Gỡ băng CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ về câu chuyện định vị Bphone 2017
02:49:00 | 07-09-2017

"Chất tới từng đồng" là câu nói được gắn liền với Bphone 2017 ngay sau khi chính thức được ra mắt. Trong câu chuyện về định giá thành cho sản phẩm CEO Nguyễn Tử Quảng đã có những chia sẻ chân thành để giúp mọi người hiểu rõ hơn về một sản phẩm smartphone "Designed by Bkav, Made in Vietnam". Dưới đây là trích dẫn nội dung chia sẻ của CEO Nguyễn Tử Quảng.

Gỡ băng Bkav chia sẻ sứ mệnh tạo ra ngành CN sản xuất smartphone tại Việt Nam

Gỡ băng Bkav chia sẻ chỉ có 0,9% linh kiện Bphone 2017 từ Trung Quốc

Gỡ băng: Bkav chia sẻ về BOS và ăng-ten wifi Bphone 2017

Phóng viên: Thực ra cái tôi nghĩ rằng mọi người quan tâm nhiều nhất là về chương trình vĩ mô của Bkav. Bkav xác định Bphone là sản phẩm phân khúc cận cao cấp và cao cấp thì vấn đề tôi nghĩ quan trọng là thế này là muốn xác định một vị trí của mình trong phân khúc nào đó mà mình là một người lính mới trong khi đã có rất nhiều thương hiệu rất nổi tiếng.thì mình phải làm vượt trội hơn những sản phẩm đang có tại những phân khúc đó cùng mức giá đó thì chứng tỏ mình mới thu hút được người mua sản phẩm của mình thì tôi nghĩ rằng  vấn đề của Bphone ở đây là làm sao khẳng định được mình là ở phân khúc cận cao cấp và cao cấp thì cấu hình mình phải vượt trội hơn những thiết bị đang ở phân khúc đó ngay trên thị trường thì điều đó mới thuyết phục được người ta bỏ tiền ra người ta mua sản phẩm của mình cho nên là các bạn có theo dõi thời gian vừa qua tới Bphone 2017 thì người ta đỡ lấn cấn hơn về hình thức cũng như cấu hình thiết bị của nó nhưng vấn đề nặng nhất của nó vẫn là mức giá thì với cấu hình đó sản phẩm như thế này thì mức giá đã hợp lý hay không so với thị trường. Tôi nghĩ thành công của Bphone là mức giá của mình có chính xác hay không mà tôi nghĩ đây là điều quan trọng nhất. Anh em nói đùa với nhau giá như Bphone theo như phong thủy được tính giá là 9 triệu 789 thành 6.789.000 thì giá quá đẹp. Nếu mức giá 6.789.000 với cấu hình như thế này thì quả nhiên sẽ có nhiều người mua sản phẩm này. Tại tôi cầm sản phẩm lúc nãy giờ thì tôi rất ưng ý và không có chê trách điều gì cả vì mình xác định đây là sản phẩm mới còn có những cái bước ban đầu thì mình phải bỏ qua nhiều thứ nhưng mà nói đi nói lại cuối cùng cũng thấy là cái giá vẫn còn cái lấn cấn gì đó. Bkav nên có giải pháp cho vấn đề này?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Bphone là khát vọng của Bkav, để Việt Nam có một ngành sản xuất smartphone do người Việt Nam làm chủ và cụ thể hơn nữa trong thâm tâm của tôi muốn nó là thương hiệu hàng đầu thế giới về sản xuất smartphone. Đó chính là khát vọng, tầm nhìn của Bkav.

Một số người khi hỏi cũng đặt vấn đề này với tôi. Và tôi đã xin hỏi ngược lại họ là bạn muốn sau này Việt Nam có một thương hiệu về một tập đoàn công nghệ giống như Samsung, Apple hay các bạn muốn thương hiệu Xiaomi của Trung Quốc? Và câu trả lời của mọi người tôi nghĩ sẽ đều muốn sẽ có một thương hiệu như Samsung, Apple của Việt Nam. Chúng tôi cũng muốn như vậy. Và tôi nghĩ để đón đầu biểu đồ phát triển hình sin sắp tới thì tôi tin phải có chiến lược như vậy. Đấy là tâm sự rất thật của tôi trong sâu thẳm suy nghĩ của mình là như vậy.

Nếu như chọn cách thông thường tôi dễ dàng lựa chọn làm một sản phẩm có giá dễ chấp nhận như mọi người muốn. Tôi có thể dễ dàng làm như vậy với một trình độ sản xuất mà tôi tự tin khẳng định. Đến ngày hôm nay chúng tôi không ngại một hãng nào trên thế giới về trình độ sản xuất cả phần mềm và phần cứng.  Chúng tôi hoàn toàn có thể làm được sản phẩm như các hãng Apple và Samsung đang làm.

