Gỡ băng: Bkav chia sẻ về công nghệ kháng nước của Bphone 2017
02:00:00 | 19-09-2017

Bphone 2017 là một smartphone có khả năng kháng nước. Chia sẻ của CEO Nguyễn Tử Quảng tại sự kiện gặp gỡ báo chí hồi tháng 8/2017 vừa qua sẽ cho độc giả hiểu rõ hơn về công nghệ này trên Bphone 2017.

Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về lợi nhuận từ Bphone và chế độ bảo hành sản phẩm

Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về AI camera và phím điều hướng toàn phần

Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về nhà máy Bphone năm 2015

Sau đây là nội dung chi tiết câu trả lời của CEO Nguyễn Tử Quảng được gỡ băng từ sự kiện gặp gỡ báo chí:

Phóng viên: Bphone 2017 chống nước theo công nghệ như thế nào?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Ngay như trong hôm ra mắt, thì Quảng cũng đã nói rất là rõ, thậm chí nếu mọi người để ý thì Quảng đã nói thật là rõ để tránh cái hiểu nhầm. Bởi Bphone bao giờ cũng gây tranh cãi rất là lớn nên là Quảng phải nói rõ luôn. Ngay trước khi ra mắt Bphone ấy thì Bkav đã tìm hiểu rất kỹ về cái vấn đề chống nước và kháng nước. Bkav dùng từ "kháng nước" và các hãng khác như Samsung và Apple họ cũng dùng cái từ là "kháng nước". Kháng nước tức là không phải một cách tuyệt đối. Chống nước đang tạm hiểu là như vậy nghĩa là nước tuyệt đối không bao giờ vào. Đấy, nhưng kháng nước chỉ ở một mức độ nào đó.

Thế nhưng, để tránh gây tranh cãi, vì biết ngay là Bkav chắc chắn sẽ rất là thu hút sự tranh cãi. Thế cho nên là tuy Bphone chắc chắn đáp ứng các tiêu chuẩn này tiêu chuẩn kia, nhưng Bkav vẫn quyết định là không có public cái việc đó. Ví dụ là ngâm nước trong bao nhiêu phút, chiều sâu bao nhiêu. Các anh các chị chắc cũng có thể search trên Google là biết ngay. Samsung cũng đã gặp vấn đề rất là lớn, nhớ là gặp rất nhiều hồi ra mắt Samsung S7. Họ nói là kháng nước và chuẩn IP68, thế thì, nhưng sau đó rất nhiều khách hàng dùng dưới nước và bị nước vào. Việc đó do rất nhiều nguyên nhân, ví dụ như là có thể khách hàng họ chọc khe sim này ra xong là lắp vào nó chưa thật là khít, chưa thật là phẳng phiu thế nên là bị vào nước. Thì những cái đấy thực sự là gây tranh cãi. Đấy cũng là nguyên nhân tại sao các nhà sản xuất như là Apple, Samsung, nhà sản xuất smartphone ấy, nói là sản phẩm họ có kháng nước nhưng không ai bảo hành cho cái việc bị vào nước. Rất khó phân định đấy là do sản phẩm hay do quá trình sử dụng, ví dụ đơn giản thế. Samsung là gặp phải vấn đề đấy rất lớn năm 2016. Rất nhiều cái tranh cãi là khách hàng đem đến bảo hành nhưng không bảo hành cho khách hàng dẫn đến kiện tụng này kia các thứ v.v. Thì lúc đấy không biết là do sản phẩm hay do khách hàng có thể là họ có thể là họ tháo sim xong ấn vào nó chưa thật khít. Ở đây nó có cái gioăng nhưng nó vẫn có thể vào nước. Đấy là điểm yếu nhất của các sản phẩm chống nước. Vậy, cho nên là Bkav có đáp ứng các tiêu chuẩn nhưng không công bố để tránh tranh cãi. Bởi vì Samsung còn thế nữa là Bkav dính cái việc đấy thì thôi, chắc là khó tồn tại thật. Đấy mọi người có thể hình dung như thế. Đấy cho nên là tại sao Bkav chỉ nói đúng cái tâm của mình thôi là hướng tới không phải là để thi đấu cái việc đấy, không phải là để thử nghiệm cái việc đấy, là để làm cho cái sản phẩm này nó thực sự là sản phẩm flagship trong lòng mình. Ấy trong lòng mình là flagship, nó chỉ không flagship cái chỗ là con chip chọn thấp xuống thôi. Còn trong lòng Bkav nó là flagship. Thì khả năng kháng nước là anh chị có thể đi trời mưa nó dội vào như thế này hay là nó bẩn một chút anh chị để dưới vòi nước anh chị rửa rửa nó hay là vô tình mình đánh rơi nó vào trong nước thì mình nhặt nó lên như một người dùng thường chứ không cố ý cứ thử ngâm nó mấy chục phút xem thế nào. Ấy ví dụ thế v.v thì ok. Quảng đã nói trên sân khấu mặc dù lúc ấy theo kịch bản thì các bạn ấy… nhưng Quảng vẫn nán lại nói đầy đủ cái câu đấy để tránh gây gọi là tranh cãi bởi vì Bphone là rất dễ gây tranh cãi. Đấy là tại sao mọi người thấy như vậy.

Đấy thì bây giờ anh Thắng anh ấy sẽ nói thêm về công nghệ chống nước như thế nào ở trong Bphone.

