CEO Bkav giao lưu cùng cộng đồng Bfans chủ đề “Nổ”
10:18:00 | 10-07-2020

Tối 7/7, CEO Nguyễn Tử Quảng đã giao lưu online cùng cộng đồng yêu thích và sử dụng Bphone – Bphone Fans Club. Chọn “Nổ” là chủ đề đầu tiên để giao lưu, CEO của Bkav đã ở đầu bằng tâm sự như một lời đề dẫn cho buổi giao lưu. Dưới đây là nội dung lời dẫn và các “comment” thảo luận từ cộng đồng Bfans.

Lời dẫn của CEO Nguyễn Tử Quảng:

Để đề dẫn cho chủ đề NỔ, tôi sẽ viết về một việc tưởng như không có mối liên hệ nào.

Cách đây gần một tuần, trong lúc lên BFC, vừa vào fb thì hàng loạt tin về xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 mới tại Việt Nam. Nhất loạt các báo lớn đều đưa tin về ca bệnh này. Đọc thử các post và comment trên báo, bao trùm là sự lo sợ và đâu đó là sự trách móc việc để cho "bệnh nhân" người Indonesia ngoài vòng "kiểm soát" từ tháng 3 đến giờ.

Theo thói quen "Không ra bản chất Không tận gốc vấn đề", tôi liền dùng logic để cố gắng hiểu điều gì đang diễn ra. Đúng vậy, đáng lo quá chứ khi Việt Nam đang yên bình, chúng ta cũng đã trải nghiệm quãng thời gian cách ly xã hội và chắc rằng không ai muốn nó lặp lại nữa.

Tuy nhiên để ý các bản tin sẽ thấy ngay mấy điều cần làm rõ. Thứ nhất là bệnh nhân đến Việt Nam từ tháng 3, thời gian ủ bệnh chưa có trường hợp nào dài như thế, vậy khả năng nhiễm trước khi vào Việt Nam là thấp. Thứ 2, bệnh nhân được phát hiện nhiễm virus ngẫu nhiên khi khám sức khỏe để về nước, không phải do có triệu chứng mới đi khám. Thứ 3, các bản tin không nói rõ loại xét nghiệm là loại nào, phát hiện kháng nguyên hay kháng thể.

Tất cả những "nghi vấn" logic trên cộng với việc chúng ta đều biết Việt Nam đang kiểm soát chặt chẽ như nào, cho tôi một kết luận nếu bệnh nhân người Indonesia nhiễm virus thì rất hy hữu. Ngoài ra, chúng ta cũng nghe đến nhiều ca Tái dương tính trong đợt dịch vừa qua. Từ kết luận này, tôi bắt đầu thấy một giả thuyết "bệnh nhân" này có thể đã nhiễm trong đợt dịch vừa qua nhưng không được phát hiện và tự khỏi.

Phân tích kỹ hơn nữa, tôi thấy nó hoàn toàn hợp lý. Tôi có NIỀM TIN sâu sắc đây chỉ là ca Tái dương tính. Và vì vậy tôi viết Post luôn để trấn an mọi người :D

Quả nhiên ngày hôm sau mọi việc đã rõ (y)

Tương tự như vậy, nếu các bạn còn nhớ thì ngay đầu đợt dịch tôi đã có bài post cũng để trấn an mọi người "Gặp COVID19 khó như trúng Vietlot". Phát biểu này dựa vào phân tích hoàn toàn khoa học và logic.

Khi phát biểu những điều như trên, tôi biết nó rất "khác người" :D nhưng đều xuất phát từ sự thật lòng muốn đem điều tốt đến xã hội. Cả hai sự việc nêu trên phát biểu đều khác phần lớn suy nghĩ của nhiều người khác. Và vì vậy nó hay gây "tranh cãi".

Tôi là người học Toán và đam mê triết học. Mọi vấn đề tôi đều dùng logic cùng với trải nghiệm thực tế để tìm ra bản chất. Khi đã ra bản chất tôi có NIỀM TIN mãnh liệt vào điều đó.

Hoàn toàn tương tự các ví dụ trên. Trong các công việc khác từ An ninh mạng, phần mềm, smarthome hay smartphone tôi đều làm như vậy và rất hay gây tranh cãi.

Đến đây thì chắc các bạn đã hiểu mối liên hệ với NỔ :D                                                                 

Mời các Bfans cùng giao lưu.