Nếu làm một sản phẩm có mức giá cạnh tranh với các sản phẩm Trung Quốc đang tràn lan trên thị trường Việt Nam hiện nay. Tôi có thể có ngay doanh số và thành công nhất định. Tôi chắc chắn là như vậy và nhiều người cũng nói với tôi như vậy. Nhưng tâm huyết của chúng tôi là góp phần nào đó cho Việt Nam có thể thành nước phát triển khoa học công nghệ bằng chất xám không sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Chúng tôi cũng đã phân tích rất kỹ thị trường Việt Nam không thể làm như vậy. Thị trường Trung Quốc có 1 tỷ dân thì có thể có 1 thương hiệu Xiaomi nhưng đó là trường hợp đặc biệt. Bkav có thể phát triển như thế, thậm chí phát triển rất tốt nhưng Việt Nam sẽ không có một thương hiệu như Samsung hay Apple bởi vì thương hiệu sẽ gắn chặt với mình. Bởi thứ nhất mọi người sẽ nghĩ ngay về năng lực công nghệ sản xuất của  mình kém hơn các nước hàng đầu, thứ hai là sẽ gắn chặt với định vị thương hiệu. Ngoài ra nữa, tôi không muốn việc mua sản phẩm đắt hay rẻ là phân biệt con người. Chẳng hạn như các bạn sinh viên mới ra trường sẽ không có tiền để mua Bphone giá 9.789.000 thì tất nhiên các bạn sẽ muốn mua mức giá tốt hơn. Tôi không có ý phân biệt sinh viên nhưng thời điểm đó các bạn còn thu nhập thấp, kinh nghiệm các bạn chưa nhiều, kể cả hiểu biết xã hội thì các bạn ấy sẽ đại diện sản phẩm của tôi, đại diện cho thương hiệu của tôi nếu  tôi ra sản phẩm ở phân khúc đó tại thời điểm đó. Tôi không muốn nói rằng các bạn thu nhập thấp hay chưa cao như thế nào nhưng sẽ đại diện cho việc đó. Như Xiaomi đang bị gắn chặt với điều đó. Đến khi họ muốn có sản phẩm ở phân khúc cao hơn không vì lợi nhuận thì sẽ bị những người mua ở phân khúc thấp hơn phản ứng và tôi nghĩ Xiaomi đang bị mắc kẹt ở điều đó và sẽ rất khó để tháo gỡ.

Khát vọng của tôi là khi ra ngoài đường hay ở trong phòng này mọi người không sử dụng Samsung hay Apple mà là Bphone của Việt Nam. Đó là điều mà chúng tôi phấn đấu. Thậm chí chúng tôi hiện nay chấp nhận để các bạn ấy ném đá, cách của chúng tôi là sẽ ra phiên bản cận cao cấp. Nếu chúng tôi thành công, mà cũng không phải là nếu vì thực ra chúng tôi đang song song làm một phiên bản nữa ở mức giá tầm trung và với mức giá như vậy sẽ thoả mãn tất cả mọi điều mà mọi người đã nói. Hay nói cách khác, từ phân khúc cận cao cấp chúng tôi có thể mở rộng ra phân khúc cao cấp và phân khúc tầm trung và với cách đó sẽ bền vững hơn và chắc chắn hơn là để Việt Nam có những thương hiệu như là Samsung hay là Apple thay vì làm phân khúc tầm trung ngay từ đầu.  Với cách đó, Bkav có thể thành công ngay, có ngay doanh số và mọi người có thể tung hô Việt Nam có thể cạnh tranh rất tốt ở phân khúc tầm trung ấy nhưng tôi sẽ rất khó khăn để cạnh tranh với các hãng đó. Đó là lý do tôi muốn chia sẻ tại sao Bkav lại chọn phân khúc như vậy.

Phóng viên: Đóng góp của Bphone 2017 của Bkav về mặt giá trị và công nghệ là gì? Về mặt giá trị chiếm được bao nhiêu % trong con số 9tr 789 VND đó.  Tôi nghĩ anh Quảng cũng như bậc cha mẹ coi con mình là số một. Nhưng trong thị trường theo tôi đó là mối tai họa thì Bkav nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Tôi khẳng định cấu hình của Bphone 2017 rất xứng đáng với khúc cận cao cấp bởi vì tâm huyết của tất cả những người làm là hướng tới 1 sản phẩm flagship. Nhưng cân nhắc rất kỹ mọi thứ từ thị trường, chúng tôi chỉ thay con chip bằng một con chip khác mà thôi còn mọi thứ chúng tôi làm chúng tôi trau chuốt của một nhà sản xuất với một sản phẩm flagship. Tuy nhiên, nhiều người trên thị trường dựa vào con chip để đánh giá sản phẩm mà không hiểu tâm huyết và định hướng của chúng tôi là như vậy. Bphone 2017 xứng đáng là một sản phẩm cận cao cấp hay như tôi nói một sản phẩm cao cấp nhưng điều chỉnh một số cái cho nó tương thích với mức giá cận cao cấp. Và chúng tôi đang làm và hy vọng trong vài tháng tới chúng tôi sẽ có một phiên bản ở phân khúc tầm trung.

