Bkav Bphone: mong đợi điều gì?
07:36:00 | 04-05-2015

(Sforum) Việt Nam được coi là miền đất hứa của các tập đoàn công nghệ cao đến từ nước ngoài. Với 2 nhà máy tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, Samsung mỗi năm đang cho ra lò gần 200 triệu chiếc điện thoại tại Việt Nam – một con số rất ấn tượng. Không chỉ Samsung, mà Microsoft, hay gần đây nhất là LG cũng đã và đang đầu tư hàng tỷ đô la tại Việt Nam cho các nhà máy có quy mô hàng đầu thế giới. Chính vì lý do này, chúng ta cũng không còn lấy làm ngạc nhiên nếu bắt gặp dòng chữ "Made in Vietnam" trên các sản phẩm điện thoại thông minh.

Câu chuyện ngược lại lại đang xảy ra với các thương hiệu smartphone Việt. Mặc dù đối tượng hướng đến chủ yếu của những thương hiệu này là người Việt Nam, nhưng phần lớn các smartphone Việt lại được sản xuất tại Trung Quốc, thậm chí một số còn là phiên bản đổi tên của các smartphone đến từ nước bạn. Chính điều này đã gây nên không ít phản ứng tiêu cực từ phía dư luận, một số còn tẩy chay các thương hiệu này khi coi các sản phẩm này là "hàng Việt ruột Tàu".

Thực tế có một số trường hợp ngoại lệ. Đặc biệt phải nói đến dòng smartphone Lotus của VNPT với các model Vivas Lotus S2 và Vivas Lotus Eco; khi toàn bộ khâu nghiên cứu lẫn sản xuất đều được thực hiện tại Việt Nam và do chính bàn tay người Việt tạo nên. Tuy nhiên, do còn nhiều hạn chế về cả mặt phần cứng và phần mềm, Vivas Lotus S2 và Eco chưa thực sự thu hút được người tiêu dùng nội địa.

Lotus S2 Eco – Smartphone thuần Việt của VNPT

Tưởng rằng tương lai của smartphone Việt đã đi vào ngõ cụt, thì bỗng dưng một tên tuổi không ai ngờ đến – Bkav, đã ra mắt chiếc Bphone của mình tại triển lãm CES tại Mỹ vào đầu năm nay. Hứa hẹn sẽ được ra mắt trong tháng 5 năm nay, Bphone đang tạo nên một làn sóng lớn trên khắp các diễn đàn cũng như cộng đồng mạng khác tại Việt Nam. Vậy chúng ta mong chờ gì từ smartphone đầu tiên của Bkav?

 1. Smartphone Việt đúng nghĩa 

Theo nhiều nguồn tin, dự án Bphone đã được phát triển bởi các chuyên gia Việt Nam từ năm 2010, và hiện đang được tiến hành sản xuất đại trà ở một nhà máy đặt tại Cầu Giấy, Hà Nội. Như đã nói ở trên, mặc dù Bkav không phải là đơn vị đầu tiên khai sáng công cuộc phát triển và sản xuất smartphone tại Việt Nam, nhưng có lẽ Bphone sẽ là smartphone Việt đầu tiên thực sự có tầm ảnh hưởng đến thị trường.

Bphone được sản xuất hàng loạt tại một nhà máy tại Hà Nội

Việc Bkav lựa chọn Việt Nam để sản xuất Bphone có rất nhiều lý do. Bên cạnh tận dụng lợi thế có sẵn về năng lực sản xuất linh kiện điện tử, tiết kiệm chi phí gia công hay giảm thiểu khả năng bị lộ sản phẩm; nhấn mạnh việc Bphone được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam chắc chắn sẽ tạo được sự quan tâm của rất nhiều người Việt. Khi mà Đảng và Chính phủ liên tục đẩy mạnh chiến dịch "người Việt dùng hàng Việt", kèm theo các thương hiệu smartphone Việt vẫn chưa thật sự tạo được nhiều dấu ấn đối với người dùng; Bphone hoàn toàn có tiềm năng để thay đổi cuộc chơi và giành chỗ đứng trên thị trường.

Ngoài ra, không loại trừ khả năng Bkav còn có tham vọng mang Bphone ra thị trường quốc tế, thông qua việc chiếc Bphone được giới thiệu ở Triển lãm Điện tử tiêu dùng Mỹ – CES. Tuy nhiên, thị trường số 1 mà Bkav cần tập trung vẫn sẽ luôn là Việt Nam.

2. Thiết kế tinh xảo

Mặt lưng của Bphone sử dụng chất liệu kính

Cho đến thời điểm hiện tại, thiết kế của Bphone vẫn còn là một ẩn số chưa có lời giải đáp. Ở các lần hiện diện hiếm hoi trước công chúng của Bphone, Bkav đều sử dụng vỏ bảo vệ để giấu kỹ thiết kế của máy. Nổi tiếng với nhiều câu nói gây sốc trước đây, ông Nguyễn Tử Quảng trong một buổi họp nội bộ của công ty đã nói rằng "Bphone là chiếc điện thoại đẹp và cá tính hơn iPhone 6". Vì Bphone vẫn chưa chính thức ra mắt nên chúng ta không thể biết được đây có lại là một phát ngôn gây sốc nữa để thu hút dư luận, hay sự tự tin vào sản phẩm của mình từ Bkav.

