phải vượt qua một số khó khăn về mặt kỹ thuật, không dễ để vượt qua. Cùng chờ xem!

Tại sao chụp sMacro cho ra 2 hình ảnh?

Khi bạn chụp sMacro, máy sẽ cho ra 2 ảnh, 1 ảnh thường và 1 ảnh áp dụng công nghệ sMacro. Từ đó, bạn có thể lựa chọn sử dụng và so sánh sự khác biệt của công nghệ.

Như em được biết camera Bphone càng chụp nhiều càng đẹp vì AI học hỏi thông số, thói quen của người sử dụng. Tuy nhiên, khi khôi phục cài đặt gốc (factory reset), chất lượng ảnh chụp sẽ khác do AI học lại. Bkav có giải pháp nào để sao lưu data mà AI đã sử dụng không?

Hiện, AI trên điện thoại chưa đạt đến mức độ như bạn mô tả. AI được ‘dạy’ trước khi đến tay người dùng, dựa trên cơ sở dữ liệu lớn với các hệ thống máy tính lớn. Việc cập nhật cho điện thoại được thực hiện qua mỗi lần OTA. Điều bạn thấy chụp càng nhiều ảnh càng đẹp là bởi vì chính bản thân bạn đã ‘học’ chứ không phải AI.

Tại sao Bphone 3 và Bphone B86 lại bị lược bỏ ‘chống rung quang học’ trước đó đã có trong Bphone 2? Liệu Bphone thế hệ tiếp theo có được trang bị tính năng này không?

Trên thực tế, hiệu quả của chống rung quang học trên điện thoại không nhiều, mà lại làm tăng kích thước, độ dày máy cũng như giá thành. Nó có giá trị về marketing nhiều hơn. Bù lại, hiện nay, các thuật toán AI ngày càng phát triển để giải quyết những vấn đề đó. Bkav luôn ưu tiên hướng đến thực chất và giải quyết các vấn đề bằng công nghệ.

Khu vực đặt camera sau trên Bphone B86 có một nửa không gian trống chỉ để đặt chữ AI. Đó là chủ ý thiết kế hay còn mục đích khác?

Trên thực tế có nhiều lý do, trong đó có việc nhiều chức năng sử dụng công nghệ Nhiếp ảnh điện toán. Công nghệ này đôi khi phải thực hiện chụp rất nhiều ảnh trong 1 lần. Do đó, tần suất hoạt động của camera lớn, dẫn đến phát sinh nhiều nhiệt nên cần tản nhiệt tốt để tránh ảnh hưởng đến hiệu năng.

Bkav có ý định trang bị một con chip riêng để xử lý camera không?

Nếu có riêng con chip cho việc xử lý ảnh thì rất tốt nhưng bạn và người dùng bình thường sẵn sàng bỏ thêm bao nhiêu tiền để có thêm con chip đó? Hiện tại, mình thấy chưa phù hợp để trang bị chip riêng cho xử lý ảnh vì nhiều yếu tố.

Các hãng khác đều trang bị 4-5 camera cho smartphone, Bphone có phát triển thêm camera không?

Camera nhiều hơn nữa không có gì khó cả. Chúng tôi luôn đặt câu hỏi: Khách hàng thực chất họ cần gì? Nhiều camera như thế có xứng đáng, có hiệu quả với số tiền khách hàng bỏ ra. Điện thoại có nhiều camera chắc chắn giá sẽ đắt. Phần lớn khách hàng chỉ sử dụng 1 camera chính, các camera khác rất hiếm khi sử dụng. Camera phụ lại cho ra ảnh không thật tốt. Trong khi, bằng công nghệ Nhiếp ảnh điện toán, chúng ta có thể vượt qua những giới hạn của 1 camera chính thông thường. Tuy nhiên, trong các phiên bản tới chúng tôi cũng có thể cân nhắc trang bị thêm camera nhưng đó phải là những camera thực chất, hiệu quả và hữu dụng đối với người sử dụng.

Camera của Bphone có xử lý AI vậy camera có học theo thói quen của em phải không? Nếu em chụp ảnh xấu thì nó học cái gì để ảnh em đẹp hơn những lần chụp sau?

AI trên các thiết bị di động hiện nay chưa phát triển đến cấp độ ‘học’ thói quen của người sử dụng. Nhưng AI sẽ cải thiện về CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH, giúp vượt qua những hạn chế của phần cứng trên điện thoại. AI cũng có thể gợi ý thông số ứng với từng khung cảnh, điều kiện cụ thể. Như vậy sẽ giúp bạn chụp ảnh đẹp hơn. Vẻ đẹp của 1 bức ảnh còn phụ thuộc vào các yếu tố nghệ thuật, con người. Bạn có thể tham khảo ảnh của những người chụp ảnh đẹp, những bức ảnh đẹp và chăm chỉ chụp ảnh, tìm tòi khám phá, chắc chắn bạn sẽ chụp ảnh đẹp hơn.

Tính năng chụp đêm của Bphone hiện tại khá ít chi tiết. Trong một số trường hợp cụ thể, ví dụ như chụp mặt hồ, hồ thường có các gợn sóng lăn tăn nhưng có thể bị AI hiểu nhầm là nhiễu và bị AI ‘xử’ khá mạnh tay. Bkav có phương án nào để tăng cường chi tiết cho ảnh chụp đêm không?

Thông thường chụp đêm, ở điều kiện thiếu sáng, khi chụp phải phơi sáng dài. Do đó, các vật/chi tiết chuyển động thường bị nhòe, không thể sắc nét được, chứ không phải do AI xử lý.

Bphone Fans Club