Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về lợi nhuận từ Bphone và chế độ bảo hành sản phẩm
07:30:00 | 18-09-2017

Tại buổi gặp gỡ báo chí hồi tháng 8/2017, CEO Nguyễn Tử Quảng đã có những chia sẻ về bài toán lợi nhuận và chế độ bảo hành dành cho khách hàng Bphone 2015 và Bphone 2017. Sau đây là nội dung chi tiết được gỡ băng từ sự kiện.

Gỡ băng CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về câu chuyện định vị Bphone 2017

Gỡ băng Bkav chia sẻ sứ mệnh tạo ra ngành CN sản xuất smartphone tại Việt Nam

Gỡ băng Bkav chia sẻ chỉ có 0,9% linh kiện Bphone 2017 từ Trung Quốc

Phóng viên: Tỉ lệ lợi nhuận từ Bphone của Bkav là như thế nào?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Vâng thì tôi sẽ chia sẻ như thế này để mọi người có thể thấy ngay nhé. Là Bkav đầu tư riêng phần tiền thôi từ năm 2009 đến nay là tròn vào khoảng độ 500 tỷ. Thế thì mọi người sẽ thấy ngay một cái đầu bài bao nhiêu là sẽ có lãi, 10 nghìn, 100 nghìn hay 1 triệu. Tôi thấy chắc vẫn chưa có lãi. Bởi vì mọi người cứ chia trên mỗi một sản phẩm cần lãi để bù cho đầu tư 500 tỷ đấy sẽ thấy ngay là cái đầu bài về lợi nhuận ngay với Bphone 2017 này bọn mình không đặt ra, bọn mình không đặt ra. Vừa nãy mình cũng đã chia sẻ là đây là sản phẩm để chinh phục cái đã chinh phục niềm tin của người Việt Nam cái đã, chưa đặt ra về số lượng. Tất nhiên, số lượng lớn bao nhiêu, bọn mình quý bấy nhiêu và sẽ đẩy nó lên đến bấy nhiêu. Nhưng nó không phải là cái mục đích, nó là một cái mục đích bền vững để bọn mình có thể làm lâu dài.

Phóng viên: Bkav đã đầu tư 500 tỷ đồng cho Bphone. Nguồn vốn này từ chính phủ, vay ưu đãi hay nguồn tài chính nào? Vậy Bkav đã có số tiền này từ đâu?

Thì như tôi đã nói, buổi hôm nay là chia sẻ tất tần tật. 500 tỷ thực ra là hơn 500 tỷ để đầu tư, sản xuất ra Bphone trong gần 8 năm nay là hoàn toàn tiền vốn của Bkav mà không có nguồn vốn vay hay ưu đãi nào cả. Tôi không nói là chúng tôi sẽ không dùng đến nhưng đến thời điểm hiện tại là như vậy. Và cũng xin chia sẻ thêm là phần lớn nguồn tiền này là do chúng tôi kinh doanh phần mềm diệt virus BkavPro.

Phóng viên:  Như anh vừa chia sẻ sản phẩm chưa phải là nguồn thu và từ năm 2009 đến nay Bkav đã tiêu tốn khoảng 500 tỷ đồng. Vậy anh có thể chia sẻ Bkav có thể chịu được bao nhiêu khách hàng Bphone nữa để kiếm được doanh thu. Tiềm lực của Bkav là như thế nào?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Rất là cảm ơn mọi người. Thực ta tôi nghĩ đây mọi người hỏi thôi nhưng đây cũng như là một sự chia sẻ. Tôi cảm nhận là như vậy. Một sự chia sẻ, tôi có thể cảm nhận rõ cái điều đó. Đấy là mọi người hôm nay mới nghe câu chuyện này thôi đã có thể cảm nhận thấy thật sự bản thân cá nhân tôi cũng như anh chị em trong Bkav thì nó là một vấn đề lớn như thế nào. Nhưng Bphone năm nay đã là 8 năm. Rõ ràng mọi người chỉ có thấy chỉ có bỏ tiền, bỏ tiền ra thôi thậm chí đốt tiền, nói nghe hơi tiêu cực. Bkav không bao giờ suy nghĩ tiêu cực như vậy. Nếu mình nghĩ là mình làm đúng, mình có một cái khát vọng, mình có một cái lý tưởng theo đuổi đủ lớn thì tất cả những thứ đấy nó không phải vấn đề, chừng nào mình còn có thể.

