Giám đốc công nghệ Camera AI View – Đoàn Mạnh Hà giao lưu cùng Bfans
10:36:00 | 09-03-2023

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa Giám đốc Đoàn Mạnh Hà và cộng đồng Bfans với chủ đề “ChatGPT và công nghệ AI”:

Như các bạn đã biết, thời gian vừa qua ChatGPT đã đưa AI tới gần hơn với tất cả mọi người trên thế giới. Trước ChatGPT đã có rất nhiều công cụ AI để chat và tương tác với con người, như Siri của Apple hay Alexa của Amazon, thế nhưng ChatGPT là xuất sắc hơn cả.

Vậy ChatGPT có thực sự có tư duy như con người được hay chưa? ChatGPT có thể thay thế con người trong những công việc như thế nào? Câu trả lời sẽ được đưa ra trong phần thảo luận bên dưới nhé!

Em đã dùng ChatGPT, em nghĩ chỉ là nạp, trả dữ liệu, không có gì đặc sắc. Anh nghĩ sao về quan điểm này?

Chào bạn, ChatGPT hoạt động dựa trên mô hình sinh dữ liệu từ một lượng lớn dữ liệu mà con người trao đổi với nhau được đưa vào training. ChatGPT hiện nay chưa thể suy luận logic như con người.

Với ChatGPT, chúng ta không gặp những tình huống mà AI trả lời một cách ngô nghê để người dùng biết ngay đang nói chuyện với một chatbot. ChatGPT luôn đối đáp rất trôi chảy cho dù kiến thức trong câu nói của nó rất sai. Đây chính là điểm xuất sắc mà ChatGPT đã làm tốt hơn so với những ứng dụng đã có trước đây.

Theo anh, điểm yếu của ChatGPT là gì?

Theo mình, điểm yếu của ChatGPT xuất phát từ chính cơ chế hoạt động dựa trên thuật toán Generative Pre-trained Transformer, tức là sinh các câu trả lời từ việc thống kê các ý có liên quan tới chủ đề được đề cập. Theo đó, ChatGPT không có khả năng suy luận logic và chỉ trả lời đúng khi được training đủ dữ liệu về chủ đề đó.

Theo anh, mục đích chính của việc ra đời ứng dụng ChatGPT là gì?

Theo mình, ChatGPT ra đời giúp con người có thể tổng hợp các kiến thức trong kho dữ liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp hiệu suất làm việc của con người tăng lên rất nhiều lần.

Khi ChatGPT bùng nổ thì Google có khả năng bị thay thế không?

Hiện nay, ChatGPT chưa thể thay thế Google vì Google có khả năng tìm kiếm được những thông tin mới nhất. Trong khi đó, ChatGPT chỉ có thể tổng hợp được những thông tin được training mà thôi. Theo công bố của Open AI, đó là những dữ liệu từ năm 2021 đổ về trước.

ChatGPT có thể tham khảo và tin tưởng được bao nhiêu %? Anh có lời khuyên nào để dùng ChatGPT hiệu quả?

ChatGPT có đặc điểm là đúng rất đúng, sai rất sai. Điều này đến từ bản chất ChatGPT hoạt động dựa trên dữ liệu được training. Do đó, chúng ta nên kiểm chứng kết quả mà ChatGPT đưa ra. Nếu kết quả đó đúng với kiến thức chúng ta tìm hiểu thì có thể tin tưởng được.

Liệu sau này AI và ChatGPT có thể thay thế con người và khiến mọi người không cần giao tiếp với nhau không?

AI và ChatGPT chưa thể thay thế con người bởi vì ChatGPT đang tổng hợp những gì con người nói với nhau trong quá khứ. ChatGPT không tạo ra cái mới mà chỉ bắt chước và nói lại. Vì nhu cầu tạo ra cái mới của con người là luôn luôn có nên con người luôn có nhu cầu giao tiếp với nhau thay vì chỉ giao tiếp với máy.

AI có điểm mù không?

AI có điểm mù bởi vì dữ liệu training cho AI.

