CEO Nguyễn Tử Quảng đưa ra giải pháp cho hệ thống trường chuyên
04:25:00 | 21-07-2020

Ngày 21/7, CEO Nguyễn Tử Quảng đăng tải những dòng chia sẻ mới nhất trên trang cá nhân và cộng đồng Bphone Fans Club về trường chuyên, một chủ đề luôn được cộng đồng mạng quan tâm và bàn luận. Là một người học chuyên từ nhỏ, CEO Quảng chỉ ra hiện trạng chung của hệ thống trường chuyên trong nước đồng thời gợi ý những giải pháp khắc phục.

 

Dưới đây là chia sẻ của CEO Quảng:

Trước tiên, phải thừa nhận hiện nay hệ thống trường chuyên có nhiều bất cập, việc này đã được tranh luận nhiều. Tôi sẽ không đề cập cụ thể trong bài này nữa.

Nhưng dù thế nào thì trường chuyên vẫn là môi trường lý tưởng để ươm mầm tài năng. Nơi tập trung, thu hút những người có cùng chí hướng, đam mê. Xung quanh mình là những bạn bè giỏi thì mình cũng sẽ giỏi và ngày càng tiến bộ hơn.

Giá trị lớn nhất hệ thống trường chuyên có được hiện nay là THƯƠNG HIỆU nhiều chục năm vun đắp của những thế hệ và những con người tinh hoa, gồm cả Thầy và Trò. Trường chuyên vì vậy cũng xây dựng được cho mình truyền thống và nét văn hóa đặc sắc, vững chắc. Đây là những giá trị vô giá xã hội ta đã tạo ra trong nhiều chục năm và không nên bị phá bỏ, lãng phí.

Đại học Harvard sở dĩ có thể đào tạo ra nhiều đời Tổng thống Mỹ, những nhà bác học, khoa học, nhà kinh tế lớn trên thế giới và đến nay vẫn tiếp tục duy trì được điều này, không phải chỉ do đội ngũ giảng viên. Nó còn do THƯƠNG HIỆU của Harvard đã thu hút được người giỏi khắp thế giới đến học, cùng với môi trường truyền thống, văn hóa của trường mà những sinh viên tốt nghiệp ở đây tiếp tục là những người tiêu biểu trong xã hội.

Nhắc đến những chuyên Sư phạm, chuyên Tổng hợp, Amsterdam Hà Nội, Lê Hồng Phong Hồ Chí Minh và rất nhiều những cái tên khác ở các địa phương, đó là những thương hiệu cần phải giữ và phát triển. Cũng như các thương hiệu sản phẩm khác.

Xã hội hóa là cách bền vững để duy trì và phát triển các THƯƠNG HIỆU. Hãy cho các trường chuyên cơ chế TỰ CHỦ, thu học phí cao tương xứng với chất lượng của trường. KHÔNG CẦN CẤP KINH PHÍ hoặc cùng lắm là bằng với các trường khác. Các trường chuyên thừa sức tự đầu tư.

Trường chuyên cũng có thể nhận các tài trợ từ các tổ chức, các cựu học sinh vốn gồm nhiều người thành đạt trong xã hội.

Trường hoạt động theo cơ chế PHI LỢI NHUẬN, tức là mọi thặng dư tạo ra đều phải phân bổ trở lại cho các hoạt động phát triển nhà trường, đảm bảo mức thu nhập tốt cho đội ngũ giáo viên, môi trường học tập cho học sinh.

Một việc bắt buộc phải thực hiện là hoạt động thu hút và CẤP HỌC BỔNG cho học sinh giỏi không có điều kiện trả học phí. Điều này tạo ra sự CÔNG BẰNG XÃ HỘI. Tất cả đều phải được thực hiện một cách công khai minh bạch. Học sinh trả học phí cũng phải đạt trình độ nhất định mới được nhận.

Thực hiện tốt điều này tôi tin rằng hệ thống trường chuyên sẽ ngày càng lớn mạnh, tạo nguồn nhân lực xây dựng một Việt Nam hùng cường, nhất là trong thời kỳ của khoa học công nghệ nhưng hiện nay.

Bkav