Nền tảng cho dịch vụ Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng SOC chính thức ra mắt
02:34:00 | 04-07-2020

Ngày 3/7 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức lễ ra mắt Nền tảng cung cấp dịch vụ SOC, hỗ trợ đảm bảo an toàn trong chuyển đổi số. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cùng đại diện các đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin, an toàn thông tin của các bộ, cơ quan ngang bộ và 63 Sở TT&TT trên cả nước đã tham dự sự kiện. Tại đây, thay mặt cho 8 doanh nghiệp phát triển nền tảng cung cấp SOC, đại diện Tập đoàn Bkav đã phát biểu cam kết đồng hành, phối hợp triển khai các hệ thống giám sát an ninh mạng SOC phát huy hiệu quả, đảm bảo an ninh mạng cho các tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh mạng cho quốc gia.

8 doanh nghiệp được lựa chọn cung cấp nền tảng cung cấp dịch SOC chính thức ra mắt tại sự kiện đều là những doanh nghiệp Việt Nam đã được cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng; đã kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống giám sát an toàn không gian mạng quốc gia; sẵn sàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ ra thị trường.

(Ảnh: Hanoimoi)

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá, sự kiện này đánh dấu một bước quan trọng trong chiến lược “Make in Vietnam”, khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực nghiên cứu, phát triển và đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho thị trường trong nước và có khả năng vươn ra thế giới.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav cũng cho biết đây là cơ hội để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn, an ninh mạng được tiếp cận, lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu, điều kiện của các Sở Thông tin và truyền thông trên cả nước, trên cơ sở đó có thể đáp ứng tốt nhất việc triển khai các hệ thống SOC, cũng như là mở rộng thị trường.“Chúng tôi tin rằng, việc này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam theo định hướng của Bộ Thông tin và truyền thông”, ông Tuấn Anh nói.

Theo nhận định của Cục an toàn thông tin (Bộ TT&TT), nền tảng cung cấp dịch vụ Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ thông tin góp phần đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho quá trình chuyển đổi số quốc gia. Cụ thể, nền tảng này giúp các bộ, ngành, địa phương rút ngắn 90% khối lượng, thời gian triển khai. Một điểm ưu việt của nền tảng “nội địa” là có thể hỗ trợ khắc phục sự cố nhanh chóng do sẵn sàng lực lượng tại chỗ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng có thể linh hoạt, chỉnh sửa hệ thống theo yêu cầu của đơn vị sử dụng.

Theo Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ, định hướng quan trọng về an toàn, an ninh mạng trong giai đoạn tiếp theo là bảo đảm theo mô hình “4 lớp” bao gồm: Kiện toàn lực lượng tại chỗ; Lựa chọn tối thiểu một tổ chức, doanh nghiệp giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp; Định kỳ thực hiện kiểm tra, đánh giá độc lập; Kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống giám sát quốc gia.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai theo Chỉ thị, hỗ trợ các địa phương, đơn vị thuê, mua dịch vụ giám sát, an ninh mạng chuyên nghiệp, Bộ TT&TT đã đồng hành cùng doanh nghiệp thúc đẩy phát triển nền tảng cung cấp dịch vụ Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng SOC. Giải pháp được lựa chọn phải đạt được những tiêu chí: chất lượng tốt, cung cấp dưới dạng dịch vụ, không yêu cầu cơ quan, tổ chức phải có lực lượng chuyên trách về công nghệ thông tin, an toàn an ninh mạng mới triển khai được, có thể thực hiện ngay.


Bkav