Những hình ảnh nổi bật của Diễn tập An ninh mạng 02
02:22:00 | 20-05-2016

Sáng 19/05, chương trình Diễn tập An ninh mạng với chủ đề "Điều tra và xử lý website bị tấn công" do Tập đoàn công nghệ Bkav tổ chức đã diễn ra. Qua hơn 3 giờ diễn tập, 25 đội tham gia đã thu được nhiều kết quả bổ ích trong việc thực hành nghiệp vụ an ninh an toàn thông tin.

Diễn tập An ninh mạng 02 được tổ chức trực tuyến tại Diễn đàn An ninh mạng Việt Nam  - WhiteHat.vn với sự tham gia của 25 đội đến từ các đơn vị thuộc Bộ Công an, ngân hàng, các Sở TT&TT, trường đại học công nghệ và các doanh nghiệp trên toàn quốc.

Theo kịch bản diễn tập, các đội phân tích logs web và lấy mẫu mã độc, file shell để phục vụ cho quá trình điều tra cũng như ngăn chặn không cho hacker tiếp tục xâm nhập vào máy tính trong thời điểm phân tích.

Lễ khai mạc chương trình được tổ chức tại Văn phòng Tập đoàn Bkav. Tham gia lễ khai mạc có các đại diện của Cục An toàn Thông tin – Bộ TT&TT và các cơ quan báo chí, truyền thông.

Có mặt tại lễ khai mạc, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT), ông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ: "Việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ngày càng sâu rộng khiến vấn đề an toàn an ninh thông tin luôn diễn biến nóng. Đặc biệt, thường sau mỗi sự kiện quan trọng của đất nước lại xảy ra hàng loạt sự cố, website của các cơ quan, tổ chức bị tấn công. Việc tổ chức diễn tập thực tế là hết sức cần thiết, nhưng nếu chỉ cơ quan nhà nước đứng ra làm sẽ không đủ".

"Cục An toàn Thông tin đánh giá cao việc Tập đoàn Bkav tổ chức diễn tập an ninh mạng, đặc biệt là với những chủ đề thực hành rất thiết thực. Thành phần diễn tập lần này có sự tham gia của nhiều khối, từ cơ quan nhà nước, sở TT&TT tỉnh và thành phố, doanh nghiệp tài chính ngân hàng, trường đại học... sẽ hình thành mạng lưới chia sẻ thông tin, hỗ trợ lẫn nhau hiệu quả khi ứng phó với sự cố diễn ra trong thực tế".

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav chia sẻ về chủ đề của buổi diễn tập.

Đội ngũ kỹ thuật và Ban tổ chức đồng hành cùng các đội trong hơn 3 giờ diễn tập.

Các nhà báo tác nghiệp tại sự kiện.

Hình ảnh đăng nhập của các đội từ hệ thống họp trực tuyến eMeeting của Bkav. Trong hơn 3 giờ diễn tập, 25 đội tham gia liên tục trao đổi với nhau về cách thức xử lý các tình huống khó qua hệ thống này.

Sở TT&TT Thái Nguyên đã huy động lực lượng hùng hậu bao gồm Công an tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND, trường đại học… để cùng nhau giải quyết các kịch bản sự cố do Ban tổ chức đưa ra. (Ảnh: Báo Thái Nguyên)

Đại học Bách khoa Đà Nẵng là đội đầu tiên gửi báo cáo diễn tập Pha 1. Trong báo cáo tổng kết gửi cho Ban tổ chức, đội có chia sẻ: "Lần đầu tham gia, đội thấy diễn tập rất có ý nghĩa trong việc thực tập nghiệp vụ an ninh an toàn thông tin".

Các đội Điện lực Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng… liên tục gửi báo cáo rất sớm về cho Ban tổ chức. Trong đó, Điện lực Hồ Chí Minh là đội đầu tiên gửi báo cáo cho Pha 2 và Pha 3.

Học viện An ninh nhân dân rất cảm ơn Bkav đã tổ chức một sân chơi bổ ích, thú vị cho Học viện và các đơn vị có cơ hội tiếp cận với các tình huống an ninh mạng có tính thực tế rất cao.

Kết thúc chương trình Diễn tập An ninh mạng 02, 20/25 đội tham gia gửi đáp án về cho Ban tổ chức. Top 05 đội hoàn thành nhiệm vụ và gửi báo cáo sớm nhất gồm:

+ Trung tâm Thông tin Tin học - Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng

+ Học viện An ninh Nhân dân

+ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

+ Công ty Công nghệ Thông tin Điện lực TP.HCM

+ Trường ĐHBK Đà Nẵng

Dự kiến, chương trình diễn tập gần nhất sẽ diễn ra vào tháng 9/2016.

Bkav