Ngôi nhà thông minh "made in Vietnam"
11:35:00 | 08-10-2010

Tham quan Triển lãm Việt Nam 2010 diễn ra tại Trung tâm Giảng Võ – Hà Nội từ ngày 1 – 6/10, phóng viên báo điện tử VnExpress đã mục sở thị Hệ thống ngôi nhà thông minh hoàn toàn do Công ty Bkav SmartHome nghiên cứu, phát triển. Hình ảnh trình diễn một số chức năng và điều khiển ngôi nhà đã được phóng viên ghi hình và đăng tải cùng bài viết trên báo VnExpress.net. Bkav.com.vn xin được giới thiệu lại bài báo này.

(VnExpress) Công ty Bkav đã ấp ủ dự án phát triển công nghệ nhà thông minh từ cách đây 7 năm và hứa hẹn sẽ trình làng hệ thống SmartHome ngay đầu năm tới.

Ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Bkis, chia sẻ cách đây nhiều năm, khi đọc thông tin về biệt thự công nghệ cao với khả năng tự điều chỉnh âm thanh, ánh sáng... theo ý thích của tỷ phú Bill Gates, ông đã mong muốn có thể trang bị khả năng tự động cho các căn nhà bằng công nghệ do chính Việt Nam sản xuất.

Trong Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội Việt Nam và Thăng Long - Hà Nội 2010, diễn ra từ ngày 1/10 đến 6/10 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ - Hà Nội, Bkav đã giới thiệu Hệ thống nhà thông minh SmartHome. Đây là một trong những công trình công nghệ cao hoàn toàn do các kỹ sư và chuyên gia của Công ty đầu tư phát triển công nghệ ngôi nhà thông minh Bkav SmartHome (Công ty thành viên của Bkav) nghiên cứu và sản xuất.

SmartHome kết nối sản phẩm điện tử gia dụng thành mạng thiết bị và hoạt động theo các kịch bản khác nhau nhằm tạo môi trường sống tiện nghi, an toàn và tiết kiệm năng lượng. Chẳng hạn, khi có người bước vào nhà, hệ thống đèn sẽ tự bật nhờ thiết bị cảm biến hồng ngoại. Đèn chiếu sáng còn có thể điều chỉnh ánh sáng, màu sắc... theo sở thích của chủ nhân. Khi thiết bị chiếu phim hoạt động, hệ thống đèn tự động giảm độ sáng, rèm cửa cũng tự động khép lại để tạo môi trường ánh sáng của một phòng chiếu phim.

Ngoài ra, ngôi nhà thông minh của Bkav SmartHome còn được trang bị hệ thống kiểm soát môi trường, cảnh báo an ninh (kiểm soát các nguy cơ cháy, nổ hay bị xâm nhập trái phép), giải trí đa phương tiện Multimedia (quản lý thư viện âm nhạc, phim, ảnh... của chủ nhà).

Để điều khiển các thiết bị điện tử gia dụng, người dùng có thể tương tác trên giao diện cảm ứng của máy tính bảng (Tablet) được đặt ở các vị trí thuận tiện trong nhà hoặc điện thoại di động 3G.

Tùy theo nhu cầu, người sử dụng có thể cấu hình hệ thống hoạt động theo những kịch bản bất kỳ như lập trình hẹn giờ tắt đèn khi đi ngủ, đổ thức ăn vào bể cá khi vắng nhà, hoặc nếu quên tắt TV, bếp gas..., khi tới công sở, họ có thể gửi tin nhắn qua điện thoại di động để điều khiển thiết bị từ xa. Ông Quảng khẳng định "nhà thông minh" không còn là khái niệm xa vời, đắt đỏ. Tùy theo mức độ sử dụng mà mức giá của SmartHome sẽ dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng.

Tham khảo bài viết gốc tại đây.

