PCT phụ trách phần cứng, CEO Bkav Electronics – Trần Việt Hải giao lưu cùng Bfans
10:41:00 | 07-06-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa Phó Chủ tịch Trần Việt Hải và cộng đồng Bfans chiều 2/4:

Bkav có định hướng làm các sản phẩm tiêu dùng để xây dựng hệ sinh thái không?

Ngay từ khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này, Bkav có chiến lược dài hạn xây dựng ngành công nghiệp điện tử do người Việt Nam làm chủ. Cứ sản phẩm, giải pháp nào hữu ích, giải quyết được các vấn đề xã hội đặt ra thì chúng ta tham gia. Thường các sản phẩm như vậy là các sản phẩm cho người dùng cuối. Có thể thấy như phần mềm Bkav Pro. Trong mảng phần cứng thì chúng ta bắt đầu bằng sản phẩm thông minh SmartHome từ năm 2003 (cụ thể là bộ giải pháp thiết bị vệ sinh); 2008 bắt đầu ra sản phẩm nhà thông minh; 2009 bắt đầu tham gia Smartphone; 2018 tham gia AI Camera. Hiện nay còn nhiều sản phẩm tiêu dùng khác đang trong quá trình Bkav phát triển. Các sản phẩm này đều có triết lý, ngôn ngữ thiết kế trong thể thống nhất mà chúng ta hay quen gọi là hệ sinh thái.

Bphone các thế hệ đều dùng màn IPS có nhiều ưu điểm về độ chính xác của màu sắc cũng như tuổi thọ màn hình. Tuy nhiên, những hạn chế về cấu tạo tấm nền hiển thị. Đặc biệt là bắt buộc phải có dải đèn chiếu sáng gây cản trở không ít cho việc thiết kế màn hình tràn viền và cân đối. Chưa kể phát sinh nhiệt lượng lớn và tập trung khi hoạt động. Bkav có kế hoạch thay thế bằng màn hình OLED trong thời gian tới không?

Màn hình OLED có ưu điểm độ sáng cao, độ tương phản tốt, mỏng; thường dưới 1,4mm (so với 2,2mm của IPS); nhược điểm: màu sắc thay đổi theo góc nhìn, những màn OLED phổ thông ô lưới nhìn rõ. Chỉ màn hình OLED cao cấp mới khắc phục việc này. Tuy nhiên, loại này chi phí rất đắt, mất hàng triệu USD cho phí khởi tạo và số lượng đặt mua tối thiểu (MoQ) lớn. Do đó, Bkav phải trăn trở rất nhiều, làm sao một màn hình IPS tốt như vậy lại có thể sử dụng sáng tạo cho thiết kế tràn đáy, mỏng và cân đối. Kết quả là các sản phẩm Bphone 3, B86 đã chứng minh. Ngay cả nhiều hãng có OLED tốt cũng không thiết kế tràn viền, đều được. Hiện, Bkav đang có trong tay một số mẫu OLED chất lượng, rất có thể áp dụng vào các bản tới.

Trên mạch Bphone có bao nhiêu điểm kiểm tra (testpoint)? Quy trình test tự động ở nhà máy Meiko chiếm bao nhiêu % quá trình test? Kinh nghiệm nào để thiết kế số testpoint hợp lý cho những bản mạch (main) với kiến trúc để chạy được hệ điều hành Android và với chip tầm trung như Bphone?

Testpoint tương đối nhiều mình không nhớ chính xác. Bphone được thiết kế để sản xuất (DFM design for manufacturing); phải đáp ứng nhu cầu nạp phần mềm, test tự động. Thông thường sẽ có khoảng 20 bài kiểm chứng (verify) lại phần cứng, ngoại vi. Bkav làm ra công cụ (tool) nạp tự động, hiệu chuẩn RF, đặc trưng (characterized) bao gồm các ma trận kim lò xo để kết nối mạch với thiết bị nạp test tự động. Các thiết bị này do Bkav thiết kế, chế tạo, sau đó chuyển giao sang Meiko quy trình test. Kinh nghiệm để thiết kế testpoint phụ thuộc vào tích lũy. Bkav có hệ thống phương pháp để tích lũy dần các tri thức này qua quá trình phát triển sản phẩm để giảm thiểu thời gian sản xuất (cycle time) và lỗi trong sản xuất (yield rate).

