TGĐ phụ trách Phần mềm Mobile của Bkav - Lâm Hồng Quang giao lưu cùng Bfans
04:01:00 | 14-02-2022

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Tháng 1/2022, Bphone Fans Club tiếp tục tổ chức chương trình giao lưu với anh Lâm Hồng Quang, TGĐ phụ trách Phần mềm Mobile của Bkav. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành cho Bkav đều được ghi nhận và giải đáp.

Tổng giám đốc Lâm Hồng Quang trực tiếp trả lời các câu hỏi của Bfans liên quan đến Hệ điều hành BOS.

Thiên Nhiên: Em biết thời gian qua anh cùng anh Quảng cũng tập trung chống dịch, song song là làm BOS cho bản Bphone dòng A kịp ra mắt, vậy anh có khó khăn gì không?

Cũng không có khó khăn gì lớn em ạ. Sát cánh cùng anh trong dự án BOS là nhiều anh em giỏi. Anh em cũng cứng cáp rồi, anh giờ chỉ phải chỉ tay năm ngón thôi.

Thiên Nhiên: Anh thích làm phần mềm BOS trên dòng A hay dòng B hơn?

Con nào cũng là con em ạ. Yêu như nhau.

Thiên Nhiên: Dòng B thì không phím bấm, dòng A thì quay trở lại các phím, nhưng mình vẫn có full cử chỉ. Anh thích có hay không có phím bấm hơn?

Anh cũng bị nghiện không phím bấm mất rồi. Dùng cử chỉ quen, quên mất luôn cả có phím nguồn. Có báo thức, cần snooze thì cũng chỉ quăng điện thoại cho úp xuống là xong. Có tính năng khá tiện là bấm đúp nút nguồn để bật đèn pin, giờ cũng quên mất không dùng.

Thiên Nhiên: Nâng cấp cấu hình, trong đó có RAM lên trong dòng A có làm BOS hơn không anh?

Cũng có ít nhiều em ạ. Dù sao thì phần cứng tốt hơn thì cũng sẽ làm phần mềm chạy mượt hơn. Nhưng bọn anh cũng thiết kế để khi phần cứng tới hạn thì hệ điều hành vẫn cần phải mượt mà hết mức có thể rồi. Phần cứng tuy nhiều nhưng nếu người dùng cài nhiều app thì vẫn cạn mà. VD: khi Camera xuất hiện là Hệ điều hành sẽ hô to "Các chú dẹp hết ra, để yên cho đại ca Camera quẩy". Kiểu thế em ạ.

Thiên Nhiên: BOS chính là linh hồn, là nét riêng của Bphone, anh có cảm thấy trách nhiệm nặng nề không?

Có em ạ.! Nhưng may là giờ cũng có nhiều anh em khác cùng chung lưng gánh vác cùng rồi.

Dương Xuân Hưng: Anh cho em hỏi là em dùng B3 đã lâu nhưng năm ngoái cho phép lên HDH 8.3.3 thì em update không được do dùng bộ nhớ trong chung tất cả nhưng sau khi xóa bớt dữ liệu để update thì vẫn không được. Máy em 32GB ROM em cứ nghĩ là phải để trống 1 phần ROM khoảng 4GB mặc định (không cho phép can thiệp vào khi lưu trữ) để update còn 28GB còn lại cho phép xử lý data như vậy có đúng không ạ?

BOS cần 1 vùng bộ nhớ để tải file cài đặt về và bung nó ra bạn ạ. Tùy vào bản update to hay nhỏ, có update nhiều bản 1 lúc không mà vùng này sẽ cần ít nhiều khác nhau. Khi không update OTA, vùng này vẫn được để người dùng sử dụng bình thường bạn ạ.

Dương Xuân Hưng: BOS là dùng trên nền tảng Androi 5.1 đúng không ạ. Nếu như vậy thì người dùng khi không đến được Bstore và không gửi máy đi được thì mình có thể can thiệp bootsector ở ngoài bằng 1 mã truy cập của BKAV để can thiệp được không ạ?

