PCT phụ trách phần cứng, CEO Bkav Electronics – Trần Việt Hải giao lưu cùng Bfans (Phần 2)
09:20:00 | 19-07-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa PCT Trần Việt Hải và cộng đồng Bfans:

Bphone là điện thoại Việt Nam. Vậy R&D hay chất riêng của Bkav có gì trong phần cứng? Nhiều người nghĩ cứ mua phần cứng về rồi ghép vào điện thoại, theo anh thì như thế có đúng không?

Cái khó là kết hợp các yếu tố để ra sản phẩm hoàn hảo, tuân thủ tối đa thiết kế kiểu dáng. Việc ghép lego có thể làm được, nhưng sẽ gặp các giới hạn về hiệu năng xử lý, thu phát sóng và trải nghiệm cầm nắm sản phẩm.

Em rất quan tâm tới giải pháp màn hình tràn viền không khuyết tật của Bkav. Theo em hiểu camera trước sẽ được ẩn đi bằng cách nào đó đúng không? Và chất lượng camera sẽ tốt hơn rất nhiều so với công nghệ camera ẩn của Visionox Trung Quốc đúng không?

Camera có chất lượng tốt nhất khi nó không bị chắn bởi linh kiện nào. Giải pháp màn hình tràn viền đã giải quyết được mấu chốt giúp chất lượng quang học như điện thoại có viền thông thường.

Hiện tại một số mẫu flagship được trang bị cảm biến máy máy ảnh khá lớn (1 ins) nhưng theo em thấy kích thước của ống kính có vẻ chưa tương xứng với cảm biến đó. Liệu cảm biến có thể đạt hiệu quả tối đa khi đi kèm với ống kính như thế không?

Mình thấy cảm biến 1 inch (13.2 mm x 8.8 mm) thì hoàn toàn hệ thấu kính trên smartphone đáp ứng được việc này nhưng cần đánh giá thêm về độ méo, đồng đều của lens. Trong thế giới cảm biến thì lớn nhất là cảm biến full frame 36mm x 24mm. Các mẫu smartphone đang đua để mở rộng kích thước cảm biến để ảnh chụp đêm tốt hơn. Tuy nhiên đánh đổi là hệ thấu kính trên điện thoại giới hạn về chiều dày cũng như độ rộng lens.

Bkav có khoảng bao nhiêu đối tác về phần cứng?

Hiện, Bkav có hơn 200 đối tác liên quan đến cung ứng linh kiện, giải pháp, gia công.

Bản Bphone sắp tới có điểm nhấn gì đặc biệt về mặt công nghệ vật liệu không?

Điểm nhấn là dùng công nghệ để giải quyết bài toán thực tế. Ví dụ, công nghệ chống nước của Bphone sử dụng công nghệ tạo các khe nhôm cỡ ‘micro mét’ để hạt nhựa điền vào ngăn thẩm thấu nước qua khe ghép nhôm nhựa; công nghệ Anode hóa nhôm (anodizing) để mạ màu; công nghệ phủ chống nước cho PCB... Những công nghệ này đều liên quan đến vật liệu. Mình thấy các bài toán thực tế ở Việt Nam ngày càng nhiều, nên chúng ta đang dần ‘mạnh’ hơn về mảng này. Như công nghệ chống nước, tại thời điểm Bkav làm Bphone 3, ở thị trường Trung Quốc cũng chưa có công nghệ tạo chân bám tương tự.

Việc lựa chọn chip cho điện thoại có quan trọng không? Điện thoại cần chip cao cấp hay chip từ các nhà cung cấp nổi tiếng?

Qua quan sát, hiện nay người dùng đã ‘thực tế’ hơn nhiều, quan tâm đến trải nghiệm hơn là thông số. Ngành chip điện thoại đang có xu hướng thu hẹp khoảng cách giữa dòng phổ thông và flagship. Các chip phổ thông tầm trung hiện có hiệu năng tốt đáp ứng hầu hết các trải nghiệm hàng ngày.

Anh nghĩ gì về việc khan hiếm chip? Việc này có ảnh hưởng tới Bphone không?

Khan hiếm chip có 2 mặt. Mặt tiêu cực là ảnh hưởng đến nhà sản xuất còn khách hàng thì rõ rồi. Mặt tích cực là giúp lọc ra được các nhà sản xuất thực sự có năng lực; giúp nâng cao năng lực dự phòng rủi ro; tìm kiếm giải pháp mới; lấy tối ưu hiệu năng bằng công nghệ phần mềm làm gốc. Tình trạng này cũng đặt ra yêu cầu phải tự chủ như một vấn đề an ninh quốc gia; qua đó sẽ nhận được sự quan tâm hơn từ chính phủ. Đối với các smartphone flagship, chip ít bị ảnh hưởng hơn so với các linh kiện như cảm biến, wifi, nguồn... Chung quy lại, tình trạng khan hiếm chip có ảnh hưởng đến tiến trình ra sản phẩm mới và sản lượng sản xuất.

