Nhà thông minh: Hàng nội trội hơn hàng ngoại
08:25:00 | 30-07-2012

(ICTnews) - So với các đối thủ ngoại, sản phẩm nhà thông minh của SmartHome có nhiều ưu điểm, lợi thế cạnh tranh hơn hẳn trong việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người Việt. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc kinh doanh Công ty Nhà thông minh SmartHome (một công ty con của Bkav) đã dẫn ra hàng loạt minh chứng trong cuộc trao đổi với phóng viên ICTnews.

Được biết SmartHome đã đầu tư kinh doanh nhà thông minh từ khá lâu. Hiện đã đạt được những kết quả ra sao?

Tính đến nay, chúng tôi đã có 9 năm đầu tư nghiên cứu và phát triển nhà thông minh. Hiện nay, chúng tôi đã sở hữu và làm chủ các công nghệ lõi của hệ thống, nhờ đó mà SmartHome có thể sản xuất và triển khai được các căn nhà thực sự thông minh, đáp ứng tối đa nhu cầu của người sử dụng qua các tính năng như: Hệ thống chiếu sáng thông minh, Hệ thống giám sát an ninh, Hệ thống kiểm soát môi trường, Hệ thống giải trí và tiện ích…

Sau 9 năm nghiên cứu và phát triển, Bkav đã làm chủ công nghệ lõi của hệ thống nhà thông minh SmartHome.

Sản phẩm thuần Việt như của SmartHome có ưu việt gì hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường không?

Hệ thống nhà thông minh SmartHome của chúng tôi có nhiều đặc điểm ưu việt so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Đầu tiên phải kể đến là hệ thống có thể triển khai lắp đặt rất dễ dàng, không phải đi dây nhiều và phức tạp như các hãng khác trên thị trường vì sử dụng công nghệ truyền dữ liệu trên đường điện PLC và truyền thông không dây Zigbee. Với công nghệ đó, hệ thống có thể triển khai được cho cả căn nhà mới xây và căn nhà đang sử dụng. Khi khách hàng có nhu cầu nâng cấp hệ thống thì chỉ cần bổ sung thêm thiết bị, cấu hình kịch bản và hạn chế được tối đa việc đục phá sửa chữa căn nhà.

Một ưu thế nổi bật khác của hệ thống nhà thông minh SmartHome là giao diện điều khiển 3D trực quan sinh động. Người dùng có thể điều khiển căn nhà trực tiếp trên màn hình cảm ứng với giao diện 3D mô phỏng đúng với nội ngoại thất của căn nhà, giúp việc điều khiển trở nên dễ dàng. Trên màn hình cảm ứng, gia chủ có thể di chuyển từ phòng này qua phòng khác, có thể ấn trực tiếp vào hình ảnh để điều khiển các thiết bị như đèn, ti vi, điều hòa, rèm cửa…

Điểm tạo nên sự khác biệt của SmartHome là kịch bản ngữ cảnh thông minh. Hầu hết hệ thống nhà thông minh của các hãng hiện nay trên thị trường như Siemens, Legrand, Hager… chỉ có thể thực hiện được các kịch bản thông thường là kết hợp các thiết bị với nhau theo các lệnh điều khiển, ví dụ xem phim, tiếp khách… Trong khi đó, Hệ thống của SmartHome có khả năng thực hiện được cả kịch bản theo ngữ cảnh. Ví dụ: Tại thời điểm buổi sáng màn hình điều khiển của hệ thống sẽ tự động lựa chọn và hiển thị những kịch bản điều khiển thích hợp theo nhu cầu, thói quen và sở thích của gia chủ như "tập thể dục buổi sáng", "ăn sáng"… Gia chủ không phải mò mẫm tìm kiếm lệnh điều khiển thích hợp trong rất nhiều lệnh khác nhau. Hệ thống cũng có khả năng chạy các kịch bản hoàn toàn tự động theo không gian, thời gian, sở thích của gia chủ như đến giờ đi ngủ, hệ thống tự động chuyển sang chế độ an ninh, các cảm biến an ninh được kích hoạt bảo vệ ngôi nhà trước mọi sự xâm nhập trái phép. Với kịch bản ngữ cảnh thông minh thì hệ thống của SmartHome thực sự hiểu những gì khách hàng cần và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách thân thiện, tiện nghi nhất.