Có phải camera của Bphone đang quá lạm dụng phần mềm, dùng thuật toán bù đắp cho phần cứng hoặc chưa tận dụng hết sức mạnh phần cứng của camera trên B86?

Camera kép hiện nay chỉ được ứng dụng với 2 mục đích chính là hỗ trợ tính năng xóa phông hoặc cải thiện tốc độ lấy nét. Hiện tại, tốc độ lấy nét ít được sử dụng vì có nhiều công nghệ hỗ trợ lấy nét rất tốt như PDAF. Tính năng xóa phông sử dụng camera kép thực chất chỉ là hỗ trợ trong thuật toán tách biên chủ thể sau đó vẫn phải xóa phông bằng phần mềm. Thực chất, ống kính tiêu cự dài (lens tele) trên điện thoại không đủ để có thể xóa phông đủ ấn tượng (do hạn chế về không gian phần cứng).

Như vậy, dù máy có sử dụng camera kép thì vẫn phải dùng thuật toán phần mềm để tách biên chủ thể và xóa phông. Tuy nhiên, ngày nay các thuật toán phần mềm (đặc biệt là ứng dụng AI) được áp dụng vào khả năng tách biên chủ thể hỗ trợ xóa phông ngày càng phát triển và có hiệu quả cao mà không cần đến sự hỗ trợ của camera kép. Do đó, đối với camera đơn vẫn có thể thực hiện xóa phông một cách hiệu quả. Đây là điểm mạnh của các nhà sản xuất có thế mạnh về phần mềm.

Sử dụng camera kép mà thuật toán không tốt thì việc tách biên chủ thể để xóa phông vẫn có thể bị xóa lỗi như thường. Thực tế, trên thị trường có nhiều điện thoại camera kép chụp tệ hơn camera đơn rất nhiều. Camera kép chỉ có tác dụng trong thuật toán tách biên chủ thể. Sử dụng camera đơn mà có thuật toán tốt để tách biên thì đó không phải là vấn đề. Thế nên, thay vì trang bị camera kép, với cùng số tiền đó, có thể trang bị một camera đơn có chất lượng với cảm biển (sensor) tốt, lens tốt, các cấu hình kỹ thuật khác đều có thể tốt thì về tổng thể sẽ có một camera tốt hơn hẳn. Và đó là định hướng của Bkav trong việc phát triển camera cho Bphone.

Camera phụ hoạt động để hỗ trợ, cải thiện biên cho chế độ chụp chân dung. Bản chất của chế độ chụp chân dung vẫn phụ thuộc chính vào AI để tách biên. Việc phát hiện để sử dụng do phần mềm tự quyết định. Khi che lại, camera vẫn có thể chụp chân dung được là vì thế. Các điện thoại khác, ví dụ như Google Pixel khi che camera phụ vẫn có thể chụp hình được như Bphone.

Định nghĩa smartphone cao cấp của Bphone mới chỉ ở phần thiết kế, hoàn thiện và giá?

Bạn cũng biết Bkav làm bài bản. Bphone B86 có mức giá tầm trung nhưng những gì Bkav làm cho sản phẩm là một sản phẩm cao cấp đúng nghĩa, từ thiết kế, phần cứng, phần mềm, công nghệ như AI camera, chụp Macro, màn hình tràn đáy, full cử chỉ, nhiếp ảnh điện toán, bảo mật, chống trộm… Rất nhiều thứ để thấy rằng Bphone xứng đáng là sản phẩm cao cấp, như Apple.