Với  phiên bản Bphone 2017 cận cao cấp này chúng tôi chinh phục người Việt Nam trước tiên, thuyết phục mọi người tin rằng Bkav và người Việt Nam có thể làm một sản phẩm như thế này chứ không phải Trung Quốc. Số linh kiện của Trung Quốc chiếm 0,9%. Và tôi tin rằng đây là điện thoại có số linh kiện của Trung Quốc thấp nhất thế giới. Mục đích của chúng tôi là chinh phục thành công người dùng Việt Nam. Chúng tôi chưa đặt nặng doanh số nhiều hay ít. Mục tiêu của chúng tôi là để mọi người có thể tin chúng ta làm được những thứ hiện đại, cao cấp và có thể so sánh với bất kỳ sản phẩm nào trên thế giới. Chúng tôi có thể thay con chip này bằng con chip mới nhất trên thế giới hay không? Có. Thực tế là chúng tôi có một phiên bản Bphone 2017 Gold với con chip tốt nhất trên thế giới hiện nay. Năng lực của chúng tôi có thể nhưng cân nhắc về chiến lược chúng tôi lựa chọn như vậy.

Phóng viên: Với mức giá hiện tại, có phải năng lực sản xuất Bphone của Bkav không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường nếu mức giá thấp xuống hay không? Vì đến hôm nay để tạo một nhà xuất điện thoại, từ kinh nghiệm đi thăm nhà máy của Samsung quá sức là "ghê gớm" còn với nhà máy của Bkav thì có sự khiêm tốn hơn. Phải chăng năng lực sản xuất của Bkav không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường nếu mức giá thấp xuống nên dẫn đến quyết định là để mức giá cao hay không?

Với giá bán 9.789.000 này tôi xin nói chắc chắn bằng danh dự là chúng tôi đang bù lỗ, thậm chí là quá nhiều triệu trên một sản phẩm nhưng với khát vọng và tầm nhìn chúng tôi sẵn sàng làm như vậy. Máy bị lỗ như vậy không quá nhiều so với cả quá trình làm Bphone cách đây 8 năm từ những năm 2009 khi chúng tôi bắt đầu dự án. Nếu nói về đầu tư thì nó không đáng là bao. Cũng không phải tôi cứ nói mua nhiều thì càng lỗ. Chúng tôi chỉ cần chinh phục người Việt Nam thôi đã. Việc chinh phục rất là khó nhưng gần đây tôi thấy dễ thở hơn rồi nhưng vẫn còn gian khổ lắm. Tôi tin là như vậy.

Tuy nhiên, chúng tôi không hời hợt đến độ cứ càng mua nhiều thì doanh số càng tệ. Nếu số lượng đủ lớn hàng chục nghìn sản phẩm thì tự Bphone 2017 có thể nuôi sống nó với mức giá chúng tôi đặt ra là như vậy. Đó là mức giá đúng với thị trường, tôi không làm một thứ quá kỳ dị. Có thể suy nghĩ của chúng tôi là kỳ dị nhưng chúng tôi cũng hết sức thực tế. Nếu số lượng đủ lớn, Bphone  có thể cạnh tranh song phẳng trên thị trường nhưng chúng tôi không kỳ vọng sẽ đặt tới mức độ nó sẽ tự phát triển và có lãi. Chúng tôi chấp nhận bù lỗ.

Như vậy chúng tôi chia ra các bước, chinh phục niềm tin của người Việt Nam. Sau khi đã chinh phục xong và mọi người đã tin Việt Nam đã có thể làm, chúng tôi sẽ mở rộng và chúng tôi đang làm điều đó. Mở rộng ra phân khúc cao cấp và tầm trung để mọi người Việt Nam có thể sử dụng sản phẩm của Việt Nam.

Tôi chia sẻ thêm một câu chuyện nữa. Một ví dụ rất là điển hình ở Việt Nam là Oppo, mọi người có thể hỏi chuỗi như Oppo ở VN rất là thành công ở phân khúc tầm trung. Nhưng vừa qua họ đã đưa những sản phẩm ở tầm cao cấp nhưng họ thất bại toàn phần. Tôi nghe các anh ở các chuỗi nói rằng nâng lên 300.000 thôi là đã không bán nổi rồi và bị phản đối ngay. Đó là câu chuyện về thương hiệu.

Đó là một vài chia sẻ để mọi người hiểu tại sao Bkav chọn những cái khó hơn và cần phải đầu tư nhiều tiền cũng như công sức hơn để có thành công chắc chắn không chỉ của Bkav. Và tôi tin rằng phần nào đó tham gia vào quá trình phát triển của đất nước.

Để nghe nội dung chi tiết buổi gặp gỡ báo chí, bạn vui lòng truy cập link tại đây.

Bkav