Với lợi thế làm chủ về công nghệ và sản xuất, khách hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ trực tiếp và tối đa từ nhà sản xuất ngay tại Việt Nam mà không phải phụ thuộc hay chờ đợi vào việc nhập khẩu thiết bị.

Hiện giá thành nhà thông minh vẫn đang khá cao so với phần lớn người dân Việt Nam. SmartHome có hướng nghiên cứu phát triển những sản phẩm giá rẻ trong thời gian tới?

Hệ thống nhà thông minh SmartHome được thiết kế cho phân khúc các khách hàng cao cấp nên chi phí triển khai hiện nay là tương đối cao, từ vài trăm triệu cho tới vài tỷ đồng tùy theo quy mô căn nhà và mức độ đầu tư của gia chủ. Chúng tôi cũng đang triển khai nghiên cứu và thiết kế những gói sản phẩm cơ bản để có thể đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Cách đây vài năm đã có tin SmartHome sắp công bố với báo giới về chuyện kinh doanh nhà thông minh nhưng đến giờ vẫn chưa thấy tin này thành hiện thực. Phải chăng việc kinh doanh nhà thông minh tại Việt Nam đang có những khó khăn?

Nhà thông minh là một hệ thống lớn bao gồm rất nhiều công nghệ, thiết bị, tính năng trong đó. Đây là một hệ thống cao cấp nên khách hàng cũng đòi hỏi rất cao về sản phẩm. Vì vậy chúng tôi cần có đủ thời gian để đầu tư, nghiên cứu, phát triển và sản xuất sản phẩm. Lộ trình triển khai hệ thống nhà thông minh của SmartHome cơ bản vẫn đúng theo kế hoạch đã định. Chúng tôi đã hoàn thiện được một hệ thống nhà thông minh hoàn chỉnh với đầy đủ các tính năng cao cấp. Hiện nay, SmartHome cũng đang triển khai thực hiện một loạt dự án và vào thời điểm thích hợp gần đây chúng tôi sẽ công bố chính thức.

Phải chăng thị trường bất động sản đóng băng cũng phần nào gây khó dễ cho lộ trình phát triển kinh doanh của nhà thông minh?

Thị trường bất động sản và xây dựng hiện nay đang gặp khó khăn chung. Tuy nhiên, như đã nói hệ thống nhà thông minh của SmartHome hiện chưa phải dành cho số đông mà đang hướng tới phân khúc cao cấp, dành cho những người thành đạt mong muốn làm các công trình nhà ở cao cấp "để đời". Dù trong hoàn cảnh xã hội như thế nào vẫn luôn có những người thành đạt như thế. Hiện nay chúng tôi cũng đang triển khai cho một loạt dự án nhà thông minh trên toàn quốc. Kế hoạch phát triển kinh doanh nhà thông minh của chúng tôi vẫn đang theo lộ trình. SmartHome đang tập trung để hoàn thiện hệ thống chăm sóc khách hàng, đội ngũ triển khai, hệ thống bảo hành, dịch vụ… trước khi có những quảng bá mạnh mẽ để đẩy mạnh sản phẩm ra thị trường.

SmartHome có định hướng xuất khẩu hệ thống nhà thông minh giống như định hướng với phần mềm diệt virus của Bkav?

Tất cả các sản phẩm của Bkav nói chung và SmartHome nói riêng đều có xu hướng phát triển ra toàn cầu. Đó là khát vọng và mong muốn của chúng tôi khi nghiên cứu và phát triển các sản phẩm. Với sản phẩm nhà thông minh, trước mắt chúng tôi đang tập trung để làm tốt thị trường trong nước bởi thị trường Việt Nam vẫn còn rất sơ khai và nhiều tiềm năng. Đến thời điểm chín muồi chúng tôi chắc chắn sẽ triển khai xuất khẩu ra nước ngoài.

Cảm ơn ông!

Theo ICTnews

Có thể tham khảo bài gốc tại đây.

Bạn có thể bấm vào đây để tìm hiểu chi tiết về sản phẩm nhà thông minh của SmartHome.