Gỡ băng Bkav chia sẻ chỉ có 0,9% linh kiện Bphone 2017 từ Trung Quốc
02:33:00 | 01-09-2017

Tại buổi tọa đàm về Bphone trong tháng 8, CEO Nguyễn Tử Quảng của Tập đoàn công nghệ Bkav đã khẳng định chỉ 0,9 % linh kiện của Bphone 2017 có xuất xứ từ Trung Quốc. Đa số thành phần linh kiện Bphone 2017 đến từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và các nước châu Âu.

Gỡ băng CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về câu chuyện định vị Bphone 2017

Gỡ băng Bkav chia sẻ sứ mệnh tạo ra ngành CN sản xuất smartphone tại Việt Nam

Gỡ băng: Bkav chia sẻ về BOS và ăng-ten wifi Bphone 2017

CEO Nguyễn Tử Quảng (trái) và các thành viên trong Ban giám đốc Bkav

Phóng viên: Xin anh chia sẻ rõ nguồn gốc các linh kiện như camera, chip, main... và cấu hình của Bphone 2017 như thế nào?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Chắc là tôi sẽ nói trước đến cái 0,9% có xuất xứ từ Trung Quốc. Thực ra, chúng tôi không thống kê mà khi mọi người hỏi chúng tôi mới bắt đầu thống kê vì chúng tôi hướng tới Bphone 2017 là sản phẩm tốt nhất có thể. Trên thực tế, 54% các thành phần linh kiện có xuất xứ từ Nhật Bản, 23% là của Mỹ, còn lại của châu Âu và Hàn Quốc và chỉ có 0,9% là của Trung Quốc.

Vì đây cũng là vấn đề nhạy cảm mọi người hay đặt ra cho nên chúng tôi có thể chia sẻ kỹ hơn về con số 0,9% đấy là như thế nào. Thứ nhất, cái đầu tiên các chị có thể thấy rõ là cái loa thoại ở đây, loa có một cái màng thép chắn cái loa thoại này thì đó là cái thứ nhất có xuất xứ ở Trung Quốc.

Cái thứ hai là cái có liên quan đến cụm camera. Nói đến camera thì trong đó có các thành phần như sau: cái đầu tiên là cảm biến, cái cảm biến camera sau này là của Sony, sau đó là các ống kính có gioăng là của Pháp. Tiếp theo là đến cái động cơ và OIS - chống rung quang học là dùng của hãng Rohm, Nhật Bản. Tất cả những cái đó được đóng gói với vỏ cơ khí và phải có công nghệ để đóng gói thì việc đóng gói đó là của hãng Truly của HongKong - Trung Quốc. Đấy, vì là HongKong - Trung Quốc nên chúng tôi tính là cái thứ hai có gắn với Trung Quốc.

Tương tự như vậy, camera trước cũng tương tự camera sau nhưng khác là có cảm biến của OmniVison cũng là một hãng hàng đầu thế giới. Và việc đóng gói của camera trước cũng là của hãng Truly. Các anh chị là nhà báo công nghệ chắc cũng biết Truly cũng là hãng lớn nhưng vì họ là HongKong - Trung Quốc nên chúng tôi cũng tính đây là cái thứ ba có xuất xứ Trung Quốc. Tôi nói là phần đóng gói thôi nhé, đừng nhầm là camera của Trung Quốc là lại gây tranh cãi. Ví dụ như ở Bphone 1 tất cả các thành phần bên trong cũng tương tự như tôi nói nhưng cái phần đóng gói của công ty Sunny, Trung Quốc là một trong những công ty lớn nhất về đóng gói và họ còn làm cho cả Apple nữa. Nhưng mọi người cứ nhìn cái chữ Sunny mọi người lại bảo ‘À ông này nói dối, camera cảm biến OmniVision mà bây giờ lại là Sunny, Trung Quốc thế này' và lại cứ bảo là Bkav lừa dối. Đấy, thế thì tôi nói rõ như thế để cho rõ ràng.

Cái thứ tư là cái cảm biến vân tay, là sử dụng cảm biến của STC của Thụy Sĩ. Thiết bị này cũng được sử dụng trong các sản phẩm hàng đầu khác trên thế giới. Họ là một công ty cung cấp cho cả thế giới luôn. Đó là cái cảm biến, nhưng cái đóng gói viền kinh loại xung quanh này cũng là Truly, Hongkong - Trung Quốc.

Ở trong máy còn có cái motor cho cục rung thì cục rung của Jinlong, Trung Quốc. Đây cũng là cái công ty cũng cung cấp cục rung cho Apple. Vì chúng tôi biết được họ cung cấp cho Apple nên đã liên hệ với họ để họ cung cấp cho chúng tôi cục rung, đó là cái thứ năm.

Còn cái thứ sáu nữa là cục pin. Pin chúng tôi dùng của hai hãng cung cấp, một là Anparex, hai là hãng LG thì trong đó Anparex cũng của HongKong - Trung Quốc. Thực ra chúng tôi cũng không để ý nhiều nhưng hôm trước trên diễn đàn có bạn nào đó tìm ra gốc của công ty này là Nhật Bản nhưng vì hiện nay họ vẫn ghi trụ sở là HongKong - Trung Quốc nên chúng tôi vẫn tính vào là thành phần có xuất xứ Trung Quốc.

Còn Anparex thì có dính dáng đến vụ pin của Note 7 hồi năm ngoái, thế nhưng chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ thì đấy là do có nhiều thứ. Nhưng một cái rõ ràng là họ đã bị ép làm cái pin đó, phải ép dung lượng xuống tức là giảm cái độ mỏng xuống cho nên là dễ dẫn đến hiện tượng cháy nổ như vậy. Và Anparex cùng với LG là hai trong ba nhà sản xuất lớn nhất trên thế giới về cung cấp pin. Và mọi người bây giờ có thể mổ Bphone 2017 ra để xem những điều mà chúng tôi nói đó có đúng hay không.

Bạn có thể xem bài mổ Bphone 2017 tại đây.

Để nghe nội dung chi tiết buổi gặp gỡ báo chí, bạn vui lòng truy cập link tại đây.

Bkav