Giám đốc Truyền thông của Bkav - Đỗ Thị Thu Hằng giao lưu cùng Bfans (Phần 2)
03:28:00 | 11-06-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Phần 2: Chương trình giao lưu giữa Giám đốc Đỗ Thị Thu Hằng và cộng đồng Bfans:

Trong vai trò CTCĐ, chị đã khi nào vì quyền lợi anh chị em nhân viên trong công ty mà phải tranh cãi nảy lửa chưa hay chỉ hành động theo chỉ thị của ban giám đốc?

Không biết mình có phải là Chủ tịch công đoàn nhàn nhất Việt Nam không khi mà mọi quyền lợi của nhân viên Bkav đều cao hơn quy định của Luật lao động và quy định của Công đoàn Việt Nam? Do đó việc phải đầu tranh để giành quyền lợi đến giời là chưa có. Chưa cần giành thì đã có sẵn mất rồi

Chị có thể cho mọi người xem hoạt động của ngôi nhà BKAV như nào qua các điểm cầu truyền hình trực tiếp được không? (VP, bếp ăn, sinh hoạt, nhà máy, chi nhánh…)

 Em có thể vào trang Bkav.com.vn, phần giới thiệu để tham khảo các thông tin nha. Khi nào dịch ổn định hơn, rất vui được đón em thăm quan ngôi nhà Bkav. Bạn Huong Nguyen cũng sẽ có những bài viết giới thiệu về Bkav để mọi người rõ hơn.

Chị từng khoe về văn hóa công ty cùng bạn bè chưa? Khi khoe hẳn chị sẽ tự hào, và em có thể biết lúc ấy chị tự hào về nét văn hóa nào ở công ty không?

Điều tự hào nhất khi là một thành viên trong ngôi nhà Bkav đó là mỗi nhân viên đều nhận được sự quan tâm của Ban lãnh đạo từ những việc nhỏ nhất như chỗ để giầy dép như nào cho khoa học, ngăn nắp tránh bị nhần lẫn, hay chỗ để trưa cho nhân viên hay việc đi chân đất tại nơi làm việc, tranh treo tường, cây trong văn phòng... Những việc tỷ mỉ từng tí một như thế làm cho mỗi nhân viên đều cảm thấy thoải mái như đang ở nhà vậy.

Người tạo động lực lớn nhất trong công ty đối với chị ở hiện tại là ai?

Ở Bkav, mỗi người đều là một tác nhân tích cực dành cho đồng nghiệp của mình, vì ở đây, môi trường chung đã tạo ra văn hóa làm việc tích cực, suy nghĩ tích cực, hướng mọi người tới "nghĩ tốt trước". Còn nếu có một người đặc biệt hơn thì đó là anh Nguyễn Tử Quảng. Vì anh luôn truyền năng lượng tích cực, sự nhiệt huyết.

Theo chị, yếu điểm của công ty ở thời điểm hiện tại là gì?

Điểm yếu và cũng là điểm mạnh của công ty đó là quan điểm "hãy làm việc hết mình những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn".

Ban lãnh đạo Bkav luôn quan tâm tới đầu tư cho R&D, cho công nghệ lõi và phần lớn lợi nhuận của công ty được đầu tư cho nghiên cứu, hướng tới những mục tiêu lâu dài.

Các anh cung làm hết mình vì mục tiêu "vì một Việt Nam hùng cường" nên sẽ bỏ qua những lợi ích trước mắt có thể ảnh hưởng tới mục tiêu lâu dài đó. Chính vì thế mà đó là điểm mạnh và cũng là điểm yếu nếu không đủ lực để theo đường dài. Nhưng mình luôn có niềm tin vào con đường Công ty đã chọn.

Chị là người thích đọc sách, những cuốn sách nào chị thường đọc? Nội dung của những quyển sách ấy chị có áp dụng được trong công việc quản lý của mình không?

Mình đọc khá nhiều thể loại sách khác nhau. Theo quan điểm của mình thì sách giúp mở rộng tâm hồn và cách nhìn nhận về mọi việc, từ đó cũng ảnh hưởng tới cách sống và cách ứng xử của mình.