Gần đây, mọi người lo lắng về việc học sinh, sinh viên có thể dùng ChatGPT để đối phó với các bài tập, đề thi. Anh nghĩ sao về việc này?

Mình nghĩ theo hướng tích cực. Thay vì lo ngại ChatGPT trở thành một công cụ đối phó, chúng ta có thể biến ChatGPT thành công cụ hữu hiệu trong việc dạy và học.

Các em học sinh, sinh viên có thể sử dụng ChatGPT để tìm hiểu những kiến thức đã được nhân loại đúc kết, nó thực sự hiệu quả cho nhiệm vụ này. Việc dạy cần phải đổi mới, sáng tạo bằng các đầu bài chưa có, ChatGPT không thể làm tốt được. Đó thực sự sẽ là bước nhảy đột phá để việc dạy và học phải trở nên đổi mới hơn.

ChatGPT đã khởi nguồn cuộc đua AI trong năm 2023. Vậy, Việt Nam có thể theo kịp không? Vì để nghiên cứu cần con người và nguồn lực tài chính rất lớn. Nếu không thể thì có con đường nào để Việt Nam nghiên cứu AI?

Người Việt Nam có năng lực phù hợp để phát triển AI. Chẳng hạn như ChatGPT có sử dụng thuật toán dựa trên trên nền Transformers của Google (AI model). Transformers xuất phát từ việc phục vụ cho một thuật toán khác, seq2seq. Thuật toán đó là của bạn Lê Việt Quốc, người Việt Nam làm việc tại Google, một trong số những người sáng lập ra Google Brain. Từ thuật toán của Quốc mà Google làm được rất nhiều thứ và bây giờ là ChatGPT đang dựa trên thuật toán gốc đó. Điều đó cho thấy Việt Nam chúng ta có rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực AI.

Để Việt Nam có thể phát triển được AI hiệu quả, chúng ta cần phát triển AI theo định hướng chiến lược AI Ứng dụng. Tức là ứng dụng AI vào các ngành nghề cụ thể AI có thể làm tốt và phải ứng dụng thật nhanh chóng.

AI có thể gây hại cho con người không? Nếu có, có cần quy tắc đạo đức để xây dựng AI không? Hiện nay trên thế giới đã có chưa?

AI cũng giống như các công cụ mà con người đã từng sáng tạo ra, có thể gây hại cho con người nếu bị sử dụng không đúng cách.

Các chế tài nên được áp dụng với người tạo ra AI và người sử dụng AI bởi bản thân AI chỉ quyết định dựa trên xác suất thống kê của dữ liệu mà thôi.

Hiện nay, rất nhiều quốc gia đã đặt ra các chế tài về mặt pháp lý để quy định trách nhiệm của các chủ thể liên quan tới AI như nhà sản xuất, lập trình viên, người sử dụng AI.

ChatGPT có nhiều ứng dụng hỗ trợ và thay thế con người, trong tương lai còn phát triển hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực lập trình. Với tư cách là người đi trước, anh có điều gì khuyên nhủ các bạn chuẩn bị theo đuổi nghề lập trình, khi có thể bị thay thế trong tương lai?

Đầu tiên, chúng ta cần trả lời tại sao ChatGPT có thể lập trình? Ví dụ, trong ngành lập trình có kho dữ liệu của GitHub, tất cả các lập trình viên trên thế giới lên đấy trao đổi với nhau. Một thứ rất là kỹ thuật, công nghệ, đòi hỏi kỹ năng nhưng bởi có hàng triệu người lên đấy trao đổi với nhau nên ChatGPT có thể học được nội dung trao đổi đó và trả lời các câu hỏi về lập trình như một lập trình viên vậy.

Tuy nhiên, xã hội là không ngừng phát triển. Hằng ngày hằng giờ vẫn có rất nhiều chủ đề, thuật toán mới được cập nhật lên GitHub và hiển nhiên ChatGPT hoàn toàn chưa tổng hợp được những kiến thức mới đó.

Lời khuyên với các bạn theo đuổi nghề lập trình là luôn trau dồi kiến thức và làm những công việc sáng tạo như thiết kế hệ thống, thiết kế kiến trúc phần mềm, thuật toán mới... Những việc đó, AI chưa thể thay thế các bạn được.

