TGĐ Bkav Hardware Services - Nguyễn Quốc Đăng giao lưu cùng Bfans
02:21:00 | 09-06-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Đăng và cộng đồng Bfans:

Anh có thể nói sâu hơn về việc lựa chọn linh kiện đưa vào B86, có cần cân nhắc về giá không, có gặp khó khăn gì không?

Bkav nghiên cứu phát triển sản phẩm đều hướng tới các sản phẩm xuất sắc vì vậy trong việc lựa chọn linh kiện luôn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu từ các đối tác. Với mạng lưới đối tác được xây dựng trong thời gian dài từ khi nghiên cứu sản xuất các sản phẩm SmartHome và bắt đầu gia nhập mảng smartphone từ cuối năm 2009, đầu năm 2020 thì Bkav không gặp quá nhiều khó khăn trong lựa chọn linh kiện.

Chào anh, em xin phép hỏi... Thiết bị đo kiểm đắt tiền nhất trong phòng lab của đội phần cứng là thiết bị gì, chức năng và giá mua hồi đó là bao nhiêu ạ?

Chào bạn, tất cả các thiết bị Bkav sử dụng trong phòng Lab để thực hiện đo kiểm và R&D đều là các thiết bị hiện đại giống như các hãng Apple, Samsung sử dụng.

Anh có nói trên điện thoại như 1 mảnh đất, phải bố trí linh kiện làm sao cho phù hợp, rồi sắp xếp kiểu cắt đất. Vậy trên B86 có chỗ nào làm khó mà phải chia diện tích mất nhiều thời gian mới ra không anh?

Chào bạn, đúng như bạn nói, đây là một mảnh đất rất nhỏ với hơn 800 linh kiện được sắp xếp lên. Ngoài ra mảnh đất này còn được sở hữu bởi nhiều "ông chủ" khác nhau như chipset, wifi, bluetooth, RF.... vừa có giao lưu qua lại các "đường mạch" vừa đảm bảo trồng trọt trong miếng đất của mình. Như anh từng chia sẻ, việc thiết kế mạch điện tử cho Bphone giống như xây một ngôi nhà cao tầng với nhiều lớp mạch khác nhau. Như vậy các bạn mới thấy, để thiết kế smartphone cần sự tinh xảo và tỉ mỉ đến như thế nào.

Chào anh! Theo em được biết thì các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới vẫn đang đặt vấn đề công nghệ lõi lên hàng đầu, phát triển công nghệ lõi giúp sản phẩm của họ trở nên đặc biệt ở trên thị trường, còn thiết kế cơ khí dù có tỉ mỉ cỡ nào thì những điểm mấu chốt của thiết kế cơ khí cũng dễ bị sao chép.

Như Tesla nghiên cứu làm chủ "trái tim" pin của xe điện, Apple nghiên cứu phát triển "bộ não" chíp dòng A cho các sản phẩm, dòng Galaxy Note của Samsung nhờ chiếc bút thần thánh mà chiếm một vị trí bất khả xâm phạm trong lòng một lượng fan mà bao hãng muốn chiếm cũng không thể.

Vậy anh cho em hỏi tập đoàn Bkav định hướng như thế nào về vấn đề này?

Chào bạn, như bạn nói các tập đoàn công nghệ hàng đầu đều phải sở hữu công nghệ lõi. Bkav cũng vậy. Vì thế cơ khí giữ vai trò lớn, yêu cầu kỹ thuật đỉnh cao, được các hãng đầu tư cho R&D. Sản phẩm có bắt mắt, tinh xảo hay không là do cơ khí.

Cho em hỏi về tai nghe. Mấu chốt để có thể có được chất âm tốt, trung thực có phải phần lớn phụ thuộc vào con chip không ạ? Hay phụ thuộc việc tinh chỉnh phần mềm, thiết kế phần cứng?

Chào bạn, mấu chốt của chất âm tốt trung thực đến từ nhiều yếu tố, con chip chỉ là một trong các yếu tố đó. Các yếu tố quan trọng như thiết kế cơ khí trong một không gian nhỏ đảm bảo các tính chất về âm học. Và cũng như bạn nói nó phụ thuộc rất lớn vào việc tinh chỉnh âm thanh (Tuning).

