Nhìn lại vòng Sơ loại WhiteHat Grand Prix 06: Việt Nam Hôm nay
02:01:00 | 18-12-2020

Thời gian đếm ngược đến Vòng Chung kết WhiteHat Grand Prix 06 chỉ còn được tính bằng ngày. Đây sẽ là màn so găng nảy lửa giữa 10 cái tên “sừng sỏ” bước ra từ vòng Sơ loại. Họ là perfectblue (Mỹ), DiceGang (Mỹ), More Smoked Leet Chicken (Nga), KingTigerPrawn (Hàn Quốc), ACEBEAR (Việt Nam), BabyPhD (Việt Nam), InfoSecIITR (Ấn Độ), JustToPlay (Hàn Quốc), 0penToA11 (Mỹ) và ALLESCTF (Đức). Trước khi đến với trận tranh tài quyết định để tìm ra ai sẽ là Quán quân mùa này, cùng nhìn lại những diễn biến chính của vòng Sơ loại và thông tin nổi bật về WhiteHat Grand Prix 06.

Vòng Sơ loại WhiteHat Grand Prix 06 diễn ra online liên tục trong 24 giờ từ 9:00 ngày 04/01 đến 9:00 ngày 05/01/2020 đã thu hút 739 đội đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Với thông điệp Việt Nam Hôm Nay – Vietnam Today, Ban tổ chức muốn giới thiệu với thế giới một Việt Nam hiện đại đang trên đà phát triển với những thành tựu văn hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Các thử thách dần được mở ra dành cho các đội chơi tại vòng Sơ loại

Tại vòng Sơ loại, Việt Nam gây ấn tượng mạnh khi là quốc gia có đội đầu tiên ghi điểm. Trong suốt cuộc đua, cờ Việt Nam luôn có trong Top 10. Đặc biệt, ACEBEAR của Việt Nam, duy trì phong độ ổn định, thậm chí án ngữ ở vị trí quán quân liên tục trong nhiều giờ. Tuy nhiên, ở những giờ cuối cùng, ACEBEAR lần lượt bị qua mặt và đành chấp nhận ở vị trí thứ 5. Ngay dưới ACEBEAR là người anh em BabyPhD (Việt Nam) cũng rất xuất sắc trong suốt chặng đua và ghi tên mình vào vòng Chung kết.

Nhập cuộc muộn hơn các đối thủ nhưng perfectblue (Mỹ), Top 10 trên CTFTime, luôn chứng tỏ được đẳng cấp của mình khi liên tục gửi đáp án nhanh nhất cho các bài thi. Kết thúc vòng Sơ loại, perfectblue bứt phá và chiếm lĩnh vị trí cao nhất trên Bảng xếp hạng.

Misc 02 được đánh giá là một trong những thử thách “khó nhằn” của vòng Sơ loại và perfectblue là đội đầu tiên giải thành công. Thử thách này mở ra bức ảnh giới thiệu về trò chơi điện tử Flappy Bird do người Việt phát triển, là 1 trong 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ 2010-2019.

Già nửa thời gian của vòng Sơ loại WhiteHat Grand Prix 06, DiceGang(Mỹ), ACEBEAR (Việt Nam), More Smoked Leet Chicken (Nga) và KingTigerPrawn (Hàn Quốc) thay nhau án ngữ tại vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng và là những cái tên thường trực trong Top 5.

DiceGang của Mỹ hay More Smoked Leet Chicken của Nga cũng là những cái tên mới toanh của cuộc thi nhưng thể hiện phong độ áp đảo ngay từ đầu. Trong suốt quá trình diễn ra vòng Sơ loại, thứ hạng các đội thi không có quá nhiều thay đổi đột biến mặc dù có sự góp mặt của các tên tuổi trong Top 10 CTF Time như dcua (Ukraine) hay p4team (Ba Lan). Ở những phút cuối cùng, p4team đã đứng ở vị trí thứ 11, song những nỗ lực bứt phá đã không thể giúp đội thi đứng thứ 4 bảng xếp hạng CTFtime giành được một suất đi tiếp vào vòng Chung kết WhiteHat Grand Prix năm nay.