Điều gì trong công việc khiến chị thích và ghét nhất

Đó là nguyên tắc. Nguyên tắc sẽ giúp mọi việc được thực hiện đúng chuẩn mực nhưng nếu nguyên tắc quá cứng nhắc cũng dễ hỏng việc.

Xã hội luôn đi lên. Chị có muốn thay đổi mình, thay đổi cách làm việc của mình ở hiện tại để theo cùng sự phát triển của xã hội không? Chị định hướng thay đổi như thế nào?

Đó là điều mình luôn trăn trở. Khi đi làm, mình nghĩ ai cũng muốn có thể làm tốt hơn. Trong các hoạt động nội bộ cũng như truyền thông đối ngoại Bkav cũng luôn trăn trở như vậy, luôn muốn làm tốt hơn. Dễ nhìn thấy nhất nếu bạn để ý, với truyền thông, hiện nay Bkav tham gia nhiều hơn vào mạng xã hội thay vì chỉ những kênh truyền thống như báo chí truyền hình. Và đó cũng là thay đổi theo xu thế mới.

"Văn hóa chân đất" ở Bkav thì cũng nhiều người biết đến qua các bài giới thiệu và cả sự trải nghiệm của nhiều anh chị em Bfans. Vậy cho em hỏi, cái văn hóa ấy là do đề xuất từ ai? Và ngay lúc đề xuất văn hóa đó, mọi người có suy nghĩ gì?

Khi mình vào Bkav thì đã đi chân đất rồi và chưa từng hỏi do ai đề xuất. Mình sẽ hỏi lại anh Nguyễn Tử Quảng việc này.

Là người trực tiếp trải nghiệm hàng ngày, mình thực sự thấy cực kỳ thoải mái. Khi chúng ta ở nhà chắc ai cũng đi chân đất cả vì nó thoải mái. Bên cạnh đó đi chân đất cũng cực kỳ tốt cho sức khỏe. Chắc không ai cảm thấy dễ chịu khi cả ngày phải gò bó trong những đôi giầy. Việc đi chân đất cũng giúp môi trường xung quanh trở nên sạch hơn, cho nên không có ai phản đối việc đi chân đất cả.

Với những trường hợp đặc biệt cần đi dép ở trong nhà, Công ty cũng có bố trí dép đi trong nhà, để bạn có thể sử dụng.

Hằng năm, các dịp lễ, tết. Có những cuộc vui nào diễn ra trong tập đoàn? Theo chị nhận xét thì những chương trình ấy mang lại ý nghĩa thế nào với bản thân và mọi người?

Có rất nhiều hoạt động, như sinh nhật cho các bạn theo tháng, thi chống đẩy plank, thi văn nghệ, các chương trình Bkav Games và Bkav show vào dịp sinh nhật tập đoàn, các chương trình Tết thiếu nhi, trung thu cho các bé... Các hoạt động đó mang lại niềm vui, tăng sự gắn kết giữa các Bkaver.

Cá nhân chị đã làm những gì để hỗ trợ và thúc đẩy sự hào hứng và mong muốn gắn kết với công việc của mình.?

Nghĩ tốt trước. Có lẽ là như vậy. Khi mình suy nghĩ tích cực thì tự khắc mình sẽ làm tốt hơn.

Trong công ty Bkav có thường xuyên đánh giá mức độ hiệu quả của các hoạt động xây dựng đội nhóm tại công ty không?

Việc đánh giá được thực hiện thường xuyên trong quá trình làm việc để từ đó đúc rút nhằm làm tốt hơn.

Nếu dùng 3 từ để diễn tả văn hóa công ty, chị sẽ dùng ba từ gì để diễn đạt hết ý của mình?

NGHĨ TỐT TRƯỚC. Xuất phát từ việc nghĩ tốt trước sẽ hình thành những quy chế tốt, cách làm tốt.

