Mặt nạ mới của Bkav đánh bại Face ID theo cách của các cặp sinh đôi: Nâng mức khuyến cáo không dùng Face ID trong giao dịch thương mại
09:28:00 | 27-11-2017

English (United States)

Các chuyên gia an ninh Tập đoàn công nghệ Bkav đã chế tạo thành công chiếc mặt nạ mới, đánh bại Face ID theo cách các cặp sinh đôi mở khóa iPhone X. Với nghiên cứu mới này, Bkav nâng mức khuyến cáo an ninh tới tất cả người sử dụng chứ không chỉ với những trường hợp đặc biệt như với khuyến cáo trước đây.

Trong thực nghiệm mới, Bkav sử dụng một chiếc mặt nạ in 3D (chi phí khoảng 200 USD), làm từ chất liệu bột đá, phần mắt dán ảnh 2D. Các chuyên gia của Bkav đã tìm ra chất liệu bột đá thay thế cho băng dán giấy để đánh lừa AI ở mức độ cao hơn. Đôi mắt được in bằng ảnh chụp hồng ngoại – công nghệ mà chính Face ID dùng để ghi hình ảnh khuôn mặt. Các nguyên liệu, vật dụng này không khó kiếm trong thực tế. Chiếc iPhone X với các tùy chọn an ninh cao nhất, được enroll Face ID khuôn mặt chủ nhân, ngay sau đó đưa ra trước mặt chiếc mặt nạ mới. iPhone X mở khóa ngay lập tức. Không có bất kỳ việc học nào của Face ID đối với chiếc mặt nạ trong thử nghiệm này. 

Bkav đặt tên cho chiếc mặt nạ mới là "sinh đôi nhân tạo" vì nghiên cứu trên cho thấy, iPhone X bị mở khóa bởi chiếc mặt nạ giống như việc bị mở khóa bởi một cặp sinh đôi.

Dưới đây là clip thực nghiệm về quá trình Face ID bị đánh bại bởi mặt nạ "sinh đôi nhân tạo":

(Các bạn cũng có thể xem clip này trên Youtube tại đây, hoặc tải clip về từ đây)

Ông Ngô Tuấn Anh – Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho biết: "2 tuần trước đây, chúng tôi chỉ khuyến cáo các yếu nhân như lãnh đạo quốc gia, tập đoàn lớn, các tỉ phú cần lưu ý khi sử dụng Face ID. Tuy nhiên, với kết quả nghiên cứu lần này, chúng tôi buộc phải nâng mức cảnh báo an ninh đối với tất cả mọi người: Face ID không đảm bảo an ninh để sử dụng trong các giao dịch thương mại".

Lỗ hổng trong AI của Face ID được Bkav tiên đoán kể từ thời điểm Apple ra mắt, dựa trên các nghiên cứu và phân tích khoa học. Ngay khi iPhone X được bán ra thị trường, Bkav đã lập tức tiến hành các thực nghiệm để khẳng định điểm yếu đã "thấy trước". Và đúng như thế, Face ID đã bị mặt nạ đánh bại, trái ngược với những gì Apple tuyên bố tại buổi ra mắt iPhoneX. Ngày 15/11, Bkav đã public PoC (Proof of Concept) về thực nghiệm này và cho biết cần khoảng thời gian 9 đến 10 tiếng để đánh lừa AI của iPhone X. Dựa vào nguyên lý gốc này, Bkav đã tạo ra phiên bản mặt nạ thứ hai. Rõ ràng là iPhone X đã lập tức bị đánh lừa ngay sau khi vừa enroll khuôn mặt của chủ nhân chiếc điện thoại mà không cần tới 9 hay 10 tiếng như ở nghiên cứu trước. Đây là lỗ hổng an ninh rất lớn.

Trong buổi ra mắt iPhone X, Apple khuyến cáo nếu người dùng có một người anh chị em sinh đôi không đủ tin cậy thì nên bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của mình bằng passcode. Tài liệu về Face ID của Apple cũng khuyến cáo, nếu nghi ngại về vấn đề này, người dùng nên sử dụng passcode để xác thực. 

Và với kết quả nghiên cứu mới này, mọi người đều có thể bị "nhân bản" tạo ra mặt nạ sinh đôi nhân tạo của mình. Do đó, Bkav khuyến nghị Apple cần đưa ra khuyến cáo tương tự như với các cặp sinh đôi, tức là cần khuyến cáo tất cả người dùng iPhone X phải dùng passcode cho mọi tình huống có dữ liệu nhạy cảm và khi thực hiện các giao dịch thương mại.  