------------------------------------------------------

Ngay sau khi lời dẫn được đăng tải. Cộng đồng Bphone Fans Club đã sôi nổi cùng thảo luận, chia sẻ quan điểm cùng CEO Nguyễn Tử Quảng với gần 800 bình luận. Dưới đây là phần giao lưu nổi bật nhất của các Bfans trong buổi giao lưu tối 7/7 vừa qua.

Nguyễn Minh Huy: Trong các loại chất Nổ, anh thích loại nào nhất?

Nguyễn Tử Quảng: Khát vọng, tình yêu đất nước là Chất nổ mạnh nhất :D

Khổng Ngọc Trung: Em thấy là theo logic thì để nổ được cần có nhiều yếu tố, là phải có thuốc súng, phải có lửa,... Bác Quảng có những sản phẩm tâm huyết mà vài kẻ hay kêu là bom ấy, và có cả nhiệt huyết như ngọn lửa rừng rực nên nổ là điều tất yếu rồi. Kẻ điếc thì không sợ súng không sợ nổ, còn cười cợt :)). Nhưng người khôn thì không ai không sợ tiếng nổ cả. Đôi khi tiếng nổ nó đánh thức được rất nhiều người rất nhiều thứ còn đang ngủ sâu và nó lan truyền được nhiệt lượng lan tỏa, thổi lên ngọn lửa của những người khác. Các bác thấy có đúng không ạ.

Nguyễn Tử Quảng: Tuyệt vời, cảm ơn bạn đã đồng cảm !

Vũ Chiến: Tôi xin mạnh dạng hỏi anh Quảng 1 câu: Việc anh cố tình những phát ngôn của mình gây sốc và biết không được lòng số đông như thế để nhằm mục đích gì? Có phải muốn mọi người, mọi lĩnh vực tự tin hơn trong suy nghĩ của họ hay không?

Nguyễn Tử Quảng: Muốn mọi người tự tin vào dân tộc mình, vào bản thân mình là đúng. Còn cố tình gây sốc thì chưa hẳn đúng. Bởi vì nó là bản chất con người tôi, và cũng như tôi đã giải thích ở trong đề dẫn ở trên.

Đỗ Khuyến: Những năm 67-68 hồi còn học cấp một, nghe những tiếng nổ ình oàng khi máy bay Mỹ ra ném bom ở Miền Bắc, bọn trẻ tụi mình coi thường lắm (thực sự là chưa biết sợ là gì). Cho đến một hôm có một nhà bà cụ ở cùng xóm bị một quả tên lửa rơi ngoài vườn cạnh nhà, tiếng nổ của nó có uy lực kinh khủng, từ đó bọn mình mới biết sợ.

Khi nhập ngũ, tự tay được bắn ba phát đạn đầu tiên thời tân binh sau ba tháng huấn luyện cảm thấy sung sướng và hồi hộp lắm, lúc đó những tiếng nổ nghe thật vui tai.

Sau này hàng năm theo xe tăng đi huấn luyện thì tiếng NỔ của các loại đạn, kể cả pháo 100mm trên xe cũng cảm thấy bình thường.

Từ năm 2015 đến giờ mỗi khi ra mắt một thế hệ Bphoone, sau khi CEO “Quảng Nổ” giới thiệu xong sản phẩm, mình cảm giác cứ như nghe thấy nhiều tiếng nổ phát ra từ những chai sâm panh ở vạch đích những cuộc đua xe vậy. Những tiếng nổ giành cho những người chiến thắng. Thực lòng tôi nghĩ rằng: Cứ Nổ được như “Quảng Nổ” thì vui và Tự hào lắm chứ!

Nguyễn Tử Quảng: Thực tiễn và Lao động sẽ trau dồi bản lĩnh. Cảm ơn bạn.

Thiên Nhiên: Lần đầu tiên em biết đến tên anh có kèm theo chữ NỔ là năm em hăm ba tuổi ạ. Mà cũng do người khác nói lại cơ. Cho em hỏi những năm trước đó sao anh không tạo điều kiện để em tìm hiểu nhỉ!?

Nguyễn Tử Quảng: Bởi vì trước đây anh cũng không biết là mình "nổ".

Nguyễn Văn Quân: Anh Nguyễn Tử Quảng đã quen với cụm từ đó rồi sao?