Theo VnExpress

Một số ý kiến của độc giả VnExpress: 

Các bệnh viện nên dùng vòi xả nước tự động

Hôm trước tôi cũng đã có dịp vào Triển lãm xem và được biết Bkav SmartHome có cả sản phẩm vòi rửa tay tự động, xả tiểu nam tự động. Theo tôi, những nơi công cộng như sân bay, bệnh viện... nên lắp các thiết bị tự động đó, như vậy sẽ đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, tôi cũng biết, hưởng ứng "Ngày rửa tay" của thế giới, Việt Nam cũng có quy định các bệnh viện phải lắp đầy đủ các vòi nước để người thăm bệnh và bệnh nhân luôn đảm bảo việc rửa tay sạch sẽ, (vì bàn tay là nơi có nguy cơ cao lây lan mầm bệnh). Tuy nhiên, theo quan sát, tôi thấy các vòi nước rửa tay của bệnh viện hiện nay ko tự động, có nghĩa là muốn rửa tay vẫn phải sờ vào vòi, mà việc hàng trăm, hàng nghìn, hàng vạn người cứ rửa tay sạch xong lại phải sờ tay vào vặn vòi tắt nước đi thì việc rửa tay chỉ mang tính hình thức, còn về cái mục đích chính là: rửa tay để đảm bảo bàn tay sau khi rửa ko còn nhiềm khuẩn thì tôi e là chưa được vì rõ ràng là cái chỗ vặn vòi đó khi tay bẩn cũng sờ vào, tay sạch cũng sờ vào! Theo thông tin tôi được biết qua Triển lãm vừa rồi thì vòi nước tự động (cảm ứng) của SmartHome còn có chế độ chia nước nóng lạnh, người dùng muốn đặt chế độ nước ấm bao nhiêu độ cũng được, thế thì OK rồi! Giá cả lại rẻ hơn hàng nhập khẩu, hình thức tôi nhìn thấy đẹp, có hỗ trợ kỹ thuật! Xả tiểu nam giá cũng rẻ hơn hàng nhập! Vậy, tôi có ý tưởng là các bạn hãy phát triển những sản phẩm này để cung ứng cho các nơi công cộng đó! Như vậy, bệnh viện, sân bay của Việt Nam sẽ hiện đại hơn mà ko tốn kém về mặt tiền bạc, lại đảm bảo vệ sinh đúng như mục đích của "Ngày rửa tay" của thế giới! Chúc các bạn thành công! Các bạn đang học cách làm của người Nhật đấy, họ có nhiều sản phẩm nổi tiếng thế giới mà ko phải do họ sáng tạo ra trước đâu, nhưng họ học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm của thế giới, sau đó họ cải tiến và họ có được sản phẩm hàng đầu thế giới. Tôi xem bộ phim tài liệu của VTV về hãng Sony thì được biết, họ học cách làm radio của phương Tây, sau đó cải tiến và phát triển thương hiệu, họ có được Sony hàng đầu thế giới như ngày hôm nay! Một lần nữa chia sẻ cùng các bạn Bkav SmartHome và mong rằng Việt Nam nên có nhiều người trẻ dám nghĩ dám làm sản phẩm hoàn chỉnh như các bạn! Trên thị trường cũng có những sản phẩm made in VN nhưng đó chỉ là do VN đặt hàng Trung Quốc sản xuất rồi dám mác VN thôi! Như vậy ko tốt, VN mình chỉ là thị trường tiêu thụ cho TQ thôi! Cần phải tự sản xuất như các bạn!

(MiniChocoPie)

Hay, nhưng chưa hấp dẫn

Mình công nhận là Bkav làm việc rất tốt, hiệu quả. Sản phẩm chất lượng hay chưa mình không đánh giá nhưng cái ý tưởng "Nhà thông minh" xem ra không hấp dẫn. Mình nghĩ nó chỉ tạo được độ hot trong thời gian ngắn rồi cũng chìm thôi. Trở về thiên nhiên mới là xu hướng, lạm dụng công nghệ dễ làm người ta thích thú trong thời gian đầu nhưng bội thực và nhàm chán về sau.

