Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19 - Phần 6
04:03:00 | 29-03-2021

BÌNH THƯỜNG MỚI đích thực !

Đúng lúc tôi định viết PHẦN 6 trong loạt bài về "Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19", thì Việt Nam ghi nhận 2 ca nhiễm mới trong cộng đồng. Diễn biến trước mắt đã đúng như kịch bản mà tôi đã phân tích trong các PHẦN trước.

Hai bệnh nhân mới vượt biên trái phép không bị phát hiện, nhưng nhờ việc XÉT NGHIỆM CHỐT CHẶN TẠI BỆNH VIỆN, họ vẫn được phát hiện ngay sau đó. Theo dự đoán của tôi, "ổ" dịch này sẽ nhanh chóng qua đi vì được phát hiện kịp thời, số lây nhiễm sẽ nhỏ. Trong bài ngày hôm qua tôi dự đoán số ca lây nhiễm chỉ trên dưới 6 ca.

Trong PHẦN 5 tôi có thống kê, 89% số ca nhiễm là những người quen biết, gần gũi với bệnh nhân F0. Vậy giả sử ổ dịch hiện tại có 6 ca nhiễm, thì chỉ cần cách ly những người gần gũi nhất với F0, là đã "bắt" được tới 6x89%=5 ca nhiễm. Ngoài ra, còn lại cùng lắm là 1 ca nhiễm bỏ lọt, F0 cũng không biết họ là ai, do tiếp xúc nơi công cộng.

Vậy giải pháp nào để "bắt" nốt được các ca nhiễm này ?

Lúc này là các giải pháp công nghệ được sử dụng. Giả sử F0 đã cài đặt Bluezone, nhân viên truy vết sẽ đẩy lịch sử tiếp xúc của F0 lên hệ thống. Các máy cài Bluezone khác sẽ so sánh và tìm ra những máy nào đã tiếp xúc với F0, đó là những người đã tiếp xúc với F0 mà F0 cũng không biết.

Vừa qua chúng tôi đã bổ sung tính năng quét QR code vào Bluezone. Người dùng Bluezone khi đến nơi công cộng sẽ quét QR code ở đó, để ghi nhận sự có mặt, để tăng khả năng ghi nhận. Vậy khi cần truy vết F0 đã đến những nơi công cộng nào và những người nào cũng đến đó cùng lúc với F0, chỉ việc dùng Bluezone là được.

Quay về ổ dịch hiện tại. ĐÂY LÀ PHÉP THỬ kiểm nghiệm chiến lược mà tôi nêu ra. Trước mắt việc XÉT NGHIỆM CHỐT CHẶN TẠI BỆNH VIỆN đã được làm tốt. Về truy vết, hiện mới chỉ có hơn 100 người phải cách ly và tôi cho rằng như thế là đủ, chúng ta không cần phải cách ly cả khu vực địa lý nào đó.

Các công cụ công nghệ cũng đã tham gia vào việc truy vết ổ dịch này, để tìm những ca nhiễm ở nơi công cộng.

Hãy tin tôi, ổ dịch này chúng ta chỉ cần cách ly hơn trăm người và không phải làm gì thêm, mọi người, cả xã hội vẫn sinh hoạt bình thường.

Nếu đúng như vậy thì các bạn hãy nhớ, chúng ta có thể dự đoán được dịch bệnh và qua đó có thể BÌNH TĨNH KIỂM SOÁT nó, trong khi vẫn sinh hoạt bình thường.

Đó mới đúng là BÌNH THƯỜNG MỚI đích thực.

Chúc các bạn ngày mới làm việc hiệu quả !

CEO Nguyễn Tử Quảng

 

Xem bài viết gốc tại đây.

Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19 – Phần 5

Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19 – Phần 4

Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19 – Phần 3

Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19 – Phần 1&2