Nguyễn Tử Quảng: Nó đã gắn với tôi hơn 10 năm nay rồi :D

Nguyen Trung Son: Nổ về vật lý là có 2 trường hợp: nổ chủ động và nổ bị động. Tôi nghĩ anh Quảng nổ chủ động nên trong mọi tình huống anh ấy đều làm chủ và có các bước đi tiếp theo chắc hơn. Để đến khi banh nóc nhà Thế giới mọi người vẫn thấy bình thường.

Nguyễn Tử Quảng: Cảm ơn bạn. Như ở trong đề dẫn tôi có nói mọi vấn đề tôi đều dùng logic cùng với trải nghiệm thực tế để tìm ra bản chất. Khi đã ra bản chất tôi có NIỀM TIN mãnh liệt vào điều đó.

Long Nguyen: Mình thì không trách cứ gì chuyện PR một sản phẩm hơi lố chút, tuy nhiên cần phải chú ý đến nội dung để tránh đụng chạm và có chừng mực.

Ví dụ bạn làm được 9 mà nói 10 thì dễ chấp nhận hay nổ sương sương, làm 7, 8 mà nói 10 là nổ banh chuồng gà, làm 5, 6 mà nói 10 là nổ banh nóc nhà, làm 3, 4 mà nói 10 là nổ xuyên quốc gia, làm 1, 2 mà nói 10 thì nổ tầm thế giới, không làm được mà nói như đúng rồi, nói xạo, nói không biết thẹn thì đó là nổ tầm vũ trụ rồi.

Nói tóm lại cái gì cũng nên chừng mực sẽ hay. Làm lố quá thì có thể nhận lấy sự cười chê, giễu cợt.

Nguyễn Tử Quảng: Nếu bạn đọc kỹ lời đề dẫn của tôi ở trên thì bạn sẽ hiểu tôi hơn. Nói 1 cách thật lòng những thứ tôi phát biểu đều dựa trên các cơ sở khoa học và các nỗ lực của bản thân và đội ngũ tập đoàn Bkav. Chúng tôi lao động 1 cách nghiêm túc để có những kiến thức, có những kết quả để có thể phát biểu. Và những phát biểu của tôi còn ít hơn những thứ chúng tôi có thể.

Tôi lấy ví dụ ngay gần đây là trong post về Bkav tham gia ngành Công nghiệp camera giám sát an ninh thì tôi có nói Bkav là một trong những nhà sản xuất đầu tiên tích hợp thành công trí tuệ nhân tạo AI vào camera giám sát an ninh. Sau đó một số người vẫn theo thói quen nói tôi là nổ, cứ phải đầu tiên trên thế giới.

Trong khi thứ nhất tôi nói rõ là “một trong những”, thứ 2 nếu bạn tìm hiểu thực tế thì đúng ra tôi thực sự có thể nói Bkav là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới tích hợp thành công trí tuệ nhân tạo AI vào camera giám sát an ninh bởi vì cho đến nay thực sự chúng tôi cũng chưa tìm được nhà sản xuất nào làm được điều đó, nhưng để cho cân thận vì có thể mình chưa tìm hết, nên tôi nói là “một trong những”, tức là có thể đã giảm khả năng của chúng tôi.

Bạn thấy đấy, nếu tìm hiểu kỹ thì những thứ Bkav nói nhiều thứ còn dưới mức Bkav làm.

Song Anh: Em khuyên anh, nên khiêm tốn thì tốt hơn ạ.

Nguyễn Tử Quảng: Việt Nam mình có câu: “Khiêm tốn bằng 4 tự kiêu”. Còn tôi tự nhận mình là người thẳng thắn.

Minh Tung: Nổ khác chém gió, theo quan điểm của tôi, để tạo ra những cú Nổ phải có nội lực. Có thể những lần đầu Nổ còn nhỏ, còn chưa trúng đích mà nhiều người mong đợi. Nhưng dần dần nó sẽ to hơn, gây tiếng vang hơn. Lĩnh vực công nghệ bên Bkav theo đuổi khó để mọi người hiểu được khó khăn cũng như đánh giá được thành quả. Mình đánh giá cao lựa chọn này, sau này Bkav thành công sẽ là một trong những xương sống của nền kinh tế Việt Nam. Làm chủ công nghệ phần cứng cũng như phần mềm sẽ sở hữu được phần lợi nhuận cao nhất, đóng góp được nhiều nhất cho nền kinh tế. Tuy nhiên vì sản phẩm vẫn sẽ phải có sự đón nhận của người tiêu dùng cá nhân, do vậy Bkav nên cải thiện cách tiếp cận, quảng cáo và đẩy nhanh việc tiếp nhận ý kiến và hoàn thiện sản phẩm của mình, càng sớm càng tốt.

