Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Bkav Smarthome - Nguyễn Bá Cơ
08:05:00 | 29-05-2021

Hiền lành - vui vẻ - hoạt bát - hết mình vì công việc. Đây là những lời nhận xét mà đồng nghiệp tại Bkav nói về anh Nguyễn Bá Cơ, Phó Chủ tịch, TGĐ Công ty Bkav SmartHome khi thành viên Thiên Nhiên trên Bphone Fans Club đặt câu hỏi.

Anh chia sẻ mình không có nhiều điều để nói về bản thân: "Anh cũng như các anh chị em khác, được may mắn ở gần và làm việc với anh Quảng nên tư tưởng, cách làm việc hay thời gian làm việc của mọi người đều như nhau. Các anh Phó Chủ tịch khác đã chia sẻ hết rồi, nên anh sẽ không nói thêm nữa. Cách làm việc và văn hóa của Bkav là làm hết việc chứ không làm hết giờ".

Đi lên từ một nhân viên tập sự khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường Đại học Bách khoa Hà Nội. 19 năm ở Bkav là 19 năm anh được học hỏi, phát triển bản thân. Anh tham gia nhiều dự án của công ty và làm những gì có thể nếu phù hợp với bản thân chứ không riêng mảng nhà thông minh (smarthome).

Tuy ít tham gia BFC nhưng khi được hỏi về cộng đồng Bfan, anh chia sẻ vẫn luôn theo dõi mọi hoạt động trên BFC. Với anh BFC là một cộng đồng đúng nghĩa. Mọi người giao lưu, chia sẻ vui vẻ với nhau, cùng nhau học hỏi. Các nội dung trao đổi thực chất. Những người tham gia cộng hưởng với nhau để cùng nhau hoàn thiện, hướng tới sứ mệnh chung. Sứ mệnh ở đây nghe thì to lớn nhưng cần được làm tốt từ những việc rất nhỏ.

Theo anh: “Các bài đăng của anh Quảng trên BFC liên quan đến rất nhiều góc độ, chủ đề và lĩnh vực. Theo anh, nói về nhiều chủ đề giúp chúng ta hiểu rộng hơn, từ đó làm việc cũng dễ dàng hơn và nghiễm nhiên giúp cho suy luận logic. Điều này tốt trong giải quyết công việc. Khi có phương pháp luận chung, những việc cần làm cũng sẽ tốt hơn. Nó như một công cụ vạn năng, giúp giải quyết các vấn đề. Các vấn đề về sản phẩm mà anh Quảng chia sẻ, làm ra đều phục vụ xã hội, con người. Nên nếu không hiểu các vấn đề này thì không nắm được xu hướng của xã hội, không biết xã hội cần gì... Vậy nên mới cần chia sẻ rộng rãi để tất cả mọi người cùng hiểu hơn và chia sẻ nhiều hơn về suy nghĩ và cách làm của Bkav, của Chủ tịch.

Mỗi người có nhiều mối quan hệ trong xã hội, công việc, anh em, bạn bè... chính vì vậy, cần quan tâm và hiểu biết rộng. Bây giờ, chúng ta hướng tới công dân toàn cầu, chứ không phải công nhân toàn cầu. Cần quan tâm và hiểu biết rộng. Ngoài ra, các chủ đề phong phú cũng giúp các thành viên hứng thú hơn vì được trao đổi, cộng sinh nhiều kiến thức, được thể hiện, đóng góp chính kiến của mình.

Theo như anh biết, anh Quảng xem thành viên BFC như người thân, đồng nghiệp nên anh ấy chia sẻ để ai có tầm rồi sẽ ở tầm cao hơn, ai thấp hơn chút sẽ được nâng lên. Cùng nhau tiến bộ và lan tỏa. Anh ấy là ‘siêu nhân’ mới làm được điều này (cười)”.

Hiện tại, Bkav đầu tư nhiều vào R&D để phát triển bền vững. Công tác truyền thông, marketing, kỹ thuật được làm bài bản, hiện đại. Các con số là kết quả của quá trình này, nói lên đúng cách làm của Bkav.