BOS là phần Bkav làm trên nền Android, không phụ thuộc vào Android bạn ạ. BOS 9 là trên nền Android 11.

Về vấn đề "bootsector", mình chưa hiểu câu hỏi lắm, nhưng nghe có vẻ là không được rồi. Bkav không can thiệp vào máy người dùng từ xa được, BOS tất nhiên cũng không được thiết kế để làm việc đó. Đảm bảo quyền lợi tối đa của Khách hàng luôn là tôn chỉ của bọn mình.

Dương Xuân Hưng: Với Bphone 3 của em dùng nhiều ứng dụng đôi lúc bị treo (trắng) màn hình hiển thị không có các ứng dụng trên máy. Em góp ý về bản hệ điều hành sắp tới là giảm bớt không cho phép nhiều ứng dụng không cần thiết. Ví dụ như yêu cầu vị trí, danh bạ, album, camera, âm thanh...chỉ cho phép 1 hoặc 2 ứng dụng dùng song song ạ.

Cám ơn em góp ý. Tính năng Quản lý tài nguyên của BOS về căn bản cũng đang giúp kiểm soát việc thiếu tài nguyên khi cài và sử dụng nhiều ứng dụng tốt.

Có rất nhiều lý do để 1 máy bị đơ, em liên hệ với đội ngũ Hỗ trợ kỹ thuật của Bkav để được hỗ trợ hiệu quả nhé.

Quốc Oai: Em thấy anh rất điềm tĩnh và ít nói nhưng đã nói là mọi người nghe bị cuốn hút, vỗ tay. Anh có thể tiết lộ những khó khăn của đội ngủ phần mềm của anh như thế nào để mọi người không hiểu về phần mềm như bọn em được rõ hơn được không anh?

Bọn anh làm BOS cũng hơn 10 năm rồi, cũng đã đi được chặng đường dài, vượt qua nhiều vấn đề khó rồi. Đội ngũ hiện cũng đã cứng cáp nên về kỹ thuật, công nghệ, hiện tại cũng không nhiều khó khăn. Khó khăn thì ít nhưng lại có nhiều cái thuận lợi.

Làm ra sản phẩm, được người dùng hào hứng đón nhận luôn là một nguồn động lực rất lớn cho đội ngũ phát triển.

BFC nhà mình cũng đã có rất nhiều góp ý hữu ích cho BOS, giúp em nó ngày càng hoàn thiện hơn.

Nhiều thứ lắm…

Phạm Văn Huy: Nếu các dòng A sản xuất theo dạng ODM. Vậy các hãng khác có cấu hình tương đương có sử dụng được BOS ko vậy? (như kiểu ghost win máy tính ấy)

Hiện bên mình vẫn chưa có kế hoạch cho việc này bạn ạ. Cái gì tinh túy, hay ho nhất vẫn cần ưu tiên cho người dùng Bphone trước.

Nguyễn Ngọc Dũng: BOS đã đem lại nhiều trải nghiệm cho người dùng Bphone. Vậy Bphone có ý tưởng sử dụng giọng nói để điều khiển điện thoại ở trên BOS không?

Tính năng này đang ở giai đoạn ủ mưu bạn ạ. Xử lý ngôn ngữ Tiếng Việt luôn là một công nghệ mà Bkav cho rằng cần ưu tiên cần làm chủ.

Võ Thảo My: Sao dòng A lại có thêm nút bấm vậy ạ, mình luôn thích cử chỉ trên Bphone vì độc và lạ hơn các dòng điện thoại khác?

Cũng đôi lúc thay đổi chút cho đúng thị hiếu số đông bạn ạ.

Dòng B là dòng Bkav hoàn toàn làm chủ thiết kế cơ khí, điện tử, bọn mình thể hiện các quan điểm, triết lý thiết kế của bọn mình qua đó. Mình cũng thích quyết định bỏ phím cứng cá tính này.

Dòng A là dòng ODM, bọn mình muốn hướng tới số đông người dùng phổ thông hơn.