Em được biết công ty chị đang hướng đến sứ mệnh còn lớn hơn giá trị của tiền bạc. Là một người trong lĩnh vực truyền thông chị nghĩ sao về hướng đi của công ty ở thời điểm hiện tại?

Nếu ai cũng nghĩ đến lợi ích cá nhân thì ai sẽ nghĩ cho cái chung? Bản chất con người là tốt và ai cũng mong muốn được cống hiến vì những điều tốt đẹp. Là phụ trách truyền thông, mình càng muốn lan tỏa hơn tinh thần đó. Nếu Việt Nam có nhiều người có quan điểm như anh Quảng, nhiều công ty như Bkav hơn nữa thì mình tin ngày và Việt Nam trở thành con rồng của Châu Á sẽ không còn xa. Và mình rất mong được có mặt trong con đường đó.

Nắm rõ những yếu tố giúp nhân viên luôn vui vẻ, mãn nguyện và giữ lửa nhiệt thành liệu có phải là thách thức và đích đến cuối cùng trong mong muốn của nhà quản trị dành cho nhân viên tại Bkav? Chị có thấy anh chị em trong công ty có sự tôn trọng lẫn nhau hay không?

Để nhân viên luôn yêu công ty đó chắc chắn là mong muốn của bất cứ nhà tuyển dụng nào. Tuy nhiên có thể để nhân viên luôn tôn trọng lẫn nhau thì trước hết đó là sự tôn trọng nhân viên của các lãnh đạo và rất may mắn ở Bkav luôn có điều đó.

Trong thời gian nghỉ theo quy định của công ty, nhân viên có bao giờ bị Sếp bắt buộc lên làm việc hay chưa? Nếu có thì xảy ra trong trường hợp cấp bách hay thường xuyên?

Bkav luôn tôn trọng nhân viên. Khi nhân viên nghỉ chế độ, chắc chắn là bạn đó cần giải quyết việc riêng hoặc đơn giản bạn cần nghỉ ngơi. Do đó bị buộc lên làm việc trong thời gian nghỉ là việc rất hiếm ở Bkav.

Bkav có chính sách làm việc từ xa cho nhân viên nhưng vẫn có lương hay không? Đó cũng là cách tạo điều kiện nhân viên dành thời gian nghỉ ngơi, nghỉ mát hay bên gia đình.

Bạn có thể nghỉ phép để đi du lịch hoặc làm các việc cá nhân. Tuy nhiên có những trường hợp đặc biệt, nhân viên sẽ được xét làm việc tại nhà mà vẫn hưởng nguyên lương. Việc này sẽ phải xét theo từng trường hợp và lo cụ thể.

Châm ngôn sống của chị đối với công việc là gì? Liệu phương châm sống ấy có thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc hay không? Trong thang điểm 1-10 chị thử đánh giá số điểm cho cuộc sống và công việc của mình ở hiện tại.

"Làm việc hết mình những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn". Làm việc hết mình ở đây không chỉ là với công việc ở công ty mà là với cuộc sống của chính bản thân mình, với người thân yêu trong gia đình. Hiện tại mình khá hài lòng với công việc và cuộc sống vì được làm việc mình thích trong một môi trường làm việc tuyệt vời và được sự yêu thương của đồng nghiệp, của những người thân trong gia đình.

Nếu là người ngoài như em đi, em nhìn vào những chia sẻ từ mọi người sẽ thấy công việc ở bề ngoài không hề thoải mái: họp hành thâu đêm, không có thời gian cho gia đình vậy bên cạnh đó liệu chị đã từng có những tranh cãi khi cho rằng Sếp có những đòi hỏi trong công việc vô lý hay đồng nghiệp trong công ty có sự đối địch nào khiến không hài lòng nhau không? Nếu có thì cách để mọi người giải quyết vấn đề là gì?

Mọi thứ bằng phẳng quá chắc chắn là không có. Văn hóa của Bkav là thẳng thắn trong công việc nên thường thoải mái bày tỏ quan điểm, thậm chí có lúc gay gắt. Nhưng mọi người nếu đều vì mục tiêu chung là tốt cho công việc thì sẽ dung hòa dễ thôi. Sau khi tranh cãi, khi hiểu ra vấn đề thì sẽ dễ dàng làm việc và hiểu nhau hơn.