Bkav có nhiều sản phẩm được đưa ra thị trường. Trong đó, nhiều sản phẩm nằm ở Top 1 như Phần mềm diệt virus, Smarthome, có những sản phẩm thuộc Top 3, Top 5 như Bkav CA, Bkav eHoadon... cũng có những sản phẩm đang định vị thương hiệu. Các con số ở các mảng khác nhau sẽ khác nhau, có mảng tăng trưởng tốt, có mảng tăng trưởng bền vững.

Bphone là một cuộc chơi lớn. Bkav đang đi đúng kế hoạch ban đầu. Bphone hiện đang làm rất tốt sứ mệnh của mình, thậm chí còn tốt hơn kỳ vọng.

Xét về tài chính, đây là bài toán đầu tư, được đánh giá đến lúc này là rất hiệu quả. Bphone góp phần thay đổi nền công nghiệp smartphone ở Việt Nam. Nhờ làm Bphone, Bkav luôn nắm bắt được xu hướng công nghệ, có những sản phẩm dẫn đầu như AI View... Bphone đang đi đúng chiến lược nên sẽ không thay đổi, chỉ điều chỉnh quá trình thực hiện cho phù hợp với thực tế.

Anh bảo: “Bán hàng quan trọng nhất là mang tới cho khách hàng cái họ cần với chi phí hợp lý, cần làm thế nào để họ hiểu rõ về sản phẩm, sử dụng thế nào cho hiệu quả và chăm sóc chủ động cho khách hàng”.

Trao đổi với anh ở góc độ một Bfan để hiểu hơn công việc của anh làm mỗi ngày, anh kể say sưa về smarthome – mảng sản phẩm mà anh đóng vai trò ‘chủ chốt’.

Một số thông tin về lĩnh vực nhà thông minh Bkav SmartHome:

Từ năm 2003 Bkav bắt đầu nghiên cứu và sản xuất thiết bị phần cứng, đầu tiên là sản xuất thiết bị gia dụng thông minh sau đó thiết bị điện thông minh và nhà thông minh.

Bkav SmartHome là hệ thống nhà thông minh thế hệ mới nhất trên thế giới, công nghệ vượt trội theo tiêu chí xếp hạng của Gartner năm 2015.

Bkav SmartHome cũng là đơn vị tiên phong khiến nhà thông minh trở nên phổ biến hiện nay trên thị trường Việt Nam. Với chiến lược quảng bá dội bom (truyền hình và báo chí, mạng xã hội) năm 2014 đã khiến nhiều người, nhiều chủ dự án ở Việt Nam biết và tìm hiểu về nhà thông minh.

Về công nghệ: Bkav SmartHome dựa trên phần mềm thay vì tự động hóa như các nhà sản xuất nhà thông minh của Mỹ và châu Âu. Do vậy, Nhà thông minh Bkav SmartHome dễ triển khai, dễ sử dụng, đáp ứng các nhu cầu thay đổi của chủ nhân. Hệ thống hiểu và học theo các thói quen của gia chủ, khiến ngôi nhà trở nên có cảm xúc.

Về thị trường: Bkav SmartHome đang chiếm thị phần số 1 về phân khúc nhà thông minh cao cấp, vượt qua các đối thủ đến từ Mỹ và châu Âu.

Về phân khúc dự án: Bkav SmartHome là đơn vị duy nhất triển khai tổng thể tại các dự án lớn như Ecopark, Phú Mỹ Hưng, Gamuda, Ecolife, Apec Aqua Park Bắc Giang, Apec Royal Park Bắc Ninh, Nha trang City Central, Phú Tài Residence Quy Nhơn…

Định hướng tương lai: Ngoài việc nhà thông minh trở nên phổ biến hiện nay thì thị trường các thiết bị IoT cũng rất lớn, Bkav sẽ có sản phẩm cho mảng này trong thời gian tới.

Hy vọng một ngày gần nhất BFC sẽ được anh Cơ chia sẻ thêm về những dự án hiện tại và hướng phát triển trong tương lai.

Thiên Nhiên – Bphone Fans Club