Tư vấn cách phòng tránh nguy cơ bị mất tài khoản Facebook
07:44:00 | 16-04-2015

Hỏi:

Thời gian vừa qua khi truy cập Facebook tôi thường xuyên nhận được các thông tin bạn bè viết trên tường (wall), ngay khi bấm vào link tôi thấy hiện ra trang đăng nhập Facebook. Sau khi nhập thông tin đăng nhập từ trang này một thời gian tôi không đăng nhập lại được Facebook (báo sai mật khẩu) và thấy tài khoản của tôi viết thông tin lên tường bạn bè như hình bên dưới. Tại sao lại có hiện tượng như vậy, Bkav có thể giải thích và cho tôi cách phòng tránh không?

Trả lời:

Nguyên nhân của hiện tượng bạn mô tả là do bạn đã đăng nhập thông tin tài khoản Facebook của bạn vào một website giả mạo có giao diện giống trang đăng nhập Facebook được tạo ra bởi kẻ xấu nhằm mục đích lấy cắp tài khoản Facebook và phát tán link độc. Sau khi lấy được tài khoản Facebook, kẻ xấu tiếp tục phát tán link độc lên wall theo danh sách bạn bè hiện có của bạn, tạo thành cấp số nhân các link độc.

Các thông tin này khi viết lên tường hay gửi qua tin nhắn, chat đều sử dụng yếu tố gây tò mò, hoang mang, thắc mắc để dụ người sử dụng bấm vào đường link đi kèm. Khi người sử dụng bấm vào các đường link này sẽ bị hiện tượng giống như bạn.

Hình ảnh về trang giả mạo có giao diện giống hệt trang đăng nhập của Facebook

Để phòng tránh không trở thành nạn nhân của nạn đánh cắp tài khoản Facebook và phát tán link độc, cách tốt nhất là cài đặt và sử dụng Bkav Pro 2015 với công nghệ bảo vệ truy cập mạng xã hội Bkav Safe Facebook để được bảo vệ toàn diện. Bkav Safe Facebook giúp phát hiện và loại bỏ các hành vi phát tán link độc, tự động like, tự động share và giả mạo Facebook. Đây là giải pháp toàn diện phòng tránh nguy cơ bị mất tài khoản Facebook, Bkav là phần mềm diệt virus đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ này.

Cảnh báo của Bkav Safe Facebook trên Bkav Pro 2015 khi phát hiện có link độc

Danh sách các link độc được chặn lại bởi Bkav Safe Facebook

Trong trường hợp bạn chưa sử dụng Bkav Pro 2015 nhưng đã "lỡ" đăng nhập bằng trang giả mạo, Bkav khuyến cáo bạn:

-    Lập tức đổi mật khẩu cho tài khoản Facebook của mình.

-    Không bấm vào các link lạ khi nhận được trên Facebook, nếu cần phải xác minh với người gửi thông tin.

- Khi đăng nhập vào Facebook, lưu ý kiểm tra địa chỉ đúng là https://facebook.com hoặc https://m.facebook.com (đăng nhập trên điện thoại) với chữ https màu xanh.

Bkav