Tình trạng khan hiếm chip có ảnh hưởng đến sản phẩm tiếp theo của Bkav không? Bkav có sợ gom chip không đúng chất lượng không? Bkav có định sản xuất chip riêng không?

Khan hiếm chip đang ảnh hưởng đến tiến trình ra mắt sản phẩm của Bkav. Đội ngũ tìm nguồn cung ứng (sourcing) gom chip từ những nguồn rõ ràng và từng tầng (tier) một nên vấn đề chất lượng được kiểm soát. Sản xuất chip riêng là ước mơ của các nhà làm smartphone, khi đó sản lượng sẽ rất lớn. Bkav đang bước trên con đường này và cần phải hài hòa các yếu tố thị trường, công nghệ và tài chính.

Với sự thiếu hụt nguồn cung làm chip bán dẫn hiện nay thì ngoài phương án gom hàng mua chip thì Bkav có phương án gì khác không, như tìm vật liệu thay thế hoặc tối ưu con chip với hạn chế các yếu tố ngoài?

Phương án khác là thay đổi thiết kế; tìm chip hãng khác; biến chip tích hợp thành các giải pháp rời (discrete); dùng năng lực phần mềm, AI tối ưu hiệu năng trên các dòng chip truyền thống, nguồn cung dồi dào.

Phần cứng và phần mềm của thiết bị điện tử, cái nào quan trọng hơn? Phần cứng và phần mềm có ảnh hưởng đến nhau không? Khi nâng cấp phần mềm thì phần cứng có đủ hỗ trợ cho mình không?

Đã là thiết bị điện tử thì phần nào cũng quan trọng. Phần cứng hướng tới ổn định, bền bỉ, tiết kiệm năng lượng. Thiết bị có phần cứng tốt, phần mềm mới phát huy tối đa hiệu năng. Ví dụ như thiết kế mạch tốt thì Ram chạy tốc độ cao nhất; thiết kế nhiệt tốt thì hiệu năng CPU mới đẩy cao nhất, sạc pin nhanh. Phần mềm có cái hay là sáng tạo không giới hạn. Nhiều khi phần mềm tối ưu có thể gánh nhiều cho năng lực phần cứng. Ví dụ như camera trên Bphone; do có năng lực AI nên chất lượng vượt các smartphone khác có phần cứng tốt hơn (kích thước sensor, khẩu độ) trong nhiều điều kiện chụp.

Mình muốn hướng con cái theo ngành công nghệ phần cứng như bạn thì ngay bây giờ cần hướng con học gì? Phần cứng đòi hỏi có những tố chất nào?

Phần cứng có quá trình tích lũy kiến thức dài; sản phẩm lâu mới biểu hiện. Giống như việc trồng cây ăn quả lâu năm. Thời gian đầu thì lâu, nhưng khi đã ra quả thì đều và bền vững. Tố chất quan trọng nhất là kiên định với con đường đã chọn. Ngoài ra có tư chất tốt về toán học và logic. Ngành phần cứng đang đứng trước cơ hội chuyển dịch như ở Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc; nên rất mong bạn có định hướng cho thế hệ trẻ. Nếu ta nhìn vào thành công của các nước khác, thì ta sẽ kiên trì con đường đã chọn.

Cần chuẩn bị phần cứng trước hay thiết kế trước, nếu phần cứng theo thiết kế thì có gặp khó khăn gì không?

Thiết kế tạo dáng sản phẩm phải có trước để tôn trọng tối đa trải nghiệm của người dùng. Phần cứng, cơ khí, antena, sản xuất là phải theo. Khó khăn là có nhiều biến số cần tối ưu để đảm bảo kiểu dáng sản phẩm. Nhà sản xuất mà chủ động công nghệ thì càng có dư địa để "co kéo" phù hợp với kiểu dáng công nghiệp.

Liệu Aiview có dùng làm VAR được không? Nếu được, Bkav có tài trợ VAR cho VFF để đội tuyển Việt Nam được đá sân nhà không?

Nếu để ý thì VAR là công nghệ video hỗ trợ trọng tài; mình thấy hệ thống này chạy "cơm" toàn bộ. Còn việc ứng dụng AI cho thể thao là một xu thế từ việc luyện tập đến công tác trọng tài đều rất tiềm năng. Gần đây AI View đang triển khai thử nghiệm giải pháp phát hiện gian lận trong các cuộc thi chạy Marathon; và AI rất khả thi trong món này.

Bkav, Bphone Fans Club