Tổng giám đốc Bkav Global - Lê Quang Hiệp giao lưu cùng Bfans
10:34:00 | 07-06-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa Tổng giám đốc Lê Quang Hiệp và cộng đồng Bfans chiều 6/4 về chủ đề ‘Kinh doanh Camera AI View’:

Mỹ là một thị trường khó tính, nghiêm ngặt nhất thế giới, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể xuất khẩu vào Mỹ. Camera AI của Bkav đã chinh phục thị trường khó tính này như thế nào?

AI View đang có cơ hội dẫn đầu thế giới về công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo lên ngay camera. Thành công này là nhờ chúng tôi sở hữu công nghệ thiết kế smartphone cao cấp 10 năm, sở hữu cả một viện nghiên cứu AI từ năm 2017 (lúc đó smartphone của Bkav Bphone 2017 là smartphone đầu tiên trên thế giới tích hợp camera AI) và có kinh nghiệm làm an ninh mạng 25 năm.

Ngoài ra, chiến tranh Mỹ-Trung là cơ hội để hàng Việt Nam nhanh tạo chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Bkav cũng đang tập trung nguồn lực toàn Tập đoàn để thực hiện mục tiêu trở thành Top đầu thế giới trong mảng này.

Khi nào Bkav có kế hoạch bán camera AI View ở thị trường Việt Nam?

Chúng tôi đang triển khai mảng dự án trước tại Phú Quốc (Kiên Giang), Đồng Nai, Vĩnh Long, Quảng Ninh...

Ngoài ra, mảng camera AI cho gia đình để tự động cảnh báo khi có kẻ gian gây mất an ninh an toàn, theo dõi người già, trẻ em... sẽ được sớm ra mắt.

Liệu camera AI có thể cạnh tranh với các sản phẩm camera Trung Quốc đang có trên thị trường về giá không?

Các dòng camera hiện nay là các camera giám sát thông thường. Khi có sự kiện bất thường như trộm, cắp... thì gia đình bật camera lên, tua lại lịch sử video để xem. Giống như "chữa bệnh".

Còn chúng tôi đưa ra giải pháp để "phòng bệnh", để ngay khi có sự kiện hoặc nghi ngờ thì đã có cảnh báo luôn. Ví dụ, có trộm vừa lảng vảng hoặc nhảy qua hàng rào là camera đã cảnh báo ngay.

Sau lô hàng xuất sang Qualcomm, Mỹ hiện nay Bkav có đơn hàng nào đi các nước khác không? Trong số đó, bao nhiêu đơn thương mại và bao nhiêu đơn thử nghiệm?

Ở thị trường quốc tế, ngoài lô thương mại đi Mỹ, chúng tôi xuất thương mại đi Singapore.

Theo quy trình triển khai mảng camera thì thường chúng tôi phải triển khai giai đoạn thử nghiệm POC, sau đó ký hợp đồng thương mại lớn. Chúng tôi đang triển khai thử nghiệm POC ở nhiều dự án khác.

Xu hướng thiết kế mới cho camera AI có những điểm gì mới?

Nói về hệ thống camera truyền thống hiện nay, sau khi lắp camera lên phải kèm theo bác bảo vệ ngồi theo dõi, phát hiện hành vi bất thường để xử lý ngay. Nhưng như vậy không khả thi vì không ai nhìn chăm chăm vào màn hình 24/7 được. Còn camera AI sẽ làm tốt hơn việc đó. Nó sẽ tự động phát hiện hành vi và cảnh báo.

Về nhận diện khuôn mặt, camera AI tự động báo cáo khi có một người cần theo dõi xuất hiện (ví dụ tội phạm truy nã...) hay nhận diện xem ai mới được vào khu vực này khu vực kia...

Camera AI còn được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nữa.

CEO Nguyễn Tử Quảng cho biết Bkav sẽ mở phần lõi AI trên AI View cho các công ty IT khác sử dụng với kỳ vọng Việt Nam sẽ là một trong những nước dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo và camera an ninh. Làm thế có tạo sự cạnh tranh cho Bkav hay không?

Kể từ khi ra mắt camera AI View, rất nhiều bên chủ động liên hệ với Bkav để đưa camera AI vào giải quyết các bài toán của họ. Ví dụ như quản lý rừng, nuôi tôm, nuôi bò, an ninh biên giới, giao thông trật tự... Điều này thể hiện nhu cầu ứng dụng AI vào các lĩnh vực đời sống xã hội rất lớn.

Để đáp ứng hết các nhu cầu như vậy, Bkav quyết định mở nền tảng camera AI để cộng đồng cùng có thể chung tay xây dựng, phát triển giải pháp, để đưa AI vào giải quyết các vấn đề của xã hội.

-----------

Bài giới thiệu về Tổng giám đốc Lê Quang Hiệp từ bạn Thiên Nhiên, thành viên BFC:

Đằng sau sự thành công của Camera Ai View Bkav, ít ai biết đến những đóng góp của Tổng giám đốc phụ trách Bkav Global, Lê Quang Hiệp. Anh là người gắn bó với Bphone từ ngày đầu thai nghén cho đến khi sản phẩm ra mắt các thế hệ 1-2-3 và vươn ra thị trường quốc tế.