Chị đã góp phần gì trong việc chăm lo cho đời sống của nhân viên công ty?

Ban mình phụ trách có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động nội bộ cho Bkav như xây dựng và tổ chức các chương trình du lịch hè, sinh nhật công ty, các cuộc thi, các bản tin, các chương trình quà tặng âm nhạc nội bộ... nói chung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các Bkaver để mọi người thấy gần gũi, ấm áp khi ở trong ngôi nhà chung này.

Hoạt động nội bộ của BKAV rất mạnh, có khi nào vì ngôi nhà thứ 2 mà chị sao nhãng ngôi nhà thứ nhất hay không?

Sẽ có những lúc cân bằng được và có những lúc không cân bằng được. Nhưng rất may là mình luôn có sự cảm thông của gia đình. Và mình nghĩ ai cũng vậy thôi, công việc sẽ có lúc bận và chúng ta đều cần thấu hiểu cho mong muốn của nhau để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Với một doanh nghiệp thì doanh số là chủ yếu nhưng văn hóa cũng là một phần không thể thiếu. vậy triết lý trong văn hóa doanh nghiệp của BKAV là gì?

- Tại Bkav, văn hóa doanh nghiệp tạm chia thành hai hướng: Chuyên môn và phi chuyên môn.

Chuyên môn: Là tất cả những giá trị cốt lõi tạo nên sản phẩm trong đó đề cao việc nắm công nghệ lõi: Engine diệt virus, An ninh mạng, “Văn hoá Code”… Quan điểm của lãnh đạo Bkav là “hãy làm việc hết mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn». Bkav luôn đầu tư nhiều cho R&D luôn làm chủ công nghệ lõi của sản phẩm...

 Phi chuyên môn là hệ thống con người, văn hóa nội bộ, các tài liệu hướng dẫn “Cuộc sống công việc”,Phương pháp/ Nguyên tắc/ Kỹ năng… làm việc, Hệ thống quy định, quy trình…

+ 100% nhân viên được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Công ty đóng 100% tiền bảo hiểm cho nhân viên mà không trừ vào lương thực nhận hàng tháng. - Nhân viên được thưởng vào các ngày lễ tết và theo sự vụ công việc được giao nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

+ Tại Bkav, mọi nhân viên đều được chăm lo từ những việc nhỏ nhất như chăn gối để ngủ trưa, bữa ăn đủ dinh dưỡng do nhà bếp công ty nấu, chế độ du lịch hàng năm, quà tặng vào các dịp sinh nhật, lễ tết, hay chế độ chăm sóc và khám sức khỏe định kỳ…

Mọi người trong BKAV đều ví cty như ngôi nhà thứ 2, vậy đâu là bí quyết giữ chân mọi người ở lại với cty và còn coi cty như nhà mình? Điều gì để tạo cho mọi người sự hứng thú trong công việc?

Đi làm trước tiên ai cũng mong muốn được làm công việc mình yêu thích, có một mức thu nhập phù hợp với sức lao động của mình và được tôn trọng trong môi trường làm việc đó. Ở Bkav các lãnh đạo luôn hướng tới mục tiêu đó, chính vì thế mọi người luôn có sự hào hứng và yêu quý dành cho ngôi nhà chung.

Là người phụ trách truyền thông nội bộ của một công ty hàng nghìn nhân viên. Kiểu gì cũng có cảm tình với người này hơn người kia, bộ phận này với bộ phận khác, vậy chị làm thế nào để dung hòa và để cả nhà đều vui?

Tình cảm riêng là một chuyện còn thiên vị thì ở Bkav là không thể. Ở Bkav có nhưng hệ thống, quy định, quy trình để đảm bảo mọi việc được thực hiện công bằng, chuẩn mực. Ngoài ra còn có việc hậu kiểm để thêm một lần nữa đảm bảo sự công bằng, chuẩn mực luôn được thực hiện.

Bkav