Với phần cứng e đề nghị: tăng cường, giảm tải các chi tiết thừa, giúp máy tản nhiệt nhanh hơn. Với phần âm thanh, nên để giắc type C liền với chân tai nghe, để hạn chế hỏng giắc.

Chào bạn, thiết kế tản nhiệt của điện thoại đảm bảo cân bằng nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài. Việc thiết kế tản nhiệt được các kỹ sư cơ khí của Bkav tính toán luồng tản nhiệt ra hợp lý với nguồn nhiệt từ IC, chipset vừa đảm bảo đem đến người dùng trải nghiệm tốt nhất, đồng thời không làm giảm tuổi thọ của máy. Về giắc type C, thì thực tế là nếu connector Type C và Jack 3.5mm gần nhau sẽ giảm độ bền của adapter Type C.

Em đang dùng B86, em và nhiều bạn ở BFC đều mong 1 chiếc Bphone tràn viền có camera ẩn, liệu Bkav sẽ cân nhắc làm 1 phiên bản như thế không ạ. Em cảm ơn!

Cùng chờ một thế hệ màn hình tràn viền không "khuyết tật" như anh Nguyễn Tử Quảng chia sẻ nhé. Bạn theo dõi từ Bphone Fans Club để cập nhật thông tin sớm nhé.

Bài giới thiệu về TGĐ Bkav Hardware Services Nguyễn Quốc Đăng từ bạn Thiên Nhiên, thành viên BFC:

Sinh năm 1988, trong một gia đình thuần nông tại một huyện miền núi phía tây tỉnh Nghệ An. Ý thức được giá trị của kiến thức mới có thể thay đổi cuộc sống dầm mưa dãi nắng của cha mẹ cũng như bà con tại quê nhà. Chàng trai Nguyễn Quốc Đăng đã học rất giỏi từ lúc nhỏ.

Anh kể lại: Năm anh học cấp 3, hồi đó tivi có chương trình về Robocon của các anh chị ở Đại học Bách Khoa. Anh đã thấy rất thích, hâm mộ và ước mơ được làm ra những sản phẩm như vậy. Rồi anh quyết tâm thi vào Đại học Bách khoa Hà Nội. "Cãi" luôn lời cha mẹ lúc ấy hướng anh theo ngành sư phạm trở thành một thầy giáo.

 

Năm 2010, khi đang còn là sinh viên năm 4, nghe các bạn bảo Bkav tuyển dụng, anh cũng nộp hồ sơ phỏng vấn và đi làm sau hai tháng. Anh bảo, lúc đầu anh rất bất ngờ, vì không nghĩ Bkav lại tuyển dụng ngành học của mình, trước đây anh từng biết đến anh Quảng, biết đến Bkav nhưng chỉ nghĩ Bkav làm phần mềm, diệt virus mà thôi. Đến khi vào thực tập ở công ty với sự dẫn dắt của đội ngũ phát triển, anh thấy mình may mắn vì gặp được các anh trẻ, nhiệt huyết và vô tư. Nên được các anh ấy “mentor” rất nhiều, hầu như anh không gặp quá nhiều khó khăn trong khi vừa học vừa làm. Ngay cả đồ án tốt nghiệp cũng được các anh ấy hướng dẫn hết sức tận tình, chính những điều giản đơn như thế, giúp anh em hiểu nhau hơn và thân thiết đúng như câu nói "gia đình thứ 2".

Khi mới vào anh thấy công ty sử dụng 1 phần mềm là eOffice có thể chat, gửi mail, gửi công văn trong nội bộ giống như yahoo hồi đó. Có thể chat với bất cứ ai trong công ty kể cả anh Quảng. Với bây giờ thì nó là bình thường, nhưng lúc đó thì cực kỳ ấn tượng. Và càng ngạc nhiên hơn khi vào công ty mà 1 sinh viên thực tập có thể được ngồi làm việc với Chủ tịch 1 tập đoàn hàng giờ liền, cùng phân tích và giải quyết các vấn đề như một cộng sự.

Công việc đầu tiên anh làm tại Bkav là làm về Smarthome, các thiết bị như chuông cửa có hình, kiểm soát vào ra, các thiết bị âm thanh đa vùng, bao gồm cả phần cứng và firmware.