Nguyễn Tử Quảng: Đúng rồi bạn. Động lực để chúng tôi làm Bphone đúng như bạn nói đó là xây dựng ngành công nghiệp Smartphone của VN. Hơn thế nữa nó có thể là 1 ví dụ tốt để những người khác, giới trẻ của Việt Nam có thể làm như vậy với lĩnh vực của họ, để Việt Nam có thể trở nên hùng cường.

Đức Phan: Nếu bạn làm đúng giải ra đáp án. Thì chả ngại ngần gì mà hô to thưa cô cho em trả lời. Phải to và thật to. Vì đó là ý chí cho những người sau phấn đầu. Và nhìn đó làm tấm gương. Nếu em là bác em cũng sẽ nổ. Nổ để phấn chấn người đi sau. Nổ để khẳng định mình đã làm đúng. Và sẽ xa hơn.

Nguyễn Tử Quảng: Bạn nói đúng. Ở Việt Nam mình hay khuyên nhau là phải khiêm tốn nhưng tôi chưa chắc mọi người đã hiểu đúng như thế nào là khiêm tốn. Và theo tôi rất nhiều là sự khiêm tốn giả tạo, khiêm tốn bằng 4 tự kiêu.

Mình hãy thẳng thắn và mạnh mẽ dựa trên nền tảng hiểu biết và lý luận vững chắc thì lúc đó thì khiêm tốn mới là thực chất. Còn đối với người họ có thể chưa hiểu thì có thể họ gọi đó là nổ.

Và chúng ta phải thay đổi điều đó ở Việt Nam để nhiều người dám nổ hơn nữa.

Huy Nguyen: Có làm được thì a mới dám nổ, điều này khiến em từng hoài nghi (phần mềm Bkav) đến tin dùng khi nhận ra khá nhiều vấn đề

Có người từng nói với em về anh: Quảng có làm được ông ta mới dám nổ, các anh chị có dám nổ như vậy không khi không có gì trong tay.

Thực tế anh làm được, nhưng quả thực còn nhiều cái cần phải cải thiện hơn rất nhiều thứ còn tồn tại.

Nguyễn Tử Quảng: Không ai và cũng không sản phẩm nào có thể hoàn hảo ngay từ đầu. Tôi vẫn thường xuyên trực tiếp đọc tất cả các comment trên BFC. Một cách thật lòng, tôi và toàn thể Bkav ghi nhận tất cả các góp ý một cách cầu thị. Nhưng không phải vì như vậy, mình phải nhận lép vế trước các thương hiệu nước ngoài vì họ cũng vậy, họ cũng không hoàn hảo.

Hồ Quang Hướng: Một người thiếu năng lực. Thiếu bản lĩnh thì không dám NỔ bởi nổ họ nói nói Xạo. Bởi vậy người muốn Nổ phải có bản lĩnh và tự tin vào bản thân. Mình nghĩ cứ NỔ nhưng làm được và phải dựa trên căn cứ chuẩn xác và rõ ràng. Mọi người ai cũng nói anh Quảng NỔ nhưng Không ai đưa ra lập luận phản bác có căn cứ để chứng minh anh là NỔ. Nhiều lúc người bình thường không thể nhìn thấy được cái tương lai (bởi người tầm thương) nên gọi người khác là NỔ. Giống như khi có dịch covid mới bắt đầu tôi có đưa bài phân tích dựa trên xác suất thống kê của 1 anh, thì những người bạn của tôi đã cười nhạo và nói buồn cười, nhưng bây giờ thấy hoàn toàn đúng và chính xác. Vì vậy mọi người nên NỔ và Nổ càng to càng tốt, nhưng NỔ có căn cứ.

Nguyễn Tử Quảng: Cảm ơn bạn. Tôi nghĩ bạn rất hiểu tôi đấy!

