Giám đốc Marketing của Bkav - Đồng Vũ Mai Phương giao lưu cùng Bfans
10:45:00 | 07-06-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa Giám đốc Đồng Vũ Mai Phương và cộng đồng Bfans:

Bkav chia sẻ không có ngân sách làm marketing. Vậy sao cộng đồng nhiều như vậy mà chưa có chiến dịch marketing 0 đồng?

Thực tế là Bkav cũng đã nghĩ đến hình thức này, tuy nhiên khi tìm hiểu thì ở Việt Nam, hành lang pháp lý cho việc gọi vốn cộng đồng là chưa có. Các trang gọi vốn cộng đồng nổi tiếng thế giới là Kickstarter hay Indiegogo cũng không mở cho những startup của Việt Nam được tham gia. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Bkav đã có những kế hoạch cho việc thu hút và gọi vốn đầu tư vào Bphone.

Giám đốc marketing có phương pháp gì để truyền thông hiệu quả, chuyên nghiệp tới người tiêu dùng và người quan tâm đến sản phẩm của Bkav nói chung và Bphone nói riêng?

Làm thế nào để có chiến dịch marketing tốt nhất và đạt KPI do công ty và các cấp lãnh đạo đề ra luôn là trăn chở của mình và đội ngũ marketing của Bkav. Ở Bkav, các cấp lãnh đạo luôn khuyến khích mọi ý tưởng sáng tạo, những cách làm mới. Chính vì vậy, khi có những đề xuất, ý tưởng mới, nhóm mình thường trao đổi với các bộ phận liên quan hoàn thiện ý tưởng và đề xuất ngay lên cấp trên.

Theo đánh giá, truyền thông, marketing của Bkav chưa hiệu quả, còn nhiều thiếu sót. Giám đốc Truyền thông và Giám đốc Marketing có kế hoạch nào trong tương lai để phát triển truyền thông và marketing không?

Có thể nói là "marketing chưa có điều kiện làm tốt" chứ không phải là "chưa làm tốt". Vấn đề của marketing mà mình đã có chia sẻ chính là khó khăn về nguồn vốn. Mục tiêu bây giờ và ưu tiên của Bphone là đầu tư cho nghiên cứu R&D, chi phí mà Bkav đầu tư cho R&D mỗi năm cũng lên đến cả trăm tỉ.

Bkav có ký hợp đồng đại diện thương hiệu với các ca sĩ, người nổi tiếng để quảng cáo không? Nếu có thì khi nào?

Việc mời các nghệ sĩ đều rất tốt nhưng không phải là chỉ nhờ họ để bán được sản phẩm. Đó là cộng sinh. Tức là hãng bỏ tiền ra để làm các quảng cáo và nâng hình ảnh của các nghệ sĩ. Ngược lại, các nghệ sĩ thành công sẽ đem lại hình ảnh cho hãng. Nhưng bản chất đằng sau là tiền của hãng. Chúng tôi đang thu xếp việc đó và sắp tới sẽ triển khai. Khi đó mới thực sự là làm marketing, các chiến dịch marketing. Chứ không phải Bkav không nghĩ tới việc này.

Ở một khía cạnh nào đó, trong giai đoạn này, anh Nguyễn Tử Quảng là đại diện thương hiệu của Bkav. Chưa dùng đến nghệ sĩ, CEO ra làm thương hiệu cũng là một cách tiết kiệm và hiệu quả (cười).

Bkav có phân phối sản phẩm qua các kênh nhà bán lẻ như Thế giới di động, Điện máy xanh... để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn không?

Nếu bán sản phẩm ở TGDĐ hay các chuỗi, cần số lượng phải đủ lớn, trải đều cho tất cả các cửa hàng, chạy tiền quảng cáo và nhiều vấn đề khác nữa... Mục tiêu của Bphone ở giai đoạn này là định vị thương hiệu smartphone cao cấp Make in Việt Nam, chứ chưa phải là thị phần hay doanh. Giai đoạn này, Bkav định vị thương hiệu, quy trình, chăm sóc khách hàng... Đồng thời, Bkav làm những sản phẩm khác để có vốn thúc đẩy, thay đổi cơ chế, tích cực đề nghị nhà nước đưa ra cơ chế cho các công ty công nghệ. Như Trung Quốc (Huawei, Xiaomi...) hay Hàn Quốc (Samsung...) có ngân hàng công nghệ riêng cho những tập đoàn công nghệ vay. Còn ở Việt Nam, Bkav phải bỏ tiền lo hết tất cả, phải bỏ tiền túi ra. Thế mới thấy Bkav nỗ lực như thế nào. Vì nền kinh tế của nước mình chủ yếu là bất động sản, nên làm bất động sản thì vay dễ. Còn công nghệ không có thế chấp tài sản bất động sản, do vậy Bkav mới làm những thứ khác để có vốn.

Bộ phận marketing của Bphone có định hướng gì để làm tốt mảng marketing cho nhóm đối tượng là giới trẻ?