Theo anh, ChatGPT sẽ hỗ trợ tốt nhất cho những người làm công việc gì?

ChatGPT sẽ hỗ trợ tốt nhất cho những công việc đòi hỏi tổng hợp thông tin trên Internet từ nhiều nơi, nhiều nguồn mà những kiến thức đó được con người trao đổi với nhau rất nhiều trên Internet. Chẳng hạn như công việc tư vấn cho người nội trợ các công thức nấu ăn hay công việc lập trình, tư vấn luật…

Có phải ChatGPT học kiến thức từ chính những người đang chat với nó hằng ngày không hay còn lấy kiến thức từ nguồn nào khác? Liệu những câu hỏi chúng ta đang trao đổi ở đây ChatGPT có biết không?

ChatGPT học dựa trên nội dung mà con người chúng ta trao đổi hằng ngày trên Internet và các nguồn dữ liệu như sách, báo... Những nội dung chúng ta trao đổi ở đây có thể được làm dữ liệu đầu vào cho việc training AI sau này.

ChatGPT có thể tự nâng cao trí thông minh của mình lên hằng ngày không hay đơn giản chỉ là cái máy học vẹt và biết suy diễn?

ChatGPT dựa vào một thuật toán: từ một câu, có thể chúng ta nói hoặc bất kỳ ai đó nói, ChatGPT sẽ sinh ra câu tiếp theo. Họ có dữ liệu của tất cả mọi thứ chúng ta đang nói với nhau hằng ngày qua chat, qua các mạng xã hội, qua viết bài hoặc qua tất cả nội dung trên Internet. Họ sẽ thống kê ra, họ sẽ thấy được rằng, con người nói chung ở tất cả mọi nước, sau khi nói xong câu này, thường sẽ nói những câu như thế này, dựa vào thống kê xác suất. Tức là tỷ lệ cao là sẽ nói câu này. Như vậy, hiện nay ChatGPT đang là công cụ bắt chước, chưa có khả năng suy luận logic phức tạp như con người.

Nguồn thông tin ChatGPT thu thập được là rất lớn. Vậy, có khi nào ChatGPT trở thành trợ thủ đắc lực của hacker? Trên cương vị là một công ty an ninh mạng hàng đầu, Bkav có quan ngại không?

Đây cũng là vấn đề đáng lo ngại khi một công cụ sinh ra hoàn toàn có thể được sử dụng vào mục đích xấu. Trong khi, ChatGPT lại là một công cụ tổng hợp kiến thức rất nhanh và hiệu quả.

Kiến thức về chính trị xã hội dễ bị chi phối bởi kẻ xấu. Chúng đưa thật nhiều tin bịa đặt với số lượng áp đảo. Khi đó ChatGPT sẽ dựa vào thống kê trả lời sai bản chất cho người dùng. Các thế hệ con cháu sau này sẽ hiểu sai sự thật. Đó có phải là nguy cơ không?

Dựa trên bản chất hoạt động của ChatGPT, các câu trả lời của ChatGPT là đúng rất đúng, sai rất sai, dựa trên dữ liệu được học. Đó chính là nguy cơ khi các kiến thức về lịch sử, văn hóa có thể bị sai lệch do nguồn dữ liệu đầu vào cho ChatGPT không đủ lớn và không đủ tính đúng đắn. Vì vậy, Việt Nam cần những công cụ AI của Việt Nam và được training bởi dữ liệu của Việt Nam.

Chat GPT liệu có thay được con người không?

ChatGPT có thể thay thế con người trong một số trường hợp. Tuy nhiên, nhu cầu của con người rất đa dạng và luôn có nhu cầu giao tiếp với nhiều người trong nhiều hoàn cảnh, sắc thái khác nhau. Ngoài ra, ChatGPT không có khả năng suy luận logic. Do đó, theo nhận định của mình, ChatGPT chỉ có thể thay thế con người trong một số trường hợp mà không thể thay thế hoàn toàn.