(Khanh)

Ý kiến của 1 KS phần cứng tại Mỹ

Mình tự giới thiệu mình là KS thiết kế phần cứng. Cách đâ 10 năm, mình từng nghỉ tới chuyện Digital nhà của mình cho vui. Công nghệ đối với mình thì như lấy đồ trong túi ra thôi, nhưng mình phải đầu hàng vì không có nhiều thời gian và tiền đầu tư. Bây giời thì tại Mỷ có chuẩn cho nhà thông mình rồi. Mình rất tự hào khi nghe nói VN đả có nhà thông minh. Nhà thông minh nên được khuyến khích tại VN. Vì nhà VN nhỏ, dể lắp đặt. Nhà mình trên 300m2, chạy dây mệt bỏ xừ, dùng không dây thì không đi hết cả nhà (bị tường che). Nhà thông minh sẻ tiết kiệm điện/nước rất nhiều. Mất điện? bình điện giả quyết ngay. Và khi SX đại trà, thì giá sẻ cực rẻ. Có bạn nói rằng nhà thông minh dành cho tỉ phú? Nhưng ĐTDD 30 năm trước tại Mỷ củng dành cho tỉ phú đó mà. Ngoài ra, một thiết kế ngôi nhà thông mình thì khi mất điện, bình điện hư, phải có giả pháp dự phòng. Ý kiến cho Công ty Bkav: Muốn nhà TM made in VN bay xa được thì cái chuẫn (communication protocal standard), độ bền và sự đơn giản là rất quan trọng. Vì tại Mỷ, người ta ai cũng đủ sức mua cái này, nhưng không phải ai củng đủ tien thuê người lắp ráp, vì chi phí lắp ráp đắ gấp trên 10 lần chi phi vật liệu. LS

(Lộc Sơn)

"Thông minh" - tốt nhưng cần có tầm nhìn xa

"Ngôi nhà thông minh" ở Việt Nam? Tôi xin đóng góp một số ý sau: 1, Hãy nghĩ đến một "vườn rau sạch mô đun hoá và tự động hoá" trên mái nhà 2, Tự túc năng lượng 1 phần hoặc toàn phần nhờ gió, mặt trời và xử lý chất thải 3, Bảo an bằng vân tay, điều khiển bằng giọng nói (cơ cấu này hiện nay có thể trang bị với giá không cao) 4, Tận dụng triệt để không gian (đất thành phố ở ta cực đắt) 5, Nên có phòng tập thể thao kết hợp phát điện (tận dụng năng lượng cơ bắp để nạp ắc quy chẳng hạn)

(Hoàng Văn Hùng)

Các hệ thống nhà thông minh rất tiết kiệm điện

Chắc bạn cứ nghĩ tới nhà thông minh là tốn điện, nhưng theo thực tế mình được chứng kiến thì các hệ thống nhà thông minh rất tiết kiệm điện. Ví dụ: khi bạn không có ở trong phòng hệ thống đèn, điều hòa... sẽ tự cắt...Còn về vấn đề hệ thống điện ở VN thì chắc khi thiết kế các bác Bkav cũng phải tính đến trường hợp này rồi (sử dụng UPS, máy nổ, năng lượng mặt trời...). Còn về vấn đề ứng dụng thực tế thì những hệ thống kiểu này rất văn minh, giúp con người ngày càng phát triển. Có hôm tình cờ xem TV có một Bác phát biểu "anh ngồi ô tô thì suy nghĩ sẽ khác với anh ngồi xe máy". Mở rộng ý này ra thì khi mình có điều kiện sống tốt thì tất cả những thứ khác cũng sẽ lớn theo. Một vài ý muốn chia sẽ.

(Try the best)