Ông Vũ Thanh Thắng – Phó chủ tịch phụ trách Phần cứng của Bkav: Câu hỏi này rất nhiều phóng viên đã hỏi. Có thể nói đầu tiên quan trọng nhất như anh Quảng nói là cái định hướng, cái triết lý về cái sản phẩm này. Khi Bkav thiết kế, Bkav mong muốn nó là cái sản phẩm thực sự flagship. Cho nên khi thiết kế cơ khí thì, mình cũng là người phụ trách về điện tử và cũng là người làm cơ khí chuyên sâu, thì ban đầu ngồi phân tích thì sản phẩm phải thực sự là chống nước tốt mà theo nhu cầu thực sự của mọi người. Ví dụ, người ta dùng ngồi trên bàn nước đổ một cái hoặc cafe đổ một cái hay vô tình rơi vào chỗ nước nào đấy thì mình dùng nhấc ra thì lúc đấy cũng phải tính đến phương án bảo vệ. Tất cả băng dính của thiết bị này có thể nói là đều theo tiêu chuẩn IP68.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Thế nhưng mọi người không nói Bphone là có chuẩn IP68 (cười).

Ông Vũ Thanh Thắng: Vâng, tất cả băng dính của sản phẩm này có thể nói là đều theo tiêu chuẩn IP68. Tôi có thể chia sẻ hơn một chút là Bkav có thể chứng minh được, nhưng Bkav không công bố kết quả chống nước. Bởi vì Bkav không muốn gây tranh cãi. Ở những cái màng loa, lỗ mic đều chống nước theo chuẩn IP68, thậm chí băng dính của hai mặt kính này cũng là IP68. Tất cả tiêu chuẩn này thì làm ở phòng lab luôn để sử dụng để test.

Bổ sung thêm một chút nữa để mọi người có thể thấy là năm 2015, 14, 15 thì Sony có ra một phiên bản chống nước và ở châu Úc và cái bể bơi châu Úc nó là bể bơi nước muối. Cuối cùng, Sony buộc phải rút lại cái cam kết về chống nước. Vì khi nhúng nước muối, thì tất cả cái cổng USB này đều là cổng OTG hết, cổng host, thì nó dẫn điện và khi đấy nó chập mạch luôn và tất cả mạch chết. Thậm chí cái cổng của Bphone 2017 này cũng là cổng OTG – là cổng mà có thể cho phép các thiết bị mở rộng sau này. Cho nên Bkav thực sự không mong muốn là mang thi đấu giống như kiểu là mang nhúng nước hàng giờ một bởi vì thực sự ảnh hướng tới thiết bị.

Nhưng rõ ràng trong các điều kiện thực tế như là bị rơi vào nước, hay là trời mưa thì nó cực kỳ tốt. Thì với sản phẩm như thế này thì chúng ta sử dụng tuyệt vời.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Mình nói thêm để mọi người hiểu tại sao cái này nó chống nước. Thế thì, nước có thể vào qua đâu, qua khép nối giữa kính giữa mặt trước với mặt sau thì  phải áp dụng những cái tape dán chống nước, đạt tiêu chuẩn chống nước. Nước có thể vào qua cái cái màng loa ở phía trước này, thì trong màng loa này phải tạo thành 1 cái hộp kín và cộng với màng chống nước có mức sử dụng sức căng bề mặt để khi nhúng nó vào nước thì có sức căng bề mặt cộng với cân bằng áp suất thì nước nó không bị vào trong này. Hay trên lỗ mic cũng vậy, cũng phải có màng chống nước, camera phải có các cái tape chống nước. Hay là phía dưới này, các cái khe loa, hay cổng USB cũng phải là loại cổng chống nước và tất nhiên là những cái thiết bị này đặc biệt là cái cổng USB chống nước nó sẽ có giá thành đắt hơn nhiều cái cổng không chống nước, nó phải có gioăng, nó phải đáp ứng rất là nhiều các cái tiêu chuẩn để chống nước như vậy và nó phải có thiết kế đặc biệt. Đặc biệt ở đây là cái cổng USB là ví dụ. Hay là khe SIM phải có các nút bấm là có màng chống nước. Khe SIM phải có gioăng chống nước. Nhưng mà nó nhạy cảm nhất là cái khe SIM này. Cái khe SIM này là trong quá trình dùng, thì thực ra mang ra thi đấu thì trong quá trình dùng nó có thể vào nước. Có thể không phải là do khách hàng đâu. Dùng lâu. Lúc đầu thì đáp ứng tiêu chuẩn, ví dụ ngâm 1 mét trong 30 phút là ok. Nhưng có thể là sau quá trình dùng thì nó không đáp ứng hẳn là như vậy nữa. Nhưng bảo là rửa hay là các tiêu chuẩn Quảng nói lúc nãy thì ok. Đấy là nó rất nhạy cảm là như vậy. Cho nên là tại sao Bkav không có công bố cái chuẩn nào cả, quyết định phút chót đấy.

Mọi người có thể thấy là trên website có ghi là IP68, kể cả TGDĐ đã ghi như vậy rồi vào phút chót đã quyết định bỏ không lấy nữa. Mình cũng nhờ mọi người không public cái việc này không lại có thi đấu các thứ thì không biết vấn đề tranh cãi nó đến đâu. Thế thì trong cái tinh thần nói cụ thể và nội bộ như thế này với mọi người thì Quảng chia sẻ để mọi người có thể hiểu thêm.

Để nghe nội dung chi tiết buổi gặp gỡ báo chí, bạn vui lòng truy cập link tại đây.

Bkav