Khoa Bùi: Tôi dùng BOS trên Bphone rất mượt mà, thao tác dễ dàng chỉ bằng một tay. Nhiều người hay hỏi Bphone đang cập nhật Androi phiên bản mấy, thấy máy ở BOS 8.8... thì nghĩ là máy cập nhật kém so với các dòng khác đã lên androi 10,11... Anh giải thích thế nào một cách ngắn gọn, cho họ hiểu với ạ?

Android là một hệ điều hành tốt. Dù là Android 8, 9, 10 hay 11 thì cũng đều tốt. Tuy vậy, trong Android vẫn có điểm Bkav cho rằng có thể cải tiến, hoặc cần bổ sung thêm. Bọn mình cải tiến, thêm các tính năng mà bọn mình cho rằng hữu ích với người dùng, và tạo ra BOS.

Bọn mình luôn cố gắng để các giá trị thêm vào BOS sẽ được đem tới mọi dòng máy của Bkav, không phụ thuộc Android. Về triết lý thì giống các bộ phần mềm của Google. Bạn dùng Android nào thì app Gmail vẫn như thế, vẫn đem lại các trải nghiệm như thế. Tuy vậy thì BOS hiện vẫn cần hoàn thiện thêm theo hướng này, để 99% các trải nghiệm là đồng nhất. Bọn mình vẫn đang tiếp tục cải tiến.

Phước Nguyễn: Trong lần offline Tiền Giang mình có đặt vấn đề về app sức khỏe và được Quang thông báo là sẽ có app mới thay thế, nay đã lâu mà vẫn chưa thấy? Là người có tuổi mình tiếp xúc với app hằng ngày nên thấy nó có phần đơn điệu mà mình thì không muốn dùng app khác trên Bphone. Hy vọng app sẽ được cập nhật sớm. Chúc Quang nhiều sức khỏe và BOS ngày càng hoàn mỹ...

Cháu cám ơn bác. Bác lại cho cháu khất thêm bác ạ. Anh em cũng đã cho vào kế hoạch rồi mà nhiều thứ cần ưu tiên quá.

Nguyễn Quyền Anh: Em muốn hỏi về lỗi dừng ứng dụng trên BOS, đặc biệt app camera. (Em dùng Bphone 2017, Bphone B86 đều gặp). Anh có thể cho em biết nguyên nhân là gì và Bkav đã và đang xử lí như thế nào ạ?  

Sắp tới, app Camera của dòng A sẽ được update ngược về các dòng máy khác, và fix nhiều lỗi nếu có em nhé.

Về phần các lỗi khác, anh hy vọng là máy em đang không bị quá nhiều. Căn bản thì hãng nào làm phần mềm thì cũng có lỗi, kể cả các hãng lớn có nguồn lực vô biên như Google, Apple. Hạn chế tối đa lỗi vẫn luôn là ưu tiên của Bkav.

Văn Tiến: Thao tác vuốt sang trái và phải ở đáy màn hình để chuyển qua lại ứng dụng đã mở trước đó khá tiện, mong anh đưa nó lên BOS ạ

Anh đang bảo anh em kỹ sư nghiên cứu rồi em nhé. Thường các máy Android khác có 1 thanh nhỏ ở đáy màn hình nên cũng dễ làm hơn. BOS bỏ thanh này đi để đổi lấy trải nghiệm thị giác tốt hơn nên cần phải nghiên cứu thêm 1 chút.

Văn Tiến: Ram ảo mà một số máy đang trang bị có thực sự cần thiết hay chỉ là chiêu trò marketing? Nếu cần thiết thì tương lai BOS có đc trang bị tính năng này không?

Anh không chắc lắm em đang nói tới công nghệ nào. Nếu là ZRAM thì có cần em ạ. Với mọi hệ điều hành, thiếu RAM luôn đem lại trải nghiệm giật lag do Hệ điều hành phải gồng mình lên để dọn bộ nhớ, tìm thêm RAM cho tiến trình đang khởi động lên, đang đòi RAM. Quá thiếu thì còn tới mức sập cả Hệ điều hành.