Tháng 3/2020, vừa trở về từ Myanmar, anh Hiệp được CEO Nguyễn Tử Quảng giao phụ trách chính một dự án "hot" đó là đưa camera Ai View sang thị trường Mỹ. Anh cùng các cộng sự đã lần lượt đưa sản phẩm của Bkav ra thị trường quốc tế.

Còn nhớ, tháng 6/2020, Tập đoàn công nghệ Bkav thông tin sản xuất camera giám sát tích hợp trí tuệ nhân tạo và phân phối tại thị trường Mỹ. Cũng trong năm 2020, Bkav tiếp tục xuất lô hàng camera AI đầu tiên xuất Mỹ, Ấn Độ, Singapore, Malaysia. Tại Việt Nam, camera AI đã có mặt tại các tỉnh, thành như Vĩnh Long, Kiên Giang (Phú Quốc), Quảng Ninh (Móng Cái), Tây Ninh...

Anh cũng là người thường xuyên ở gần anh Quảng (cả đêm muộn hay sáng sớm). Với anh, "Anh Quảng là người đam mê công nghệ, các sản phẩm đều nắm được công nghệ lõi. Bkav làm các việc có ích cho xã hội bằng công nghệ, tầm nhìn để đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc thế giới. Các việc anh Quảng làm đều có triết lý, phương pháp làm việc khoa học để giải quyết các vấn đề tận gốc". Các nhân viên làm việc trực tiếp với anh Quảng được học hỏi rất nhiều từ đó và gắn bó với công ty. Với một văn hóa công ty xem nhau như gia đình, luôn hết mình với công việc, nên anh cảm nhận ở công ty mọi người luôn vui vẻ, hòa đồng, có thể chia sẻ cùng nhau mọi việc không phân biệt vị trí, cảm giác luôn có sự ấm áp.

Mỗi ngày, anh Hiệp làm việc ở công ty tầm 10-12 tiếng, có những ngày xuyên đêm. Nhưng khi giải quyết được vấn đề anh cảm thấy vui, bao mệt mỏi đều tan biến. Có những đêm anh cũng không thấy buồn ngủ, không muốn ngủ để giải quyết cho xong vấn đề.

Khi được hỏi về việc cân bằng giữa gia đình và công việc, liệu khi anh bận nhiều như thế, chị có buồn nhiều không? anh vui vẻ chia sẻ: “Giống như bao nhiêu người vợ khác, vợ anh cũng cần chồng đồng hành để nuôi dạy con cái và xây dựng gia đình”.

Anh không giấu được nỗi niềm khi nhớ lại: "Một dấu mốc không bao giờ quên là đến ngày vợ sinh bé thứ hai nhà anh. Anh xách vali sang Myanmar gây dựng thị trường Bphone từ lúc vợ đang bầu 3 tháng đầu, phụ nữ thường vất vả giai đoạn này. Ra mắt Bphone tại Myanmar chiều tối ngày 4/7/2019 thì sáng 5/7 vợ anh bắt đầu vào bệnh viện chờ sinh. Mỗi ngày chỉ có một chuyến bay từ Myanmar về Hà Nội nên ra mắt Bphone xong, anh không kịp bay về luôn, phải chờ đến tối 5/7 mới lên máy bay. Về đến nhà là 23h đêm 5/7/2019 thì 1h sáng hôm sau vào viện với vợ. Thật may, vẫn kịp là người đầu tiên đón em bé. May mắn của anh là vợ anh thông cảm, con cái khoẻ mạnh, thông minh, kháu khỉnh. Mấy năm yêu nhau, vợ anh cũng quen cách làm việc ở Bkav rồi nên không bị sốc khi lấy nhau".

Là người sống chân thành với mọi người, hết mình với công việc. Còn với gia đình, anh đúng chuẩn ông bố trong gia đình. Nhưng anh vẫn thấy có lỗi nhiều với vợ. Anh hiểu là mình cần dành thêm thời gian cho gia đình hơn nữa (cười).

Dưới đây là nhận xét của đồng nghiệp dành cho CEO Bkav Global:

Hiệp là người chỉn chu, cầu toàn trong công việc, rất hòa nhã với đồng nghiệp và ga-lăng nữa.

Hiệp là TGĐ Bkav Global, thời gian Hiệp công tác ở Myanmar mỗi khi về nước là chị em đồng nghiệp lại có trà sữa Myanmar uống mệt nghỉ nên nhiều lúc cứ mong bạn đi Myanmar suốt.

Nói chung nam thanh niên ở Bkav đều rất dễ thương, Hiệp cũng không ngoại lệ.

Bkav, Bphone Fans Club

Quang Huy Bùi
17/1/2023
Cả năm nhận nhuận ảnh từ Bphone Cuối năm lại...
Trần Đức Long
14/1/2023
Tết của tình cảm đã về Cảm ơn Bkav và bfc đã...
Cô-xchia Dũng
11/1/2023
Tết con Mèo đã đến thật rồi. Cám ơn món quà...
Lê Tuyên
07 tháng 09

Từ hồi về thành phố

quen ánh điện...

Nguyễn Vũ Quang Nguyên
27 tháng 07
Đã bao nhiêu năm, kể từ ngày ấy
Đất...
Lê Văn Thuận
01 tháng 07
Xứng danh "Hiệp sĩ" ngày nào,
Vượt qua...