Phần mềm mô phỏng diễn biến dịch COVID-19 tại Việt nam
09:21:00 | 22-04-2020

Rạng sáng ngày 20/4, CEO Nguyễn Tử Quảng đăng tải trên trang cá nhân và cộng đồng Bphone Fans Club bài giới thiệu Phần mềm mô phỏng diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam. Phần mềm do nhóm nghiên cứu Bkav phát triển sau nghiên cứu Dịch bệnh COVID-19 nhìn từ số liệu thống kê, giúp cộng đồng mạng có cái nhìn toàn cảnh và hình dung trực quan về tình hình dịch bệnh thời gian qua.

Website: https://covid.bkav.com

Trong thông báo, CEO Nguyễn Tử Quảng viết: “Trong bài nghiên cứu về ‘Dịch bệnh COVID-19 nhìn từ số liệu thống kê’, tôi post vào tuần trước, nhóm nghiên cứu của Bkav cũng đã nhận định Việt Nam sẽ không có dạng đỉnh dịch lớn như nhiều nước khác và CHÚNG TA CÓ THỂ TRỞ VỀ VỚI CUỘC SỐNG BÌNH THƯỜNG. Bài nghiên cứu sử dụng các đồ thị và các công thức toán học cho nên nó có thể khô khan, khó hiểu. Hôm nay, nhóm nghiên cứu đã phát hành phần mềm mô phỏng diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam, cũng như mô phỏng các kịch bản có thể diễn ra để giúp người đọc có thể hình dung một cách trực quan, giúp cảm nhận được mức độ của dịch bệnh như trong bài phân tích đã nêu”.

Phần mềm đã được đăng tải trên trang: https://covid.bkav.com. Ba kịch bản cơ bản được thể hiện trong phần mềm gồm Diễn biến thực tế, Kịch bản thường và Kịch bản xấu.

Diễn biến thực tế cho thấy số lượng ca nhiễm của Việt Nam từ đầu dịch tới thời điểm hiện tại (từ 15/01 tới 19/04). Diễn biến các ổ dịch trên biểu đồ được vẽ bằng các đường với màu khác nhau. Kịch bản thường là kịch bản gần nhất với tình hình thực tế hiện nay tại Việt Nam. Theo đó, giả thiết hiện thời còn sót lại một số người nhiễm chưa phát hiện được từ các ổ dịch Bạch Mai, Buddha và các trường hợp chưa xác định được nguồn lây khác, với số lượng khoảng 17 người, hệ số lây nhiễm là 1.33. Khi ổ dịch được phát hiện, sẽ tiến hành khoanh vùng, dập dịch. Kịch bản xấu thể hiện hệ số lây nhiễm cao lên tới 3.9. Nếu giữ nguyên các điều kiện khác như kịch bản bình thường, mặc dù số lượng người nhiễm tăng lên nhanh chóng nhưng vẫn kiểm soát được.

Người đứng đầu Bkav cũng lưu ý người dùng nên sử dụng phần mềm trên máy tính sẽ rõ hơn trên điện thoại đồng thời tiết lộ những thông tin mới nhất về Bphone B86 sẽ công bố trong một vài ngày tới.

Bkav