Gỡ băng: Bkav chia sẻ bài học từ Bphone 1
07:39:00 | 02-10-2017

Những kinh nghiệm từ Bphone 1 là một trong số những chia sẻ của CEO Nguyễn Tử Quảng tại sự kiện gặp gỡ báo chí hồi tháng 8/2017 vừa qua. Dưới đây là trích dẫn nguyên văn phần trả lời của CEO Nguyễn Tử Quảng sẽ cho độc giả hiểu rõ hơn về công nghệ này trên Bphone 2017.

Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về lợi nhuận từ Bphone và chế độ bảo hành sản phẩm

Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về AI camera và phím điều hướng toàn phần

Gỡ băng: CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về nhà máy Bphone năm 2015

Phóng viên: Sau sự thất bại của Bphone 1 bài học mà anh Quảng và đội ngũ nghiên cứu rút ra là gì? Bài học cốt lõi là gì? Sau đó bắt đầu nghiên cứu làm Bphone 2

Theo như hiểu biết của tôi, nước Nga là một nước rất mạnh trong lĩnh vực khoa học công nghệ, người ta nắm nhiều mã hóa gốc, nhưng khi phát triển các sản phẩm dân dụng thì không thành công. Ví dụ ô tô của Nga thì chỉ có cái U-oát, anh có tìm hiểu câu chuyện ấy không?

Điều gì khiến anh tin rằng anh sẽ thành công khi sản xuất ra một sản phẩm công nghệ cho hàng triệu người dùng, nền tảng nào khiến anh tin vào điều đó?

Sau khi Bphone 1 không thành công, Bphone 2 vừa ra mắt gặp 1 số trục trặc, anh từng chia sẻ đã gặp tá động tâm lý không phải nhỏ, vậy anh có để ý đến đội ngũ xung quanh anh xem họ có chút nao núng nào không khi anh quyết định đi tiếp chặng đường khá dài.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Trả lời bạn Phương câu hỏi về Bphone 1. Tôi phải nói về quá trình làm Bphone 1 chút. Chúng tôi bắt đầu tham gia sản xuất smartphone từ năm 2009, lúc ấy mới bắt đầu có cơn sốt về sản phẩm của Apple là Iphone. Chúng tôi là những người làm công nghệ và đã phân tích chắc chắn smartphone là thiết bị của tương lai và chắc chắn tất cả mọi người sẽ sở hữu smartphone, chúng tôi đã định hướng luôn chắc chắn là smartphone sẽ thay thế máy tính. Với những suy nghĩ như vậy chúng tôi quyết định tham gia vào nghiên cứu sản xuất smartphone. Lúc ấy chúng tôi chưa có bất cứ một kiến thức nào về lĩnh vực này.

Đúng như tôi chia sẻ là lúc ấy mình hơi lãng mạng vì mình không biết nên mình lãng mạng nhảy vào làm và cũng không biết có quá nhiều khó khăn như thế. Đôi khi con người phải lãng mạng như thế thì mới ra nhiều thứ mới. Chúng tôi cũng đã đúc kết là như vậy. Vì như vậy nên chúng tôi bắt đầu làm tât cả mọi thứ từ đầu. Nguyên tắc của Bkav đó là Không ra bản chất không tận gốc vấn đề, chúng tôi đều làm mọi thứ từ gốc, để làm ra chiếc smartphone này nó là công nghệ mà còn là quy trình, là đào tạo con người, là hệ thống, nguyên tắc làm việc, phương pháp làm việc, triết lý làm việc một cách bài bản mới ra được một sản phẩm như thế này.

Quay lại thời điểm năm 2009, khi chúng tôi bắt đầu làm. Tôi nhớ như in cảm giác, năm nào cũng vậy rất trùng lặp. Các kỹ sư của chúng tôi phải làm rất nhiều tháng mới ra một cái mạch thiết kế xong sau đó chuyển sang nhà máy để in và hàn linh kiện lên. Thường lúc ấy khoảng gần 1 năm, cứ từ đầu năm đến cuối năm mới xong một cái mạch. 3 năm liền như vậy cứ đúng trùng lặp vào dịp nghỉ Tết là gửi thiết kế xong và năm nào cũng vậy cứ trước Tết thì gửi đi qua Tết thì chờ xem nó có chạy hay không. Kết quả 3 năm liền mạch không chạy, mỗi lần như thế là rút ra kinh nghiệm để làm tốt hơn và đến năm thứ 4 thì nó chạy.