Ông Nguyễn Tử Quảng – CEO của Tập đoàn công nghệ Bkav nhận định: "An ninh cần tiệm cận với sự tuyệt đối và AI chỉ nên là công cụ hỗ trợ chứ không nên là nền tảng an ninh duy nhất cho Face ID như cách Apple đang áp dụng. AI dù thế nào cũng vẫn là do con người tạo ra và nó chỉ ở mức độ làm tốt nhất theo kinh nghiệm của người dạy nó, tạo ra nó, ở đây là Apple. Vậy nếu ai có kinh nghiệm nhiều hơn thì có thể vượt qua nó".

Các nhà nghiên cứu của Bkav cho biết, việc tạo hình 3D hiện nay rất đơn giản. Một người có thể bị chụp trộm chỉ trong vài giây khi vào một căn phòng bố trí sẵn hệ thống máy ảnh ở nhiều góc khác nhau. Sau đó, thuật toán sẽ ghép các ảnh này thành vật thể 3D.

Có thể nói cho đến nay Fingerprint vẫn là công nghệ sinh trắc học đảm bảo nhất. Việc lấy mẫu vân tay sẽ khó khăn hơn chụp ảnh lấy mẫu từ xa. Trong khi đó, chỉ cần chụp ảnh từ xa và dựng 3D như trên là có thể dễ dàng vượt qua cả Face ID của Apple và Iris Scanner của Samsung.

-------------------------------------

Một số câu hỏi nhiều người hỏi

(Cập nhật 27/11/2017)

Là nhà sản xuất điện thoại thông minh, đây có phải cách Bkav cạnh tranh với đối thủ không?

Mặc dù là nhà sản xuất điện thoại thông minh, song Bkav cũng là công ty an ninh mạng hàng đầu tại Việt Nam. Như bạn đã biết, từ năm 2008 khi Bkav chưa phát triển Bphone (Bkav.com/Bphone), chúng tôi là công ty đầu tiên trên thế giới chứng minh rằng nhận dạng khuôn mặt không phải là một biện pháp an ninh hiệu quả cho máy tính xách tay, ngay sau khi Toshiba, Lenovo, Asus, v.v. sử dụng công nghệ này cho các sản phẩm của họ. Tháng 6/2017, Bkav cũng chứng minh công nghệ nhận diện mống mắt trên Samsung Galaxy S8 dễ dàng bị qua mặt. Và như vậy chúng tôi là công ty an ninh mạng trước khi tham gia sản xuất smartphone. Nghiên cứu an ninh mạng luôn là một mảng công việc của chúng tôi. 

Bkav bình luận gì về việc nhiều ngân hàng Hàn Quốc từ chối việc sử dụng Face ID?

Với kết quả nghiên cứu mới này, chúng tôi thấy rằng đó là việc cần thiết. Chúng tôi đánh giá cao phản ứng kịp thời của các ngân hàng Hàn Quốc.

Một số câu hỏi khác được nhiều người hỏi có thể xem tại đây.

-------------------------------------

Mặt nạ có thể mở khóa Face ID iPhone X

Hôm nay, Tập đoàn công nghệ Bkav tổ chức buổi demo, công bố nguyên lý, cách thức tìm ra lỗ hổng của hệ thống nhận diện khuôn mặt - Face ID của iPhone X, đồng thời đưa ra khuyến cáo công nghệ Face ID không an toàn như Apple tuyên bố.

Khi ra mắt iPhone X, Apple cho biết hãng đã làm việc với các chuyên gia hóa trang của Hollywood để giúp công nghệ bảo mật Face ID ứng dụng trên thiết bị có khả năng phân biệt được các mặt nạ và không cho phép unlock điện thoại. Apple tuyên bố so với Touch ID, Face ID bảo mật hơn. Tuy nhiên hôm 10/11, video clip do các chuyên gia Bkav của Việt Nam thực hiện đã cho thấy một chiếc mặt nạ 3D có thể dễ dàng vượt qua được cơ chế bảo mật của Face ID. Sự kiện lập tức thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng và báo chí quốc tế. Bởi lẽ, đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức ở khắp nơi trên thế giới cố gắng thử nghiệm bằng các kiểu mặt nạ tốn kém hàng nghìn USD nhưng đều không thành công. Nhiều thắc mắc, thậm chí hoài nghi được đặt ra cho các chuyên gia của Bkav.