Đối tượng khách hàng của Bphone hướng tới là 16+. Để tiếp cận các nhóm khách hàng, trước hết Bphone sẽ mở rộng sản phẩm ở các phân khúc khác nhau về giá để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm. Tiếp đó sẽ là chiến lược quảng cáo rộng khắp và phủ các kênh để hiện thực hóa tiếp cận tập khách hàng mục tiêu này. Ở hiện tại, Bphone đang tập trung làm sản phẩm với số lượng ít, phục vụ nhóm đối tượng khách hàng đã tin tưởng trong khoảng 25+.

-----------

Bài giới thiệu về Giám đốc Đồng Vũ Mai Phương từ bạn Thiên Nhiên, thành viên BFC:

Trẻ trung, nhiệt huyết, năng động, lối nói chuyện dí dỏm, dễ gần là những cảm nhận của Thiên Nhiên khi lần đầu tiếp xúc với chị Đồng Vũ Mai Phương, Giám đốc Marketing của Bkav.

Tháng 9/2009, sau khi tốt nghiệp Đại học Quốc gia Thành phố Hồ chí Minh, chuyên ngành song ngữ Trung – Anh, chị Phương làm hành chính trong một cơ quan nhà nước. Công việc nhàn nhã, nhiều thời gian rảnh nhưng chỉ được hơn 1 tháng thì chị nghỉ bởi không phù hợp với tính cách. Sau đó, chị đến với Bkav trong đợt tuyển dụng marketing và nhận việc ngay sau đó. Chị cũng không nghĩ rằng mình có thể gắn bó hơn 12 năm qua với Bkav.

Chị nói vui: "Bkav là cả tuổi thanh xuân của chị. Ngày xưa, bố mẹ cứ lo chị không lấy được chồng vì bận rộn, hay đi sớm về khuya. Cả vài năm chị không có mối tình vắt vai nào, chỉ có yêu công ty thôi. Suýt nữa thì chị bị đưa về quê lấy chồng! Rồi cũng phải qua mai mối giới thiệu. Chứ 26, 27 tuổi, lúc đó là ngại lấy chồng rồi. May có chồng chị bây giờ ‘hốt’ chị, không là ế đến giờ nha (cười). Hồi trước, cũng có trải qua vài mối tình. Anh nào cũng phải kinh qua việc chờ chị họp muộn. Chồng chị bây giờ, ngày yêu nhau, chị họp đến 2,3h sáng, anh ấy vừa là tài xế chờ từ 8-9h tối, mua đồ ăn cho chị, rồi chờ chở chị về là thường xuyên. Cũng nhờ anh yêu và hiểu chị nên đến tận bây giờ chị vẫn có thể vừa phát triển năng lực bản thân vừa được anh cảm thông, chung tay cùng vun vén tổ ấm. Với người phụ nữ, có lẽ chỉ cần thế là hạnh phúc nhất".

Với chị, dâu và rể Bkav đặc biệt tâm lý. Công việc của chồng chị cũng bận ngang ngửa chị. Anh ấy cũng kĩ sư công nghệ thông tin, cũng gọi là cùng ngành. Bận nhiều đấy nhưng anh vẫn sắp xếp thời gian hợp lý cho công việc và gia đình. Với những phụ nữ có con nhỏ thì các Sếp Bkav luôn tạo điều kiện ưu tiên.

Nói về áp lực công việc, chị hay gặp phải trong 2 năm đầu. Khi ấy, chị mới ra trường, lại chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, yêu cầu và áp lực công việc lúc đó ở công ty đã rất lớn rồi. Chị vào đúng thời điểm Bkav làm chiến dịch bùng nổ quảng cáo cho phần mềm Bkav Pro. Lúc đó, chị thấy mệt và vất vả. Bố mẹ chị cũng thấy công việc vất vả, bảo con gái gì mà làm việc đi sớm về khuya, rồi công tác liên miên, đến lúc chồng con làm sao. Bố mẹ muốn chị nghỉ, chuyển sang làm một công việc hành chính đi về đúng giờ. Nhưng tính chị, nhàn quá như thế chị nhanh chán lắm. Có lần, chị đã xin nghỉ 2 ngày ở nhà nằm chơi. Mà ở nhà nửa ngày, thấy chán với buồn quá, chiều lại lên công ty (cười).

Chị cũng từng được các công ty khác chiêu mộ. Từ sau khi ra mắt Bphone 1, hầu như nhân sự từ cấp trưởng phòng Bkav đều được săn đón bởi các công ty đối thủ. Đôi khi trong công việc cũng không tránh khỏi lung lay, nản chí. Nhưng đặt lên bàn cân, ở Bkav chị thấy mình được nhiều hơn, môi trường làm việc, học hỏi nhiều thứ. Quan trọng là chị biết mình trưởng thành từ đây, tin tưởng vào định hướng và con đường Sếp và công ty lựa chọn. Nó phù hợp với chị. Đặc biệt, chị có một team làm việc rất ăn ý và hiệu quả. Hầu như những ai đã làm việc gắn bó với anh Quảng đều không dễ dàng rời đi.