Những thứ Bkav đã đầu tư vào Bphone nếu tính ra sẽ gấp nhiều lần giá thành của sản phẩm khi đến tay khách hàng. Nhưng các bạn, các Bfan là những khách hàng đầu tiên của Bphone, là những người tiên phong, cùng chung tay xây dựng ngành công nghiệp smartphone Make in Việt Nam, các bạn xứng đáng nhận được những giá trị đó.

Việc nghiên cứu phần cứng và phần mềm của một sản phẩm thì cái nào làm trước, cái nào sau?

Việc R&D một sản phẩm của Bkav được cho là mất nhiều thời gian, dẫn đến hệ quả thiết bị ra mắt bị lỗi thời, không theo kịp xu hướng so với các hãng khác. Nếu muốn mở rộng thị phần và đa dạng sản phẩm, Bkav có phương án khắc phục điều này không?

Bphone thế hệ mới sử dụng chip đầu 8, vấn đề tản nhiệt càng phải được chú trọng. Bkav có giải pháp tản nhiệt khác ngoài việc sử dụng keo tản nhiệt không?

Thường thì quy trình phát triển là song song nhau. Đội phần mềm sẽ phát triển dựa trên các thiết bị tham chiếu. Năng lực hiện tại Bkav có thể R&D nhiều phiên bản smartphone một lúc (3-5 phiên bản) trong thời gian 6 tháng. Tuy nhiên, như các bạn biết chi phí để phát triển sản phẩm là một vấn đề. Ngoài ra, hiện nay việc khan hiếm linh kiện là rào cản khi thương mại rộng rãi sản phẩm ra thị trường. Bkav sẽ tối đa hóa sử dụng hợp chất graphire dựa trên công nghệ thiết kế tản nhiệt của Bkav. Việc dùng các biện pháp khác như ống tản nhiệt (heat pipe) sẽ được cân nhắc dựa theo mô phỏng và tính toán thực tế.

Chia sẻ với bạn, Bkav mất 6 năm để ra B2015 với vô vàn thử nghiệm từ nền tảng chip Imx6 của nhà sản xuất Freescale và sau đó tiếp cận Qualcomm Snapdragon 801 năm 2014. Đó là quá trình dài hạn và có những vấn đề phần cứng trong các bản thử nghiệm. Ngay cả bản thương mại Bphone 2015, chúng tôi cũng chưa lường được vấn đề nhiệt khi đặt chip xử lý và Wifi ở vị trí đối diện nhau. Các phiên bản sau từ B2017, với kinh nghiệm và trải nghiệm khách hàng, việc thiết kế phần cứng đã được tối ưu.

Liệu Bluezone có thể tiến hóa để tăng cường thêm chức năng như hộ chiếu vaccine trong thời gian tới không?

Hộ chiếu vaccine đang trong quá trình phản biện về tính hiệu quả. Ngay cả WHO cũng đang cân nhắc giải pháp hộ chiếu vaccine do có nhiều vấn đề cần xem xét. Việt Nam đang kiểm soát tình hình vào nhóm tốt nhất thế giới. Thực hiện tốt 5K, sử dụng thường xuyên Bluezone, check-in công cộng là góp phần duy trì trạng thái bình thường mới. Vaccine thử nghiệm ban đầu tốt nhưng cần thời gian kiểm chứng. Như mình biết, quy trình tiêu chuẩn để ra vaccine thường mất khoảng 10 đến 12 năm.

Có thể bị nhiễm COVID-19 nếu tiếp xúc gần trong khoảng 2m. Tuy nhiên, cơ chế của Bluetooth lại xác nhận tiếp xúc trong khoảng cả chục mét. Bluezone có cơ chế gì để loại trừ những tiếp xúc ảo (tiếp xúc quá xa) khi truy vết?