Xuansanh Bui: Mình thấy anh Quảng có dáng dấp gì đó giống HLV Klop của Liverpool. Khi ông đến Liv thì không ai nghĩ Liv sẽ vô địch ngoại hạng Anh. Ông đã nói cho ông 4 năm, ông sẽ giúp Liv vô địch. Mình fan Chelsea và nghĩ rằng Klop chỉ Nổ. Nhưng đến nay là 5 năm và Liverpool vô địch cả C1 và ngoại hạng Anh. Thật khâm phục Klop. Tự tin với ý tưởng của mình và đã thành công. Mình cũng tin anh Quảng đã có những ý tưởng của mình và mong anh sẽ thành công. Mong là 5 năm nữa Bphone sẽ không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn tiến xa trên thị trường thế giới, đưa Việt Nam nổi bật trên thế giới công nghệ. Bkav tiến lên.

Nguyễn Tử Quảng: Cảm ơn bạn. Đây đúng là những điều chúng ta đang làm.

Hồng Nguyễn: Vào năm 1995 khi tôi đang học tại BK thì nghe thấy có một anh "Khùng" viết phần mềm anti virus Bkav miễn phí cho người dùng. Thực sự khi đó tôi không thấy anh í khùng tí nào vì thời điểm đó có thu tiền thì cũng chả mấy ai dùng vì khi đó cũng có rất nhiều phần mềm chùa. Phải 4 năm sau đó tôi mới có điều kiện mua máy tính và có cơ hội dùng chùa Bkav và dùng chi đến bây giờ. Năm 2015 khi Bkav ra mắt điện thoại Bphone đầu tiên tôi cũng muốn sở hữu nhưng thời điểm đó khả năng kinh tế cũng không đủ và có lẽ chính vì giá mà Bphone thế hệ đầu và Bphone 2017 khđược nhiều người biết đến và đồng chí Quảng cũng bị trầm cảm một thời gian. Tuy rằng B86 vừa mới ra mắt với màn PR cực kì ấn tượng nhưng tôi nghĩ bước đột phá để đồng chí Quảng và đội ngũ Bphone "Nổ" to chính là B3. Mọi người biết đến Bphone nhiều cũng từ B3. Tôi cũng yêu Bphone từ B3 và tôi khẳng định B3 chính là ngòi "Nổ" của Bphone.

Nguyễn Tử Quảng: Cảm ơn bạn.

Nguyễn Mạnh: Anh lập lên đề dẫn để thảo luận, nhưng sao không thấy anh vào thảo luận, chỉ thấy các bạn có vẻ là nhân viên của anh vào trả lời các ý kiến của fans vậy ạ?

Nguyễn Tử Quảng: Bạn đã đọc các comment ở trên chưa? Các bài khác tôi không có điều kiện thời gian để thảo luận, nhưng bài này tôi đã hứa là tôi làm bạn nhé và tôi vẫn đang đọc tất cả các comment đây.

------------------------------------------------------------------------

Kết lại cuộc giao lưu trực tuyến cùng cộng đồng Bphone Fans Club, CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ:

Trong một lần trả lời phỏng vấn, tôi đã lý giải về việc tại sao tôi lại hay bị gọi là Nổ. “Tính tôi thẳng thắn, thấy thế nào thì nói vậy và làm theo đúng những gì mình nói. Tuy nhiên, việc bị gọi là nổ cũng có những lý do, cả từ chủ quan từ tôi lẫn khách quan do hoàn cảnh.

Nếu ai đó nói với mọi người là tôi làm cái cốc, cái chén này 'long lanh' chẳng kém gì hàng ngoại thì không ai nói gì. Nhưng nếu bảo làm sản phẩm công nghệ này tốt hơn nước ngoài, mà nhất là so với những anh đứng đầu thế giới thì đúng là khó tin thật. Nhất là khi Việt Nam lại là một nước kém phát triển về công nghệ. Trong bối cảnh đó, việc những người không tin gọi tôi là Quảng 'nổ' cũng có lý do của họ.

Vì ít có tiền lệ các sản phẩm công nghệ trong nước lại có thể cạnh tranh bình đẳng với nước ngoài, nên trọng số niềm tin đối với các phát biểu như vậy là rất thấp, đó cũng là một hoàn cảnh khách quan. Do đó, tôi chấp nhận việc có thể có nhiều người chưa tin mình".

Cảm ơn các bạn đã tham gia. Hẹn các bạn vào các buổi giao lưu lần tới”.

Bkav