Ngay từ năm 2009 khi bắt đầu làm tôi có mời các bạn kỹ sư của tôi sang Qualcomm Việt Nam để đề nghị Qualcomm Việt Nam cung cấp chip cho dự án của Bkav. Lúc ấy Qualcomm cho rằng Việt Nam không thể làm được sản phẩm như vậy. Chúng tôi bị từ chối. Thấy như vậy chúng tôi vẫn quyết tâm làm, chúng tôi về soạn mail và gửi cho tất cả các công ty lớn nhất trên thế giới về cung cấp chip để đề nghị cung cấp chip cho Bkav, tất cả đều từ chối chỉ có công ty duy nhất là Fretell  là công ty chuyên sản xuất chip cho những thiết bị trong công nghiệp, không phải là công ty sản xuất chip cho MSP chắc có lẽ vì như vậy thấy chúng tôi thuyết phục nhiều lần để làm smartphone nên họ cũng muốn nên đồng ý cho sử dụng chip của họ. Họ gửi cho chúng tôi mẫu chip của họ và không có nguồn lực hỗ trợ.

Các anh chị tham khảo các hãng sản xuất smartphone thì các hãng cung cấp chíp thường tham gia cùng với nhà sản xuất cùng hỗ trợ nhân lực, tài liệu. Ví dụ như tôi biết Xiaomi lúc nào ở trị sở của Xiaomi cũng có vài chục nhân viên của Qalcomm ở đấy, hay Samsung cũng tương tự có hàng chục, hàng trăm nhân viên ở trụ sở của Samsung và ngược lại Samsung cũng cử người sang bên trụ sở của Qualcomm. Chúng tôi chỉ được đưa cho tài liệu và con chip, không có người hỗ trợ và phải nghiên cứu, tự làm. Nhưng đội ngũ kỹ sư của Việt Nam rất tuyệt vời, các bạn ấy làm ra được đến năm thứ 4 thì nó chạy. Vì đó không phải là con chip sử dụng cho điện thoại di động thiếu ăn ten... chúng tôi cũng nghĩ là mình sẽ khó khăn khi làm thiết bị nhỏ như vậy. Chúng tôi lúc ấy làm trên Tablet, các anh các chị cũng đã thấy là sau đó Bkav đã đăng ký bản quyền kiểu dáng Tablet là vì như vậy chúng tôi đã làm trước khi chúng tôi làm smartphone.

Sau khi làm xong thiết bị đầu tiên, chúng tôi mang đến Qualcomm Việt Nam. Qualcomm Việt Nam rất ngạc nhiên vì sau 3 năm chúng tôi lại quay lại và mang đến 1 sản phẩm nên Qualcomm rất hào hứng và hứng thú. Đấy là lý do tại sao chúng tôi có thể thuyết phục Qualcomm tham gia dự án này.

Các bạn có thể thấy gần đây có Viettel và mới đây là FPT gần đây mới ký còn chúng tôi ký từ lâu rồi. Nhưng tham gia thì Qualcomm cũng chỉ ở mức dè dặt thôi. Họ chỉ cử có 1 người để hỗ trợ về kỹ thuật tức là họ cung cấp con chip thì họ phải nói cho chúng tôi biết con chip của họ như thế nào có trục trặc nào trong quá trình thiết kế lên về hỗ trợ là hỗ trợ như vậy. Samsung hay Xiaomi hay tất cả các hãng khác cũng đều có sự hỗ trợ đấy với nhiều chục người, thậm chí có cả trăm người. Nhưng ở Bkav chỉ có 1 người duy nhất thôi nhưng các kỹ sư của Việt Nam đã làm rất tốt kết quả là ra chiếc Bphone 1.

Quay lại câu hỏi của Phương là rút ra bài học nào. Thật sự rất là khó vì các anh các chị hình dung rằng 3 năm 4 năm mới như thế xong mình cũng muốn truyền thông để khoe ra với mọi người và đưa ra, đặt hết mọi thứ vào bệ phóng rồi bây giờ đến lúc ra mắt, thực ra lúc ấy nghĩ nó ok chứ không hề nghĩ là nó có vấn đề như thế. Với một điều kiện như thế thì rất khó để có thể chỉn chu sau đó là rút ra là chúng tôi chỉ thiếu là nghiên cứu thị trường chưa thật kỹ bởi vì lúc đó đang bằng mọi giá để ra một sản phẩm thôi đã, bằng mọi giá thuyết phục các đối tác thôi đã cho nên đôi khi quên béng cả phần nghiên cứu thật là kỹ thị trường. Đấy là cái rút ra từ Bphone 1.

Chúng tôi thường xuyên rất cầu thị, cái nào cũng vậy kể cả việc nhỏ, việc lớn trong công ty chúng tôi luôn luôn rút kinh nghiệm, tuy nhiên không phải lúc nào cũng chỉ ra ngay đặc biệt trong những ngữ cảnh này ngữ cảnh kia.