Tại buổi demo, một lần nữa thực nghiệm của Bkav cho thấy, với chiếc mặt nạ được tạo nên nhờ kết hợp kỹ thuật in 3D, ảnh 2D, một vài xử lý đặc biệt đã qua mặt Face ID của iPhone X. Đồng thời, các kỹ sư của Bkav cũng chỉ ra cách để vượt qua cơ chế an ninh của Apple.

Có 3 điểm mấu chốt trong công nghệ Face ID. Thứ nhất, một bức ảnh của người dùng được chụp để tạo ra hình ảnh bề mặt của khuôn mặt. Thứ hai, một bức ảnh khác được chụp dưới dạng lưới điểm để tái tạo hình ảnh 3D của khuôn mặt. Cả hai bức ảnh này đều được chụp bởi camera hồng ngoại. Thứ 3 là khả năng phân biệt mặt thật, mặt giả của Face ID thông qua công nghệ AI, trí thông minh nhân tạo. Các kỹ sư của Bkav nhận thấy đối với các hình ảnh 2D và 3D có thể dễ dàng tạo vật thể đánh lừa. Phần AI có lẽ sẽ phức tạp hơn. Mặc dù vậy, lỗ hổng trong AI của Face ID vẫn được Bkav tiên đoán kể từ thời điểm Apple ra mắt, dựa trên các nghiên cứu và phân tích khoa học. Ngay khi iPhone X được bán ra thị trường, Bkav đã lập tức tiến hành các thử nghiệm theo những phân tích trước đó đồng thời thực nghiệm để khẳng định điểm yếu đã "thấy trước".

Ông Ngô Tuấn Anh – Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho biết: "Gót chân Asin ở đây là Apple đã cho AI học đồng thời rất nhiều mặt thật và mặt nạ do Hollywood và các nghệ sĩ chế tạo ra. Với cách như vậy, AI của Apple sẽ chỉ có thể phân biệt một khuôn mặt hoặc là thật, hoặc là giả hoàn toàn. Và như vậy, nếu tạo ra một khuôn mặt "nửa thật nửa giả" thì sẽ có thể đánh lừa AI của Apple".

Ông Ngô Tuấn Anh trình bày tại buổi Demo

Với triết lý này, thực nghiệm của Bkav đã khẳng định: Face ID đã bị đánh lừa bởi 1 mặt nạ. Cũng vì thế, chiếc mặt nạ do Bkav tạo ra nhìn rất khác biệt với những mặt nạ của các nhóm khác. "Mặt nạ đánh lừa được Face ID của chúng tôi đơn giản nhưng thực sự rất phức tạp về mặt triết lý để tạo ra nó, đòi hỏi để làm được phải là những người có nghề và hiểu biết rất sâu về an ninh cũng như công nghệ AI", ông Ngô Tuấn Anh chia sẻ thêm. 

CEO Nguyễn Tử Quảng của Bkav cũng cho biết: "AI dù thế nào cũng vẫn là do con người tạo ra và nó chỉ ở mức độ làm tốt nhất theo kinh nghiệm của người dạy nó, tạo ra nó, ở đây là Apple. Vậy nếu bạn có kinh nghiệm nhiều hơn thì bạn có thể vượt qua nó".

Ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của Bkav

Các nhà nghiên cứu từ Bkav cũng chỉ ra công nghệ Face ID của Apple nói riêng và công nghệ về nhân diện khuôn mặt nói chung vẫn chưa đủ trưởng thành sau 10 năm phát triển. Khi ra mắt iPhone X, Apple từng tuyên bố Face ID không nhận diện mặt nạ. Công nghệ Face ID sẽ chỉ hỗ trợ duy nhất một khuôn mặt được đăng ký trên mỗi thiết bị. Song thực tế, qua thử nghiệm của Bkav, Face ID trên iPhone X đã bị đánh lừa nhận diện mặt nạ để mở khóa, nhận diện mặt người với hai mắt được dán ảnh 2D và học mặt nạ rồi mở khóa bằng nạ. Nếu Apple không có điều chỉnh thì Face ID trên iPhone X có lẽ còn kém hơn công nghệ nhận dạng mống mắt Iris Scanner của Samsung vì ít nhất công nghệ này, mặc dù có thể bị đánh lừa bởi mặt nạ, nhưng vẫn còn có thể phân biệt các cặp sinh đôi. Còn Face ID thì không.