Biện pháp truy vết Bluezone là bổ trợ cho truy vết truyền thống. Danh sách tiếp xúc gần trả về từ Bluezone được đội truy vết điều tra kỹ lưỡng trước khi ra quyết định cách ly. Có những trường hợp tiếp xúc gần trong 2m nhưng có ngăn cách vật lý thì cũng không có nguy cơ. Những trường hợp này sẽ được xác minh thực tế. Tuy nhiên, dữ liệu Bluezone ghi nhận là rất quan trọng và hữu ích, giúp cán bộ truy vết, người bệnh tìm được những người không quen biết tiếp xúc với mình, để bảo vệ họ, bảo vệ cộng đồng.

-----------

Bài giới thiệu về Phó Chủ tịch Trần Việt Hải từ bạn Thiên Nhiên, thành viên BFC:

Có lẽ cộng đồng mạng, đặc biệt là các Bfan đã quen mặt, rõ tên với anh Trần Việt Hải. Anh thường giới thiệu về phần cứng tại lễ ra mắt các dòng Bphone với chức danh Phó chủ tịch phụ trách phần cứng. Hiện, anh Hải đang là CEO Bkav Electronics, Trưởng dự án Bluezone.

Bước ra từ trường chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định, cái nôi đào tạo ra rất nhiều nhân tài cho quốc gia, chàng trai 8x Trần Việt Hải sau đó chọn Đại học Bách khoa Hà Nội. Để rồi năm 2007, anh bắt đầu làm việc ở Bkav, khi đang là sinh viên năm 3.

Nhớ lại quá khứ, anh cười kể lại: "Đầu năm 2007, anh nhận tờ rơi tuyển thực tập ở Bkav cho mảng phần cứng. Thực ra, anh là dân chuyên Tin (nhưng học ngành Tự động hóa) đã có cảm tình với Bkav từ hồi phổ thông rồi. Khi học năm thứ 2, Bkav có tuyển thực tập an ninh mạng; anh tự nhận mình không phải đối tượng tuyển nhưng đề của Bkav cho ANM anh làm phút mốt là xong. Do đề thi dễ xơi nên anh không đánh giá cao lắm. Nhưng về sau mới biết vào Bkav là liên tục thử thách. Lúc đầu dễ nhưng càng về sau càng khó.

Lúc đó, phòng phần cứng chỉ có duy nhất anh Thắng (Phó chủ tịch phụ trách AI). Năm 2008, Bkav ra sản phẩm bật đèn tự động và thương mại 2009. Năm 2010, Bkav ra hệ thống Bkav Smarthome hoàn toàn kết nối không dây. Những năm 2010-2015, Bkav Smarthome phổ biến với các căn biệt thự luxury. Bản thân anh, tham gia làm smartphone từ phiên bản B2017 cho đến nay."

Anh ở lại với Bkav cho đến ngày nay dù cuộc sống có những khó khăn, dù bên ngoài nhiều cám dỗ. Với anh, đó là cái ‘tình’. Ở đây, anh được đào tạo, được làm việc, được trân trọng và những câu chuyện luôn xoay quanh cái văn hóa chân đất, nằm thảm. Những sản phẩm trên có lẽ ít bạn biết, nhưng câu chuyện ra được sản phẩm đều cảm xúc như Bphone vậy.

Nói không quan tâm đến lương bổng rõ ràng là có phần không đúng. Có thực mới vực được đạo. Nhưng cũng chính anh tự giác ngộ, thấm nhuần câu danh ngôn "không có gì quý hơn độc lập tự do". Mà tự do quyết định bởi những việc anh có thể làm, chứ không quyết định bởi những thứ mình có. Bởi tự do cũng giúp anh có suy nghĩ giải phóng cho người khác và cho cả xã hội. Cái ‘tự do’ theo ý anh là có thể làm mọi thứ không bị giới hạn. Anh chiêm nghiệm đến giờ cũng 4 cậu con trai và 4 đời Bphone rồi. Cũng hiếm bạn bè nào theo kịp. Anh còn hài hước bảo, sợ ra mắt B5 mà anh và gia đình không kịp tiến độ sinh cháu thứ 5.