Thế thì chịu tới khi nào? Chịu tới khi nào không thể chịu nổi. Chứ còn chắc chắn nó không chỉ là cá nhân nữa rồi mà là cái khát vọng, nó là sứ mệnh thực sự tôi và ở đây cũng thống nhất với mọi người trong Bkav. Cũng chia sẻ rất thật trong nội bộ ban giám đốc Bkav đã có tranh cãi là sự thật. Cũng là những con người cả thôi nhưng mọi người đều thống nhất ừ đấy là sứ mệnh của mình. Mình cũng có chia sẻ với các bạn, tức là trong Bkav thì mọi người đều coi là mình có năng lực thì kiếm tiền thế nào mình cũng có. Vấn đề là mình có thể làm hơn thế hay không? Chứ còn bảo là đều là những người thông minh, thực sự là như vậy nói nội bộ chút mình tuyển các bạn ấy từ sinh viên về đào tạo các thứ, những người thông minh cả thế thì không cớ nào cái chuyện kiếm tiền một cách cơ bản thì lại không thể. Thế thì chúng ta có một cái khát vọng, cái sứ mệnh lớn hơn để chúng ta làm. Nếu không thành công các bạn không vấn đề. Và mọi người thống nhất là không vấn đề. Làm đến chừng nào không thể làm nổi.

Phóng viên: Sứ mệnh đó Bkav tự nhận về mình hay ai giao lại?

CEO Nguyễn Tử Quảng: (Cười) Câu hỏi này có lẽ là nhạy cảm nhất đấy. Thế thì tôi chia sẻ luôn đây là tự Bkav nhận về mình. Tại sao tôi lại đề dẫn ngay từ đầu từ lúc làm phần mềm diệt virus miễn phí. Ngày đấy tôi đã coi sứ mệnh của mình là làm những thứ mình nghĩ mà mình có thể làm tốt và mình muốn người Việt Nam làm tốt là mình làm. Và sau đó truyền đến tất cả đội ngũ của Bkav. Các anh các chị thấy nếu để ý một cách vô tư các anh các chị có thể thấy là tại sao một công ty ở Việt Nam lại có thể làm những thứ như thế? Không đây thôi cho phép tôi tự nói về Bkav, tự nói về mình một chút là mọi người tự đặt ra câu hỏi tại sao ở một cái xứ Việt Nam đang là ở một nước đang phát triển có thể nẩy ra một cái như vậy? Có thể làm những thứ như vậy, thực sự là tôi rất hiểu điều đó chứ không phải ngẫu nhiên. Là từ bài bản như thế nào là từ phương pháp luận, về phương pháp luận để làm những thứ này, cái triết lý, để cái hoài bão, thậm chí là đặt ra sứ mệnh để làm. Cũng như là tổ chức hệ thống như thế nào để ra. Nó không hề đơn giản, không hề đơn giản để làm ra một cái. Thường phải là những nước phát triển hàng đầu thế giới thì mới có thể có cái điều đó. Nó không hề ngẫu nhiên, nó chắc chắn một cách bài bản, có công thức, có công thức để làm. Tôi rất muốn công thức đấy nó có thể truyền tới nhiều người dân Việt Nam nhưng vấn đề là Bkav phải thành công cái đã thì mọi người mới tin. Hôm nay, phần nào đó anh chị ở đây nghe chia sẻ có thể tin phần nào ấy nhưng chặng đường còn rất dài để mọi người tin và Bkav có thể truyền đạt cái việc đó, tạo cảm hứng bởi những việc đó để người Việt Nam có thể làm như vậy. Và chắc chắn Việt Nam có và tôi tin rằng Việt Nam có cơ hội để đón cái đỉnh hình sin phát triển sắp tới thay thế Hàn Quốc hay là Nhật Bản nào đó để phát triển vì người Việt Nam không hề tầm thường. Tôi vẫn luôn tin là như vậy. Thực tế là tôi đã thấy ở trong Bkav là như vậy. Đấy cho tôi xa một chút.