Người đứng đầu Bkav CEO Nguyễn Tử Quảng cũng khẳng định nghiên cứu này của Bkav là một PoC (Proof of Concept) - nghiên cứu nguyên lý gốc, không phải là một kịch bản khai thác. Dựa vào PoC này, sẽ có những kịch bản khai thác và cách khắc phục. Nhà nghiên cứu đã có sẵn một số kịch bản như vậy nhưng sẽ chỉ trao đổi với nhà sản xuất để không gây ảnh hưởng đến người sử dụng. "Cho đến nay, vân tay vẫn là công nghệ tốt nhất về sinh trắc học", ông Quảng kết luận.

Với việc Face ID bị đánh bại bởi mặt nạ, chuyên gia của Bkav khuyến cáo các tổ chức an ninh quốc gia, lãnh đạo quốc gia, tập đoàn lớn, các tỉ phú… cần lưu ý khi sử dụng tính năng này. Việc khai thác có thể khó khăn cho người sử dụng bình thường, nhưng lại đơn giản cho những người chuyên nghiệp.

Về câu hỏi trong quá trình chế tạo mặt nạ, các nhà nghiên cứu có cho iPhone X học chiếc mặt nạ đó hay không? Các chuyên gia cho biết họ đã áp dụng nguyên tắc "no passcode" trong quá trình nghiên cứu, đồng thời cũng chỉ ra điện thoại iphone X trong thử nghiệm khi để sang vị trí khác hoặc góc độ khác thì sẽ không unlock nữa. Nếu đã học mặt nạ thì khi để sang vị trí khác điện thoại vẫn có thể mở khóa một cách thoải mái như khi mọi người sử dụng.

Trả lời câu hỏi iPhone X có cơ chế bảo vệ bằng cách sau 5 lần mở khóa không thành công sẽ yêu cầu passcode. Các nhà nghiên cứu làm thế nào để có thể sử dụng số lượng hữu hạn lần mở khóa như vậy để chế tạo mặt nạ? Bkav nhắc lại việc nghiên cứu là để chỉ ra PoC và đó không phải là kịch bản để khai thác. Với kịch bản khai thác, lúc đó mới dùng đến số lần mở khóa hữu hạn nói trên.

-------------------------------------

Một số câu hỏi thường được hỏi

(Cập nhật 11/11/2017)

Face ID được thiết lập như thế nào?

Trả lời: Face ID học khuôn mặt người, giống như bình thường.

Bkav có thể sử dụng mặt nạ để mở khóa iPhone ngay sau khi vừa đăng ký khuôn mặt thật không? Lý do tôi hỏi câu này là bởi vì, theo thông tin chính thức của Apple, theo thời gian Face ID sẽ chụp thêm những bức ảnh mới và đưa những hình ảnh toán học mới này vào dữ liệu Face ID. Bkav có thể mô tả chính xác cách Bkav thực hiện thí nghiệm này không?

Trả lời: Việc Apple Face ID "học" những hình ảnh mới của khuôn mặt không phải là vấn đề, bởi lẽ điều này không ảnh hưởng đến thực tế Apple Face ID không phải là một biện pháp an ninh hiệu quả. Tuy nhiên, chúng tôi đã biết về "việc học" này, do đó, để đưa ra một kết quả thuyết phục, chúng tôi đã áp dụng quy tắc nghiêm ngặt là "không gõ passcode" khi chế tạo mặt nạ.

Bkav có thể giải thích tại sao việc hack của Bkav thành công trong khi những nỗ lực tương tự khác (như của Tạp chí Wired) lại thất bại?

Trả lời: Đó là bởi vì… chúng tôi là Công ty an ninh mạng hàng đầu trên thế giới;) Việc tạo ra được chiếc mặt nạ "chính xác" mà không có kiến ​​thức về an ninh mạng khá là khó. Chúng tôi có thể lừa được AI của Apple, như đã đề cập trong bài viết, bởi chúng tôi hiểu cách AI của họ hoạt động và làm thế nào để vượt qua được nó. Như năm 2008, chúng tôi là công ty đầu tiên chứng minh rằng nhận dạng khuôn mặt không phải là một biện pháp an ninh hiệu quả cho máy tính xách tay (các link bài viết liên quan ở cuối bài viết này).