Sau đấy anh chuyển sang làm Bphone vào năm 2016 thì anh phụ trách mảng nguồn và âm thanh, phụ trách thêm mảng thiết kế layout mạch điện tử PCB và thiết kế cho sản xuất điện tử. Đến khi thành lập Bphone Store thì anh kiêm nhiệm thêm Bphone Store bao gồm bán hàng, bảo hành sửa chữa và chăm sóc khách hàng cho Bphone. Từng là trưởng dự án âm thanh trên Bphone, anh nhớ lại:

"Thách thức nhất là làm thế nào để tái tạo âm thanh thật nhất. Âm thanh thu vào ở tần số nào thì phát ra cũng ở tần số đó, còn nhớ quá trình tuning âm thanh cho Bphone 2017 kéo dài đến 4 tháng. Giọng chùng xuống, anh kể có lúc nhóm làm việc tưởng như bế tắc, không thể tìm ra được bộ thông số (độ nhiễu, dải động, bộ lọc...) chuẩn nhất. Chẳng hạn, khi tinh chỉnh, có tiếng của các nhạc cụ như ghi-ta rất khó tái tạo trung thực".

Khi đó nhóm phát triển họp với anh Quảng và phân tích. Cũng mất nhiều cuộc họp thâu đêm mới tìm ra bản chất vấn đề là khi tuning bồi âm của tiếng Ghi-ta bị mất, mà nó lại quyết định khá nhiều trong tiếng nhạc cụ. Anh Đăng kể. "Sau khi tìm ra bản chất thì việc tìm cách tái tạo bồi âm tốt hơn trở nên đơn giản".

Smartphone chưa bao giờ thực sự được xem như là một thiết bị âm thanh do những thoả hiệp về lợi ích của tính di động, kích thước máy và giá thành sản xuất. Hiện mới chỉ có một số ít nhà sản xuất smartphone, trong đó có Bkav, chú trọng đến chất lượng âm thanh hi-res.

Là một thành viên trong gia đình Bkav, anh bảo người ảnh hưởng lớn nhất với anh là sếp anh, CEO Trần Việt Hải. Anh chia sẻ:

"Anh ấy thân thiện, rất gần anh em, có tính cách hiệp sỹ., anh ấy ảnh hưởng tới anh cả trong công việc và trong cuộc sống. Cho anh những lời khuyên, đúng là người mentor cho anh. Với anh thì anh ấy không chỉ là người lãnh đạo mà còn là người anh, người thầy”.

Nói về anh Quảng, anh Đăng bày tỏ: "Anh Nguyễn Tử Quảng là một người rất đặc biệt, người mà anh rất hâm mộ. Cách suy nghĩ và làm việc của anh ấy cũng rất đặc biệt. Anh có cảm giác anh ấy mô hình hóa mọi sự vật hiện tượng trong một không gian khác đơn giản hơn giúp anh ấy đưa ra quyết định rất nhanh. Anh ấy hay nói là quy luật vũ trụ, hay quy luật tự nhiên. Nếu những người chưa tiếp xúc với anh ấy thì chưa hiểu, nhưng tiếp xúc nhiều thì rất quý anh ấy. Anh Quảng luôn có trong mình tinh thần hiệp sỹ, sẵn sàng hỗ trợ tất cả mọi người. Điều anh khâm phục nhất ở anh Quảng là luôn phân tích kỹ lưỡng và tìm được cách hoá giải những vấn đề tưởng như đã bế tắc".

Các lĩnh vực trực thuộc TGĐ Nguyễn Quốc Đăng phụ trách tại Bkav:

1. Cung cấp các dịch vụ sản xuất bao gồm: Quản lý chuỗi cung ứng, mua hàng, thiết kế cho sản xuất, quản lý đối tác và sản xuất.

2. Thiết kế và tư vấn thiết kế điện tử (Design House)

3. Thiết kế cơ khí và sản xuất cơ khí liên quan thiết bị điện tử

4. Tích hợp hệ thống dựa trên phân cứng

5. Cung cấp dịch vụ full turnkey solution

Bkav, Bphone Fans Club