Phương hỏi một câu rất hay mà tôi cũng muốn chia sẻ về nước Nga. Tôi cũng hay để ý tình hình trong nước quốc tế, suy nghĩ triết lý đứng đằng sau nước Nga. Tôi cũng suy nghĩ sao trước đây nước Nga như vậy mà gần đây nước Nga có vẻ kém thế về mặt khoa học công nghệ. Các sản phẩm công nghệ hầu hết là từ Mỹ, ngước Nga gần như không có. Gần đây chúng ta thấy có một công ty là 1 anh người Nga từ Mỹ về có làm ra chiếc smartphone YotaPhone. Tôi còn nhớ ông Putin khi sang thăm Trung Quốc còn đen theo chiếc smartphone và tặng ông Tập Cận Bình. Tôi vẫn nhớ như vậy. Tôi càng củng cố hơn cái niềm tin của mình vì nước lớn như vậy họ còn khát khao làm những thứ như thế. Đến tổng thống Putin là người kín kẽ chặt chẽ ông còn làm như vậy thì tôi tin rằng nước Nga rất khát khao. Càng củng cố cho khát vọng của mình, sứ mệnh mình đề ra như vậy.

Tôi phải nói rằng khi nhìn chiếc YotaPhone tôi nói rất thật là trình độ của họ quá kém so với Bkav. Các anh chị có thể cầm chiếc Bphone 1 của Bkav là có thể thấy điều đấy.

Phương có hỏi niềm tin nào cho thành công thì câu trả lời vừa xong cũng đã trả lời. Hay là Phương gợi ý điều đấy cũng không biết nữa, có thể là như thế. Và đấy cũng chính là 1 trong những niềm tin như vậy kể cả lúc đầu chúng tôi đã chia sẻ.

Còn một câu hỏi, cảm ơn Phương đã quan tâm đến đội ngũ Bkav. Đây, mọi người thấy là các gương mặt quen thuộc mọi người vẫn gặp. Bkav vẫn là một tập thể vững chắc. Bởi vì các bạn phần lớn là từ thời sinh viên lên đại học, trong số các bạn, các anh các chị trong BGĐ của Bkav thì hầu hết tôi là người hướng dẫn tốt nghiệp nên là tôi đa truyền đạt, đều thấm nhuần các triết lý, các văn hóa của Bkav nên mọi người có thể tin vào điều đó.

Câu hỏi có nghiên cứu tâm lý thói quen không? Chúng tôi chắc chắn là người rất để ý điều đấy như về triết lý nhưng tôi vẫn khẳng định là tôi không thể luôn luôn biết hết mọi thứ nhưng tôi luôn nỗ lực, chắc chắn là như vậy và để ra chiến lược của Bphone chắc chắn cần nhiều những cái như thế lắm. Chúng tôi đã làm rất nhiều, chúng tôi không khẳng định là nó tuyệt đối tốt nhưng chắc chắn là cực kỳ nhiều để ra một sản phẩm như thế này, và chúng tôi cũng thấy là mình rất may mắn khi làm ra một sản phẩm như thế này. Nó bao gồm rất nhiều thứ về khoa học công nghệ, thậm chí về vật lý, về cơ khí, về điện tử, về marketing, về truyền thông, tất cả mọi thứ nó ở cái mức rất là cao. Tôi có thể chia sẻ như vậy.

Phóng viên: Muốn nghe chính từ anh đánh giá cái được và chưa được của Bphone 1 và số lượng máy còn tồn của Bphone 1 còn nhiều không?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Câu hỏi của chị về Bphone 1, cái được và chưa được và số máy còn tồn nhiều hay không?

Cái được và chưa được trong các câu trả lời trước tôi cũng có nói. Cái được ở đây là chúng tôi đã có thể tự ra một sản phẩm hữu hình mọi người nhìn thấy là Bphone 1. Chưa được là chúng tôi nghiên cứu thị trường chưa tốt, đấy là sự thực, còn với Bphone 2 chúng tôi đã rút kinh nghiệm nghiên cứu rất kỹ thị trường trước khi ra mắt.