Nước mình không có điều kiện, anh bảo phải làm việc nhiều hơn, lấy công ty làm nhà. Ngoài ra, Bkav là công ty phần mềm có sản phẩm hàng triệu người dùng nên mọi suy nghĩ Sếp Quảng và đội ngũ thường xuất phát từ bản chất, mềm dẻo không bị lối mòn, máy móc. Chính triết lý và sức lao động đã giúp Bkav và đội ngũ gỡ từng nút thắt để ra mắt các sản phẩm đẳng cấp của người Việt.

Được hỏi cảm nhận về sự thành công của Bluezone khi được nhà nước và nhân dân hưởng ứng, sử dụng, anh cười tươi bảo anh cảm thấy sướng, quá đã. Thêm cảm giác tự hào vì mình là người Việt, làm sản phẩm cho người Việt và được người dân hưởng ứng mạnh mẽ, cán mốc 20 triệu người dùng trong 3 tuần. Thành tích này là của Việt Nam khi người dân, doanh nghiệp, chính phủ đồng lòng. Có niềm tin thì chúng ta có thể. Anh tin công thức này luôn đúng với mọi sản phẩm, dịch vụ.

Anh luôn tâm niệm, thành công của Bkav là của tập thể. Rất nhiều anh chị em có lý tưởng và thái độ lao động nghiêm túc. Quan điểm của anh về quản trị là "People make company". Giá trị lớn nhất của Bkav nằm ở đội ngũ. Đồng nghiệp nói anh là người thông minh, giỏi và hòa đồng. Nghe vậy, anh hơi ngạc nhiên một chút rồi chia sẻ thêm, bản thân anh tự nhận mình là Bkaver giống như các bạn trong Bfans. Chúng ta có chung quan điểm và lối suy nghĩ thì tự nhiên gắn kết nhau. Còn phần "thông minh, giỏi" thì cũng tốt nhưng để thực tế phản ánh cho khách quan (cười).

Quan điểm của ông bố 4 con khi được hỏi về thời gian sắp xếp giữa gia đình và công việc là: "Mình vì mọi người, mọi người vì mình". Cái nào bản thân anh sắp xếp được thì sẽ cố gắng hợp lý hóa. Ví dụ, nhà xa thì chuyển nhà gần, buổi trưa nghỉ 1 tiếng vẫn về nhà ăn cơm, trò truyện với mọi người được. Trẻ con đông thì cũng tốt, chúng sẽ học được tính tự lập. Nhà anh chuyển học cho con và cho các bé tự đi học bằng xe đạp ngay từ lớp 1. Bà xã đương nhiên là không vừa lòng khi anh bận thường xuyên. Nhưng những thứ anh làm được giúp anh dần “tự do” hơn và bà xã cũng bớt ý kiến. Một phần cũng là do anh chịu khó sắp xếp thời gian, để cân bằng được thời gian bên người thân.

Bkav Electronics chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử tiêu dùng (consumer) bắt đầu từ Bphone, tai nghe không dây... cùng nhiều sản phẩm khác đã và đang làm và sẽ được ra mắt trong tương lai...

Bkav, Bphone Fans Club

Quang Huy Bùi
17/1/2023
Cả năm nhận nhuận ảnh từ Bphone Cuối năm lại...
Trần Đức Long
14/1/2023
Tết của tình cảm đã về Cảm ơn Bkav và bfc đã...
Cô-xchia Dũng
11/1/2023
Tết con Mèo đã đến thật rồi. Cám ơn món quà...
Lê Tuyên
07 tháng 09

Từ hồi về thành phố

quen ánh điện...

Nguyễn Vũ Quang Nguyên
27 tháng 07
Đã bao nhiêu năm, kể từ ngày ấy
Đất...
Lê Văn Thuận
01 tháng 07
Xứng danh "Hiệp sĩ" ngày nào,
Vượt qua...