Mặc dù thiết kế vẫn là dấu hỏi lớn, song một số chi tiết của chiếc Bphone cũng đã được tiết lộ như viền kim loại, hay gần đây là việc sử dụng kính sapphire làm nguyên liệu sản xuất mặt kính camera. Trong một video gần đây của VTV, thiết kế mặt lưng của Bphone đã được lộ diện phần nào khi sử dụng kính là chất liệu chủ đạo. Kèm theo cụm camera và đèn flash được đặt ở góc trên bên trái, Bphone sẽ có thiết kế khá giống chiếc iPhone 4. Tuy nhiên, tất cả vẫn chỉ là phỏng đoán và thiết kế của Bphone có thể sẽ còn thay đổi khi chính thức ra mắt.

3. Cấu hình mạnh

Màn hình Sharp 5 inch, Full HD của Bphone

Tương tự như thiết kế, cấu hình của Bphone cũng chưa được tiết lộ nhiều. Tất cả những gì chúng ta biết là Bphone sẽ sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon và màn hình 5 inch do Sharp sản xuất có độ phân giải 1080p. Tương tự như các máy flagship đến từ LG, HTC hay Sony, nhiều khả năng Bkav sẽ sử dụng chip Snapdragon hiệu năng cao như Snapdragon 805, hay thậm chí 810 để tăng tính cạnh tranh và thu hút người dùng.

Về phần nghe và nhìn, bên cạnh việc sử dụng nguyên liệu cao cấp là đá sapphire làm kính camera như đã đề cập ở trước đó, Bphone sẽ được trang bị đèn flash kép hai màu như trên iPhone 6, 6 Plus, LG G3 hay HTC One M9. Gần đây nhất, Bkav cũng đã chia sẻ một đoạn video giới thiệu về khả năng nghe nhạc vượt trội của Bphone khi so găng với chiếc iPhone 6 Plus và Xperia Z3. Tự gọi là "chiếc hộp thần thánh", Bphone, theo lời của những người được trải nghiệm thực tế cho âm thanh "trong hơn, sáng hơn, chi tiết hơn" và rất nhiều tính từ tốt đẹp khác mà mình không thể liệt kê hết được trong bài viết này. Một lần nữa – chúng ta không thể kiểm nghiệm được tính xác thực khi chưa trên tay sản phẩm, nhưng rất có thể Bphone sẽ hỗ trợ chơi nhạc ở mức 24bit/192kHz; thứ mà chỉ có các smartphone cao cấp mới có khả năng làm được.

Từ đó, chúng ta có thể khẳng định rằng Bphone sẽ có cấu hình rất mạnh, thậm chí ngang bằng với một số flagship trên thị trường hiện nay đến từ các nhà sản xuất lớn như HTC hay LG. Điều này thể hiện Bkav đặt mục tiêu rất cao về chất lượng và mong muốn người dùng có một trải nghiệm tốt nhất với sản phẩm của mình.

4. Phân khúc high-end

Với tất cả các đặc điểm nổi bật nêu trên, có thể dễ dàng nhận thấy Bphone sẽ không đánh vào thị trường smartphone giá rẻ hay trung cấp. Thay vào đó, Bphone sẽ được xếp vào hàng cao cấp và phải đối đầu trực tiếp với các siêu phẩm như iPhone 6, Galaxy S6, Xperia Z3 hay One M9.

Nếu như vậy, Bphone cũng sẽ là sản phẩm đầu tiên từ một hãng sản xuất tại Việt Nam có mức giá trên 10 triệu đồng, và cụ thể hơn mức giá dự kiến sẽ là khoảng 13 triệu đồng. Đây là một bước đi rất táo bạo của Bkav khi gần như tất các thương hiệu smartphone Việt trước đây đều chủ yếu góp mặt ở phân khúc giá rẻ (dưới 3 triệu đồng). Câu hỏi đặt ra là: tại sao Bkav lại nhảy vào một thị trường đang cạnh tranh cực kỳ khốc liệt với các tên tuổi lớn như vậy? Có lẽ, Bkav đã quyết định không đi theo lối mòn của các thương hiệu smartphone Việt trước kia, khi vấn đề chung của các thương hiệu này là lấy giá rẻ làm thế mạnh duy nhất của mình. Cắt giảm tối đa chi phí khiến các sản phẩm smartphone Việt thường không có thiết kế hấp dẫn, cấu hình yếu hay linh kiện chất lượng thấp; từ đó đem lại trải nghiệm không tốt cho người dùng. Nhưng quan trọng hơn cả, các thương hiệu này không tạo nên bản sắc và thế mạnh riêng của mình để tạo nên lợi thế thực sự so với đối thủ. Liệu bạn có thể kể ra một vài đặc điểm nổi trội của các smartphone Mobiistar, Q-Smart hay Qmobile hay không? Tôi e rằng không.

Với nhu cầu ngày một cao, những chiếc smartphone Việt với chất lượng tầm thường rất khó có thể thu hút khách hàng. Kết quả là chúng nhanh chóng rơi vào quên lãng, có chăng thì cũng chỉ để "chống cháy" tạm thời làm bước nền cho người dùng nâng cấp lên các sản phẩm khác cao cấp hơn. Chắc chắn trong thời gian đầu, Bkav sẽ gặp không ít trở ngại để thuyết phục người tiêu dùng bỏ ra số tiền lớn cho một thương hiệu còn rất mới mẻ. Tuy nhiên nếu Bphone đạt được những gì mà người ta kỳ vọng, nó có thể mở ra chân trời mới không chỉ cho Bkav, mà còn là các hãng sản xuất smartphone Việt khác có thêm động lực tạo ra những sản phẩm thật sự chất lượng và để lại ấn tượng sâu đậm cho người dùng.

Theo: Sforum

Xem thêm các tin khác về Bphone tại đây.