Để không bị mất tiền oan khi cài ứng dụng trên Android Market
06:51:00 | 19-01-2012
Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại di động Android bị mất tiền oan khi cài đặt phần mềm trên kho ứng dụng Google Android Market. Sau khi cài các phần mềm "miễn phí" như đọc truyện Doremon, 7 viên ngọc rồng, game Ai là triệu phú… tài khoản của người dùng "âm thầm" bị trừ đi 15.000VNĐ.
Theo phân tích của Bkav, tuy được đưa vào mục phần mềm miễn phí nhưng thực chất, các ứng dụng trên lại có cơ chế tự động gửi tin nhắn đến đầu số 87xx mà không yêu cầu xác nhận lại từ người sử dụng, điều đó có nghĩa chúng tự động "lấy trộm" tiền của người dùng mà họ không hay biết.
Hiện nay mới chỉ xuất hiện các phần mềm gửi tin nhắn một lần ngay sau khi được cài đặt. Tuy nhiên, với cách thức gửi tin nhắn trừ tiền tự động như vậy, rất có thể trong thời gian tới sẽ xuất hiện phần mềm lạm dụng gửi tin nhắn liên tục hoặc hàng ngày. Khi đó, thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều nếu người dùng không phát hiện sớm để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Bkav khuyến cáo người sử dụng cần tìm hiểu kỹ thông tin về phần mềm trước khi cài đặt, đặc biệt là những phần mềm có khả năng gửi tin nhắn (được ghi trong phần Permission trên Android Market). Với các phần mềm đã cài đặt sẵn trên máy, bạn có thể phát hiện những phần mềm có khả năng tự động gửi tin nhắn bằng cách vào mục Applications, sau đó vào Manage applications và chọn mục Permission để kiểm tra thông tin về ứng dụng. Nếu đang dùng Bkav Mobile Security, bạn có thể sử dụng tính năng giám sát truy cập để quét tất cả các phần mềm đang cài đặt trên điện thoại.
Bkav