Cần xét nghiệm COVID-19 ngay khi ho, sốt nặng để phát hiện không chậm trễ
02:03:00 | 05-05-2021

Một BÁC SỸ đã PHẢN ỨNG GAY GẮT khi tôi đưa ra khuyến nghị ‘Những người BỊ HO, SỐT NẶNG thì nên vào bệnh viện để khám ngay, để bệnh viện LẤY MẪU XÉT NGHIỆM COVID-19’.

Ngày hôm qua 2/5, trong chương trình thời sự của VTV1, PGS.TS Trần Đắc Phu NGUYÊN CỤC TRƯỞNG cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, CỐ VẤN CAO CẤP Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, CŨNG đưa ra khuyến cáo tương tự: Người dân nếu thấy biểu hiện HO, SỐT, ĐAU HỌNG thì BÁO NGAY cho cơ sở y tế địa phương để ĐƯỢC XÉT NGHIỆM hoặc tư vấn phát hiện dịch ngay.

Ở một diễn biến khác, Báo Nhân Dân cho biết: Ngày 2/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam đã họp khẩn. Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam kết luận:

"Đối với ông Lương Thanh Ngọc - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân có trách nhiệm trong việc: Mặc dù ngày 24/4, ông Nguyễn Văn Đại có những BIỂU HIỆN HO, SỐT nhưng KHÔNG XỬ LÝ và giải quyết kịp thời sự việc, gây ra hậu quả LÂY NHIỄM DỊCH BỆNH RA CỘNG ĐỒNG. Trước mắt yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và tùy theo mức độ vi phạm sẽ có HÌNH THỨC KỶ LUẬT phù hợp".

Như vậy rõ ràng nguyên nhân gây ra việc dịch COVID-19 lây rộng ra cộng đồng là do một số cơ sở khám chữa bệnh đã không làm đúng trách nhiệm.

Như tôi đã phân tích trong chuỗi bài về Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19, vụ dịch Đà Nẵng ngày 17/7 năm ngoái. Bệnh nhân đã vào bệnh viện nhưng vì các bác sỹ còn chuẩn đoán, không xét nghiệm COVID-19 ngay, đến cuối tháng mới quay ra nghi ngờ COVID, lúc đó đã muộn vì virus đã thêm đến 3 chu kỳ để lây nhiễm, số lượng nhân lên 3x3x3=27 lần. Khủng khiếp và bị toang vì thế.

Đề xuất của tôi là cần xét nghiệm ngay để phát hiện không chậm trễ, ngoài ra hướng dẫn xét nghiệm ngay như vậy đảm bảo chuẩn cho dù trình độ của bác sỹ như nào. KHÔNG PHỤ THUỘC việc BÁC SỸ NÀO ĐÓ CHẨN BỆNH KÉM dẫn đến bỏ lọt.

Lời khuyên của tôi là VỊ BÁC SỸ NÓI TRÊN, nên chịu khó ĐỌC KỸ để hiểu được các bài phân tích của tôi về COVID-19 trước khi phản biện. Và nhớ phản biện KHOA HỌC VÀ LỊCH SỰ chứ không nên chửi người khác như hát hay như vậy nhé!

CEO Nguyễn Tử Quảng