Bkav đề xuất với tỉnh Bình Dương mô hình Smart City
07:53:00 | 10-11-2015

Ngày 28/10, Tập đoàn công nghệ Bkav tham gia Hội thảo "Ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới thành phố thông minh" của tỉnh Bình Dương. Tại Hội thảo này, Bkav đã đề xuất với tỉnh Bình Dương các định hướng và bước đi cụ thể để xây dựng mô hình thành phố thông minh trong tương lai.

Hội thảo "Ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới thành phố thông minh" nhấn mạnh vai trò quan trọng và cần thiết của ứng dụng CNTT vào quản lý và điều hành để thực hiện các mục tiêu xây dựng thành phố thông minh (Smart City).

Theo ông Lê Thanh Nam, Phó chủ tịch phụ trách Dự án của Bkav, thành phố thông minh tích hợp các hệ thống hạ tầng dựa vào công nghệ số, công nghệ thông tin và truyền thông. Việc tích hợp này đảm bảo chất lượng các dịch vụ đô thị, chất lượng cuộc sống của cư dân và giúp thành phố phản ứng tốt trước các thách thức trong tương lai với chi phí ít nhất và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

Ông Lê Thanh Nam trình bày về xu thế thành phố thông minh và giới thiệu một số giải pháp Smart City trên thế giới.

Phân tích các mô hình thành phố thông minh trên thế giới, Bkav đề xuất cho tỉnh Bình Dương mô hình Smart City gồm có Smart Governance - Hệ thống phần mềm chính phủ điện tử, Smart Environment - Hệ thống kiểm soát và giám sát năng lượng, nguồn nước, chất thải, môi trường, chất lượng không khí, chất lượng nước thải…, Smart Mobility - Hệ thống kiểm soát, giám sát giao thông thông minh, bãi đỗ xe thông minh, trạm thu phí thông minh…, Smart Living - Hệ thống thông minh cho căn hộ (SmartHome) và tòa nhà, nhà máy, xí nghiệp (BMS), Smart People - Hệ thống giáo dục đào tạo trực tuyến và Smart Economy - Cổng thương mại điện tử.

Để xây dựng được Smart City, Bình Dương cần chuẩn bị tốt về hạ tầng CNTT, truyền thông và từng bước triển khai các giải pháp thông minh.

Tại Hội thảo, Bkav cũng giới thiệu với tỉnh Bình Dương về mô hình kiến trúc chính phủ điện tử Bkav eGov và nhà thông minh Bkav SmartHome, hai thành phần quan trọng trong mô hình thành phố thông minh. Đồng thời, Bkav cam kết hợp tác chiến lược để phát triển hai giải pháp thông minh này tại Bình Dương.

Mô hình kiến trúc Chính phủ điện tử Bkav eGov gồm "5 tầng" chính, với triết lý lấy người sử dụng làm trung tâm. Kiến trúc 5 tầng của Bkav eGov được bắt đầu từ hạ tầng truyền thông, điều hành tác nghiệp, xử lý văn bản trong nội bộ các cơ quan, sau đó kết nối liên thông liên văn phòng tạo ra nền tảng văn hóa ứng dụng Công nghệ thông tin trong nội bộ các cơ quan, đơn vị. Tiếp đến là cung cấp các dịch vụ công theo cơ chế một cửa và cuối cùng là cung cấp giao diện tương tác với người dân thông qua Cổng thông tin điện tử.

Nhà thông minh Bkav SmartHome là hệ thống kết nối tất cả các thiết bị trong ngôi nhà thành một hệ thống mạng, để có thể điều khiển theo các kịch bản thông minh, bao gồm: hệ thống đèn chiếu sáng, rèm cửa, điều hòa nhiệt độ, ti vi, giàn âm thanh, bình nóng lạnh, quạt thông gió, máy hút ẩm, cảm biến môi trường, chuông cửa có hình, camera an ninh, hàng rào điện tử,  cảnh báo rò rỉ khí gas, thiết bị báo cháy, hệ thống bơm tưới nước sân vườn…

Bkav

Tin bài liên quan:

Bkav SmartHome tại Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội Bình Dương