Ra mắt ứng dụng Bluezone phòng chống COVID-19
09:31:00 | 22-04-2020

Ứng dụng Bluezone bảo vệ cộng đồng, phòng chống COVID-19 do Tập đoàn công nghệ Bkav phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông phát triển vừa chính thức được ra mắt. Tham gia sự kiện, Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Bluezone là bước tiến mới có tính đột phá trong việc sử dụng công nghệ để phòng, chống dịch COVID-19.

Sự kiện còn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện các cơ quan ban ngành, trường đại học cùng nhiều doanh nghiệp công nghệ khác.

Ảnh: VietNamNet

Phát biểu tại buổi ra mắt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao các chuyên gia công nghệ, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã tích cực tham gia trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đây cũng là xu hướng chung mà nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Apple, Google… đang thực hiện. Ứng dụng Bluezone được Chính phủ chọn để giới thiệu, khuyến khích người dân sử dụng trong mùa dịch Covid -19 này. Trong một vài ngày tới, Bluezone sẽ được đưa lên hệ thống kho ứng dụng App Store và Google.

Bluezone có thể được cài trên điện thoại, giúp bảo vệ người dân và cộng đồng, góp phần ngăn chặn sự lây lan của virus. Với Bluezone, cơ quan chức năng có thể phản ứng nhanh, chính xác và kịp thời với tình hình trong khi người dân yên tâm với cuộc sống sinh hoạt bình thường, loại bỏ tâm lý e ngại, hoang mang không cần thiết.

Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao nhiêu lâu. Nếu có F0, cơ quan y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 vào hệ thống. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Nguyên tắc của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch. Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đểu ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

Bluezone được phát triển dựa trên triết lý “Bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng”. Chiến lược sẽ triển khai trong thời gian tới là phát động chương trình “Mỗi người cài app cho 3 người khác”. Theo tính toán, chỉ trong khoảng 3 tuần, hầu hết người dùng smartphone sẽ được cài đặt Bluezone và được hệ thống bảo vệ. Khi đã có một cộng đồng như vậy, thậm chí ngay cả đối với những người không dùng app, cũng được bảo vệ.

Bộ Y tế và Bộ TT&TT khuyến khích mọi người dân sử dụng Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ người thân và những người xung quanh mình, bảo vệ cộng đồng, chung tay chống dịch. Trong một vài ngày tới, sau khi App Store và Google Play đưa Bluezone lên hệ thống của mình, người sử dụng có thể cài đặt ứng dụng này. Những ai muốn trải nghiệm ngay vẫn có thể tải ứng dụng về thông qua chương trình mời sử dụng tại website bluezone.vn.

Bkav