Đấy tức là có ai đứng đằng sau không? Ai giao cho mình cái sứ mệnh đấy không? Đấy thì tôi trả lời là không ai giao cho mình sứ mệnh đấy cả, Bkav tự nhận sứ mệnh đó. Và tôi tin những người có ai đó giao sứ mệnh đó hoặc là tôi nói thẳng là một doanh nghiệp nhà nước như thế nào đó thì cách làm các anh các chị có thể cảm thấy ngay không thể, tôi khẳng định luôn, có thể có rất nhiều tiền, rất nhiều nguồn lực này kia không thể nào làm điều đó. Tôi khẳng định điều đấy. Vậy thì ý muốn nói rằng là trong một điều kiện như vậy vẫn có thể làm như vậy thì phải có một cách nào đó đặc biệt hơn là chỉ một ai đó giao cho mình rất nhiều tiền để làm, không thể. Các anh các chị cũng đã thấy có nhiều ví dụ có nhiều tập đoàn nhà nước Việt Nam đã rất muốn làm, đã rất tâm huyết muốn làm có đủ tiền, có thừa tiền, xin lỗi tôi nói hơi tiêu cực chuyện đấy, rất nhiều tiền để làm rất muốn làm và thậm chí là nhiệm vụ, trách nhiệm của họ là phải làm nhưng không ra được sản phẩm như thế này. Đấy tôi tin là các anh các chị có thể tin cái điều đó. Bởi vì đúng là tôi có nghe là có ai nói hay là có ai đó đừng đằng sau giao nhiệm vụ hay cho tiền. Tôi tin là những người nhận những nhiệm vụ kiểu như vậy thì không đủ tâm huyết, không đủ lực, đủ chất để làm ra sản phẩm như thế này. Tôi tin là như vậy. Nó cần một cách phải là khoa học, rất là triết lý bài bản như bao tập đoàn khác trên thế giới đã ra sản phẩm như thế này. Cảm ơn các anh các chị.

Phóng viên: Bkav cho biết hiện tại đã có bao nhiêu người đặt hàng Bphone 2017 và ngoài TGDĐ thì có thể đặt hàng ở đâu? Để chinh phục người dùng Bkav có kết hợp với các nhà mạng không?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Bkav không muốn public số lượng là bao nhiêu vì gây tranh cãi nhiều. Số lượng đó không phải là cái quyết định. Không phải là nhiều nhưng số lượng đang hơn mức kỳ vọng.

Phóng viên: Hệ thống hậu mãi, chăm sóc khách hàng của Bphone như thế nào?

Về vấn đề bảo hành và sửa chữa Bphone, chúng tôi có một niềm tin sâu sắc, và ngay cả các bạn đã theo dõi, quan tâm Bkav nhiều năm nay có thể cũng sẽ có niềm tin là nếu như ở Việt Nam, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua phần mềm nào nhiều nhất, thì đó là Bkav. Đặc biệt là bây giờ đang có trào lưu miễn phí thì người tiêu dùng vẫn bỏ tiền ra mua phần mềm diệt virus Bkav cho mình, phải nói Bkav là trường hợp hiếm hoi. Để có được điều đó thì không chỉ nhờ có giá trị về mặt công nghệ mà còn nhờ giá trị về tâm huyết của Bkav đối với khách hàng, sự hỗ trợ khách hàng. Một sản phẩm có giá 299 nghìn đồng, nhưng nhiều bạn cũng nhận thấy, có những lần Bkav gọi điện hỗ trợ khách hàng thì chi phí cũng quá mức đó nhưng Bkav vẫn rất vui với điều đó. Tôi tin là hàng chục năm nay, các bạn nếu theo dõi cũng nhận thấy điều đó. Vì thế, các bạn có thể tin tưởng vấn đề chăm sóc khách hàng, hậu mãi của Bkav. Chúng tôi làm ra một sản phẩm, trau chuốt như thế, nâng niu như vậy thì không có cớ nào chúng tôi lại không chăm chút cho khách hàng của sản phẩm.

Để nghe nội dung chi tiết buổi gặp gỡ báo chí, bạn vui lòng truy cập link tại đây.

Bkav