Bảng xếp hạng Top 10 vòng Sơ loại WhiteHat Grand Prix 06

Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng ban đề thi WhiteHat Grand Prix 06, nhận định: “Điều đặc biệt tại vòng Sơ loại WhiteHat Grand Prix năm nay là ưu thế lại thuộc về các tay chơi mới. Theo dõi diễn biến của cuộc thi, chúng tôi cũng rất ngạc nhiên khi những tên tuổi được kỳ vọng như dcua hay p4team, mặc dù đã rất nỗ lực, xong vẫn không thể đi tiếp. Tuy nhiên, việc xuất hiện nhiều cái tên mới đến từ Đức hay Hàn Quốc, Ấn Độ sẽ khiến cuộc đua của vòng Chung kết thêm phần thú vị và nhiều màu sắc hơn”.

Trong thời gian diễn ra vòng Sơ loại, một số vấn đề kỹ thuật khiến hệ thống thi bị gián đoạn trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến việc làm bài của các “tay đua”. Đội ngũ kỹ thuật của Ban tổ chức đã túc trực, hỗ trợ kịp thời cho các đội thi. Thành viên có nick Thatway của một đội chơi đã phản hồi trên kênh trao đổi với Ban tổ chức: “You are so nice and the most responsive support. I'll rate this CTF high because of you my love. (Tạm dịch: Các bạn thật tuyệt. Tôi sẽ xếp hạng cao cho cuộc thi WhiteHat Grand Prix trên trang CTF Time vì những nỗ lực liên tục trợ giúp các đội thi của các bạn)”.

Đội ngũ kỹ thuật tại vòng Sơ loại WhiteHat Grand Prix 06

Ở vòng Chung kết, bài thi có tính phân loại cao về trình độ. Sau khi vượt qua các thử thách của nội dung Jeopardy, 10 đội sẽ bước vào phần Tấn công/Phòng thủ (Attack/Defense) trong môi trường giả lập. Ban Tổ chức đã xây dựng một Hệ thống Kiểm soát An ninh (Security Management System) sử dụng các thiết bị phần cứng thực tế để các đội thi thực chiến như các tình huống ngoài cuộc sống. Nhiệm vụ của các đội, một mặt phải tấn công, khai thác các lỗ hổng của đội khác để vô hiệu hóa hệ thống camera an ninh, phát hiện chuyển động, đèn giám sát… đồng thời phải bảo vệ hệ thống của mình. Để hoàn thành tốt phần thi đòi hỏi các đội có kỹ năng thực tế cũng như hiểu biết sâu rộng về an ninh hạ tầng, an ninh ứng dụng, mã hóa, an ninh web…

Hệ thống Security Management System được BTC xây dựng riêng cho vòng Chung kết

Đặc biệt, cuộc thi An toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix lần thứ 6 sẽ không chỉ có nội dung Jeopardy, Attack/Defense truyền thống như các mùa giải trước mà được bổ sung thêm phần thi Private Bug Bounty, tìm kiếm lỗ hổng trên các phần mềm thông dụng và hệ thống thông tin quan trọng tại Việt Nam. Phần thi được thiết kế riêng để các đội chơi có cơ hội thể hiện kỹ năng và trình độ của mình ở một mức cao hơn. Với phần thi mới này, ngoài giải thưởng cao nhất trị giá 230 triệu đồng, các đội còn có cơ hội nhận thêm khoản tiền thưởng tương ứng với các lỗ hổng phát hiện được.

Hẹn gặp lại tại vòng Chung kết WhiteHat Grand Prix 06 trực tuyến trên grandprix.whitehatvn.com lúc 9:00 ngày 27/12.

WhiteHat Grand Prix