Bkav đã chế tạo mặt nạ như thế nào (cụ thể như tại sao Bkav sử dụng silicone cho mũi, tại sao in 3D cho một số khu vực trong khi xử lý đặc biệt cho các phần khác v.v.)?

Trả lời: Bạn nói đúng. Nhiều người trên thế giới đã thử các loại mặt nạ khác nhau nhưng tất cả đều thất bại. Đó là vì chúng tôi hiểu AI hoạt động như thế nào và làm thế nào để qua mặt nó. Như đã nêu ở trên, chúng tôi là công ty đầu tiên trên thế giới chứng minh rằng nhận dạng khuôn mặt không phải là một biện pháp an ninh hiệu quả cho máy tính xách tay.

Việc in và tạo 3D có khó không?

Trả lời: Không hề khó. Nó khá đơn giản, thậm chí sau này còn đơn giản hơn nữa. Chúng ta có thể sử dụng điện thoại thông minh có khả năng quét 3D (như Sony XZ1); hoặc thiết lập một căn phòng có một máy quét 3D, một vài giây là đủ để quét (đây là ví dụ một phòng quét 3D).

Một cách thức dễ dàng hơn là dựa trên các bức ảnh, các nghệ nhân sẽ tạo ra mặt nạ từ những bức ảnh. Lấy chiếc mũi trên mặt nạ của chúng tôi làm ví dụ. Việc tạo ra nó không phức tạp chút nào. Ban đầu chúng tôi nhờ một nghệ sĩ làm mũi bằng silicone. Nhưng sau đó, khi chúng tôi thấy rằng mũi không giống thật, chúng tôi đã tự sửa một chút, sau đó thì vụ hack thành công. Đó là lý do tại sao một phần ở phía bên trái của mũi có màu khác. Vì vậy mà việc làm mặt nạ và đánh lừa Face ID thật dễ dàng. Ở đây, tôi muốn lặp lại rằng thí nghiệm của chúng tôi là một loại Chứng minh Nguyên lý, mục đích của nó là để chứng minh một nguyên lý, các vấn đề khác sẽ được nghiên cứu sau.

Kích thước khuôn mặt của một người có phải là yếu tố cần thiết không? Làm thế nào bạn có thể lấy những thông tin này nếu mục tiêu không ngồi yên một chỗ cho bạn đo đạc?

Trả lời: Thứ nhất, mọi việc diễn ra dễ dàng hơn bạn nghĩ. Bạn có thể thử nó với chiếc iPhone X của mình, điện thoại sẽ nhận ra bạn ngay cả khi bạn che một nửa khuôn mặt. Điều đó có nghĩa là cơ chế nhận dạng không nghiêm ngặt như bạn nghĩ, Apple dường như đã phụ thuộc quá nhiều vào AI của Face ID. Chúng tôi chỉ cần một nửa khuôn mặt để tạo mặt nạ. Nó thậm chí còn đơn giản hơn chúng tôi đã nghĩ.

Apple đã làm điều này không tốt. Tôi nhớ mình đã đọc một bài báo trên Mashable, trong đó Apple nói rằng iPhone X đã được lên kế hoạch tung ra thị trường vào năm 2018, nhưng công ty sau đó đã quyết định tung ra trước một năm. Điều này cho thấy họ chưa tiến đánh giá một cách khoa học và nghiêm túc trước khi quyết định thay thế Touch ID bằng Face ID.

Thứ hai, trong an ninh mạng, chúng tôi gọi nó là Chứng minh Nguyên lý (Proof of Concept), vốn hữu ích cho cả hai bên, tin tặc và người dùng. Hacker, họ có thể tìm ra một cách đơn giản để khai thác thiết bị của người dùng dựa trên PoC đó. Trong khi với người dùng, nếu họ biết về khả năng này, họ sẽ không sử dụng tính năng đó nữa để bảo vệ mình an toàn. Giống như cuộc tấn công KRACK, không dễ dàng để khai thác thành công nhưng người dùng được yêu cầu phải cập nhật bản vá càng sớm càng tốt, bởi vì các mối đe dọa là có thật. Với việc Face ID bị đánh bại bởi mặt nạ của chúng tôi, FBI, CIA, các nhà lãnh đạo quốc gia, lãnh đạo các tập đoàn lớn, vv. là những đối tượng cần biết, bởi vì các thiết bị của họ ‘xứng đáng' với những nỗ lực mở khóa bất hợp pháp. Việc khai thác là khó khăn cho người sử dụng bình thường, nhưng lại đơn giản cho những người chuyên nghiệp.