Hiện nay, công nghệ AI đang là ngành hot tại nhiều trường Đại học ở Việt Nam. Vậy Bkav có chiến lược gì để đón đầu làn sóng nhân lực chất lượng cao này?

Chiến lược của Bkav là AI ứng dụng, tức là đưa công nghệ AI vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, phát huy năng lực AI trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội. Do đó, chiến lược của Bkav là xây dựng cộng đồng các công ty công nghệ AI có thể tham gia "Ứng dụng AI" hiệu quả cho các ngành nghề, các lĩnh vực.

Anh Quảng từng chia sẻ Bkav tiên phong về công nghệ và các đơn vị khác chuyên làm về AI phải chung tay với nhau thì Việt Nam mới phát triển bằng công nghệ cao. Theo anh, để làm được điều này cần như thế nào? Bkav có nên đứng lên làm đầu tàu kết nối không?

Nhu cầu về AI trong các lĩnh vực trong thời gian tới sẽ tăng trưởng rất mạnh mẽ. Các công ty có chuyên môn về một lĩnh vực cụ thể sẽ có lợi thế về dữ liệu và kiến thức về lĩnh vực đó. Trong khi đó, Bkav có triết lý để phát triển AI ứng dụng cho Việt Nam. Việc chúng ta cần làm là Bkav xây dựng nền tảng để các doanh nghiệp chuyên môn trong từng lĩnh vực có thể NHANH CHÓNG ứng dụng AI cho bài toán của mình một cách HIỆU QUẢ.

Bà Mira Murati, CTO của OpenAI thừa nhận điểm yếu lớn nhất của ChatGPT là "có khả năng bịa ra sự thật, không phải câu trả lời lúc nào cũng đúng". Người sử dụng có thể "dạy" ChatGPT cập nhật kiến thức trả lời sai. Vậy việc này có nguy hại không? Như vậy có nguy cơ bị sai lệch thông tin không?

Một đặc điểm nổi bật của ChatGPT là có thể trả lời các câu hỏi một cách rất thuyết phục, trơn tru, mặc dù kiến thức trong câu trả lời đó hoàn toàn sai. Điều này tuy có ưu điểm là giúp ChatGPT giao tiếp với con người rất tự nhiên, người dùng không còn thấy câu trả lời "ngô nghê" như một số công cụ AI Chatbot trước đó, nhưng đó cũng là vấn đề của ChatGPT. Điều này có thể gây nguy hại do thông tin bị sai lệch, làm người dùng cập nhật các kiến thức sai nếu người sử dụng không tự kiểm chứng thông tin mình nhận được.

ChatGPT hiện nay có phải là xu hướng phát triển mà nền công nghệ nên tự hào không?

Từ xưa tới nay xã hội loài người phát triển nhờ việc không ngừng sáng tạo những công cụ lao động mới. ChatGPT bản chất là một công cụ mới của nhân loại. Công cụ này giúp xã hội loài người phát triển đi lên nhanh hơn. Khi công cụ mới được sinh ra, một số công việc của con người được "giải phóng", khi máy móc làm tốt hơn, chúng ta hãy để máy móc làm. Con người sẽ chuyển dịch sang những công việc đem lại giá trị nhiều hơn và tiếp tục sáng tạo ra những công cụ mới hơn nữa. Xã hội vì thế tiếp tục phát triển tiến lên.

ChatGPT am hiểu rất nhiều lĩnh vực từ văn học, vậy lý, toán học đến viết code... Điều đó cho thấy lượng dữ liệu ChatGPT có được là vô cùng lớn. Vậy theo anh dữ liệu mà ChatGPT có được bằng cách nào?

Theo nghiên cứu của mình, ChatGPT dựa trên thuật toán Transformer, đã sử dụng dữ liệu của Google để training. Sau đó, Microsoft tiếp tục đầu tư vào Open AI để phát triển tiếp thành ChatGPT. Như vậy, dữ liệu được sử dụng để training cho AI bao gồm các dữ liệu từ tất cả lĩnh vực trên Internet và các nội dung mà chúng ta trao đổi với nhau trên mạng.

Bkav, Bphone Fans Club