Không ứng dụng ở VN

Có những ý tưởng như vậy thì cũng hay, nhưng đùng là chuyện ngôi nhà thông minh thì cũng đã có lâu rồi (và đã lên phim ảnh nữa kia). Đâu có phải là gì ghê gớm đâu. Các bạn cãi nhau cũng chẳng hay ho gì mà nên đóng góp cho Mr. Quảng (nổ) để xây dựng cho ngôi nhà thông minh made in VN có cái hay và sáng tạo hợp với người VN (cả lối sống và giá cả). Ở thời điểm hiện tại thì chắc không ứng dụng được (trừ ở một số cơ quan đầu nào chính phủ không bị mất điện bao giờ), dân bây giờ còn khốn đốn vì mất điện và lo điện tăng giá, đang tiết kiệm hết mức (ra ngoài chút là tắt hết) vậy mà ứng dụng này phụ thuộc hoàn toàn vào điện thì ai mà dám lắp đây? Lắp rồi khi mất điện thì chủ nhà đứng ngoài chờ có điện mới vào được nhà chắc (nói vui chút). Còn phát triển thì cũng nên nhưng như bạn nàob đã nói con người luôn hướng tới các ứng dụng phục vụ cho cuộc sống nhưng cũng không nên lệ thuộc quá vào công nghệ để có lúc nào đó bó chân bó tay không làm gì được (các cơ quan công sở mất điện là chơi, máy tính không làm việc thì làm thế nào được. Mất điện thì dạ dày vẫn làm việc cơ mà! Mất điện bạn có không đói không khát không?)....

(Quang Minh)

Vấn đề là giá bao nhiêu?

Vấn đề là giá bao nhiêu? Cái này thì sản phầm của nước ngoài nhiều vô khối, vấn đề là giá cả mà bkav sma đưa ra là bao nhiêu? có bình dân hóa được những trang thiết bị này không? hay chỉ là là những thiết bị xa sỉ dành cho những đại gia tiêu tiền chùa? Datviet International Tech (D.I.T)

(Datviet)

Made in VN 100%

Ông anh mình cũng làm ở Bkis! Theo như mình đc biết thì tất cả các sản phẩm này đều chính tay các kĩ sư của Bkis làm ra từ phần cứng đến lập trình phần mềm nên đây là made in VN 100%! Mình tin là trong tương lai ko xa sẽ được ứng dụng đại trà chứ không phải chỉ dành cho đại gia tiêu tiền chùa như bạn Datviet nói! Hàng made in VN thì giá cũng phải made in VN chứ đúng ko! ^^!

(Heybaby2707)

Hãy hiểu đúng nghĩa của nhà thông minh và thông minh đến cỡ nào

Chớ vội nói là nôi nhà thông minh khi chưa hiểu thế nào là thông minh và thông minh đến cỡ nào. Tôi thấy bình thường thôi nếu như không nói là giải pháp trên không có tính năng cần thiết là nó không thể nhận diện được chủ nhân của ngôi nhà với khách hoặc kẻ đột nhâp. Trên thực tế để làm ngôi nhà như Bkav SmartHome làm thì quá đơn giản và có rất nhiều thương hiệu đã sản xuất và đều không thành công vì tính ứng dụng không cao. Trên thực tế ở VN ta mọi hệ thống hạ tầng đều kém vì vậy muốn phát triển cái gọi la ngôi nhà thông minh thì đầu tiên phải hiểu rõ rằng ngôi nhà thông minh là ngôi nhà mà nó hiểu được suy nghĩ hoặc cử chỉ của chủ nhân ngôi nhà. còn như Bkav SmartHome giới thiệu thì nó chỉ là một ứng dụng nhỏ trong cuộc sống thôi.

(Nguyễn Hải Long)

Có những thứ tưởng đơn giản nhưng...

Mình cũng đã gặp một số sản phẩm của đơn giản như thiết bị xả nước tự động, vòi cảm ứng, máy sấy tay tự động... ở một số khách sạn hạng sang, khi sử dụng cũng đã cảm thấy rất tiện nghi, nhưng trong đầu sẽ nghĩ ngay tới một mức giá xa xỉ (do các sản phẩm nhập ngoại). Nay thỉnh thoảng đi gặp sản phẩm nhãn hiện smart home thì mới biết của Việt Nam, qua tìm hiểu thì mình thấy các sản phẩm này giá đều rất bình dân tầm vài trăm nghìn tới vài triệu, và sự thật nó đã rất phổ biến. Nếu VN không sản xuất ra những sản phẩm (mọi người có thể gọi là rất đơn giản đó) thì liệu chúng ta có được tiếp cận với sự văn minh không?, hay vẫn phải nhập các sản phẩm ngoại lên tới hàng chục triệu. Hoan nghênh tất cả các doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm Made in Vietnam.

(Nothing)

Bạn có thể bấm vào đây để tìm hiểu chi tiết về SmartHome.