Chị thích câu nói ‘nghề chọn người’ bởi nó đúng với bản thân chị từ khi vào đại học. Từ năm thứ 2, chị đã thích những công việc làm thêm liên quan phần nào đến marketing, PG, trợ lý roadshow cho các event… Đến khi tiếp xúc với công việc marketing, chị thấy mình phát huy được năng lực bản thân và được công nhận, cảm thấy mình có ích. Công việc với các ý tưởng, không lặp lại và ở Bkav giúp chị luôn được thử cái mới và luôn khuyến khích mọi ý tưởng. Về cách làm việc, chị nghĩ mình cần phải học hỏi thêm từ Sếp Quảng nhiều. Sếp là idol của nhiều anh chị em trong công ty vì sự nhạy bén và suy nghĩ có logic, làm gì cũng triệt để, tận gốc vấn đề. Tiêu chí của chị là luôn phải làm mới mình và làm tốt hơn mình của ngày hôm trước.

Mọi người ở Bkav đều thân thiện, dễ gần. Nhân viên của chị quản lý 10 năm nay, mặc dù có ra vào và thay thế, nhưng có hẳn một team cựu nhân viên anh chị em vẫn thân thiết gắn bó. Hiếm có văn hóa công ty nào anh chị em được thế. Chị tự hào về điều đó.

Khi được hỏi về biệt danh ‘nổ’ của Sếp, chị chia sẻ khiến tôi khá bất ngờ. Chị nói: “Bọn chị hay trêu là Sếp khiêm tốn. Thực sự, nếu trực tiếp làm việc ở Bkav, chứng kiến anh Quảng và mọi người làm việc thì chắc ‘cư dân mạng’ còn phải nổ to hơn anh Quảng nữa. Làm việc chung, tiếp xúc nhiều, các đối tác trong ngoài nước đánh giá rất cao năng lực của Bkav. Bọn chị hay đùa tầm ‘worldcup’ (cười). Nghe Sếp nổ 1 thì mình thấy nên nổ được 100. Trong các cuộc họp hay bất kì cuộc gặp nào với Sếp chị cũng thấy học thêm được một điều mới. Đặc biệt, anh ấy nói với nhiệt huyết, tinh thần lôi cuốn lắm”.

Nói thì bảo khen Sếp nhưng chị thấy phục. Phục thì mới nể và yêu công ty và được Sếp truyền cho nhiệt huyết. Sếp chị lại hiểu biết sâu rộng nhiều vấn đề, giải thích rất hợp lý và có tính ‘tương lai’ cao. Bọn chị thường nói vui với nhau là bị ‘Sếp tẩy não rồi’ (cười). Anh Quảng là người truyền lửa rất giỏi cho đội ngũ Bkav.

Chị khẳng định đã nói chuyện với Sếp trực tiếp, ai cũng sẽ hiểu và càng hiểu thì càng yêu thêm. Hầu như anh chị em nào có vấn đề khó nghĩ lại tìm đến Sếp, như phao cứu hộ suy nghĩ. Sếp phân tích kiểu gì cũng ra bản chất vấn đề và giải quyết vấn đề một cách triệt để.

Công việc của chị là thực hiện các kế hoạch marketing, quảng cáo cho các sản phẩm của Tập đoàn không riêng gì Bphone. Công ty hay gọi vui đội chị là đội ‘tiêu tiền’.

Bphone năm 2015, cư dân mạng khen Bkav làm marketing, truyền thông tốt. Chỉ là họ không thấy Bkav xuất hiện trên quảng cáo truyền hình, không thấy đại diện thương hiệu ... như các hãng khác, nên sẽ nói là không tốt.

Thực ra làm marketing, vốn ít mà làm thông minh (smart) mới khó. Chứ nếu có tiền, marketing phủ các kênh, độ nhận diện và thương hiệu sẽ tốt ngay thôi. Với chị mục tiêu của công ty bây giờ là R&D. Đó là cốt lõi. Đến khi đủ lực về vốn, mình có thể bung ra bất cứ lúc nào. Đơn giản ở Việt Nam, nếu ‘cơ chế’ về vốn cho các doanh nghiệp công nghệ như Bkav tốt, chắc chúng ta đã là cường quốc về công nghệ (cười).

Hiểu và chấp nhận một nền công nghiệp khó có sự đầu tư như những ngành khác, là một giám đốc marketing chị luôn đồng cảm và hiểu rõ môi trường hoàn cảnh là vậy. Mình phải chấp nhận vượt khó.

Thành tích ở Bkav luôn gắn liền với tập thể và một team. Nếu không có các Sếp, đồng nghiệp và nhân viên hỗ trợ, chị nghĩ mình cũng không đạt được thành quả như bây giờ. Cũng có chút tự hào khi cách đây 3, 4 năm, chị là giám đốc bộ phận trẻ nhất và là nữ hiếm hoi trong Ban lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Năm ấy chị tầm 29-30 tuổi.

Chị bảo chị ở đội ‘tàu ngầm’, quen đứng trong cánh gà nhưng drama nào cũng có mặt (cười). Chị là một cô gái thích phong cách thoải mái, pha chút hài hước, chứ nghiêm túc quá chị không quen.

Bkav, Bphone Fans Club