'Việt Nam sẽ không có đỉnh dịch lớn'
11:35:00 | 14-04-2020

Trên đây là nhận định mới nhất của CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng về đại dịch Covid-19 được đăng tải trên trang cá nhân và cộng đồng Bphone Fans Club. Nhận định được đúc rút từ nghiên cứu ‘Dịch bệnh Covid-19 nhìn từ số liệu thống kê’ do Tập đoàn công nghệ Bkav thực hiện trong nhiều tuần qua.

Xin được trích dẫn nội dung bài viết của CEO Nguyễn Tử Quảng về Covid-19:

COVID-19: Việt Nam sẽ không có dạng đỉnh dịch lớn như diễn biến ở nhiều nước khác trên thế giới – Chúng ta có thể trở về với cuộc sống bình thường

Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh !

Sau nhiều trăn trở, mình cùng các cộng sự đã thực hiện bài nghiên cứu trong vài tuần qua, với chủ đề DỊCH BỆNH COVID-19 NHÌN TỪ SỐ LIỆU THỐNG KÊ.

Mục đích là tìm ra BẢN CHẤT của sự việc và biết đâu, có thể góp sức vào công cuộc chống "giặc" COVID. Tại Bkav bọn mình có câu "Không ra BẢN CHẤT, Không TẬN GỐC vấn đề".

Bài nghiên cứu dựa vào số liệu thống kê, nơi các con số biết nói, sẽ cho ta những góc nhìn khoa học và tổng quát.

Nội dung dài, do đó mình tóm tắt vài kết luận dưới đây rút ra từ nghiên cứu. Bạn nào có hứng thú thì có thể đọc bài đầy đủ đính kèm.

Vài kết luận:

  • Chiến lược dập dịch ở Việt Nam có Hệ số dập dịch lớn hơn rất nhiều so với Hệ số lây nhiễm của virus SARS-CoV-2. Do đó, về cơ bản dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam sẽ luôn trong tầm kiểm soát như thực tế như chúng ta đang thấy.

  • Phân tích cũng cho thấy diễn biến dịch bệnh tại Việt Nam sẽ KHÔNG CÓ DẠNG ĐỈNH DỊCH LỚN như diễn biến ở nhiều nước khác trên thế giới.

  • Đồ thị ca nhiễm mới tại Việt Nam sẽ chỉ xuất hiện những đỉnh dịch nhỏ theo những đợt xuất hiện của từng ổ dịch nhỏ, và việc này có thể kéo dài nhưng vẫn luôn trong tầm kiểm soát.

  • Sau đợt cách ly xã hội khả năng hết dịch tại Việt Nam khá là cao. Tuy nhiên vẫn có thể tái xuất hiện các ổ dịch nhỏ, nhưng hoàn toàn trong tầm kiểm soát. Và vì vậy, nếu xuất hiện ca nhiễm mới sau đợt cách ly thì chúng ta không lấy làm ngạc nhiên.

  • Với tư cách là nước có kinh nghiệm trong dập dịch, chúng ta có thể khôi phục sản xuất trước các nước khác và trở thành nước có thể xuất khẩu nhu yếu phẩm, sản phẩm công nghệ ra khắp thế giới.

  • Hơn thế nữa, chúng ta có thể kêu gọi những đội tình nguyện của Việt Nam trực tiếp tới hỗ trợ các nước đang gặp khó khăn. Với tinh thần nhân ái của người Việt Nam, Tôi tin rằng điều này có thể thực hiện và tạo ra cơ hội rất lớn cho Việt Nam trên trường quốc tế.


Bkav