ZRAM là một giải pháp để hỗ trợ việc thiếu RAM này. Bản chất thì là đổi CPU lấy RAM. Nói đơn giản thì Hệ điều hành sẽ chọn các bộ nhớ chưa dùng tới, nén lại và lưu trên RAM. Khi nào cần thì lại giải nén ra dùng. Vì được nén lại, nên RAM sẽ lưu được nhiều dữ liệu hơn. Đổi lại là việc nén, giải nén sẽ tốn CPU.

Các hệ điều hành sẽ dành 1 phần RAM để làm ZRAM, VD 2GB.

BOS cũng đang có áp dụng công nghệ này.

Văn Tiến: Từ đời Bphone 3, như công bố, Bphone phát triển chế độ chụp xóa phông dựa trên thuật toán deeplab. Bây giờ Bphone vẫn sử dụng thuật toán này hay đập đi xây lại? Vì em thấy con AI xóa phông này có vẻ vẫn chưa tốt nghiệp, khá là chậm nhớn so với bạn bè đồng trang lứa?

Anh không nhớ chính xác tên thuật toán, cái này Team Camera phụ trách. Hiện tại tính năng chạy rất tốt trên các điện thoại dòng A rồi đấy em ạ, nhất là sau bản cập nhật vừa rồi. Em có điều kiện thì trải nghiệm nhé.

Tính năng này cũng sẽ sớm được Team Camera hỗ trợ ngược về cho các điện thoại dòng B.

Khúc Duy Nam: Bây giờ số lượng đầu thiết bị bắt đầu nhiều, Bkav có chiến lược gì để hạn chế tình trạng cập nhật chậm cho các máy đời cũ? Khi nào Bphone 3/3pro/86/86s được lên BOS9?

BOS có một tính năng là Quản lý tài nguyên. Chức năng của nó là theo dõi tài nguyên hệ thống để quyết định nên làm gì để Hệ điều hành không bị đơ lag.

Ý tưởng chung của nó là dựa vào tình hình hoạt động của các tiến trình trong hệ điều hành, đoán là lúc nào hệ điều hành sắp thiếu tài nguyên thì sẽ đi trước Android 1 bước, dọn dẹp, tối ưu trước đi.

Trước mắt bọn anh vẫn tập trung vào cải tiến tính năng này.

Tất nhiên là có nhiều lý do để 1 máy bị đơ lag mà cũng khó khắc phục triệt để, bọn anh cũng vẫn đang liên tục phân tích, cải tiến. VD một số vấn đề như: có app code không đúng, tốn quá nhiều CPU không rõ lý do; có phần cứng nào đó lỗi (như khi bị rơi chẳng hạn), làm hệ điều hành chạy tốn tài nguyên trong 1 số kịch bản...

Khúc Duy Nam: Từ 2018 đến nay BOS khá ổn định, gần như các cập nhật lớn đến từ bộ phận BMS và bộ phận Camera. Trong thời gian tới, ngoài việc duy trì sự ổn định thì anh có ấp ủ một update nào lớn cho BOS không ạ? VD giao diện mới hay những tính năng mới?

Có em ạ. Hiện các Team đang tập trung làm. Sẽ cố gắng thêm nhiều tính năng hữu ích và cải tiến thêm phong cách thiết kế đồ họa.

Dương Tấn: Em thấy trên Samsung A32 (em đã trải nghiệm) có phần lịch âm chạy đồng bộ với app lịch của máy luôn. Rất tiện! Và vấn đề này trước kia có rất nhiều người đã có ý kiến. Tại sao Bkav chưa xử lý vấn đề này. Và phải chăng đang có vướng mắc gì ạ. Vì đa số người việt nói riêng và người Á Đông nói chung vẫn cần dùng đến lịch âm.

Phần này đã có trong kế hoạch của BOS rồi bạn nhé. Team phát triển đang cố đẩy lên. Hy vọng sẽ sớm có.

Bkav