Những công nghệ và kỹ thuật nào đã được sử dụng để tạo ra khuôn 3D cho những phần được tạo từ in 3D của chiếc mặt nạ?

Trả lời: Chúng tôi đã sử dụng một chiếc máy in 3D phổ biến. Mũi được làm bởi một nghệ nhân làm thủ công. Chúng tôi sử dụng bản in 2D cho các bộ phận khác (tương tự như cách chúng tôi lừa Face Recognition 9 năm trước). Da cũng được làm bằng tay để lừa AI của Apple.

Chi phí ước tính của chiếc mặt nạ là bao nhiêu?

Trả lời: Khoảng 150 USD (tương đương khoảng 3.500.000 đồng)

Phải mất bao lâu để dựng chiếc mặt nạ, bao gồm cả thời gian phát triển các mô hình 3D và các dụng cụ khác?

Trả lời: Chúng tôi bắt đầu làm các việc trên, bao gồm mô hình 3D, ngay sau khi nhận iPhone X vào ngày 5/11.

Ai sẽ trở thành mục tiêu cho cuộc tấn công kiểu này?

Trả lời: Mục tiêu tiềm năng sẽ không phải là những người dùng thông thường, tuy nhiên, các tỷ phú, các lãnh đạo của các tập đoàn lớn, các chính khách và các tổ chức như FBI cần phải hiểu vấn đề của Face ID. Các đối thủ cạnh tranh của các đơn vị an ninh, các đối thủ thương mại của các tập đoàn và thậm chí cả các quốc gia có thể có lợi từ PoC của chúng tôi.

Đoạn clip chưa rõ ràng. Clip và câu trả lời của Bkav chưa chi tiết. Bkav có thể ghi lại một đoạn clip mô tả chi tiết hơn?

Trả lời: Tôi muốn nhắc lại rằng thí nghiệm của chúng tôi là một loại Chứng minh Nguyên lý, mục đích của nó là để chứng minh một nguyên tắc, các vấn đề khác sẽ được nghiên cứu sau.

Theo Bkav, cho đến bây giờ biện pháp an ninh nào là an toàn nhất?

Trả lời: Đối với an ninh sinh trắc học, vân tay là tốt nhất.

-------------------------------------

Bị đánh bại bởi mặt nạ của Bkav, Face ID không đủ mức độ an ninh

Trong buổi ra mắt của iPhone X, phó chủ tịch Phil Schiller của Apple đã phát biểu Face ID có thể phân biệt được mặt thật và mặt nạ bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Phil Schiller nói: "Đội ngũ kỹ sư của Apple đã cộng tác với những nhà chế tạo mặt nạ chuyên nghiệp và nghệ sỹ trang điểm của Hollywood để chống lại các nỗ lực qua mặt Face ID. Đội kỹ thuật đã sử dụng những chiếc mặt nạ thực thụ để đào tạo mạng neural bảo vệ cho FaceID. Thật không thể tin được".

Tuy nhiên 1 tuần sau khi iPhone X chính thức bán ra thị trường, các chuyên gia an ninh mạng của Bkav đã chỉ ra Face ID có thể bị đánh bại bởi mặt nạ, không đủ mức độ an ninh như Apple công bố.

Các bạn có thể xem clip thực nghiệm quá trình đánh bại Face ID tại đây:

 

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav cho biết: "Chiếc mặt nạ được chúng tôi tạo ra bằng cách kết hợp công nghệ in 3D với hóa trang và ghép ảnh in 2D, cùng một số xử lý đặc biệt ở khu vực má và xung quanh khuôn mặt, nơi có vùng da lớn để đánh lừa AI của Face ID".

Như vậy sau gần 10 năm phát triển, công nghệ xác thực sử dụng nhận diện khuôn mặt vẫn chưa đủ trưởng thành để có thể giúp đảm bảo an ninh cho máy tính và smartphone. Vào năm 2008, Bkav cũng là công ty đầu tiên trên thế giới đã chỉ ra việc xác thực sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt là không đủ an ninh trên máy tính xách tay, ngay sau khi các hãng công nghệ như Toshiba, Lenovo, Asus… ứng dụng nhận diện khuôn mặt vào sản phẩm của mình. 

Bkav