Chúng tôi cũng có chia sẻ, Bphone nếu ra mắt năm 2016 thì nó là một kiểu dáng tương tự như Bphone 1, nhưng Bphone 2017 thì kiểu dáng khác, đó là do chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ thị trường. Chúng tôi rất tự hào với thiết kế của mình ở Bphone 1, đó là lần đầu tiên chúng tôi ra một sản phẩm đã có thể tương đối ưa nhìn và thậm chí bây giờ nhiều khách hàng chia sẻ muốn phải như Bphone 1. Nói thật lòng, nó rất đẹp và cá tính nhưng sau khi phân tích kỹ thì chúng tôi thấy rằng mình có thể làm ra cho nó đẹp như thế nhưng xu hướng nó như thế nào, bây giờ đưa ra sản phẩm như vậy ok nó có thể đẹp nhưng nó đặc biệt quá trên thị trường, khách hàng họ mua về, những người xung quanh họ dùng sản phẩm khác như thế thì nhiều ý kiến. Lúc đầu thì cái người mua cũng ok mình chọn là đúng là đẹp nhưng mà sau đó thì nghe mọi người xung quanh nói thì tôi cũng biết điều ấy, đó là tâm lý con người là lúc sau sẽ không tin là mình nghĩ đúng đâu. Tốt nhất là tránh cho khách hàng của mình cái sự tranh luận không cần thiết đó, mình bây giờ không phải là người dẫn dắt thị trường nên hãy tránh cái việc ấy đi đã. Mình làm theo xu hướng nhưng vẫn có điểm riêng của mình, mình theo xu hướng nhưng vẫn có triết lý riêng của mình, tối giản, phẳng, trau chuốt, dù thoáng qua nhìn có giống nhưng nhìn kỹ sẽ thấy sự khác biệt. Chấp nhận là thoáng qua nhìn có giống nhưng nhìn kỹ sẽ thấy sự khác biệt đặc thù của mình. Dẫn đến chúng tôi phải bỏ dở một thiết bị đã làm dở chuẩn bị ra mắt rồi, bỏ hẳn đi. Chúng tôi thực sự rất nghe ngóng thị trường, phân tích thị trường rất kỹ.

Câu hỏi số máy Bphone còn tồn nhiều hay không? Trên tinh thần tất tần tật, tôi chia sẻ như thế này: Đúng là hôm qua tôi quên chưa chia sẻ với mọi người, cái này cũng là câu hỏi rất nhiều các bạn trên các diễn đàn hỏi có bao nhiêu máy, Bkav nói là có 10.000 máy mà sao chưa thấy ai ở ngoài sử dụng Bphone bao giờ cả. Như lúc đầu tôi đã nói, Bkav luôn bắt đầu mọi thứ bằng sự thật, cái 10.000 máy, 12.000 máy là sự thật chúng tôi có đơn đặt hàng lúc ra mắt Bphone 1. Ở đây có tất cả các bạn quan tâm ở đây, tham gia vào việc đó, chúng tôi ngồi nhìn đơn hàng như thế, thật sự có hơn 10.000 đơn hàng như vậy, có số điện thoại, có đầy đủ chứ không phải dạng spam. Thực ra chúng tôi cũng e dè rằng không biết lúc ấy là nhiều hay ít nhưng sau này chúng tôi biết một sản phẩm mới ra có hơn 10.000 đơn hàng như thế là một dạng khủng. Nhưng rất tiếc là nó chưa thực sự tốt như mình muốn cũng như là kỳ vọng của mọi người.

Nhưng nói vậy thôi, tôi chỉ mới bắt đầu chuyển sang sử dụng Bphone 2017 cách đây 2 tuần, trước đó tôi vẫn dùng Bphone 1. Tôi không nói như vậy để nói chữ cho Bphone 1, nó bị cái lớn nhất là dùng hơi bị nóng, chúng tôi đã chia sẻ là do kinh nghiệm thiết kế chưa có nên chúng tôi để con chip CPU với con chip wifi, 2 con chip cạnh nhau quá nên nó cộng nhiệt vào nên làm nóng...

Số máy của chúng tôi đăng ký là như vậy, nhưng sau đó 2 tháng sau chúng tôi mới có sản phẩm đầu tiên đến tay khách hàng thay vì như lần này là 2 ngày sau chúng tôi đã có. 2 tháng vẫn có những người theo đuổi cuối cùng là có vài nghìn người, không đủ hết 10.000 nghìn người, có khoảng 3 nghìn, hơn 3 nghìn khách hàng. Nhưng nếu nói trên báo nói không đầy đủ thì lại gây tranh cãi rồi bảo chém gió, 10.000 giờ còn có 3 nghìn. Nhưng tôi chia sẻ rất thật lúc đó chúng tôi có hơn 10.000 đơn hàng nhưng vì 2 tháng sau mới có như vậy, cuối cùng vẫn còn 3.000 người trụ lại. Và tôi thực sự muốn gửi lời cảm ơn tới... (khóc).

Rất là xin lỗi mọi người vì tôi có những phút giây không thể kìm chế, nhưng thực sự tôi rất muốn gửi lời cảm ơn tới những khách hàng sau rất nhiều những cái như vậy đã sử dụng Bphone 1.

Tôi nghĩ chuyện đấy dù thế nào thì cũng đã qua, và tôi nghĩ chuyện đấy cũng là nguồn năng lượng mà tôi gọi là thế năng lúc trước, và chúng tôi mới chỉ có 1 phần như vậy. Thực sự tôi rất cảm ơn các khách hàng đó.

Để nghe nội dung chi tiết buổi gặp gỡ báo chí, bạn vui lòng truy cập link tại đây.

 

Bkav